Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 10+4, 14-4

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 10+4, 14-4

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Tính: 10 cộng với một số có một chữ số.

 Một số từ 11 đến 19 trừ chữ số hàng đơn vị.

- Nhận biết quan hệ cộng - trừ trên các trường hợp cụ thể.

- Giải toán: Quan sát tranh - Nói tình huống xuất hiện phép tính - Viết phép tính thích hợp.

2. Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

3. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.

B. Thiết bị dạy học

- GV & HS: 14 khối lập phương.

 

docx 4 trang chienthang2kz 13/08/2022 11800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 10+4, 14-4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ ĐẾN 20
BÀI: CÁC PHÉP TÍNH DẠNG 10 + 4, 14 – 4
(Thời lượng: 1 tiết)
Mục tiêu:
Kiến thức, kĩ năng: 
Tính: 10 cộng với một số có một chữ số.
 Một số từ 11 đến 19 trừ chữ số hàng đơn vị.
Nhận biết quan hệ cộng - trừ trên các trường hợp cụ thể.
Giải toán: Quan sát tranh - Nói tình huống xuất hiện phép tính - Viết phép tính thích hợp.
Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt.
Thiết bị dạy học
GV & HS: 14 khối lập phương.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHỞI ĐỘNG (4 phút)
Mục tiêu: HS ôn lại các số đến 20. Tạo tâm thế cho HS bước vào bài học mới.
Phương pháp: trò chơi
Cách thực hiện:
GV tổ chức cho HS trò chơi Truyền điện đếm các số từ 1 đến 20 và từ 20 đến 1.
BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Thể hiện số 14: (4 phút)
Mục tiêu: HS ôn lại cấu tạo số có hai chữ số.
Phương pháp: thực hành, đàm thoại
Cách thực hiện:
GV hướng dẫn HS lấy ra 14 khối lập phương.
+ Xếp 10 khối lập phương vào một cột
khối lập phương vào một cột.
+ HS chỉ 2 cột khối lập phương và nói: 14 gồm 10 và 4.
Hoạt động 2: Thành lập các phép tính: 10 + 4, 14 – 4 (10 phút)
Mục tiêu: Tính: 10 cộng với một số có một chữ số. Một số từ 11 đến 19 trừ chữ số hàng đơn vị.
Phương pháp: thực hành, đàm thoại
Cách thực hiện:
Thành lập các phép tính: 10 + 4, 14 - 4
• 10 + 4 = ?
GV hướng dẫn HS thực hành:
Đặt 2 cột khối lập phương trước mặt.
Tay thể hiện hành động gộp.
Nói: gộp 10 và 4 được 14.
Viết: 10 + 4= 14.
• 14 - 4 = ?
GV hướng dẫn HS thực hành: 
Nói: có 14 khối lập phương.
 Tay thể hiện hành động tách.
Nói: 14 bớt 4 còn 10.
Viết: 14 – 4 = 10.
Thực hành:
10 + 7	 10 + 5
17-7	15 - 5
Khi sửa bài GV yêu cầu học sinh giải thích.
*Nghỉ giữa tiết ( 4 phút )
LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Luyện tập 
 *Bài 1: (5 phút)
Mục tiêu: Tính: 10 cộng với một số có một chữ số. Một số từ 11 đến 19 trừ chữ số hàng đơn vị.
Phương pháp: thực hành, đàm thoại
Cách thực hiện:
-GV cho HS đọc yêu cầu đề.
-Khi sửa bài, GV nên dùng sơ đồ tách - gộp gắn kết với các phép tính.
Gộp 10 và 8 được 18:
10 + 8 = 18.
Ví dụ:
18 gồm 10 và 8:
18-8 = 10.
 *Bài 2: (5 phút)
Mục tiêu: Giải toán: Quan sát tranh - Nói tình huống xuất hiện phép tính - Viết phép tính thích hợp.
Phương pháp: thực hành, đàm thoại
Cách thực hiện:
GV nêu yêu cầu:
Nói “câu chuyện” xuất hiện phép cộng, chẳng hạn:
+ Có 10 hộp sữa trong khay và 3 hộp sữa ở ngoài, có tất cả 13 hộp sữa.
+ Đọc phép tính 10 + 3 = 13.
Nói “câu chuyện” xuất hiện phép trừ:
Có tất cả 13 hộp sữa, trong đó có 3 hộp sữa ở ngoài, còn lại 10 hộp sữa trong khay.
Đọc phép tính 13 - 3 = 10.
GV giới thiệu hộp bút màu sáp: 
 + Có mấy cây bút trong hộp bút màu? 
 + Và mấy cây bút ở ngoài? 
Khi sửa bài khuyến khích học sinh nói các “câu chuyện” xuất hiện phép tính.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ (3 phút)
-GV nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị bài tiếp theo trang 90.
-HS tham gia chơi.
-HS thực hiện theo hướng dẫn.
-HS chỉ và nói.
-HS thực hiện theo hướng dẫn.
-2 HS nêu lại cách thực hiện gộp.
-HS thực hiện theo hướng dẫn.
-2 HS nêu lại cách thực hiện tách.
-HS thực hiện theo nhóm đôi, mỗi HS thực hiện 1 cặp phép tính vào bảng con.
-HS làm bài vào phiếu học tập.
-HS nói câu chuyện xuất hiện phép cộng và đọc phép tính.
-HS nói câu chuyện xuất hiện phép trừ và đọc phép tính.
-HS trả lời.
HS viết phép tính vào bảng con:
10 + 2 = 12
12-2= 10

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_4_cac_so_den_20_bai_cac_phep_t.docx