Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24, Bài: Đơn vị đo độ dài. Thực hành ước lượng và đo độ dài (Tiết 1+2) - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24, Bài: Đơn vị đo độ dài. Thực hành ước lượng và đo độ dài (Tiết 1+2) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thứ Hai ngày 03 tháng 03 năm 2025 Tiết 5: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 24: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI. THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG VÀ ĐO ĐỘ DÀI (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Củng cố về dài hơn, ngắn hơn. Đơn vị đo dộ dài 2. Phát triển năng lực: - Biết ước lượng và sử dụng đơn vị đo độ dài để nhận biết độ dài các sự vật - Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy soi. - HS: Sách Toán buổi 2. Phấn, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động mở đầu ( 2 – 3’ ) - GV cùng cả lớp hát bài hát: Hoa lá mùa - HS hát xuân - GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài. - HS nhắc lại B. HĐ Luyện tập, thực hành ( 28 – 30’) 1. Ôn kiến thức ( 3 – 5’ ) - GV yêu cầu dùng thước có đơn vị cm để - HS thực hành cá nhân đo độ dài của bút chì, hộp bút, viên tẩy, ... - HS lần lượt nêu kết quả đo và nêu cách đo - GV nhận xét, đánh giá 2. Làm bài tập sách buổi 2 ( 20 – 22’) Bài 1/23 - Gọi HS nêu yêu cầu bài - HS nêu - HS làm bài cá nhân - GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em - Gọi HS chữa bài theo dãy từng dòng theo - HS lần lượt chữa bài từng phần => Nêu cách đo độ dài của một vật? - HS nêu Bài 2/23 - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc thầm - HS làm bài - Gọi HS chữa bài - HS đọc kết quả từng phần - HS nhận xét bạn - GV nhận xét đánh giá. => Để làm BT 2 em làm qua mấy bước? - HS nêu 2 Bài 3/24 - Bài yêu cầu gì? - HS nêu - GV gọi đại diện 2 – 3 HS lên đo độ dài - 2 – 3 HS thực hành của lớp học bằng bước chân - Cả lớp quan sát - GV quan sát, giúp đỡ HS - GV cùng HS nhận xét, thống nhất kết quả đo => Muốn điền từ lớn hơn, bé hơn em làm - Đo và so sánh như thế nào? Bài 4 - GV nêu yêu cầu đề. - HS đọc yêu cầu bài - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm - GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em. - GV gọi đại diện nhóm nêu kết quả - Đại diện nhóm nêu kết quả - Nhóm khác nhận xét - GV nhận xét. => Bài 4 củng cố KT gì? - Nhận biết dài hơn, ngắn hơn * Bài tập bổ trợ ( 3 - 5’) - GV yêu cầu HS thực hành đo độ dài bút - HS thực hiện chì, bút mực, bút sáp của em và viết số đo đội dài ra bảng con. Đọc các số đo vừa viết, nêu cách đo. 3. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’ ) - Nhận xét giờ học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học, tuyên dương. *Điều chỉnh sau tiết dạy ______________________________________________________________ Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025 Tiết 6: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 24: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI. THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG VÀ ĐO ĐỘ DÀI ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết, xác định được đơn vị đo độ dài cm Có biểu tượng về “độ dài” của vật (theo số đo bằng đơn vị đo cm). - Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ dài các vật theo số đo của vật. - Phát triển tư duy qua ước lượng, so sánh độ dài của các vật trong thực tế. 3 - Cảm nhận đúng về dài hơn – ngắn hơn - Thực hành giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đo độ dài. 2. Năng lực: -Thực hiên thao tác tu duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát, - Phát triển kỹ năng quan sát tranh. - Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy tính, máy soi - HS: Sách Toán buổi 2. Bộ đồ dùng học toán, bảng con, màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: (2-3’) -HS hát bài: Lớp chúng mình - HS hát 2. Hoạt động Luyện tập (28 - 30’) GV yêu cầu HS mở sách buổi 2 - HS thực hiện Bài 1/25 - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc, làm bài cá nhân - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát tranh và xác định độ dài của Và làm theo đúng yêu cầu bài tập. mỗi ô tô và viết số đo các độ dài của ô tô. - HS chữa bài theo dãy - HS thực hiện *Chốt: Để biết mỗi vật có độ dài bao - HS nêu cách đo nhiêu cm em làm ntn? - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2/26 - GV đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát tranh và xác -HS lắng nghe và thực hiện, HS xác định định số đo thích hợp được: Kem đánh răng dài nhất, bút chì ngắn nhất. - GV gọi HS soi bài, chữa - HS chữa bài - HS nhận xét bài làm của bạn *Chốt: Muốn biết đồ vật nào dài hơn, đồ - HS nêu vật nào ngắn hơn em làm ntn? - GV nhận xét tuyên dương. * Bài tập bổ trợ: - GV đưa ra bốn đồ vật ( 4ô tô đồ chơi). - Quan sát rồi ước lượng độ dài mỗi vật - HS quan sát (dài khoảng bao nhiêu cm). - HS nêu -Sau đó HS gọi "kiểm tra” lại bằng thước - HS thực hiện có vạch chia xăng-ti-mét (đo chính xác). Từ đó nêu “số đo độ dài ước lượng” và - HS nêu “số đo độ dài chính xác” thích hợp trong 4 mỗi ô. 3. Củng cố, dặn dò (2 -3’) - Nêu cách đo độ dài của một vật? - HS nêu - GV nhận xét * Điều chỉnh sau tiết dạy: _____________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_bai_don_v.docx



