Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23, Bài 25+26: Dài hơn, ngắn hơn. Đơn vị đo độ dài (Tiết 1+2)

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23, Bài 25+26: Dài hơn, ngắn hơn. Đơn vị đo độ dài (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 5 TOÁN (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 23: DÀI HƠN, NGẮN HƠN. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI (TIẾT 1)
I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được và biết cỏch xỏc định đồ vật nào dài hơn, đồ vật nào ngắn hơn, hai 
đồ vật bằng nhau.
- Cú biểu tượng về “độ dài” của vật (theo số đo bằng đơn vị quy ước).
2. Năng lực
- Bước đầu làm quen với phương phỏp đối chiếu, so sỏnh, xỏc định mối quan hệ 
ngược nhau (a dài hơn b thỡ b ngắn hơn a).
- Phỏt triển tư duy qua ước lượng, so sỏnh độ dài của cỏc vật trong thực tế.
3. Phẩm chất
- Yờu thớch mụn học, chăm chỉ học Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sỏch Toỏn buổi 2, mỏy soi, phiếu bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3')
- GV cho HS mỳa hỏt bài: Chỳ voi con - HS mỳa hỏt
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
* Hoạt động 1: ễn kiến thức (4 - 6')
- Hóy đo và nờu cho cụ độ dài của que tớnh? - HS đo và nờu
- GV kiểm tra trực tiếp, NX.
- Nờu cỏch đo? - HS nờu
- GV nhận xột. 
- Giới thiệu bài.
* Hoạt động 2: Làm bài tập sỏch buổi 2
Bài 1/19 (6 - 7’)
- Bài yờu cầu gỡ? - HS nờu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài cỏ nhõn
- GV quan sỏt, chấm đ/s.
- Gọi HS chữa nối tiếp. - Đọc nối tiếp
- Vỡ sao con biết băng giấy A dài hơn băng - Trả lời, NX
giấy G?
- Nhận xột. - Trả lời, NX
- Phần b củng cố kiến thức gỡ?
Bài 2/19 (4 - 5’)
- Bài yờu cầu gỡ? - HS nờu
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài cỏ nhõn
- GV quan sỏt, chấm đ/s.
- Chữa: GV gọi HS hỏi đỏp trước lớp. a. Đoàn tàu nào dài nhất?
- GV nhận xột, chốt bài đỳng. b. Đoàn tàu nào ngắn nhất?
 + Muốn xỏc định tàu dài nhất 
 (ngắn nhất) bạn làm thế nào?
Bài 3/20 (5 - 6’)
- Nờu yờu cầu bài? - 1 HS đọc to yờu cầu
 - HS làm bài cỏ nhõn - GV đi quan sỏt. - Quan sỏt, NX
- GV soi bài. - Trả lời, NX
- Vỡ sao phần a con chọn sai? - Quan sỏt, so sỏnh
- Để làm đỳng bài 3 con cần làm gỡ?
- Nhận xột
Bài 4/20 (5 - 6') - 1 HS nờu to yờu cầu.
- Gọi HS đọc yờu cầu. - HS làm bài 
- Yờu cầu HS làm bài. - HS chia sẻ bài 
- Chữa: GV soi bài - HS chia sẻ. + Bạn hóy nhận xột bài của tớ?
 + Vỡ sao bạn tụ màu đỏ vào chữ B 
 + Vỡ sao bạn cho rằng con cỏ C và 
 G bằng nhau?
 + Để so sỏnh độ dài cỏc con cỏ 
 bạn làm thế nào?
- GV chốt lại.
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (4 - 5’)
Bài tập: Viết “cao hơn, thấp hơn, cao nhất, 
thấp nhất” thớch hợp vào chỗ chấm:
 - HS làm phiếu bài tập
+ Con voi ...................... con thỏ.
+ Con thỏ ...................................
+ Con hươu ...............................
+ Con hươu ................ con voi và con thỏ.
+ Con voi ............. con thỏ và ............... con 
hươu.
- GV chấm chữa cỏ nhõn, nhận xột HS làm 
bài
3. Củng cố, dặn dò (2 - 3')
- Tiết học này cỏc con được ụn những kiến - Trả lời
thức gỡ? - Lắng nghe.
- Nhận xột giờ học.
Tiết 5 TOÁN (TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 23: DÀI HƠN, NGẮN HƠN. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI (TIẾT 2)
 I. YấU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết được và biết cỏch xỏc định đồ vật nào cao nhất, đồ vật nào thấp nhất.
- Cú biểu tượng về “độ dài” của vật (theo số đo bằng đơn vị quy ước (gang tay, sải 
tay, bước chõn).
- Biết cỏch đo độ dài một số đồ vật theo đơn vị tự quy ước.
2. Năng lực
- Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phõn tớch, so sỏnh độ dài cỏc vật theo số đo 
của vật.
- Phỏt triển tư duy qua ước lượng, so sỏnh độ dài của cỏc vật trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Yờu thớch mụn học, chăm chỉ học Toỏn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sỏch Toỏn buổi 2, mỏy soi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3')
- GV cho HS mỳa hỏt bài: Chỳ voi con - HS mỳa hỏt
2. Hoạt động luyện tập, thực hành 
* Hoạt động 1: ễn kiến thức (4 - 6')
- Hóy đo và nờu độ dài của bàn học, ghế HS 
bằng gang tay? - HS đo và nờu
- GV kiểm tra trực tiếp?
- Nờu cỏch đo? - HS nờu
- GV nhận xột. 
- Giới thiệu bài.
* Hoạt động 2: Làm bài tập sỏch buổi 2
Bài 1/21 (5 - 6')
- Yờu cầu HS nờu yờu cầu. - Nờu yờu cầu
- Hướng dẫn HS phõn tớch mẫu. - HS phõn tớch
- Yờu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV quan sỏt.
- Phần b, c con sắp xếp như thế nào? - Trả lời, NX
- Để làm đỳng bài tập này con cần làm gỡ?
- Nhận xột, chốt lại.
Bài 2/21 (4 - 5')
- Bài yờu cầu gỡ? - 1 HS nờu to yờu cầu.
- GV chấm Đ, S. - HS làm bài
- Chữa: GV soi bài. - HS nhận xột bài làm của bạn.
- GV chốt bài đỳng.
Bài 3/22 (7 - 8')
- Đề bài yờu cầu gỡ? - 1 HS nờu to yờu cầu.
- Yờu cầu HS thảo luận nhúm 4 tỡm đỏp ỏn. - Thảo luận
 - Đại diện nhúm trỡnh bày cỏc nhúm 
 cũn lại nhận xột.
- Vỡ sao con biết bức tranh dài khoảng 9 gang - HS giải thớch.
tay của bạn?
- Để làm tốt bài 3 con cần chỳ ý gỡ? - Trả lời, NX
- GV chốt lại cỏch làm.
Bài 4/22 (6 - 7')
- Nờu yờu cầu bài? - 1 HS nờu to yờu cầu.
- GV theo dừi, uốn nắn. - HS làm bài
- Chữa: - HS đọc bài làm, thực hành lại cỏch 
 đo.
- GV nhận xột, chốt cỏch làm đỳng. - HS nhận xột.
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (4 - 5’) - Bài tập: So sỏnh chiều cao của 6 bạn trong 
nhúm bằng cỏc từ so sỏnh (cao nhất, thấp nhất, 
cao hơn, thấp hơn, cao bằng)
- GV yờu cầu HS thực hành trong nhúm 6. - HS làm việc trong nhúm.
 - HS trỡnh bày kết quả thảo luận 
 trước lớp.
- GV nhận xột, tuyờn dương. - HS nhận xột
3. Củng cố dặn dò (1 - 2')
- Tiết học này cỏc con được ụn những kiến - Trả lời
thức gỡ?
- Nhận xột giờ học. - Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_23_bai_2526.docx