Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: ôp, ơp - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: ôp, ơp - Năm học 2014-2015

. Ổn định:

2. KTBC:

- Y/C HS viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập.

- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần ôp, ghi bảng

- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc

- Gọi HS phân tích vần ôp

- Yêu cầu cài bảng ôp š hộp

- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: hộp

- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ôp, hộp, hộp sữa

- Dạy vần ơp cũng tương tự dạy vần ôp

- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.

- Nhận xét.

Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng

- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ

- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới

- Giải nghĩa từ

- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng

- Nhận xét

 

doc 3 trang thuong95 2460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: ôp, ơp - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ôp, ơp
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: ôp, ơp.
- HS đọc được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ ứng dụng. Viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. 
- Giáo dục HS yêu trường lớp, có ý thức giữ gìn vệ sinh và làm đẹp trường lớp.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập.
- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần ôp, ghi bảng
- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc 
- Gọi HS phân tích vần ôp
- Yêu cầu cài bảng ôp š hộp
- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: hộp
- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ôp, hộp, hộp sữa
- Dạy vần ơp cũng tương tự dạy vần ôp
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ 
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới 
- Giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng
- Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện viết
- Viết mẫu, hướng dẫn viết:
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS đọc lại bài
- Cho HS nêu lại vần và từ khóa vừa học
- Tổ chức thi đua ghép từ có vần vừa học
- Nhận xét, tuyên dương.
 4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. 
- Hát
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- HS phân tích, đánh vần
- HS thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, nêu ND tranh, đọc từ
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân 
- Học vần ơp và so sánh 2 vần
- Cá nhân, đồng thanh
- Ghép từ: tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà
- Đọc, đánh vần, phân tích
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- HS viết bảng con
- Vài HS xung phong đọc
- HS nêu
- Tham gia thi đua
- Lắng nghe
Học vần
ôp, ơp
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: ôp, ơp.
- Luyện đọc: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.
- Giáo dục HS luôn đoàn kết, gắn bó và giúp đỡ bạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết vừa rồi học vần gì?
- Gọi HS đọc bài trên bảng
- GV cho HS đọc bài trong SGK.
- GV nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
- GV chốt lại, giới thiệu đoạn thơ ứng dụng
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc thơ UD
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói 
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói:
 + Trong tranh vẽ gì?
 + Hãy kể về các bạn trong lớp em (tên bạn là gì, bạn giỏi về môn gì?)
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn học sinh viết bài (nhắc HS tư thế ngồi viết bài, cách cầm bút.)
- Theo dõi HS viết
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm từ có vần vừa học.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về đọc và viết lại bài đã học nhiều lần; chuẩn bị bài: ep, êp.
- Hát
- HS nhắc
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Nhóm đôi quan sát, thảo luận
- Trình bày
- Lắng nghe
- HS tìm và nêu
- Cá nhân, cả lớp
- Đọc từ, tham gia luyện nói theo HD
- Viết bài vở Tập viết.
- Tham gia thi đua, bạn nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_21_op_op_nam_hoc_2014_2015.doc