Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 17 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Yêu cầu HS đọc lại
Vần uc tương tự vần ung
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới ung, sung, uc, cúc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng
sung: Viết chữ s trước vần ung sau
Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c
cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 89
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 88 : UNG – UC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 28 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ung, uc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ung, uc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ung, vần uc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ung, uc các tiếng sung, cúc 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sung, vần ung Tiếng sung có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ung, tiếng sung Giới thiệu mô hình vần ung ung u ng u - ngờ - ung Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng sung sung s ung sờ - ung - sung Yêu cầu HS đọc lại Vần uc tương tự vần ung 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới ung, sung, uc, cúc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng sung: Viết chữ s trước vần ung sau Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 89 HS nhận diện được vần ung, vần uc, phát âm đúng vần ung, vần uc, các tiếng có vần ung, vần uc rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng sung có âm s đứng trước, vần ung đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ung: u - ngờ - ung HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn ung cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay sung: sờ - ung - sung Đánh vần và đọc trơn tiếng sung HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ung, vần uc HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần ung, vần uc HS quan sát, nhận xét. HS đọc ung, sung, uc, cúc HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ung 1 lần HS tập viết bảng chữ đèn sung 1 lần HS tập viết bảng chữ uc 1 lần HS tập viết bảng chữ quả cúc 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 89 : ƯNG - ƯC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 29 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ưng, ưc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ưng, ưc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ưng, vần ưc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ưng, ưc các tiếng lưng, các mực 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng lưng, vần ưng Tiếng lưng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ưng, tiếng lưng Giới thiệu mô hình vần ưng ưng ư ng ư - ngờ - ưng Giới thiệu mô hình tiếng lưng lưng l ưng lờ - ưng – lưng Yêu cầu HS nhắc lại Vần ưc dạy tương tự vần ưng 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ưng, lưng, ưc, các mực GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ưng: Viết các chữ ư trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ư và ng lưng: Viết chữ l trước ưng sau. ưc: Viết các chữ ư trước c sau. Chú ý nối nét giữa ư và t mực: Viết chữ m trước ưc sau, dấu nặng đặt dưới chữ ư. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ưng, vần ưc, phát âm đúng vần ưng, vần ưc, các tiếng có vần ưng, vần ưc rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng lưng có âm l đứng trước, vần ưng đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ưng: ư - ngờ - ưng Đánh vần và đọc trơn vàn ưng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay lưng: lờ - ưng – lưng Đánh vần và đọc trơn tiếng lưng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ưng, vần ưc HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ưng, vần ưc HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ưng, lưng, ưc, các mực HS tập viết bảng chữ ưng 1 lần HS tập viết bảng chữ lưng 1 lần HS tập viết bảng chữ ưc 1 lần HS tập viết bảng chữ mực 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 8 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 29 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ung, uc, ưng, ưc, các tiếng sung, cúc, lưng, các mực - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ung, uc, ưng, ưc, sung, cúc, lưng, các mực 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ung, uc, sung, cúc GV giới ung, sung, uc, cúc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng sung: Viết chữ s trước vần ung sau Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u. Tập Viết ưng, ưc, lưng, các mực GV giới thiệu ưng, lưng, ưc, các mực GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ưng: Viết các chữ ư trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ư và ng lưng: Viết chữ l trước ưng sau. ưc: Viết các chữ ư trước c sau. Chú ý nối nét giữa ư và t mực: Viết chữ m trước ưc sau, dấu nặng đặt dưới chữ ư. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 90 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc ung, uc, ưng, ưc, sung, cúc, lưng, các mực HS quan sát, nhận xét. HS đọc ung, sung, uc, cúc HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ung 1 lần HS tập viết bảng chữ đèn sung 1 lần HS tập viết bảng chữ uc 1 lần HS tập viết bảng chữ quả cúc 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ưng, lưng, ưc, các mực HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ưng 1 lần HS tập viết bảng chữ lưng 1 lần HS tập viết bảng chữ ưc 1 lần HS tập viết bảng chữ mực 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 90 : UÔNG - UÔC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 30 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uông, uôc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uông, uôc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uông, vần uôc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uông, uôc các tiếng chuông, đuốc 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chuông Tiếng chuông có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uông, tiếng chuông Giới thiệu mô hình vần uông uông uô ng uô - ngờ - uông Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chuông chuông ch uông chờ - uông - chuông Yêu cầu HS nhắc lại Vần uôc tương tự vần uông 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uông, chuông, uôc, đuốc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uông: Viết các chữ uô trước ng sau. Chú ý nối nét giữa uô và ng chuông: Viết chữ ch trước chữ uông sau. Vần uôc: Viết các chữ uô trước c sau. Chú ý nối nét giữa uô và c đuốc: Viết chữ đ trước uôc sau, dấu sắc trên chữ ô. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 91 HS nhận diện được vần uông, vần uôc, phát âm đúng vần uông, vần uôc, các tiếng có vần uông, vần uôc rõ ràng, mạch lạc. Tiếng chuông có âm ch đứng trước, vần uông đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uông: uô - ngờ - uông HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uông HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay chuông: chờ - uông - chuông Đọc trơn chuông HS đọc lại uông, chuông HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uông, vần uôc HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần uông, vần uôc HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uông, chuông, uôc, đuốc Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uông 1 lần HS tập viết bảng chữ chuông 1 lần HS tập viết bảng chữ uôc 1 lần HS tập viết bảng chữ đuốc 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 91 : ƯƠNG - ƯƠC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 31 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ương, ươc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ương, ươc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ương, vần ươc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ương, ươc tiếng gương, thước 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng gương Tiếng gương có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ương, tiếng gương Giới thiệu mô hình vần ương ương ươ ng ươ - ngờ - ương Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng gương gương g ương gờ - ương – gương Yêu cầu HS nhắc lại Vần on tương tự vần ot 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ương, gương, ươc, thước GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết ương: Viết các chữ ươ trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ươ và ng gương: Viết chữ g trước ương sau. ươc: Viết các chữ ươ trước c sau. Chú ý nối nét giữa ươ và c thước: Viết chữ th trước ươc sau, dấu sắc trên chữ ơ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61 HS nhận diện được vần ương, vần ươc, phát âm đúng vần ương, vần ươc, các tiếng có vần ương, vần ươc rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng gương có âm g đứng trước, vần ương đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ương: ươ - ngờ - ương HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần ương HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay gương: gờ - ương – gương Đọc trơn gương HS đọc lại ương, gương HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ương, vần ươc HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ương, vần ươc HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ương, gương, ươc, thước HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ương 1 lần HS tập viết bảng chữ gương 1 lần HS tập viết bảng chữ ươc 1 lần HS tập viết bảng chữ thước 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 31 - 12 – 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ uông, uôc, ương, ươc các tiếng chuông, đuốc, gương, thước - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết uông, uôc, chuông, đuốc GV giới thiệu uông, chuông, uôc, đuốc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uông: Viết các chữ uô trước ng sau. Chú ý nối nét giữa uô và ng chuông: Viết chữ ch trước chữ uông sau. Vần uôc: Viết các chữ uô trước c sau. Chú ý nối nét giữa uô và c đuốc: Viết chữ đ trước uôc sau, dấu sắc trên chữ ô. Tập Viết ương, ươc tiếng gương, thước GV giới thiệu ương, gương, ươc, thước GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết ương: Viết các chữ ươ trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ươ và ng gương: Viết chữ g trước ương sau. ươc: Viết các chữ ươ trước c sau. Chú ý nối nét giữa ươ và c thước: Viết chữ th trước ươc sau, dấu sắc trên đầu chữ ơ GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 92 HS chú ý lắng nghe. HS đọc uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước HS quan sát, nhận xét. HS đọc uông, chuông, uôc, đuốc HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uông 1 lần HS tập viết bảng chữ chuông 1 lần HS tập viết bảng chữ uôc 1 lần HS tập viết bảng chữ đuốc 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ương, gương, ươc, thước HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ương 1 lần HS tập viết bảng chữ gương 1 lần HS tập viết bảng chữ ươc 1 lần HS tập viết bảng chữ thước 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 92 : ÔNG LÃO VÀ SẾU NHỎ Ngày: 01 - 01 – 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ông lão nhân hậu giúp sếu nhỏ đã nhận được sự đền ơn của gia đình sếu. Cần yêu thương, bảo vệ loài vật. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Ông lão và sếu nhỏ Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng ý nghĩa của câu chuyện: Ông lão nhân hậu giúp sếu nhỏ đã nhận được sự đền ơn của gia đình sếu. Cần yêu thương, bảo vệ loài vật. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 93 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 93: ÔN TẬP Ngày: 01 - 01 – 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Chép đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Chọn ý đúng Bài tập 2: Tập chép GV đọc Ông chủ phục chú lắm. GV đọc từng chữ cho HS viết Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS thảo luận nhóm HS lắng nghe HS đọc to Ông chủ phục chú lắm. HS nhìn chép đúng cỡ chữ Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_17_nam_hoc_2020_2021.doc