Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Mái ấm gia đình (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Mái ấm gia đình (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIỀNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) MÁI ẤM GIA ĐÌNH: BÀI 2 ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Đọc đúng , rõ ràng, trôi chảy và trả lời được các câu hỏi của nội dung bài đọc: Lần đầu tiên đi biển - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động dạy học :( 3 - 5') - GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng - Hát - Tuần vừa qua chúng ta đã được học những - Nêu : uym, uyp, uynh, uych, vần mới nào ? uyu. - Bảng con : Viết 3 tiếng chứa vần được học - Viết trong tuần qua ? - Giơ bảng, NX, đọc - Tiếng con vừa đọc có vần gì ? - Trả lời. pt, đánh vần. - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Luyện tập: ( 28 - 30' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 17 * HĐ 1: Đọc ( 18 - 20' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu . - Đọc nối tiếp ? Trong bài tiếng, từ nào em thấy khó đọc ? - HS nêu: nỗi, lấm lem, làn nước. - GV hướng dẫn HS đọc tiếng, từ , khó - Cá nhân đọc, cả lớp đọc - Hướng dẫn đọc câu khó, dài : Câu 4,5, 6,9. - Giải nghĩa từ : hoảng hốt, phấn khích, lâu đài cát , lấm lem. - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu lần 2 - Đọc nối tiếp - Nhận xét - GV chia đoạn - Lắng nghe - Yêu cầu HS đọc nối đoạn - Đọc bài - Nhận xét - Khi đọc cả bài con cần lưu ý gì ? - HS nêu: ngắt, nghỉ hơi,... - GV đọc cả bài - Gọi HS đọc cả bài cá nhân - Đọc bài cá nhân - Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Cả lớp đọc - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. 2 - Nhận xét * HĐ 2 : Trả lời câu hỏi ( 8- 10') - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Khoanh vào câu trả lời đúng. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV quan sát - GV chữa bài * Phần a - GV đọc nội dung phần a - HS nghe ? Em khoanh vào ý trả lời nào ? - ý 1: đi biển ? Câu văn nào cho em biết điều đó ? - HS đọc câu văn. - Nhận xét - Nhận xét * Phần b - Gọi 1 HS đọc nội dung phần b - HS đọc ? Em chọn ý trả lời nào ? - ý 2: thích thú ? Vì sao em chọn ý 2 - Trả lời - Nhận xét - Nhận xét * Phần c, d - Gọi HS lên chia sẻ - Chia sẻ: + 1 bạn đọc cho tớ nội dung phần c, d ? + Bạn chọn ý trả lời nào ? + Dựa vào đâu bạn chọn câu trả lời đó ? - GV nhận xét, chốt nội dung bài đọc + Nhận xét - Liên hệ : Em đã được đi biển bao giờ chưa ? - Trả lời Khi đi biển em cảm thấy thế nào ? - Lắng nghe. - Giáo dục : Giữ vệ sinh, tắm gần bờ,... 4. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe. - Dặn dò ___________________________________________ Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) MÁI ẤM GIA ĐÌNH: BÀI 2 ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Phát triển kĩ năng viết đúng chính tả thông qua các bài tập chính tả. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3 1. Hoạt động mở đầu:( 3 - 5') - GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng - Hát - Tuần vừa qua chúng ta đã được học những - Nêu : uym, uyp, uynh, uych, vần mới nào ? uyu. - Bảng con : Viết 3 tiếng chứa vần được học - Viết trong tuần qua ? - Giơ bảng, NX, đọc - Tiếng con vừa đọc có vần gì ? - Trả lời. pt, đánh vần. - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Luyện tập: ( 28 - 30' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 17 * HĐ 1: Đọc ( 7 - 10' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu . - Đọc nối tiếp ? Trong bài tiếng, từ nào em thấy khó đọc ? - HS nêu: nỗi, lấm lem, làn - GV đọc cả bài nước. - Gọi HS đọc cả bài cá nhân - Cá nhân đọc, cả lớp đọc - Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. ? Khi đi biển em cảm thấy thế nào ? - HS nêu. - Giáo dục : Giữ vệ sinh, tắm gần bờ,... * HĐ 3 : Bài tập( 6 - 8') + Bài 1/18. ? Nêu yêu cầu bài ? - Nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV quan sát, giúp đỡ - HS đọc bài làm, NX: lưng, - Gọi HS đọc các tiếng mình tìm được bực, rực, chưng,... - Nhận xét. + Bài 2/18. ? Nêu yêu cầu bài ? - Nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV đi quan sát, giúp đỡ - Con điền phần a,c để được từ ? Con điền vào phần nào ? vì sao ? : thích thú, ngọc bích. - Không có nghĩa. ? Vì sao con không điền vào phần b, d ? - Điền nhẩm trước ? Để điền đúng con cần làm gì ? + Bài 3/18. - Nêu yêu cầu ? Nêu yêu cầu bài ? - HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài - Quan sát, chấm đ/s 4 ? Những tiếng nào sai chính tả ? - HS nêu: xóng, dì dào, chắng, nấm nem ? Những tiếng đó viết như thế nào ? - Viết: sóng, rì rào, trắng, lấm lem. - GV soi bài, chỉ . - HS đọc. ___________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_bai_2_mai_a.docx



