Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ ba ngày 21 tháng 01 năm 2025 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TÔI VÀ CÁC BẠN: BÀI 1 (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS tự luyện đọc trơn cả bài: Tôi là gió. - Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời. - HS phân biệt chính tả l/n và viết 2 đến 3 câu trong bài: Tôi là gió. - HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi, tranh ảnh. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát là hoa. - GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động luyện tập: * HĐ1. Đọc ( 15 -17’) - Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Tôi là gió - HS đọc thầm cá nhân - GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy - HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. *HĐ2: Trả lời câu hỏi: ( 8-10’) HS trả lời câu hỏi /5,6 + Xác định yêu cầu bài? - HS nêu yêu cầu. - GV cho HS thảo luận N2, trả lời câu hỏi và - HS thảo luận N2. chọn đáp án đúng. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét và chốt ý đúng. * HĐ3: Luyện viết. ( 8-10’) - GV đọc to đoạn viết: Tôi là gió -HS lắng nghe. - GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết : -HS chú ý + Viết lùi đầu dòng 1 ô, viết hoa chữ cái đầu câu , kết thúc câu có dấu chấm . + Chữ dễ viết sai chính tả: lớn lên, nữa, nơi, lắm - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút -HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng đúng cách. Đọc và viết chính tả: cách + GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS viết - HS viết + Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi lần cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 2 + GV kiểm tra và nhận xét bài của một số - HS lắng nghe HS. * Bài tập bổ trợ: Điền l hay n: .o .ắng cái .ón lúa .....ếp tuốt .úa - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài - HS làm bài vở ô li - GV quan sát, chấm chữa cá nhân 4. Củng cố - dặn dò: ( 1- 2’) - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà. - GV nhận xét giờ học. ____________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 23 tháng 01 năm 2025 Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TÔI VÀ CÁC BẠN: BÀI 1 (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp HS: - HS tự luyện đọc trơn cả bài: Tôi là gió. - Hiểu được nội dung bài đọc và trả lời đúng bằng cách viết tiếp câu trả lời. - HS phân biệt chính tả ch/tr; d/r/gi. Biết sử dụng đúng các vần ơi, ây, âm, ưa - HS có ý thức tự giác, biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’) - Hát và vận động theo bài hát: Tôi là lá, tôi - Cả lớp hát là hoa. - GV nhận xét, giới thiệu bài học - HS nhắc lại tên bài 2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: * HĐ1. Đọc ( 10 -12’) - Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Tôi là gió - HS đọc thầm cá nhân - GV gọi HS đọc lại bài - HS đọc cá nhân, nhóm dãy - HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. * HĐ2: HS làm bài tập( 20- 22’) + Bài 1: - Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to - Yêu cầu HS viết tiếp câu trả lời - HS làm bài cá nhân - GV theo dõi, giúp đỡ HS 3 - Gọi HS đọc các câu trả lời - HS trình bày - HS nhận xét bạn - GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng: - HS đọc lại + Cánh buồm khi có gió thổi: Những cánh buồm căng lên + Cánh chim khi bay cùng gió: Những cánh chim không bao giờ mỏi + Bài 2: Điền vào chỗ chấm: - GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to + Bài có mấy phần? - Có 2 phần - Yêu cầu HS làm lần lượt từng phần - HS làm bài cá nhân - GV theo dõi, giúp đỡ HS - Gọi HS chữa bài theo dãy - HS lần lượt chữa bài - HS nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá. => Để điền đúng các âm đầu em dựa vào - Em dựa vào nghĩa của từ đâu? + Bài 3: Điền vần vào chỗ chấm: - GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu bài - HS đọc thầm, 1 HS đọc to - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo yêu - HS làm bài theo nhóm đôi cầu - GV theo dõi, giúp đỡ HS - GV gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm nêu kết quả - GV nhận xét, đánh giá. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung => Gọi HS đọc lại cả đoạn thơ vừa hoàn - 1 – 2 HS đọc thành * Bài tập bổ trợ: Điền vào chỗ trống: ch hay tr vẽ ...... anh quả ..anh cây e ..ăm chỉ .ú ẩn số ín - GV chép bài lên bảng, y/c HS làm vở ô li - GV quan sát, chấm chữa cá nhân - HS làm vở ô li 3. Củng cố dặn dò: ( 1- 2’) - Hôm nay chúng ta học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS nêu
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_19_nam.docx



