Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 9
 Thứ Ba ngày 12 tháng 11 năm 2024
 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 8: OM, ÔM, ƠM, EM, ÊM, IM, UM ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
 - Biết và đọc đúng vần om, ôm, ơm, em, êm, im, um, đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có 
 vần om, ôm, ơm, em, êm, um
 - Viết đúng chữ om, ôm, ơm, em, êm, um viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ om, ôm, 
 ơm, em, êm, im, um
 - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần om, ôm, ơm, em, êm, im, um
 - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa 
 qua các tình huống.
 - Cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi. 
- HS: Sách TV buổi 2, bảng con.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’)
 - GV cho HS hát - HS hát
 - GV cho HS viết bảng con chữ “om, ôm, - HS viết bảng con
 ơm, em, êm, im, um”
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại tên bài
 2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’)
 - GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt - HS mở VBT
 Bài 1/33: Đọc ( 5 - 7’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
 - Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS cá nhân
 - HS đọc cho nhau nghe trong nhóm 
 đôi
 - GV gọi HS đọc bài - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em)
 - HS nhận xét bạn
 - GV nhận xét đánh giá
 Bài 2/33: Nối theo mẫu ( 5 – 7’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại
 - Yêu cầu HS phân tích mẫu - HS đọc từ đã nối với tranh
 + Đọc các từ cho sẵn trong bài - HS đọc
 + Hãy đọc và tìm các từ nói nên nội dung - HS làm cá nhân.
 tranh rồi nối
 - GV gọi HS chữa bài - HS lần lượt nêu
 - HS nhận xét bạn
 - GV nhận xét, đánh giá.
 Bài 3/33: Điền vào chỗ trống ( 5 - 7’) 2
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV yêu cầu đọc các từ trong ngoặc đơn - HS đọc
- Yêu cầu chọn các từ đó điền vào chỗ - HS làm bài
chấm để tạo thành câu
- Gọi HS chữa bài - HS đọc câu hoàn chỉnh
- GV nhận xét.
=> Chốt: Để điền đúng các từ vào chỗ - HS nêu
chấm em làm như thế nào?
Bài 4/34: Tô màu ( 7 – 9’)
- GV nêu yêu cầu: Tô màu đỏ vào quả - HS tô màu
 bóng chứa vần om, màu xanh vào quả
 bóng chứa vần ôm màu cam vào quả
 bóng chứa vần ơm, màu tím vào quả
 bóng chứa vần êm, màu nâu cho quả
 bóng chứa vần um
- Yêu cầu đọc các từ ở quả bóng em vừa 
tô màu
- Nhận xét đánh giá
Bài 5/30: Viết ( 5 – 7’)
- GV yêu cầu HS viết một câu hoàn chỉnh - HS viết bài
ở bài tập 3
- GV nhận xét
* Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’)
- GV đọc: con tôm, tem thư, trốn tìm, - HS viết bảng con, chia sẻ
chùm vải ( Đọc lại các từ vừa viết, phân tích 
 tiếng tôm, chùm .)
3. Củng cố, dặn dò: ( 2- 3’)
- Hôm nay chúng ta được luyện lại những - HS nêu
vần nào?
- Tìm tiếng có vần om, ôm, ơm, em, êm, - HS tìm tiếng
 um”?
- Nhận xét giờ học.
____________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 14 tháng 11 năm 2024
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 8: AI, AY, ÂY, OI, ÔI, ƠI ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
- Biết và đọc đúng vần ai, ay, ây, oi, ôi, ơi; đọc đúng tiếng, từ ngữ,câu vần ai, ay, ây, 
oi, ôi, ơi 3
- Viết đúng chữ ai, ay, ây, oi, ôi, ơi;viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ vần ai, ay, ây, oi, 
ôi, ơi
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần ai, ay, ây, oi, ôi, ơi
- Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa 
qua các tình huống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu.
- HS: Sách TV buổi 2, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’)
- GV cho HS hát khởi động - HS hát
- GV cho HS viết bảng con chữ : ai, ay, ây, - HS viết bảng con
oi, ôi, ơi
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại trên bài
2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’)
- GV yêu cầu HS mở sách TV buổi 2 - HS thực hiện
Bài 1/34: Đọc ( 5 - 7’)
- GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
- Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS đọc cá nhân
 - HS đọc cho nhau nghe trong 
 nhóm đôi
- GV gọi HS đọc bài - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em)
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2/35: Điền vào chỗ trống ( 5 - 7’)
- GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
 - HS làm bài cá nhân
- GV gọi HS chữa bài - Đọc và nêu cách làm
 - HS nhận xét bài bạn
=> Muốn điền đúng vần vào chỗ chấm em - Dựa vào nghĩa của từ
làm thế nào?
Bài 3/35: ( 3 – 5’) 
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- Yêu cầu HS đọc các tiếng cho sẵn: xe tải, - HS đọc
thổi, bay, nói, thứ bảy, hây hây)
- Yêu cầu HS chọn các từ ngữ thích hợp 
điền vào chỗ chấm để tạo thành câu. - HS làm bài cá nhân
- GV gọi HS chữa bài - HS đọc lại câu hoàn chỉnh
- GV nhận xét, đánh giá - HS nhận xét bạn
Bài 4/35: ( 3 – 5’)
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- Yêu cầu HS quan sát mẫu - HS quan sát 4
- Yêu câu đọc từ được nối với tranh - HS đọc
- GVKL: Từ được nối với tranh là từ nêu - HS làm bài cá nhân
nên nội dung của bức tranh đó. Tương tự 
hãy đọc từ để nối với tranh thích hợp
- Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt nêu kết quả
 - HS nhận xét bài bạn
- GV nhận xét
Bài 5/35: ( 3 – 5’)
- Yêu cầu HS viết 1 từ ngữ em thích ở bài - HS nêu và viết vào vở sách TV buổi 2
tập 4
- GV soi bài kiểm tra, đánh giá
* Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’) - HS viết bảng con, chia sẻ
- GV đọc: đám mây, đĩa xôi, bể bơi ( Đọc từ vừa viết, phân tích, nêu 
 tiếng có chứa vần ây, ôi, ơi)
3. Củng cố, dặn dò: ( 1- 2’) - HS nêu
- Hôm nay chúng ta được luyện lại những 
vần nào? - HS lắng nghe
- Nhận xét giờ học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9_nam.docx