Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 1: a - c (Sách Cánh diều)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ a, chữ c trong bộ chữ
- Viết đúng các chữ cái a, c và tiếng ca
2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên
- Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 1: a - c (Sách Cánh diều)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐƯỢC SOẠN DƯỚI BA HÌNH THỨC THẦY CÔ CÓ THỂ TÙY Ý LỰA CHỌN ĐỂ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN MÌNH: + 3 cột TG, HĐGV, HĐHS + 4 cột TG, ND, HĐGV, HĐHS + 4 cột TG, HĐGV, HĐHS, Đánh giá về năng lực phẩm chất Bài 1 a c (3 tiết) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ - Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca - Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có âm a, âm c; tìm được chữ a, chữ c trong bộ chữ - Viết đúng các chữ cái a, c và tiếng ca 2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên - Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế Tiết 1 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ - Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca 2. Góp phần pháp triển các năng lực chung và phẩm chất - Khơi gọi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học và thực tế II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK, SGV, giáo án. - Máy chiếu để chiếu hình minh họa từ khóa, từ trong bài tập hoặc tranh ảnh, mẫu vật, vật thật 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở luyện viết 1 - Vở bài tập tiếng việt 1 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức (1p) Kiểm tra sĩ số lớp + Đồ dùng sách vở của HS 2. Tiến trình bài dạy TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Mục tiêu: - Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học. * Cách tiến hành: - GV viết lên bảng lớp tên bài: a, c và giới thiệu: hôm nay, các em sẽ học bài đầu tiên: âm a và chữ a, âm c và chữ c - GV chỉ chữ a và nói a - GV chỉ chữ c và nói c (cờ) - HS quan sát và lắng nghe. - HS 4, 5 em nói theo a - HS (cá nhân, cả lớp): a 5’ Hoạt động 2: Chia sẻ (Bài tập 1: Làm quen) * Mục tiêu - Nhận biết các a, và chữ cái a, c; đọc đúng tiếng ca * Cách tiến hành - GV đưa lên bảng lớp hình cái ca hoặc cái ca thật hỏi đây là cái gì? - GV chỉ ra tiếng ca - HS: Cái ca - HS nhận biết c, a và đọc ca - HS (cá nhân, tổ, cả lớp): ca Hoạt động 3: Khám phá (Bài tập 2: Đánh vần) * Mục tiêu - Đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu +âm chính”: ca * Cách tiến hành a) Phân tích - GV chỉ tiếng ca mà mô hình tiếng ca hỏi: Tiếng ca gồm những âm nào? b) Đánh vần - GV hướng dẫn HS cả lớp vừa nói vừa thể hiện bằng động tác tay: + Chập hai bàn tay vào nhau để trước mặt phát âm: ca + Vừa tách tay trá ra, ngả về bến trái vừa phát âm: cờ + Vừa tách tay phải ra ngả về phía bên phải phát âm: a + Vừa chập hai bàn tay lại phát âm: ca - GV cùng 1 tổ HS đánh vần lại (vừa nói vừa thể hiện bằng động tác tay), với tốc độ nhanh hơn: cờ - a - ca * Củng cố: - GV đưa ra các câu hỏi: + Các em vừa học hai chữ mới là chữ gì? + Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? - GV chỉ mô hình tiếng ca - HS nối tiếp nhau (cá nhân, cả lớp) trả lời: Tiếng ca gồm có âm c và âm a. Âm c đứng trước, âm a đứng sau. - HS quan sát - Cá nhân, tổ nối tiếp nhau đánh vần: cờ - a - ca - Cá lớp đánh vần: cờ - a - ca - HS trả lời + Chữ c, chữ a + Tiếng ca - HS (cá nhân, tổ, cả lớp) đánh vần, đọc trơn: cờ - a – ca / ca 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học; khen ngợi, biểu dương HS. - Dặn HS về nhà ôn, đọc lại âm và chữ a, c; tiếng ca
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_bai_1_a_c_sach_canh_dieu.doc