Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 7: Ông mặt trời và những đám mây (2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 7: Ông mặt trời và những đám mây (2 tiết)

II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp.

- Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành,

2. Hình thức tổ chức.

-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân. hoạt động nhóm.

III.ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:

- Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học.

2. Học sinh:

-Học sinh:SGK Mĩ thuật 1, vở bài tập MT1, bút chì, bút màu.

VI.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định tổ chức: Điểm danh

2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 4 trang yenhap123 14900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 7: Ông mặt trời và những đám mây (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 –TUẦN 13
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN
BÀI 7: ÔNG MẶT TRỜI VÀ NHỮNG ĐÁM MAY (2 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Nhiệm vụ của giáo viên 
HS cần đạt sau bài học
- Gợi mở để HS nhận biết được hình và màu sắc của mặt trời, mây, bầu trười trong tự nhiên và trong sản phẩm mĩ thuật.
- Hướng dẫn để HS biết cách tạo được bức tranh có hình mặt trời, mây....
- Gợi mở cho HS bằng các câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ bài vẽ của mình, của bạn.
- Nhận biết được hình, màu của mặt trời, mây và bầu trời trong tự nhiên, trong sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được bức tranh có hình mặt trời, mây bằng giấy màu.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và chỉ ra sự kết hợp hài hòa của hình, màu có thể diến tả thiên nhiên.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp. 
- Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành, 
2. Hình thức tổ chức. 
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân. hoạt động nhóm.
III.ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên: 
- Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học.
2. Học sinh: 
-Học sinh:SGK Mĩ thuật 1, vở bài tập MT1, bút chì, bút màu.
VI.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Ổn định tổ chức: Điểm danh
Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động:
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
 Cho HS hát bài “cháu vẽ ông mặt trời”. GV đặt câu hỏi đẫn đắt vào bài
 - Hướng dẫn HS quan sát hình SGK trang 30 và hình ảnh GVđã 
Hát, trả lời câu hỏi
- Mở SGK trang 30.
 - Quan sát tranh và trả 
 Bức tranh có những hình gì?
chuẩn bị đặt câu hỏi gợi mở:
+ Trong tranh có nhũng hình gì?
+ Ông mặt trời có hình gì? Mây?
+ Em thấy mặt trời ở vị trí nào trên bầu trời?
+ Màu của mặt trời và mây như thế nào?
+ Em thấy bức tranh được làm như thế nào?
Tóm tắt: Mặt trời, mây trong tự nhiên có hình dáng, màu sắc khác nhau tùy thời điểm xuất hiện.
- YC HS làm bài tập 1 trang 18/VBT
lời theo gợi ý của GV.
+ mặt trời, mây.
+ Hình tròn, ...
+Nhô trên đỉnh núi, lấp ló sau lũy tre, lặn xuống biển .
+ Khác nhau ...
+ Xé dán giấy màu
- Ghi nhớ
- HS làm bài tập 1 trang 18/VBT
2.Hoạt động 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG Tạo hình mặt trời và mây.
- Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang 31 SGK thảo luận nhóm đôi để nhận biết cách tạo hình mặt trời và mây.
- Gợi ý để HS nhận biết và nêu các bước thực hiện.
 + Làm thế nào để tạo ra hình mặt trời và mây?
 + Nên chọn màu gì để tạo hình ông mặt trời?
GV làm thao tác mẫu trên bảng.
- Khuyến khích HS nhắc lại các bước thực hiện.
Tóm tắt: Có thể tạo hình bằng cách xé, dán giấy.
- Quan sát hình, thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu để nhận biết cách thực hiện tạo hình 
- B1: Vẽ hình mặt trời và mây lên giấy màu tùy chọn.
 - B2: Xé theo nét vẽ.
- Quan sát thao tác của GV.
- HS Nhắc lại các bước
 - Ghi nhớ.
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
Tạo bức tranh bầu trời.
- YC HS quan sát hình trang 32/SGK để nhận ra cách tạo bức tranh bầu trời.
+ Em sẽ chọn nền trời màu gì?
+ Ông mặt trời ở vị trí nào trong tranh?
+ Tia nắng có hình gì và màu như thế nào?
+ Những đám mây được sắp xếp ở đâu?
+ Em sẽ thêm hình ảnh gì cho bức tranh sinh động?
Cho HS quan sát tham khảo một số bài của HS.
QS hình trang 32/SGK để nhận ra cách tạo bức tranh bầu trời.
+ Chọn màu giấy làm nền trời.
+ Xé dán mặt trời, những đám mây vào nền trời.
+ Vẽ, xé dán thêm hình cho bức tranh.
- Quan sát
- Làm bài tập 2 trong VBT trang 19
4.Hoạt động 4: PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ
- Hướng dẫn HS trưng bày 
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ:
 + Em thích bức tranh nào nhất?Vì sao?
 + Bức tranh của bạn có điểm gì khác bức tranh của em?
 + Em thích bầu trời trong tranh của bạn nào?
 + Bức tranh của em thể hiện mặt trời xuất hiện khi nào trong ngày?
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình học tập;
- Hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả trong VBT.
 * Liên hệ giáo dục: 
 Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên, và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên.
Trưng bày sản phẩm
- HS chia sẻ ý kiến về bài của mình, của bạn.
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những bài học sau.
- Ghi nhớ
5.Hoạt động 5: VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN Chia sẻ điều em biết về mặt trời và mây trong tự nhiên.
- Cho HS quan sát ảnh chụp trang 33/SGK, 
+ Điểm giống và khác nhau của 2 bức ảnh? 
- Khuyến khích HS chia sẻ điều em biết về mây và mặt trời trong tự nhiên
Tóm tắt: Bức tranh có thể tạo nên bởi xé, dán giấy màu.
- Cảnh Bình minh, và Hoàng hôn
-Trời mưa, nắng, mùa hè, mùa thu, mùa đông...
- Ghi nhớ
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_chu_de_2_bai_7_ong_mat_troi_va_nhung.doc