Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 17 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 17 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Yêu cầu HS đọc lại

Vần uc tương tự vần ung

3. Luyện tập

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình

GV cho HS đọc lại từ vừa đọc

4/ Tập viết : Bài tập 4

GV giới ung, sung, uc, cúc

GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,

tiếng vừa hướng dẫn HS viết

Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng

sung: Viết chữ s trước vần ung sau

Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c

cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u.

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2

5/ Tập đọc: Bài tập 3

GV chỉ hình giới thiệu

GV đọc mẫu

Luyện đọc từ ngữ

 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?

Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp

Tìm hiểu bài

GV dựa vào tranh nêu câu hỏi

GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.

6/ Củng cố, dặn dò

GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học

Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 89

 

doc 16 trang thuong95 11783
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 17 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 88 : UNG – UC Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: 28 - 12 – 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ung, uc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ung, uc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ung, vần uc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ung, uc các tiếng sung, cúc
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sung, vần ung
Tiếng sung có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ung, tiếng sung
Giới thiệu mô hình vần ung
ung
u
ng
u - ngờ - ung
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng sung
sung
s
ung
sờ - ung - sung
Yêu cầu HS đọc lại
Vần uc tương tự vần ung
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới ung, sung, uc, cúc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng
sung: Viết chữ s trước vần ung sau
Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c
cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 89
HS nhận diện được vần ung, vần uc, phát âm đúng vần ung, vần uc, các tiếng có vần ung, vần uc rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng sung có âm s đứng trước, vần ung đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ung: u - ngờ - ung
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn ung cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sung: sờ - ung - sung
Đánh vần và đọc trơn tiếng sung
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ung, vần uc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ung, vần uc 
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ung, sung, uc, cúc
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ung 1 lần
HS tập viết bảng chữ đèn sung 1 lần
HS tập viết bảng chữ uc 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả cúc 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 89 : ƯNG - ƯC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 29 - 12 – 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ưng, ưc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ưng, ưc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ưng, vần ưc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ưng, ưc các tiếng lưng, các mực
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng lưng, vần ưng
Tiếng lưng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ưng, tiếng lưng
Giới thiệu mô hình vần ưng
ưng
ư
ng
ư - ngờ - ưng
Giới thiệu mô hình tiếng lưng
lưng
l
ưng
lờ - ưng – lưng
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ưc dạy tương tự vần ưng
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ưng, lưng, ưc, các mực
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ưng: Viết các chữ ư trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ư và ng
lưng: Viết chữ l trước ưng sau.
ưc: Viết các chữ ư trước c sau. Chú ý nối nét giữa ư và t
mực: Viết chữ m trước ưc sau, dấu nặng đặt dưới chữ ư.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần ưng, vần ưc, phát âm đúng vần ưng, vần ưc, các tiếng có vần ưng, vần ưc rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng lưng có âm l đứng trước, vần ưng đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ưng: ư - ngờ - ưng
Đánh vần và đọc trơn vàn ưng
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
lưng: lờ - ưng – lưng
Đánh vần và đọc trơn tiếng lưng
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ưng, vần ưc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ưng, vần ưc
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ưng, lưng, ưc, các mực
HS tập viết bảng chữ ưng 1 lần
HS tập viết bảng chữ lưng 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưc 1 lần
HS tập viết bảng chữ mực 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 8 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: 29 - 12 – 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ ung, uc, ưng, ưc, các tiếng sung, cúc, lưng, các mực - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ung, uc, ưng, ưc, sung, cúc, lưng, các mực
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết ung, uc, sung, cúc
GV giới ung, sung, uc, cúc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ung: Viết các chữ u trước ng sau. Chú ý nối nét giữa u và ng
sung: Viết chữ s trước vần ung sau
Vần uc: Viết chữ u trước c sau. Chú ý nối nét giữa u và c
cúc: Viết chữ c trước vần uc sau dấu sắc đặt trên chữ u.
Tập Viết ưng, ưc, lưng, các mực
GV giới thiệu ưng, lưng, ưc, các mực
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ưng: Viết các chữ ư trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ư và ng
lưng: Viết chữ l trước ưng sau.
ưc: Viết các chữ ư trước c sau. Chú ý nối nét giữa ư và t
mực: Viết chữ m trước ưc sau, dấu nặng đặt dưới chữ ư.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 90
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc ung, uc, ưng, ưc, sung, cúc, lưng, các mực
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ung, sung, uc, cúc
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ung 1 lần
HS tập viết bảng chữ đèn sung 1 lần
HS tập viết bảng chữ uc 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả cúc 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ưng, lưng, ưc, các mực
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ưng 1 lần
HS tập viết bảng chữ lưng 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưc 1 lần
HS tập viết bảng chữ mực 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 90 : UÔNG - UÔC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 30 - 12 – 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần uông, uôc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uông, uôc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uông, vần uôc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uông, uôc các tiếng chuông, đuốc
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chuông
Tiếng chuông có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uông, tiếng chuông
Giới thiệu mô hình vần uông
uông
uô
ng
uô - ngờ - uông
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng chuông
chuông
ch
uông
chờ - uông - chuông
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần uôc tương tự vần uông
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu uông, chuông, uôc, đuốc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uông: Viết các chữ uô trước ng sau. Chú ý nối nét giữa uô và ng
chuông: Viết chữ ch trước chữ uông sau.
Vần uôc: Viết các chữ uô trước c sau. Chú ý nối nét giữa uô và c
đuốc: Viết chữ đ trước uôc sau, dấu sắc trên chữ ô.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 91
HS nhận diện được vần uông, vần uôc, phát âm đúng vần uông, vần uôc, các tiếng có vần uông, vần uôc rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng chuông có âm ch đứng trước, vần uông đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
uông: uô - ngờ - uông
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần uông 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
chuông: chờ - uông - chuông
Đọc trơn chuông
HS đọc lại uông, chuông
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uông, vần uôc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần uông, vần uôc
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uông, chuông, uôc, đuốc
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uông 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuông 1 lần
HS tập viết bảng chữ uôc 1 lần
HS tập viết bảng chữ đuốc 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 91 : ƯƠNG - ƯƠC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 31 - 12 – 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ương, ươc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ương, ươc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ương, vần ươc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ương, ươc tiếng gương, thước
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng gương
Tiếng gương có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ương, tiếng gương
Giới thiệu mô hình vần ương
ương
ươ
ng
ươ - ngờ - ương
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng gương
gương
g
ương
gờ - ương – gương 
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần on tương tự vần ot
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu ương, gương, ươc, thước
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
ương: Viết các chữ ươ trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ươ và ng
gương: Viết chữ g trước ương sau.
ươc: Viết các chữ ươ trước c sau. Chú ý nối nét giữa ươ và c
thước: Viết chữ th trước ươc sau, dấu sắc trên chữ ơ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61
HS nhận diện được vần ương, vần ươc, phát âm đúng vần ương, vần ươc, các tiếng có vần ương, vần ươc rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng gương có âm g đứng trước, vần ương đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ương: ươ - ngờ - ương
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần ương 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
gương: gờ - ương – gương 
Đọc trơn gương
HS đọc lại ương, gương
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ương, vần ươc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ương, vần ươc
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ương, gương, ươc, thước
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ương 1 lần
HS tập viết bảng chữ gương 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươc 1 lần
HS tập viết bảng chữ thước 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: 31 - 12 – 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ uông, uôc, ương, ươc các tiếng chuông, đuốc, gương, thước - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước
 2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết uông, uôc, chuông, đuốc 
GV giới thiệu uông, chuông, uôc, đuốc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uông: Viết các chữ uô trước ng sau. Chú ý nối nét giữa uô và ng
chuông: Viết chữ ch trước chữ uông sau.
Vần uôc: Viết các chữ uô trước c sau. Chú ý nối nét giữa uô và c
đuốc: Viết chữ đ trước uôc sau, dấu sắc trên chữ ô.
Tập Viết ương, ươc tiếng gương, thước
GV giới thiệu ương, gương, ươc, thước
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
ương: Viết các chữ ươ trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ươ và ng
gương: Viết chữ g trước ương sau.
ươc: Viết các chữ ươ trước c sau. Chú ý nối nét giữa ươ và c
thước: Viết chữ th trước ươc sau, dấu sắc trên đầu chữ ơ
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 92
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc uông, uôc, ương, ươc, chuông, đuốc, gương, thước
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uông, chuông, uôc, đuốc
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uông 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuông 1 lần
HS tập viết bảng chữ uôc 1 lần
HS tập viết bảng chữ đuốc 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ương, gương, ươc, thước
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ương 1 lần
HS tập viết bảng chữ gương 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươc 1 lần
HS tập viết bảng chữ thước 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 92 : ÔNG LÃO VÀ SẾU NHỎ
Ngày: 01 - 01 – 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ông lão nhân hậu giúp sếu nhỏ đã nhận được sự đền ơn của gia đình sếu. Cần yêu thương, bảo vệ loài vật.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Ông lão và sếu nhỏ
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
ý nghĩa của câu chuyện: Ông lão nhân hậu giúp sếu nhỏ đã nhận được sự đền ơn của gia đình sếu. Cần yêu thương, bảo vệ loài vật.
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 93
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 93: ÔN TẬP 
Ngày: 01 - 01 – 2021
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Chép đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho HS đọc lại 
Chọn ý đúng
Bài tập 2: Tập chép
GV đọc Ông chủ phục chú lắm.
GV đọc từng chữ cho HS viết
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS thảo luận nhóm
HS lắng nghe
HS đọc to Ông chủ phục chú lắm.
HS nhìn chép đúng cỡ chữ
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_17_nam_hoc_2020_2021.doc