Giáo án Tăng cường Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7+8

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7+8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 TOÁN ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 7: LUYỆN TẬP CHUNG. HèNH VUễNG, HèNH TRềN, HèNH TAM 
 GIÁC, HèNH CHỮ NHẬT ( TIẾT 2)
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố kĩ năng về so sỏnh số.
- Cú biểu tượng ban đầu về hỡnh vuụng, hỡnh trũn , hỡnh tam giỏc, hỡnh chữ nhật.
2. Năng lực
- Bước đầu biết so sỏnh , phõn tớch để nhận dạng hỡnh trong một nhúm cỏc hỡnh đó cho.
- Gắn cỏc hỡnh đó học với những đồ vật thực tế ở xung quanh, trong lớp học,...
3. Phẩm chất
- Ham học hỏi , yờu thớch mụn Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
 - HS: Sỏch Toỏn buổi 2, màu tụ, bộ đồ dựng.
 - GV : Mỏy soi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu ( 3-5’)
 - GV cho HS chơi trũ chơi: Tụi cần. - HS tham gia chơi.
 - Trũ chơi này, GV yờu cầu HS tỡm cỏc vật 
 cú dạng hỡnh vuụng, hỡnh trũn, hỡnh tam - HS nờu.
 giỏc, hỡnh chữ nhật.
 - GV nhận xột HS tham gia chơi.
 * Hoạt động 2. Hoạt động luyện tập, thực 
 hành
 Bài 1: ( 4 -6’) Số? - HS đọc y/c của bài.
 - Bài yờu cầu gỡ? - HS nờu.
 - GV cho HS quan sỏt hỡnh vẽ. - HS quan sỏt .
 - Bài 1 cú những hỡnh nào? - ...hỡnh vuụng, hỡnh trũn, hỡnh 
 tam giỏc, hỡnh chữ nhật.
 - Bài yờu cầu đếm số hỡnh của mỗi hỡnh rồi 
 viết số vào ụ trống. - HS làm VTH/40.
 - HS chia sẻ bài trong nhúm đụi.
 - Yờu cầu HS chữa bài. - HS chữa bài nối tiếp.
 - GV gọi HS lờn bảng chỉ số lượng mỗi hỡnh.
 * Chốt: Để điền đỳng số lượng mỗi hỡnh vào - HS nờu.
 ụ trống em lưu ý gỡ?
 Bài 2 (5 -6’) Số?
 - Nờu yờu cầu? -1 HS đọc yờu cầu
 - Bài yờu cầu em tỡm số lượng hỡnh nào? - ... hỡnh vuụng, hỡnh tam giỏc.
 - GV yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài vào SGK.
 - GV chấm Đ, S. + HS nhận xột bài của bạn.
 - GV soi bài – HS chia sẻ bài trước lớp. 2
 + Bạn hóy đếm lại số hỡnh vuụng 
 cú trong hỡnh?
 + Sao bạn lại điền 4 hỡnh tam 
 * Chốt: Bài 2 củng cố cho em kiến thức gỡ? giỏc?
 Bài 3:( 8- 10’) - HS nờu
 - GV yờu cầu HS quan sỏt cỏc hỡnh của bài 3.
 + Phần a yờu cầu gỡ? - HS quan sỏt
 - Phần a yờu cầu đếm số lượng của hỡnh nào? - HS nờu.
 - hỡnh trũn, hỡnh chữ nhật, 
 - GV hướng dẫn mẫu. hỡnh tam giỏc, hỡnh vuụng.
 - GV chấm Đ, S. - HS quan sỏt, lắng nghe.
 - Chữa: Phần a: GV soi bài – HS chia sẻ. - HS làm bài vào SGK.
 + Bạn hóy chỉ hỡnh chữ nhật ở 
 hỡnh A?
 + Hỡnh A cú mấy hỡnh vuụng?
 * Chốt: GV chốt bài làm đỳng, nhận xột HS + Tương tự với cỏch hỏi hỡnh B, 
 làm bài. C.
 + Phần B, GV đọc yờu cầu, hướng dẫn HS.
 - HS so sỏnh số lượng và điền 
 - GV chấm Đ, S. phần cũn thiếu vào chỗ chấm. 
 - Chữa:
 - GV chốt bài làm đỳng. - HS đọc bài làm.
 Bài 3:( 4 - 6’) - HS nhận xột.
 - Nờu yờu cầu bài?
 - Bài yờu cầu gỡ?
 - HS nờu yờu cầu
 - GV theo dừi, giỳp đỡ HS lỳng tỳng. - Đếm số lượng hỡnh tam giỏc, 
 hỡnh vuụng.
 Chữa: GV đưa hỡnh. - HS làm bài vào SGK..
 - HS chia sẻ bài trong nhúm đụi.
 - 2 HS chữa bài, nờu số lượng 
 - GV chốt bài làm đỳng và hướng dẫn HS hỡnh tam giỏc, hỡnh vuụng và 
 cỏch đếm hỡnh. thực hành đếm hỡnh trước lớp.
 * Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ ( 2-3’) - HS nhận xột.
 - Bài học hụm nay, giỳp em điều gỡ?
 - GV nhận xột giờ học.
 - HS nờu.
 ___________________________________________
Tiết 2 TOÁN ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 8: HèNH VUễNG, HèNH TRềN, HèNH TAM GIÁC, HèNH CHỮ 
 NHẬT. THỰC HÀNH LẮP GHEP ( TIẾT 1) 3
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận dạng được cỏc hỡnh đó học : hỡnh vuụng, hỡnh trũn , hỡnh tam giỏc, hỡnh chữ 
nhật.
- Nắm được một số thao tỏc đơn giản khi xếp, ghộp cỏc hỡnh.
2. Năng lực
- Bước đầu biết so sỏnh , phõn tớch để nhận dạng hỡnh trong một nhúm cỏc hỡnh đó cho.
- Rốn trớ tưởng tượng khụng gian, biết phõn tớch, tổng hợp khi xếp , ghộp hỡnh.
- Làm quen với đếm hỡnh và đưa số liệu vào bảng
3. Phẩm chất
- Ham học hỏi , yờu thớch mụn Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- HS: Sỏch Toỏn buổi 2, màu tụ.
- GV : Mỏy soi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu ( 2-3' )
 - GV cho HS mỳa hỏt theo nhạc. - HS mỳa hỏt.
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành:
 * HĐ1: ễn kiến thức ( 5 - 7 ' )
 - GV cho HS chơi trũ chơi : Tụi cần - Chơi trũ chơi
 - Trũ chơi yờu cầu cỏc con tỡm trong bộ đồ - Tỡm hỡnh và giơ 
 dựng cỏc hỡnh mà cụ giỏo yờu cầu.
 - Quan sỏt , kiểm tra.
 - Tổng kết trũ chơi
 - Nhận xột, tuyờn dương.
 *HĐ2: Làm bài tập sỏch buổi 2.
 * Bài 1 : (8-10 ')
 - GV nờu yờu cầu - Lắng nghe, đọc lại yờu cầu
 - Yờu cầu HS làm bài - Tụ màu vào hỡnh
 * Phần a
 - Soi bài, chữa - Nhận xột
 ? Vỡ sao tất cả cỏc hỡnh này bạn tụ màu đỏ - ... đều là hỡnh trũn
 ? - ... quan sỏt kĩ
 ? Để tụ đỳng bạn cần làm gỡ ?
 * Phần b - Trả lời
 - Cú bao nhiờu hỡnh tam giỏc ? hỡnh vuụng? 
 hỡnh chữ nhật ? - Đếm lại
 - Yờu cầu HS chỉ tay đếm lại
 - Nhận xột , tuyờn dương
 * Bài 2 : (10-12 ') - 1 HS đọc to 4
- GV nờu yờu cầu
* Phần a - HS xếp hỡnh
- Yờu cầu HS xếp hỡnh
- GV đi quan sỏt, giỳp đỡ.
- Nhận xột
* Phần b - Đọc bài, NX
- Yờu cầu HS chữa nối tiếp - Đếm lại
- GV chỉ cỏc hỡnh yờu cầu HS đếm lại
- Nhận xột
* Bài 3 : ( 4- 6 ') - 1 HS đọc to
- GV đọc yờu cầu của bài - HS xếp hỡnh
- Yờu cầu HS xếp hỡnh
- GV đi quan sỏt, kiểm tra - HS nờu
- Yờu cầu HS chỉ vị trớ cỏc hỡnh nờu cỏch 
ghộp.
- Nhận xột 
* HĐ3: Củng cố dặn dò ( 2 - 3 ' ) - Trả lời
? Tiết học này cỏc con được ụn những kiến 
thức gỡ ?
- Nhận xét giờ học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_78.docx