Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Đất nước và con người (Tiết 1+2)

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Đất nước và con người (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 2
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TC )
 ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI : BÀI 2( TIẾT 1)
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc đúng , rõ ràng, trôi chảy và trả lời được các câu hỏi của nội dung bài đọc: 
Sắc màu hoa ở Đà Lạt.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy soi,ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Hoạt động mở đầu :( 1-3')
 - GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng - Hát
 ? Bài hát nói về điều gì ? - HS trả lời, NX
 - Nhận xét, tuyên dương
 2.Giới thiệu: (1-2')
 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: ( 28 - 
 30' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách
 trang 65
 * HĐ 1: Đọc 
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
 gian 2'
 ? Bài gồm bao nhiêu câu ? - 8 câu
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp câu lần 1
 - GV hướng dẫn HS đọc tiếng, từ , khó
 + GV đưa ra các từ: trắng muốt, vàng rực,Đà - HS theo dõi
 Lạt
 + Nêu cách phát âm các từ cô đưa ra ? - HS nêu
 + Gọi HS đọc mẫu từng từ - HS đọc cá nhân
 + Gọi HS đọc theo dãy từng từ - HS đọc dãy
 + Chỉ cả lớp đọc lại các từ - Cả lớp đọc
 - Hướng dẫn đọc các câu khó
 + Câu 1: Đọc đúng từ '' Đà Lạt'',đọc liền tiếng. - Lắng nghe và thực hiện
 + Gọi HS đọc câu 1 - HS đọc dãy
 + NX, sửa
 + Câu 2: Đọc đúng từ '' trắng muốt'',ngắt hơi - Lắng nghe và thực hiện
 sau tiếng “ năm, thắm”.
 + Gọi HS đọc câu 2 - HS đọc dãy
 + NX, sửa 3
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu lần 2 - Đọc nối tiếp lần 2
 - Nhận xét
 - Khi đọc cả bài con cần lưu ý gì ? - HS nêu: ngắt, nghỉ hơi,...
 - GV đọc cả bài 
 - Gọi HS đọc cả bài cá nhân - Đọc bài cá nhân
 - Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Cả lớp đọc
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 - Nhận xét
 * HĐ 2 : Trả lời câu hỏi 
 - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Khoanh vào câu trả lời đúng.
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
 - GV quan sát
 - GV chữa bài
 * Phần a
 - GV đọc nội dung phần a - HS nghe
 ? Em khoanh vào ý trả lời nào ? - ý3 :màu sắc
 ? Câu nào cho em biết điều đó ? - HS đọc câu
 - Nhận xét - Nhận xét
 * Phần b
 - Gọi 1 HS đọc nội dung phần b - HS đọc
 ? Em chọn ý trả lời nào ? - ý 3: hoa phượng tím, hoa oải 
 hương.
 ? Dựa vào đâu em chọn ý 3 - Trả lời
 - Nhận xét - Nhận xét
 * Phần c, d
 - Gọi HS lên chia sẻ - Chia sẻ:
 + 1 bạn đọc cho tớ nội dung 
 phần c, d ?
 + Bạn chọn ý trả lời nào ?
 + Dựa vào đâu bạn chọn câu trả 
 - Bài đọc cho em biết điều gì ? lời đó ?
 - GV chốt nội dung bài đọc - Lắng nghe.
 * Bài tập bổ trợ
 - GV cho HS làm vở ô li và chữa - HS viết
 + Viết 1-2 câu về một cảnh đẹp mà em biết.
 4. Củng cố : 1-2'
 - Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò
Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TC )
 ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI : BÀI 2( TIẾT 2)
I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT 4
- Phát triển kĩ năng viết đúng chính tả thông qua các bài tập chính tả.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy soi,ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Hoạt động mở đầu :( 1-3')
 - GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng - Hát
 ? Bài hát nói về điều gì ? - HS trả lời, NX
 - Nhận xét, tuyên dương
 2.Giới thiệu: (1-2')
 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: ( 28 - 
 30' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách
 trang 65
 * HS làm bài tập
 + Bài 1/ 66
 ? Bài yêu cầu gì ? - Nêu yêu cầu
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
 - GV quan sát, giúp đỡ - Quan sát, NX
 - Gọi HS đọc nối tiếp mỗi em 1 từ. - HS đọc bài làm, NX
 + ăm : cái tăm, trăng rằm, 
 + ăng : cây xăng, bằng lăng,..
 + ươm : cái gươm, ươm cây, 
 + ương : con đường, tương 
 - Nhận xét ớt,...
 ? Trong từ “ cái tăm” tiếng nào có vần ăm ? - Tiếng « tăm »
 - Nhận xét
 - GV chỉ - HS đọc lại các từ.
 + Bài 2/ 66
 ? Bài yêu cầu gì ? - Nêu yêu cầu
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
 - GV quan sát, giúp đỡ
 - Những chữ nào sai chính tả ? - HS nêu : dất, rạng, xắc, chồng
 - Con thay bằng con chữ nào ? - HS nêu : rất, dạng, sắc, trồng
 - GV soi bài - Quan sát, NX
 - Nhận xét
 - Yêu cầu HS đọc lại - HS đọc bài làm, NX
 + Bài 3/67
 ? Bài yêu cầu gì ? - Nêu yêu cầu
 - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các từ ở cột A, B - HS đọc 5
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ
- Gọi HS đọc nối tiếp các câu - HS đọc
+ Dựa vào đâu con nối đúng các câu ? - Dựa vào bài đọc
- GV soi bài - Quan sát, NX
- Nhận xét
- Gọi HS đọc lại bài - HS đọc bài làm
- Nhận xét
* Bài tập bổ trợ
- GV cho HS làm vở ô li và chữa - HS viết bài
+ Viết 1-2 câu về ngươi bạn thân thiết của em.
4. Củng cố : 1-2'
- Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_bai_2_dat_n.docx