Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ ba ngày 04 tháng 03 năm 2025 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU: BÀI 2 ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - HS tự luyện đọc trơn cả bài: Bông hoa tươi mãi. - Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách làm các bài tập trắc nghiệm. - HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi. Bảng phụ. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con, vở ô li. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’) - Hát và vận động theo bài hát: Hoa lá mùa - Cả lớp hát xuân - GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động Luyện tập: * HĐ1. Đọc ( 15- 17’) - GV đọc mẫu toàn: Bông hoa tươi mãi - HS theo dõi - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu - HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 - GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ khó: - HS luyện đọc từ khó Thoáng buồn, giấy bóng kính, rực rỡ. - GV hướng dẫn HS đọc những câu dài và khó: Sáng sớm ngày mồng 8 tháng 3,/ Nam hái - HS ngắt câu một bông hoa trong vườn,/ chờ giờ đi học/ để mang đến tặng cô. - GV đọc mẫu. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm, dãy Nam nghĩ:/ “Làm sao để có bông hoa tươi - HS ngắt câu mãi?” - GV đọc mẫu. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm, dãy + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó - HS lắng nghe, đọc từ khó trong bài: thoáng buồn, giấy bóng kính, ... - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS luyện đọc câu lần 2 - Hướng dẫn đọc toàn bài: Đọc liền tiếng, - HS lắng nghe ngắt nghỉ hơi đúng - HS đọc cá nhân, nhóm, dãy, cả lớp. - HS tự nhận xét mình, nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. * HĐ2: Trả lời câu hỏi ( 5 – 7’) - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm + Bài tập gồm có mấy câu hỏi? - Bài gồm 4 câu - Gọi HS đọc các câu hỏi - 1 HS đọc to các câu hỏi 2 - Yêu cầu HS thảo luận trong nhóm đôi để - HS thảo luận nhóm đôi tìm đáp án đúng nhất cho từng câu hỏi - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm luận. khác nhận xét. - GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng: a) Sáng sớm ngày mồng 8 tháng 3, Nam làm - Đáp án 2 gì? b) Vì sao Nam thoáng buồn? - Đáp án 3 c) Khi thấy các bạn có hoa tươi, Nam nghĩ - Đáp án 3 gì? d) Nam đã làm gì để có bông hoa tươi mãi? - Đáp án 3 * Bài tập bổ trợ ( 8-10’) - GV đọc to đoạn viết: Bông hoa tươi mãi ( - HS lắng nghe. đoạn 2) - GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong - HS chú ý đoạn viết + Viết lùi đầu dòng 1 ô, viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm . + Chữ dễ viết sai chính tả: lớp, Nam, giấy - HS viết bảng con bóng kính, nên - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng đúng cách. Đọc và viết chính tả: cách + GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS viết - HS viết + Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi lần cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. + GV kiểm tra và nhận xét bài của một số - HS lắng nghe HS. 3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’) - Hôm nay chúng ta luyện đọc bài gì? - HS nêu - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe *Điều chỉnh sau tiết dạy ____________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025 Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU: BÀI 2 ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS tự luyện đọc trơn cả bài: Bông hoa tươi mãi. - Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời. 3 - HS phân biệt chính tả ch/tr; âc/ât, ui/iu. Biết sử dụng đúng các âm,vần ch/tr; âc/ât, ui/iu - HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu. - HS: Sách TV buổi 2. Bảng con, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát là hoa. - GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: * HĐ1. Đọc ( 10 -12’) - Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Bông hoa - HS đọc thầm cá nhân tươi mãi. - GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy - HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. * HĐ2: HS làm bài tập( 20- 22’) Bài 1/26 - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to - HS làm bài cá nhân - GV theo dõi giúp đỡ HS - Gọi HS chữa bài: + Từ ngữ nào trong bài nói nên hoạt động - HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung của Nam để có “ bông hoa tươi mãi”? + Từ ngữ nào trong bài nói về bông hoa - HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung Nam vẽ tặng cô? - GV nhận xét, đánh giá Bài 2/ 26 - Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu - HS làm bài cá nhân - Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt đọc câu đã nối hoàn chỉnh - HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. Bài 3/ 27 - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to - HS làm bài - GV gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt nêu - GV nhận xét, kết luận a) xinh xắn, nắng sớm, khoe sắc - HS đọc lại các từ viết đúng chính tả b) chờ mong, trong trẻo, chúc mừng 4 * Bài tập bổ trợ: Viết vào b/c tiếng viết đúng chính tả - HS thực hiện Con ( trai/chai) chơi kéo co Vui ngã kềnh ra ( đấc/ đất) Con gái ( chơi/ trơi) lò cò ( Vui/ Viu) “ xây nhà” tất bật. Cô giáo ( hông/không) chơi gì ( Trỉ/ Chỉ) nhìn mà vui nhất - GV chữa bài, kết luận: trai, đất, chơi, Vui, - HS cầm bảng lên chia sẻ không, Chỉ 3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’) - Hôm nay chúng ta luyện đọc bài gì? - HS nêu - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe * Điều chỉnh sau tiết dạy:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_nam.docx



