Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Mái ấm gia đình (Tiết 1+2)

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Mái ấm gia đình (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 TIỀNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG) 
 MÁI ẤM GIA ĐÌNH: BÀI 2 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Đọc đúng , rõ ràng, trôi chảy và trả lời được các câu hỏi của nội dung bài đọc: Lần 
đầu tiên đi biển
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II. ĐỒ DÙNG:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động dạy học :( 3 - 5')
 - GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng - Hát
 - Tuần vừa qua chúng ta đã được học những - Nêu : uym, uyp, uynh, uych, 
 vần mới nào ? uyu.
 - Bảng con : Viết 3 tiếng chứa vần được học - Viết 
 trong tuần qua ? - Giơ bảng, NX, đọc
 - Tiếng con vừa đọc có vần gì ? - Trả lời. pt, đánh vần.
 - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
 2.Giới thiệu: (1-2')
 3. Luyện tập: ( 28 - 30' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
 trang 17
 * HĐ 1: Đọc ( 18 - 20' )
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi
 gian 2'
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu . - Đọc nối tiếp
 ? Trong bài tiếng, từ nào em thấy khó đọc ? - HS nêu: nỗi, lấm lem, làn 
 nước.
 - GV hướng dẫn HS đọc tiếng, từ , khó - Cá nhân đọc, cả lớp đọc
 - Hướng dẫn đọc câu khó, dài : Câu 4,5, 6,9.
 - Giải nghĩa từ : hoảng hốt, phấn khích, lâu đài 
 cát , lấm lem.
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu lần 2 - Đọc nối tiếp
 - Nhận xét
 - GV chia đoạn - Lắng nghe
 - Yêu cầu HS đọc nối đoạn - Đọc bài
 - Nhận xét
 - Khi đọc cả bài con cần lưu ý gì ? - HS nêu: ngắt, nghỉ hơi,...
 - GV đọc cả bài 
 - Gọi HS đọc cả bài cá nhân - Đọc bài cá nhân
 - Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Cả lớp đọc
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. 2
 - Nhận xét
 * HĐ 2 : Trả lời câu hỏi ( 8- 10')
 - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Khoanh vào câu trả lời đúng.
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
 - GV quan sát
 - GV chữa bài
 * Phần a
 - GV đọc nội dung phần a - HS nghe
 ? Em khoanh vào ý trả lời nào ? - ý 1: đi biển
 ? Câu văn nào cho em biết điều đó ? - HS đọc câu văn.
 - Nhận xét - Nhận xét
 * Phần b
 - Gọi 1 HS đọc nội dung phần b - HS đọc
 ? Em chọn ý trả lời nào ? - ý 2: thích thú
 ? Vì sao em chọn ý 2 - Trả lời
 - Nhận xét - Nhận xét
 * Phần c, d
 - Gọi HS lên chia sẻ - Chia sẻ:
 + 1 bạn đọc cho tớ nội dung 
 phần c, d ?
 + Bạn chọn ý trả lời nào ?
 + Dựa vào đâu bạn chọn câu trả 
 lời đó ?
 - GV nhận xét, chốt nội dung bài đọc + Nhận xét
 - Liên hệ : Em đã được đi biển bao giờ chưa ? - Trả lời
 Khi đi biển em cảm thấy thế nào ? - Lắng nghe.
 - Giáo dục : Giữ vệ sinh, tắm gần bờ,...
 4. Củng cố : 1-2'
 - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe.
 - Dặn dò
 ___________________________________________
Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) 
 MÁI ẤM GIA ĐÌNH: BÀI 2 ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Phát triển kĩ năng viết đúng chính tả thông qua các bài tập chính tả.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3
1. Hoạt động mở đầu:( 3 - 5')
- GV cho HS hát bài: Thể dục buổi sáng
 - Hát
- Tuần vừa qua chúng ta đã được học những 
 - Nêu : uym, uyp, uynh, uych, 
vần mới nào ?
 uyu.
- Bảng con : Viết 3 tiếng chứa vần được học 
 - Viết 
trong tuần qua ?
 - Giơ bảng, NX, đọc
- Tiếng con vừa đọc có vần gì ?
 - Trả lời. pt, đánh vần.
- Nhận xét, tuyên dương
 - Lắng nghe
2.Giới thiệu: (1-2')
3. Luyện tập: ( 28 - 30' )
- Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 
 - Mở sách.
trang 17
* HĐ 1: Đọc ( 7 - 10' )
- GV nêu yêu cầu
 - HS nêu lại
+ Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời 
 - Đọc nhóm đôi
gian 2'
- Gọi học sinh đọc nối tiếp câu .
 - Đọc nối tiếp
? Trong bài tiếng, từ nào em thấy khó đọc ?
 - HS nêu: nỗi, lấm lem, làn 
- GV đọc cả bài 
 nước.
- Gọi HS đọc cả bài cá nhân
 - Cá nhân đọc, cả lớp đọc
- Yêu cầu cả lớp đọc bài.
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 ? Khi đi biển em cảm thấy thế nào ?
 - HS nêu.
- Giáo dục : Giữ vệ sinh, tắm gần bờ,...
* HĐ 3 : Bài tập( 6 - 8')
+ Bài 1/18.
 ? Nêu yêu cầu bài ?
 - Nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
 - HS làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ
 - HS đọc bài làm, NX: lưng, 
- Gọi HS đọc các tiếng mình tìm được
 bực, rực, chưng,...
- Nhận xét.
+ Bài 2/18.
? Nêu yêu cầu bài ?
 - Nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
 - HS làm bài
- GV đi quan sát, giúp đỡ
 - Con điền phần a,c để được từ 
? Con điền vào phần nào ? vì sao ?
 : thích thú, ngọc bích.
 - Không có nghĩa.
? Vì sao con không điền vào phần b, d ?
 - Điền nhẩm trước
? Để điền đúng con cần làm gì ?
+ Bài 3/18.
 - Nêu yêu cầu
? Nêu yêu cầu bài ?
 - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Quan sát, chấm đ/s 4
? Những tiếng nào sai chính tả ? - HS nêu: xóng, dì dào, chắng, 
 nấm nem
? Những tiếng đó viết như thế nào ? - Viết: sóng, rì rào, trắng, lấm 
 lem.
- GV soi bài, chỉ . - HS đọc.
 ___________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_bai_2_mai_a.docx