Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 2: B, b

Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 2: B, b

BÀI 2: B b (tiết 3 - 4, SHS, tr. 12 - 13

I. MỤC TIÊU

Giúp HS:

1. Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh có tên gọi có tiếng chứa âm chữ b (bé, ba, bà, bế bé, .).

2. Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ b.

3. Đọc được chữ b, ba.

4. Viết được chữ b, ba, số 2.

5. Nhận biết được tiếng có âm chữ b; nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có âm b. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

(Tương tự bài 1: thay a bằng b; GV có thể chuẩn bị thêm tranh ảnh con ba ba, con rùa; bài hát Cháu yêu bà, Búp bê bằng bông, .)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 3 trang chienthang 31/08/2022 8610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 2: B, b", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2: B b (tiết 3 - 4, SHS, tr. 12 - 13
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động được vẽ trong tranh có tên gọi có tiếng chứa âm chữ b (bé, ba, bà, bế bé, ...).
2. Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ b.
3. Đọc được chữ b, ba. 
4. Viết được chữ b, ba, số 2.
5. Nhận biết được tiếng có âm chữ b; nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có âm b. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
(Tương tự bài 1: thay a bằng b; GV có thể chuẩn bị thêm tranh ảnh con ba ba, con rùa; bài hát Cháu yêu bà, Búp bê bằng bông, ...)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.
- HS hat vui.
- HS nói, viết, đọc chữ a, nói câu có từ a, câu có tiếng chứa âm a.
2. Khởi động.
- HS mở SHS, trang 12.
- HS quan sát tranh khởi động, nói từ ngữ chứa tiếng có âm b (bé, bà, ba, bế bé). 
- HS tìm điểm giống nhau giữa các tiếng đã tìm được (có chứa b). 
- HS phát hiện ra âm b. 
- HS lắng nghe GV giới thiệu bài và quan sát chữ ghi tên bài (B b).
3. Nhận diện âm chữ mới, tiếng có âm chữ mới.
3.1. Nhận diện âm chữ mới. 
- HS quan sát chữ b in thường, in hoa. 
- HS đọc chữ b.
3.2, Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng.
 - HS quan sát mô hình đánh vần tiếng ba. 
- HS phân tích tiếng ba (gồm âm b, âm a). 
- HS đánh vần theo mô hình tiếng: bờ-a-ba.
4. Đánh vần tiếng khoá, đọc trơn từ khoá.
- HS quan sát từ ba phát hiện âm b trong tiếng ba. 
- HS đánh vần tiếng khoá ba: bờ-a-ba. 
- HS đọc trơn từ khoá ba.
5. Tập viết.
5.1. Viết vào bảng con.
a. Viết chữ b, ba 
+ Viết chữ b 
- HS quan sát cách GV viết và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ b. 
- HS viết con chữ b vào bảng con. 
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. 
+ Viết chữ ba
- HS quan sát cách GV viết và phân tích cấu tạo của chữ ba (chữ b đứng trước chữ a đứng sau).
- HS viết chữ ba vào bảng con. 
- HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
b. Viết số 2 (tương tự hướng dẫn viết số 1)
5.2. Viết vào vở tập viết 
- HS viết chữ a, ba và số 2 vào VTV. 
- HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có. 
- HS tự chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình.
TIẾT 2
6. Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới và luyện tập đánh vần, đọc trơn
6.1. Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới
- HS quan sát tranh, tìm từ có tiếng chứa âm chữ b (bàn, bé, bóng, ba ba).
- HS thảo luận, dùng ngón trỏ nối chữ b và hình bàn, bé, bóng, bưởi, ba ba. 
- HS nói câu có chứa từ ngữ bàn hoặc bé, bóng, ba ba.
- HS tìm thêm chữ b bằng việc quan sát môi trường chữ viết xung quanh, VD: ở bảng tên của em, của bạn, ở bảng chữ cái,...
- HS nêu một số từ ngữ có tiếng chưa có âm b (bún bò, bánh bò, bánh bao, bánh canh,...).
6.2. Luyện tập đánh vần, đọc trơn 
- HS nghe GV đọc mẫu. 
- HS đánh vần và đọc trơn từ ba ba.
- HS tìm hiểu nghĩa của từ ba ba. (GV dùng tranh vẽ ảnh con ba ba, con rùa để giúp HS phân biệt ba ba và rùa).
7. Hoạt động mở rộng
- HS quan sát tranh phát hiện được nội dung tranh (Tranh vẽ những gì?, Tranh gợi bài hát nào?).
- HS xác định yêu cầu của HĐMR: nói, hát kèm vận động bài hát có âm b vui nhộn, quen thuộc với các em (GV gợi ý bằng cách hát một câu, hoặc hỏi “Ở mẫu giáo em đã hát bài nào, có những từ như búp bê, bươm bướm, ...).
- HS nói, hát kèm vận động, VD: múa/ vỗ tay bài Búp bê bằng bông biết bay bay bay Bé bé bằng bông/...
8. Củng cố, dặn dò 
- HS nhận diện lại chữ b. 
- HS nắm nội dung đọc, viết ở giờ tự học và ở nhà.
 - HS chuẩn bị cho tiết học sau (Bài c ).

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_bai_2_b_b.docx