Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 19
 Thứ ba ngày 21 tháng 01 năm 2025
Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TÔI VÀ CÁC BẠN: BÀI 1 (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS tự luyện đọc trơn cả bài: Tôi là gió. 
- Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời.
- HS phân biệt chính tả l/n và viết 2 đến 3 câu trong bài: Tôi là gió.
- HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi, tranh ảnh. 
- HS: Sách TV buổi 2, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’)
- Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát
là hoa.
- GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài
2. Hoạt động luyện tập: 
* HĐ1. Đọc ( 15 -17’)
- Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Tôi là gió - HS đọc thầm cá nhân
- GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
*HĐ2: Trả lời câu hỏi: ( 8-10’)
HS trả lời câu hỏi /5,6
 + Xác định yêu cầu bài? - HS nêu yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận N2, trả lời câu hỏi và - HS thảo luận N2.
chọn đáp án đúng. - Đại diện nhóm trình bày.
 - Nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
* HĐ3: Luyện viết. ( 8-10’)
- GV đọc to đoạn viết: Tôi là gió -HS lắng nghe.
- GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong 
đoạn viết : -HS chú ý
+ Viết lùi đầu dòng 1 ô, viết hoa chữ cái đầu 
câu , kết thúc câu có dấu chấm .
+ Chữ dễ viết sai chính tả: lớn lên, nữa, 
nơi, lắm
 - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút -HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng 
đúng cách. Đọc và viết chính tả: cách
+ GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS viết - HS viết
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
lần cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 2
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số - HS lắng nghe
HS.
* Bài tập bổ trợ: Điền l hay n:
 .o .ắng cái .ón 
lúa .....ếp tuốt .úa
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài - HS làm bài vở ô li
- GV quan sát, chấm chữa cá nhân
 4. Củng cố - dặn dò: ( 1- 2’)
- GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- GV nhận xét giờ học.
____________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 23 tháng 01 năm 2025
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 TÔI VÀ CÁC BẠN: BÀI 1 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- HS tự luyện đọc trơn cả bài: Tôi là gió. 
- Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời.
- HS phân biệt chính tả ch/tr; d/r/gi. Biết sử dụng đúng các vần ơi, ây, âm, ưa
- HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu.
- HS: Sách TV buổi 2, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’)
- Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát
là hoa.
- GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài
2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: 
* HĐ1. Đọc ( 10 -12’)
- Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Tôi là gió - HS đọc thầm cá nhân
- GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
* HĐ2: HS làm bài tập( 20- 22’)
+ Bài 1: 
- Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to
- Yêu cầu HS viết tiếp câu trả lời - HS làm bài cá nhân
- GV theo dõi, giúp đỡ HS 3
- Gọi HS đọc các câu trả lời - HS trình bày
 - HS nhận xét bạn
- GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng: - HS đọc lại
+ Cánh buồm khi có gió thổi: Những cánh 
buồm căng lên
+ Cánh chim khi bay cùng gió: Những cánh 
chim không bao giờ mỏi
+ Bài 2: Điền vào chỗ chấm:
- GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to
+ Bài có mấy phần? - Có 2 phần
- Yêu cầu HS làm lần lượt từng phần - HS làm bài cá nhân
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt chữa bài
 - HS nhận xét bạn
- GV nhận xét, đánh giá.
=> Để điền đúng các âm đầu em dựa vào - Em dựa vào nghĩa của từ
đâu?
+ Bài 3: Điền vần vào chỗ chấm:
- GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo yêu - HS làm bài theo nhóm đôi
cầu
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
- GV gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm nêu kết quả
- GV nhận xét, đánh giá. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung
=> Gọi HS đọc lại cả đoạn thơ vừa hoàn - 1 – 2 HS đọc
thành
* Bài tập bổ trợ: Điền vào chỗ trống:
ch hay tr
vẽ ...... anh quả ..anh cây e
 ..ăm chỉ .ú ẩn số ín
- GV chép bài lên bảng, y/c HS làm vở ô li
- GV quan sát, chấm chữa cá nhân - HS làm vở ô li
3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’)
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- GV nhận xét giờ học. - HS nêu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_19_nam.docx