Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Thứ Ba ngày 17 tháng 12 năm 2024 Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 13: ONG, ÔNG, UNG, ƯNG, IÊC, IÊN, IÊP ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp HS: - Biết và đọc đúng vần ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có vần ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp. - Viết đúng chữ ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp 2. Hình thành và phát triển năng lực: - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp. - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống. 3. Hình thành các phẩm chất: - HS thêm yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi, tranh ảnh. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’) - GV cho HS hát - HS hát và vận động theo nhạc. - GV cho HS viết bảng con chữ “bông, chưng, điệp” - HS viết bảng con - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HĐ Luyện tập thực hành( 20- 25’) - GVyêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2/53 Bài 1/53 - - GV nêu yêu cầu bài tập: Đọc HS lắng nghe - HS đọc: a)- ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp - dòng sông, thung lũng, công việc, b) Con kiến bé xíu - GV nhận xét, sửa sai. - HS cá nhân, nhóm, dãy, cả lớp. Bài 2/53: - HS lắng nghe. - GV nêu yêu cầu bài tập: Điền vào chỗ trống: ung, ong, ông hay iên? - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn: bằng cách lựa chọn từng - HS quan sát, làm bài vần sao cho phù hợp để tạo thành từ. - HS đọc bài làm, nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. + con ngỗng, cái võng, hồng nhung Bài 3/53: 2 - GV nêu yêu cầu bài tập: Nối theo mẫu. - HS quan sát, làm bài - GV hướng dẫn: - GV soi bài của HS - chữa bài. - HS đọc bài làm, chia sẻ: Tại sao em nối “ thạch sùng” với vần ung? Vì sao bạn nối vần iêp với “ tiếp tục”? - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 4/54: - GV nêu yêu cầu bài tập: Chọn từ ngữ trong ngoặc để viết dưới mỗi hình ( củ gừng, khung ảnh, bưu thiếp, áo phông). - HS quan sát, làm bài - GV hướng dẫn: bằng cách lựa chọn từng từ sao cho phù hợp tranh. - HS đọc bài làm, nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 5/54: - GV nêu yêu cầu bài tập: Viết lại một từ ngữ em - HS quan sát, viết từ thích ở bài 4 - HS viết, đọc từ mình vừa viết. ? Đọc từ con vừa viết được? - GV nhận xét HS, tuyên dương. * Bài tập bổ trợ: a. Điền ng hay ngh: .... ễnh ngãng, bắp ........ô, .......ỉ hè, b. Điền c hay k: gọng ...ính, ...ánh ...am, ...ính nể - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài - HS thực hiện - GV quan sát, chấm chữa cá nhân 4. Củng cố, dặn dò: ( 1- 3’) - GV cho HS đọc viết lại chữ “ củ gừng, áo - HS thực hiện phông” vào bảng con. - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài sau. - Nhận xét, tuyên dương HS. ____________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 19 tháng 12 năm 2024 Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) TUẦN 13: IÊNG, IÊM, YÊN, IÊT, IÊU, YÊU ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp HS: - Biết và đọc đúng vần iêng, iêm, yên, iêt, iêu, yêu đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có vần iêng, iêm, yên, iêt, iêu, yêu. 2. Hình thành và phát triển năng lực: - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần iêng, iêm, yên, iêt, iêu, yêu. 3 - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống. 3. Hình thành các phẩm chất: - Chăm học, thêm yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu. - HS: Sách TV buổi 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu( 2 - 3’) - GV cho HS hát - HS hát và vận động theo nhạc. - GV cho HS viết bảng con chữ “nhung, - HS viết bảng con diếp, điện” - GV nhận xét, tuyên dương. 3. HĐ Luyện tập thực hành( 20- 25’) - GV y/c HS mở sách TV buổi 2/54, 55 - HS thực hiện Bài 1/54: - GV nêu yêu cầu bài tập: Đọc - HS đọc: a)iêng, iêm, yên, iêt, iêu, yêu bay liệng, dừa xiêm, yên vui, hiểu biết, yêu cầu. b) Mẹ mẹ ơi, cô dạy Phải giữ sạch đôi tay .. - GV nhận xét, sửa sai. Bài 2/54 - GV nêu yêu cầu bài tập: Điền vào chỗ trống ? Bài có mấy phần? - HS nêu: 2 phần - GV hướng dẫn: các em hãy quan sát để - HS làm việc cá nhân lựa chọn vần điền cho phù hợp. - HS đọc từ vừa viết được. - GV soi bài của HS gọi HS chữa bài Cái chiếu, hồng xiêm, đà điểu - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 3/55 - GV đọc yêu cầu: Nối A với B. - HS lắng nghe - GV yêu cầu học sinh đọc các từ ở cột A, - HS đọc: cá nhân, nhóm, dãy , cả lớp. cột B. - GV y/c hs nối - HS thực hiện - GV soi bài của HS - chữa bài. - HS đọc bài làm - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 4/55: - GV nêu yêu cầu bài tập: Chọn từ ngữ trong ngoặc để viết dưới mỗi hình ( con - HS lắng nghe diều, yến tiệc, củ riềng, bao diêm, yên xe, 4 viết bài). - GV hướng dẫn: bằng cách lựa chọn từng - HS quan sát từ sao cho phù hợp tranh. - GV gọi HS đọc bài làm -HS đọc bài làm, nhận xét - GVnhận xét, tuyên dương. Bài 5/55 - HS nhắc lại yêu cầu bài. - GV nêu yêu cầu bài tập: Viết 1 từ ngữ - HS quan sát, làm bài cá nhân (hoàn chỉnh) em thích ở bài tập 4. HS đổi vở nhận xét cho nhau. HS đọc từ mình viết. ? Đọc từ con vừa viết được? - HS lắng nghe - GV nhận xét HS, tuyên dương. * Bài tập bổ trợ: Điền vào chỗ trống: a) iêng, iêm, yên bay l......, dừa x....., củ r......., ..........vui b) iêt, iêu, yêu hiểu b....., ........ cầu, cánh d......, v..... bài - GV chép bài lên bảng, y/c HS làm vở ô li - HS làm bài - GV quan sát, chấm chữa cá nhân 4. Củng cố, dặn dò: ( 1- 3’) - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài - HS lắng nghe sau. - Nhận xét, tuyên dương HS. ________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_14_nam.docx



