Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hang thứ hai?
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hàng thứ ba?
- Nhận xét, bổ sung
- GV cho HS thực hành nối vào vở vào bài tập PTNL.
a. Luyện đọc
Bài 1/ 63
- GV chiếu nội dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV cho HS thực hiện vào vở bài tập PTNL.
- GV gọi HS đọc các vần đã tô màu.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả và cho HS đọc lại.
Bài 2 /64
- GV chiếu nội dung bài tập 2/64. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập:
Điền vào chỗ trống ươn hoặc ươt. Đọc các từ ngữ em vừa hoàn thành.
- GV hướng dẫn thực hiện.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
TUẦN 15 I. MỤC TIÊU: * Phát triển năng lực ngôn ngữ - Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần, đọc đúng tiếng có chứa vần đã học. - Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có chứa vần đã học. - Đọc đúng bài Tập đọc “ Đi biển”. - Tìm đúng từ ứng với mỗi hình, viết đúng từng từ. - Nói- nghe chính xác về hoạt động của mọi người trong bức tranh * Phát triển các năng lực chung và phẩm chất - Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết. - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. - Tranh, ảnh, mẫu vật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Em hãy kể tên những vần vừa học tuần qua. - Nhận xét, bổ sung 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV sử dụng kết quả của phần KTBC để giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn ôn tập a. Đố em/ 63 - GV chiếu nội dung bài tập Đố em/ 63 hoặc giới thiệu tranh trong vở bài tập PTNL. - Nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng sự vật. - GV yêu cầu HS tìm các sự vật có tên chứa vần giống nhau. + Các tranh hàng thứ nhất? - Nhận xét, bổ sung + Các tranh hang thứ hai? - Nhận xét, bổ sung + Các tranh hàng thứ ba? - Nhận xét, bổ sung - GV cho HS thực hành nối vào vở vào bài tập PTNL. a. Luyện đọc Bài 1/ 63 - GV chiếu nội dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh. - GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ. - GV cho HS thực hiện vào vở bài tập PTNL. - GV gọi HS đọc các vần đã tô màu. - GV cùng HS kiểm tra kết quả và cho HS đọc lại. Bài 2 /64 - GV chiếu nội dung bài tập 2/64. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. - GV nêu yêu cầu của bài tập: Điền vào chỗ trống ươn hoặc ươt. Đọc các từ ngữ em vừa hoàn thành. - GV hướng dẫn thực hiện. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi - Gọi các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét - Cho HS đọc và giải thích nghĩa của các từ: cầu vượt, con vượn. Bài 3/64 - GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát. - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV nêu cách thức thực hiện bài tập: Chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”. - GV nêu cách chơi, luật chơi: + Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, bên tay trái cô là đội Thỏ Nâu, bên tay phải cô là đội Thỏ Trắng. Mỗi đội cử ra 3 bạn, xếp thành 1 hàng thẳng. Mỗi bạn lần lượt lên bảng nối các từ rồi về cuối hàng đến nối câu. + Luật chơi: Đội nào nhanh, nối đúng là đội chiến thắng. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi - GV nhận xét và tuyên dương đội thực hiện tốt. - GV gọi HS đọc các từ, câu. Bài 4/64 - GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát. - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV hướng dẫn bài tập 4. - Yêu cầu HS tự hoàn thành vào vở bài tập PTNL. - Gọi HS trình bày kết quả. - GV nhận xét. - Gọi vài HS đọc trước lớp. Bài 5/ 65 - GV chiếu nội dung bài tập 5/ 65. Yêu cầu HS đọc nội dung đề bài - GV cho HS đọc thầm bài đọc “ Đi biển” - Gọi HS đọc nối tiếp câu. - Gọi HS đọc toàn bài. - Cho HS đọc theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm đọc. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi. - Cho HS thảo luận câu hỏi theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm trả lời. c. Luyện viết - GV yêu cầu HS nhìn vào vở bài tập PTNL/65 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết. - GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: Viết ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc mỗi vần viết 1 lần theo dấu chấm, các từ vươn lên, thác đổ, tia nắng, giàn gấc mỗi từ 1 dòng, viết câu vầng trăng nhô lên từ biển viết 1 dòng. * Hướng dẫn viết và viết mẫu: - Các con chữ có độ cao 2 ô li là những con chữ nào? - Các con chữ có độ cao 3 ô li là những con chữ nào? - Các con chữ có độ cao 4 ô li là những con chữ nào? - Các con chữ có độ cao 5 ô li là những con chữ nào? - Khoảng cách giữa các tiếng trong một từ là bao nhiêu? - GV vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết. - Cho HS viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai - Cho HS luyện viết vào vở. GV theo dõi, nhắc nhở HS. - Chấm, chữa bài, nhận xét. d. Luyện nghe- nói: - GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát. - GV nêu yêu cầu bài tập: Nói về hoạt động của mọi người trong bức tranh và đặt tên cho bức tranh. - GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT. - GV cho HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói về hoạt động của mọi người? - Mời các nhóm trình bày. - GV nhận xét, bổ sung. - Gọi HS đặt tên cho bức tranh. - GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập. - Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực. - Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau. - HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc. - HS lắng nghe * HĐ cả lớp. - HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập. - HS nhắc lại yêu cầu: Nối các sự vật có tên gọi chứa vần giống nhau. - HS thực hiện. - HS nêu: + vườn- vượn, vườn- lườn, vượn- lượn - HS nhận xét bảng- thang, bảng- vàng, thang- vàng HS nhận xét + trăng- găng, nắng- trăng, nắng- gang - HS nhận xét - HS thực hiện * HĐ cá nhân - HS quan sát tranh. - HS nêu lại yêu cầu của bài tập. - HS lắng nghe. HS thực hiện. - HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc - Lớp đọc đồng thanh. * HĐ nhóm - HS quan sát tranh. - HS nhắc lại yêu cầu của bài tập. - HS lắng nghe - HS thảo luận: vườn nhãn, cầu vượt, con vượn, trượt ngã. - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. - HS đọc và giải thích từ * HĐ nhóm - HS quan sát tranh. - HS nêu: Nối ô chữ cho phù hợp. - HS chơi trò chơi: Nối từ: bản làng, rộn ràng, nghe nhạc. + Nối câu: Trăng sáng vằng vặc. Tia nắng ấm ắp. Măng tre vằng vặc. * HĐ cá nhân - HS quan sát tranh. - HS nêu: Điền vào chỗ trống âng hoặc âc. Đọc câu đã hoàn chỉnh. - HS lắng nghe. - HS thực hiện vào vở bài tập. + Qủa gấc rất bổ. + Chú Nam nâng quả tạ rất nặng. + Bé dắt bà lên bậc thang. - HS nhận xét. - HS thực hiện. * HĐ nhóm - HS quan sát tranh và đọc yêu cầu bài tập: Đọc các câu và trả lời câu hỏi. - HS thực hiện. - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc. - HS đọc theo nhóm đôi. - Các nhóm đọc. - HS lắng nghe. - HS đọc: Biển ban đêm đẹp như thế nào? - HS thảo luận. - Các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét. * HĐ cá nhân - HS nêu nhiệm vụ. - HS khác nhận xét bổ sung cho bạn. - HSTL: ư ,ơ, a, ă, â, c, n, ô, i, v, ê - HSTL: t - HSTL: đ - HSTL: g, h, b,l - HSTL: Một con chữ o - HS quan sát và nắm quy trình viết. - HS luyện viết bảng con. - HS sử sai theo hướng dẫn của GV. - HS thực hành viết vở. * HĐ nhóm - HS quan sát. - HS lắng nghe, nhớ yêu cầu cảu bài tập. - HS nhắc lại yêu cầu bài. - HS quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm đôi. + Bố và bé trai đang chơi bóng dưới nước. + Mẹ tắm nắng và ngắm cảnh biển, bé gái đang xây lâu đài cát. + Cậu bé đang đi dạo. + Anh trai đang bơi. + Mẹ và bé đi dạo. - Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. - HS lắng nghe. - HSTL: Kì nghỉ hè; Vui chơi ở bãi biển, - HS nêu lại. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.docx