Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Thứ Ba ngày 08 tháng 10 năm 2024 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 3: I, i, K, k, H, h, L, l ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - Biết và đọc đúng âm i, k, h, l đọc đúng tiếng, từ ngữ,câu có âm i, k, h, l. - Viết đúng chữ i, k, h, l viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ i, k, h, l. - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có âm i, k, h, l . - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống. - Cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’) - GV cho HS hát bài: “ Quê hương tươi - HS hát đẹp” - GV cho HS viết bảng con chữ “ i, k, h, l - HS viết bảng con ” - GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’) - GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt - HS mở VBT Bài 1/13: Đọc ( 5 - 7’) - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại - Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS đọc cá nhân - HS đọc cho nhau nghe trong nhóm đôi - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em) - GV gọi HS đọc bài - HS nhận xét bạn - GV nhận xét đánh giá Bài 2/13: Nối theo mẫu ( 3 – 5’) - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại - GV hướng dẫn: Bức tranh “ cái li” lại - Vì tranh chỉ cái li được nối với tiếng /li/? - Tương tự các em hãy đọc từng tiếng ghi - HS làm bài cá nhân dưới tranh để nối bức tranh có tiếng thích hợp - Gọi HS chữa bài - HS nêu - GV nhận xét. - HS nhận xét bạn => Chốt: Để nối đúng tranh với tiếng cho - HS nêu cách làm sẵn em làm như thế nào? Bài 3/13: Điền vào chỗ trống: i, h, l hay 2 k ( 3 - 5’) - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại - GV hướng dẫn: Quan sát từng tranh và - HS nghe chữ ghi dưới tranh. Hãy đọc và chọn âm - HS làm cá nhân. còn thiếu vào chữ để được từ hoàn chỉnh liên quan đến nội dung tranh - GV gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần chữa bài theo dãy - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá. Bài 4/13: Chọn từ ngữ cho trước để viết dưới mỗi hình ( 5 – 7’) - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại - Yêu cầu HS đọc các từ cho trước trong - HS đọc thầm ngoặc đơn - Yêu cầu Thảo luận nhóm đôi: - HS thảo luận nhóm đôi + Hãy quan sát tranh để chọn các từ thích - ... đọc từng tiếng trong khung để tìm âm hợp với nội dung tranh rồi viết vào dưới rồi tô màu đúng yêu cầu. tranh - Gọi HS báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo - GV nhận xét => Muốn viết đúng các từ dưới tranh em làm như thế nào? Bài 5/14: Nối theo mẫu ( 5 – 7’) - GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại - Yêu cầu HS đọc mẫu - HS đọc ? Vì sao từ “kì cọ” nối với âm /k/ - Vì tiếng “kì” có âm /k/ - Tương tự hãy đọc và nối từ với các âm - HS làm bài thích hợp. - Gọi HS chữa bài - HS đọc bài làm - GV nhận xét - HS nhận xét bạn Bài 6/14: Viết một từ nhữ em thích ở bài tập 5 ( 2 – 3) - GV nêu yêu cầu - HS làm bài - GV kiểm tra nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: ( 2- 3’) - Hôm nay chúng ta được luyện lại những - HS nêu: ...i, k, h, l âm nào? - Tìm tiếng có âm i, k, h, l - HS nêu - Nhận xét giờ học. -HS lắng nghe ____________________________________________________________________ 3 Thứ Năm ngày 10 tháng 10 năm 2024 Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 3: U, u, Ư, ư, Ch, ch, Kh, kh ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - Biết và đọc đúng âm u, ư, ch, kh; đọc đúng tiếng, từ ngữ,câu có âm u, ư, ch, kh. - Viết đúng chữ u, ư, ch, kh viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ u, ư, ch, kh. - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có âm u, ư, ch, kh. - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống. - Cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp với mọi người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Vở TV buổi 2, ti vi, máy soi. - HS: Vở TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 – 3’) - GV cho HS hát bài: “ Đi học về” - HS hát - GV cho HS viết bảng con chữ “ u, ư, ch, kh” - HS viết bảng con - GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu ghi bảng - HS nhắc lại trên bài 2. Hoạt động Luyện tập ( 28 – 30’) - GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt - HS mở VBT Bài 1/14: Đọc ( 5 - 7’) - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại - Yêu cầu HS đọc nội dung BT - HS đọc cá nhân - HS đọc cho nhau nghe trong nhóm đôi - GV gọi HS đọc bài - HS đọc to trước lớp ( 5 – 7 em) - HS nhận xét bạn - GV nhận xét đánh giá Bài 2/14: Điền vào chỗ trống ( 3 - 5’) - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu ? Bài tập có mấy yêu cầu - HS làm bài - GV gọi HS chữa bài - HS chữa bài theo dãy - HS nhận xét bạn. => Muốn điền đúng âm, tiếng vào chỗ - Đọc và chọn các âm, tiếng thích chấm em làm thế nào? hợp để tạo thành từ có nghĩa. Bài 3/14: Nối theo mẫu ( 3 - 5’) - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại - GV yêu cầu HS quan sát tranh mẫu - HS quan sát + Tranh vẽ gì? - HS nêu 4 + Tiếng khế có âm gì? + Tranh kh nối với âm nào? - Tương tự với các tranh còn lại, Hãy nối tranh với âm có sẵn trong bài. - HS lần lượt đọc - GV soi bài chữa - HS nhận xét bạn => Để nối tranh với âm thích hợp em phải làm gì? - ...tìm đúng âm - GV nhận xét, đánh giá. - HS nhắc lại Bài 4/15: Nối A với B ( 5 – 7’) - HS đọc - GV nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân - Yêu cầu HS đọc các từ ở cột A và cột B - HS nhận xét bài bạn - Yêu cầu chọn từ ở cột A nối với cột B để tạo thành từ. - HS nêu - Giáo viên soi bài, chữa - Yêu cầu đọc các từ vừa ghép - GV nhận xét, đánh giá Bài 5/15: Viết một từ em thích ở bài 5 ( 3 – 5’) - HS nhắc lại - GV nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân - HS đọc - HS nhận xét bạn. - GV kiểm tra nhận xét * Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’) - GV y/c HS nối tiếp nhau nêu tiếng có - HS thực hiện chứa âm u, ư, ch, kh 3. Củng cố, dặn dò: ( 1- 2’) - Hôm nay chúng ta được luyện lại những - HS nhắc lại: u, ư, ch, kh âm nào? - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_4_nam.docx



