Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24, Bài: Đơn vị đo độ dài. Thực hành ước lượng và đo độ dài (Tiết 1+2) - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24, Bài: Đơn vị đo độ dài. Thực hành ước lượng và đo độ dài (Tiết 1+2) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 24
 Thứ Hai ngày 03 tháng 03 năm 2025
Tiết 5: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 24: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI. THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG 
 VÀ ĐO ĐỘ DÀI (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức:
- Củng cố về dài hơn, ngắn hơn. Đơn vị đo dộ dài
2. Phát triển năng lực:
- Biết ước lượng và sử dụng đơn vị đo độ dài để nhận biết độ dài các sự vật
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
3. Phẩm chất: 
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng 
lực giao tiếp toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy soi.
- HS: Sách Toán buổi 2. Phấn, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. Hoạt động mở đầu ( 2 – 3’ )
 - GV cùng cả lớp hát bài hát: Hoa lá mùa - HS hát
xuân
- GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài. - HS nhắc lại
B. HĐ Luyện tập, thực hành ( 28 – 30’)
1. Ôn kiến thức ( 3 – 5’ )
- GV yêu cầu dùng thước có đơn vị cm để - HS thực hành cá nhân
đo độ dài của bút chì, hộp bút, viên tẩy, ... - HS lần lượt nêu kết quả đo 
và nêu cách đo
- GV nhận xét, đánh giá
2. Làm bài tập sách buổi 2 ( 20 – 22’)
Bài 1/23
- Gọi HS nêu yêu cầu bài - HS nêu
 - HS làm bài cá nhân
- GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em
- Gọi HS chữa bài theo dãy từng dòng theo - HS lần lượt chữa bài
từng phần
=> Nêu cách đo độ dài của một vật? - HS nêu
Bài 2/23 
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc thầm
 - HS làm bài
- Gọi HS chữa bài - HS đọc kết quả từng phần
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét đánh giá.
=> Để làm BT 2 em làm qua mấy bước? - HS nêu 2
Bài 3/24
- Bài yêu cầu gì? - HS nêu
- GV gọi đại diện 2 – 3 HS lên đo độ dài - 2 – 3 HS thực hành
của lớp học bằng bước chân - Cả lớp quan sát
- GV quan sát, giúp đỡ HS
- GV cùng HS nhận xét, thống nhất kết quả 
đo
=> Muốn điền từ lớn hơn, bé hơn em làm - Đo và so sánh
như thế nào?
Bài 4
- GV nêu yêu cầu đề. - HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm
- GV quan sát, nhận xét, hỗ trợ các em.
- GV gọi đại diện nhóm nêu kết quả - Đại diện nhóm nêu kết quả
 - Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét.
=> Bài 4 củng cố KT gì? - Nhận biết dài hơn, ngắn hơn
* Bài tập bổ trợ ( 3 - 5’)
- GV yêu cầu HS thực hành đo độ dài bút - HS thực hiện
chì, bút mực, bút sáp của em và viết số đo 
đội dài ra bảng con. Đọc các số đo vừa 
viết, nêu cách đo.
3. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’ )
- Nhận xét giờ học - HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
______________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025
 Tiết 6: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 24: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI. THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG 
 VÀ ĐO ĐỘ DÀI ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết, xác định được đơn vị đo độ dài cm
Có biểu tượng về “độ dài” của vật (theo số đo bằng đơn vị đo cm).
- Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ dài các vật theo số đo 
của vật.
- Phát triển tư duy qua ước lượng, so sánh độ dài của các vật trong thực tế. 3
 - Cảm nhận đúng về dài hơn – ngắn hơn
 - Thực hành giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đo độ dài.
 2. Năng lực:
 -Thực hiên thao tác tu duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát,
 - Phát triển kỹ năng quan sát tranh. 
 - Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
 3. Phẩm chất:
 - HS yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy tính, máy soi 
 - HS: Sách Toán buổi 2. Bộ đồ dùng học toán, bảng con, màu.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: (2-3’)
 -HS hát bài: Lớp chúng mình - HS hát
 2. Hoạt động Luyện tập (28 - 30’)
 GV yêu cầu HS mở sách buổi 2 - HS thực hiện
 Bài 1/25
 - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc, làm bài cá nhân
 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát tranh và xác định độ dài của 
 Và làm theo đúng yêu cầu bài tập. mỗi ô tô và viết số đo các độ dài của ô tô.
- HS chữa bài theo dãy - HS thực hiện
 *Chốt: Để biết mỗi vật có độ dài bao - HS nêu cách đo
 nhiêu cm em làm ntn?
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 Bài 2/26
 - GV đọc yêu cầu
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh và xác -HS lắng nghe và thực hiện, HS xác định 
 định số đo thích hợp được:
 Kem đánh răng dài nhất, bút chì ngắn 
 nhất.
 - GV gọi HS soi bài, chữa - HS chữa bài
 - HS nhận xét bài làm của bạn
 *Chốt: Muốn biết đồ vật nào dài hơn, đồ - HS nêu
 vật nào ngắn hơn em làm ntn?
 - GV nhận xét tuyên dương.
 * Bài tập bổ trợ:
 - GV đưa ra bốn đồ vật ( 4ô tô đồ chơi).
 - Quan sát rồi ước lượng độ dài mỗi vật - HS quan sát
 (dài khoảng bao nhiêu cm). - HS nêu
 -Sau đó HS gọi "kiểm tra” lại bằng thước - HS thực hiện
 có vạch chia xăng-ti-mét (đo chính xác). 
 Từ đó nêu “số đo độ dài ước lượng” và - HS nêu
 “số đo độ dài chính xác” thích hợp trong 4
mỗi ô.
3. Củng cố, dặn dò (2 -3’)
- Nêu cách đo độ dài của một vật? - HS nêu
- GV nhận xét
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:
 _____________________________________ 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_bai_don_v.docx