Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Thực hành và trải nghiệm: Em và các bạn - Nguyễn Hoàng Thảo Ngân

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Thực hành và trải nghiệm: Em và các bạn - Nguyễn Hoàng Thảo Ngân

I/MỤC TIÊU

1.Năng lực

1.1. Năng lực chung

- Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

1.2 Năng lực chủ yếu

Luyện tập:

- Đếm (thêm 1;2;5 hoặc 10)

- Giải quyết vấn đề:

+ Làm quen cách tóm tắt bài toán bằng ngôn ngữ

 + Chọn được phép tính thích hợp và thực hiện được phép tính đó (trừ không nhớ trong phạm vi 100)

- Xem giờ đúng, sử dụng tên các ngày trong tuần để nói câu thể hiện thời điểm

- Sử dụng được các thuật ngữ hôm qua, hôm nay, ngày mai kết hợp tên các ngày trong tuần để nói.

2. Phẩm chất

- Yêu con người: Yêu thương thầy cô, bạn bè

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.

3. Tích hợp

- Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt (nói câu), Tự nhiên và Xã hội, Mĩ thuật

 

docx 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 8031
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Thực hành và trải nghiệm: Em và các bạn - Nguyễn Hoàng Thảo Ngân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Nguyễn Hoàng Thảo Ngân
Mail: nhtngan06@gmail.com
SĐT: 0969255454
CHỦ ĐỀ 5: CÁC SỐ ĐẾN 100
THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: EM VÀ CÁC BẠN (1 tiết – trang 130)
I/MỤC TIÊU
1.Năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
1.2 Năng lực chủ yếu
Luyện tập:
- Đếm (thêm 1;2;5 hoặc 10)
- Giải quyết vấn đề:
+ Làm quen cách tóm tắt bài toán bằng ngôn ngữ
	+ Chọn được phép tính thích hợp và thực hiện được phép tính đó (trừ không nhớ trong phạm vi 100)
- Xem giờ đúng, sử dụng tên các ngày trong tuần để nói câu thể hiện thời điểm
- Sử dụng được các thuật ngữ hôm qua, hôm nay, ngày mai kết hợp tên các ngày trong tuần để nói.
2. Phẩm chất
- Yêu con người: Yêu thương thầy cô, bạn bè
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.
3. Tích hợp
- Toán học và cuộc sống, Tiếng Việt (nói câu), Tự nhiên và Xã hội, Mĩ thuật
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Bảng nhóm ghi đề bài 1, 2, 3
- HS: SGK, vở
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hoạt động 1: Khởi động ( Tập thể - 5 phút)
1.1. Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi khi bắt đầu tiết học, kiểm tra kiến thức cũ
1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS tham gia tích cực, câu trả lời của HS
1.3 Dự kiến tiêu chí đánh giá:
- HS tham gia tích cực sôi nổi, câu trả lười đúng của HS
- GV đánh giá
1.4. Cách tiến hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho cả lớp hát bài “ Xòe bàn tay, đếm ngón tay”
- GV hỏi: 
 + Hôm nay là thứ mấy? Ngày bao nhiêu?
 + Ngày mai là thứ mấy? Ngày bao nhiêu?
- GV giới thiệu chuyển ý vào bài học 
2. Hoạt động 2: Luyện tập: Đến số bạn trong nhóm cụ thể
(Tập thể, cá nhân – 5 phút)
2.1. Mục tiêu: Đếm được số bạn trong một nhóm cụ thể
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, bảng nhóm đã điền tóm tắt
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng, bảng nhóm đã điền đúng tóm tắt
2.4. Cách tiến hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có cả nam và nữ và có không quá 10 em (số lượng HS trong các nhóm không nên bằng nhau)
- GV giúp HS nhận biết yêu cầu của bài
 + Đếm số bạn trong cả nhóm, đếm số bạn trai, đếm số bạn gái
 + Viết số bạn để hoàn thiện tóm tắt vào bảng nhóm
- GV nhận xét
- HS di chuyển vào nhóm đã chia
- HS thực hiện theo nhóm, đại diện nhóm lên đính bảng nhóm có ghi tóm tắt lên bảng
3. Hoạt động 3: Luyện tập: Đến số bàn tay, số ngón tay của các bạn trong nhóm
(Tập thể, cá nhân – 5 phút)
3.1. Mục tiêu: Đếm (thêm 1; 2; 5 hoặc 10)
3.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, bảng nhóm đã điền tóm tắt
3.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng, bảng nhóm đã điền đúng tóm tắt
3.4. Cách tiến hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV giữ nguyên nhóm đã chia ở hoạt động trước, tiếp tục đưa ra yêu cầu
+ Đếm số bàn tay, số ngón tay của các bạn trong nhóm
+ Viết số bàn tay, số ngón tay.
- GV hướng dẫn, gợi ý cho HS nhiều cách đếm:
+ Có nhiều cách đếm (thêm 1; 2; 5; 10) nhưng người đếm thêm thường không quên đếm bản thân mình
- GV giúp đỡ các nhóm còn lúng túng
- GV nhận xét kết quả đếm của các nhóm.
- GV khái quát cách đếm, bằng cách
+ Yêu cầu một nhóm đứng thành hàng ngang trước lớp
+ Yêu cầu HS đếm đồng thanh theo tay chỉ của GV (đếm theo nhiều cách)
- Nhận xét cách đếm nào đếm nhanh hơn, giải thích
- Chốt ý
- HS thực hiện 
- HS thảo luận, tự suy nghĩ ra cách đếm cho nhóm mình (nhóm trưởng phân việc cho các bạn: cứ hai bạn cùng đếm theo một cách, hai bạn viết kết quả đếm)
- HS thực hiện theo yêu cầu
4. Hoạt động 4: Luyện tập: Viết phép tính phù hợp với tóm tắt
(Tập thể, cá nhân – 10 phút)
4.1. Mục tiêu:
 - Giải quyết vấn đề:
+ Làm quen cách tóm tắt bài toán bằng ngôn ngữ
	+ Chọn được phép tính thích hợp và thực hiện được phép tính đó (trừ không nhớ trong phạm vi 100)
4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS, bảng nhóm đã điền tóm tắt
4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng, bảng nhóm đã điền đúng tóm tắt
4.4. Cách tiến hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV tạo tình huống: yêu cầu một số bạn trai đứng dậy
- Đặt câu hỏi và viết các số liệu đó vào bảng đã kẻ sẵn
Cả lớp
35 bạn
Bạn trai
15 bạn
Bạn gái
...... bạn
+ Lớp mình có tất cả bao nhiêu bạn?
+ Có bao nhiêu bạn trai?
+ Không biết có bao nhiêu bạn gì? (không yêu cầu trả lời)
- GV yêu cầu HS ngồi xuống và hướng dẫn cả lớp tìm hiểu tóm tắt.
+ Đọc bảng ( theo từng hàng từ phải sang trái), diễn đạt thành câu văn ngắn gọn:
Cả lớp có : 35 bạn
Trong đó có 15 bạn trai
Còn lại bao nhiêu bạn gái?
- Hướng dẫn HS xác định việc làm
- GV nhận xét, sửa bài
- HS thực hiện
- HS đếm rồi trả lời
- HS đọc lại
- HS thực hiện phép tính
- HS kiểm tra lại kết quả.
5. Hoạt động 5: Luyện tập: Viết phép tính phù hợp với tóm tắt
(Tập thể, cá nhân – 10 phút)
5.1. Mục tiêu:
 - Xem giờ đúng, sử dụng tên các ngày trong tuần để nói câu thể hiện thời điểm
- Sử dụng được các thuật ngữ hôm qua, hôm nay, ngày mai kết hợp tên các ngày trong tuần để nói.
5.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
5.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng
5.4. Cách tiến hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV giới thiệu khái quát bằng câu hỏi gợi mở (Các bức tranh nói về cái gì?)
- Lưu ý HS khi quan sát tranh
Mấy giờ? Buổi nào? Thứ mấy? Làm gì?
- GV hướng dẫn HS một tranh làm mẫu theo cấu trúc trên.
- Yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm 4
- GV cùng HS kiểm tra, đánh giá.
- HS trả lời theo suy nghĩ
- HS nhận biết cách làm: dựa vào tranh, dựa vào cấu trúc trên.
- HS thảo luận nhóm 4, tập nói theo mẫu
- HS trình bày trước lớp.
6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
(tập thể, cá nhân – 5 phút)
5.1. Mục tiêu: Ôn lại nội dung bài học
5.2 Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
5.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Câu trả lời đúng của HS
5.4. Cách tiến hành
- GD cho HS biết quý trọng thời gian, sắp xếp thời gian học tập vui chơi hợp lí, làm những việc có ích tùy vào sức của mình.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau: Độ dài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_cac_so_den_100_thuc_hanh_va.docx