Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 4
 Thứ Ba ngày 08 tháng 10 năm 2024
 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 3: I, i, K, k, H, h, L, l ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
 - Biết và đọc đúng âm i, k, h, l đọc đúng tiếng, từ ngữ,câu có âm i, k, h, l.
 - Viết đúng chữ i, k, h, l viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ i, k, h, l. 
 - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có âm i, k, h, l .
 - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa 
 qua các tình huống.
 - Cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi. 
- HS: Sách TV buổi 2, bảng con.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’)
 - GV cho HS hát bài: “ Quê hương tươi - HS hát
 đẹp”
 - GV cho HS viết bảng con chữ “ i, k, h, l - HS viết bảng con
 ”
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại tên bài
 2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’)
 - GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt - HS mở VBT
 Bài 1/13: Đọc ( 5 - 7’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
 - Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS đọc cá nhân
 - HS đọc cho nhau nghe trong nhóm đôi
 - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em)
 - GV gọi HS đọc bài - HS nhận xét bạn
 - GV nhận xét đánh giá
 Bài 2/13: Nối theo mẫu ( 3 – 5’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
 - GV hướng dẫn: Bức tranh “ cái li” lại - Vì tranh chỉ cái li
 được nối với tiếng /li/?
 - Tương tự các em hãy đọc từng tiếng ghi - HS làm bài cá nhân
 dưới tranh để nối bức tranh có tiếng thích 
 hợp 
 - Gọi HS chữa bài - HS nêu 
 - GV nhận xét. - HS nhận xét bạn
 => Chốt: Để nối đúng tranh với tiếng cho - HS nêu cách làm
 sẵn em làm như thế nào?
 Bài 3/13: Điền vào chỗ trống: i, h, l hay 2
k ( 3 - 5’)
- GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại
- GV hướng dẫn: Quan sát từng tranh và - HS nghe
chữ ghi dưới tranh. Hãy đọc và chọn âm - HS làm cá nhân.
còn thiếu vào chữ để được từ hoàn chỉnh 
liên quan đến nội dung tranh
- GV gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần chữa bài theo dãy
 - HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 4/13: Chọn từ ngữ cho trước để 
viết dưới mỗi hình ( 5 – 7’)
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- Yêu cầu HS đọc các từ cho trước trong - HS đọc thầm
ngoặc đơn
- Yêu cầu Thảo luận nhóm đôi: - HS thảo luận nhóm đôi
+ Hãy quan sát tranh để chọn các từ thích - ... đọc từng tiếng trong khung để tìm âm 
hợp với nội dung tranh rồi viết vào dưới rồi tô màu đúng yêu cầu.
tranh
- Gọi HS báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo
- GV nhận xét
=> Muốn viết đúng các từ dưới tranh em 
làm như thế nào?
Bài 5/14: Nối theo mẫu ( 5 – 7’)
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- Yêu cầu HS đọc mẫu - HS đọc
? Vì sao từ “kì cọ” nối với âm /k/ - Vì tiếng “kì” có âm /k/
- Tương tự hãy đọc và nối từ với các âm - HS làm bài
thích hợp.
- Gọi HS chữa bài - HS đọc bài làm
- GV nhận xét - HS nhận xét bạn
Bài 6/14: Viết một từ nhữ em thích ở 
bài tập 5 ( 2 – 3)
- GV nêu yêu cầu - HS làm bài
- GV kiểm tra nhận xét
4. Củng cố, dặn dò: ( 2- 3’)
- Hôm nay chúng ta được luyện lại những - HS nêu: ...i, k, h, l
âm nào?
- Tìm tiếng có âm i, k, h, l - HS nêu
- Nhận xét giờ học. -HS lắng nghe
____________________________________________________________________ 3
 Thứ Năm ngày 10 tháng 10 năm 2024
 Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 3: U, u, Ư, ư, Ch, ch, Kh, kh ( TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS:
 - Biết và đọc đúng âm u, ư, ch, kh; đọc đúng tiếng, từ ngữ,câu có âm u, ư, ch, kh.
 - Viết đúng chữ u, ư, ch, kh viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ u, ư, ch, kh.
 - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có âm u, ư, ch, kh.
 - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa 
 qua các tình huống.
 - Cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp với mọi người xung quanh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Vở TV buổi 2, ti vi, máy soi.
- HS: Vở TV buổi 2, bảng con.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’)
 - GV cho HS hát bài: “ Đi học về” - HS hát
 - GV cho HS viết bảng con chữ “ u, ư, ch, 
 kh” - HS viết bảng con
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại trên bài
 2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’)
 - GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt - HS mở VBT
 Bài 1/14: Đọc ( 5 - 7’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại
 - Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS đọc cá nhân
 - HS đọc cho nhau nghe trong 
 nhóm đôi
 - GV gọi HS đọc bài - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em)
 - HS nhận xét bạn
 - GV nhận xét đánh giá
 Bài 2/14: Điền vào chỗ trống ( 3 - 5’)
 - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu
 ? Bài tập có mấy yêu cầu - HS làm bài
 - GV gọi HS chữa bài - HS chữa bài theo dãy
 - HS nhận xét bạn.
 => Muốn điền đúng âm, tiếng vào chỗ - Đọc và chọn các âm, tiếng thích 
 chấm em làm thế nào? hợp để tạo thành từ có nghĩa.
 Bài 3/14: Nối theo mẫu ( 3 - 5’) 
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh mẫu - HS quan sát
 + Tranh vẽ gì? - HS nêu 4
+ Tiếng khế có âm gì?
+ Tranh kh nối với âm nào?
- Tương tự với các tranh còn lại, Hãy nối 
tranh với âm có sẵn trong bài. - HS lần lượt đọc
- GV soi bài chữa - HS nhận xét bạn
=> Để nối tranh với âm thích hợp em phải 
làm gì? - ...tìm đúng âm
- GV nhận xét, đánh giá. - HS nhắc lại
Bài 4/15: Nối A với B ( 5 – 7’) - HS đọc
- GV nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân
 - Yêu cầu HS đọc các từ ở cột A và cột B - HS nhận xét bài bạn
- Yêu cầu chọn từ ở cột A nối với cột B để 
tạo thành từ. - HS nêu
- Giáo viên soi bài, chữa
- Yêu cầu đọc các từ vừa ghép
- GV nhận xét, đánh giá
Bài 5/15: Viết một từ em thích ở bài 5
 ( 3 – 5’) - HS nhắc lại
- GV nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân
 - HS đọc
 - HS nhận xét bạn.
- GV kiểm tra nhận xét
* Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’)
- GV y/c HS nối tiếp nhau nêu tiếng có - HS thực hiện
chứa âm u, ư, ch, kh
3. Củng cố, dặn dò: ( 1- 2’)
- Hôm nay chúng ta được luyện lại những - HS nhắc lại: u, ư, ch, kh
âm nào?
- Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_4_nam.docx