Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19
 Thứ ba ngày 04 tháng 03 năm 2025
Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU: BÀI 2 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS:
- HS tự luyện đọc trơn cả bài: Bông hoa tươi mãi. 
- Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách làm các bài tập trắc nghiệm.
- HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi. Bảng phụ. 
 - HS: Sách TV buổi 2, bảng con, vở ô li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’)
- Hát và vận động theo bài hát: Hoa lá mùa - Cả lớp hát
xuân
- GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài
2. Hoạt động Luyện tập: 
* HĐ1. Đọc ( 15- 17’)
- GV đọc mẫu toàn: Bông hoa tươi mãi - HS theo dõi
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu - HS đọc nối tiếp từng câu lần 1
- GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ khó: - HS luyện đọc từ khó
Thoáng buồn, giấy bóng kính, rực rỡ. 
- GV hướng dẫn HS đọc những câu dài và 
khó:
Sáng sớm ngày mồng 8 tháng 3,/ Nam hái - HS ngắt câu
một bông hoa trong vườn,/ chờ giờ đi học/ 
để mang đến tặng cô.
- GV đọc mẫu. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm, dãy
Nam nghĩ:/ “Làm sao để có bông hoa tươi - HS ngắt câu
mãi?”
- GV đọc mẫu. - HS luyện đọc cá nhân, nhóm, dãy
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó - HS lắng nghe, đọc từ khó
trong bài: thoáng buồn, giấy bóng kính, ...
 - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS luyện đọc câu lần 2
- Hướng dẫn đọc toàn bài: Đọc liền tiếng, - HS lắng nghe
ngắt nghỉ hơi đúng - HS đọc cá nhân, nhóm, dãy, cả lớp.
 - HS tự nhận xét mình, nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
* HĐ2: Trả lời câu hỏi ( 5 – 7’)
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm
+ Bài tập gồm có mấy câu hỏi? - Bài gồm 4 câu
- Gọi HS đọc các câu hỏi - 1 HS đọc to các câu hỏi 2
- Yêu cầu HS thảo luận trong nhóm đôi để - HS thảo luận nhóm đôi
tìm đáp án đúng nhất cho từng câu hỏi
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm 
luận. khác nhận xét.
- GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng:
a) Sáng sớm ngày mồng 8 tháng 3, Nam làm - Đáp án 2
gì?
b) Vì sao Nam thoáng buồn? - Đáp án 3
c) Khi thấy các bạn có hoa tươi, Nam nghĩ - Đáp án 3
gì?
d) Nam đã làm gì để có bông hoa tươi mãi? - Đáp án 3
* Bài tập bổ trợ ( 8-10’)
- GV đọc to đoạn viết: Bông hoa tươi mãi ( - HS lắng nghe.
đoạn 2)
- GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong - HS chú ý
đoạn viết 
+ Viết lùi đầu dòng 1 ô, viết hoa chữ cái đầu 
câu, kết thúc câu có dấu chấm .
+ Chữ dễ viết sai chính tả: lớp, Nam, giấy - HS viết bảng con
bóng kính, nên 
- GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng 
đúng cách. Đọc và viết chính tả: cách
+ GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS viết - HS viết
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
lần cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số - HS lắng nghe
HS.
3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’)
- Hôm nay chúng ta luyện đọc bài gì? - HS nêu
- GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
____________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU: BÀI 2 ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS tự luyện đọc trơn cả bài: Bông hoa tươi mãi. 
- Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời. 3
- HS phân biệt chính tả ch/tr; âc/ât, ui/iu. Biết sử dụng đúng các âm,vần ch/tr; âc/ât, 
ui/iu
 - HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu.
- HS: Sách TV buổi 2. Bảng con, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’)
- Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát
là hoa.
- GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài
2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: 
* HĐ1. Đọc ( 10 -12’)
- Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Bông hoa - HS đọc thầm cá nhân
tươi mãi.
- GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
* HĐ2: HS làm bài tập( 20- 22’)
Bài 1/26
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to
 - HS làm bài cá nhân
- GV theo dõi giúp đỡ HS
- Gọi HS chữa bài: 
+ Từ ngữ nào trong bài nói nên hoạt động - HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung
của Nam để có “ bông hoa tươi mãi”?
+ Từ ngữ nào trong bài nói về bông hoa - HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung
Nam vẽ tặng cô?
- GV nhận xét, đánh giá
Bài 2/ 26
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu
 - HS làm bài cá nhân
- Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt đọc câu đã nối hoàn 
 chỉnh
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 3/ 27
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to
 - HS làm bài
- GV gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt nêu
- GV nhận xét, kết luận
a) xinh xắn, nắng sớm, khoe sắc - HS đọc lại các từ viết đúng chính tả
b) chờ mong, trong trẻo, chúc mừng 4
* Bài tập bổ trợ: Viết vào b/c tiếng viết 
đúng chính tả - HS thực hiện
Con ( trai/chai) chơi kéo co
Vui ngã kềnh ra ( đấc/ đất)
Con gái ( chơi/ trơi) lò cò
( Vui/ Viu) “ xây nhà” tất bật.
Cô giáo ( hông/không) chơi gì
( Trỉ/ Chỉ) nhìn mà vui nhất
- GV chữa bài, kết luận: trai, đất, chơi, Vui, - HS cầm bảng lên chia sẻ
không, Chỉ
3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’)
- Hôm nay chúng ta luyện đọc bài gì? - HS nêu
- GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_nam.docx