Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Mĩ thuật trong nhà trường - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Trọng Tháp
I. MỤC TIÊU.
Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những đối tượng khác nhau;
- Nhận biết được một số đổ dùng, công cụ, vật liệu đê’ thực hành, sáng tạo trong môn học;
- Biết cách bảo quản, sử dụng một số đổ dùng học tập.
II. CHUẨN BỊ.
- Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát;
- Một số sản phẩm mĩ thuật, đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn Mĩ thuật giúp HS quan sát trực tiếp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1. Ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi
2. Kiểm tra bài cũ.
- Ban học tập kiểm tra đồ dùng của học sinh
3. Bài mới:
- GV tổ chức cho hs nghe bài hát về màu sắc.
Ngày soạn: ............................. Ngày giảng:............................. Tuần 1 Chủ đề: 1 MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU. Sau bài học, HS sẽ: - Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những đối tượng khác nhau; - Nhận biết được một số đổ dùng, công cụ, vật liệu đê’ thực hành, sáng tạo trong môn học; - Biết cách bảo quản, sử dụng một số đổ dùng học tập. II. CHUẨN BỊ. - Một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật, đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn Mĩ thuật giúp HS quan sát trực tiếp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. 1. Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi 2. Kiểm tra bài cũ. - Ban học tập kiểm tra đồ dùng của học sinh 3. Bài mới: - GV tổ chức cho hs nghe bài hát về màu sắc. Giáo viên Học sinh *Nội dung 1. Sản phẩm mĩ thuật - GV yêu cẩu HS mở SGK Mĩ thuật 1, trang 6-7, quan sát hình minh hoạ và cho biết đó là những sản phẩm gì. - GV yêu cầu HS trình bày hiểu biết của mình vể những sản phẩm mĩ thuật có trong sách. - GV tóm tắt ý kiến lên bảng. - GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm thế nào là sản phẩm mĩ thuật tạo hình (sản phàm được tạo nên từ những yếu tố, nguyên lí nghệ thuật), thế nào là sản phẩm mĩ thuật ứng dụng. - Gv yêu cầu học sinh kể một số sản phẩm mĩ thuật trong nhà trường, lớp học *Nội dung 2. Mĩ thuật do ai tạo nên - GV chỉ vào hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 1, trang 8 - 9 và đặt câu hỏi: + Những ai có thể sáng tạo ra các sản phẩm mĩ thuật? + Những lứa tuổi nào có thê thực hiện được các sản phâm mĩ thuật? - GV ghi lại một vài ý kiến của HS lên bảng - GV tóm tắt lại các ý kiến mà HS đã nêu ở trên và giải thích cho HS hiểu rõ thêm vế những ai và những lứa tuổi nào có thể tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật. Đó là: + Những người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp: hoạ sĩ, nhà điêu khắc, nhà nhiếp ảnh, nhà thiết kế,... + Về lứa tuổi: người lớn tuổi, các em nhỏ,... - Căn cứ những ý kiên tóm tắt trên bảng, GV và HS cùng đi đến nhận xét về những ai và lứa tuổi nào có thế tham gia thực hiện sản phẩm mĩ thuật. *Nội dung 3. Đồ dùng trong môn học. - GV yêu cầu HS quan sát vào hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 1, trang 10 - 11 và cho biết để học tập môn mĩ thuật cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao. - GV tóm tắt một vài ý kiến của HS lên bảng. - GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về cách sử dụng những dụng cụ đó bằng một số câu hỏi: + Vẽ hình bằng dụng cụ nào? + Khi vẽ chưa được, dùng cái gì để xoá? + Vẽ trên cái gì? + Tô màu bằng dụng cụ nào? + Giấy màu dùng để làm gì? + Hồ dán dùng để làm gì? + Có được vẽ và tô màu ra bàn, tường không? Vì sao? - GV yêu cầu HS mở VBT mĩ thuật 1 sử dụng những đồ dùng cần thiết và thực hành theo hướng dẫn. - Hs quan sát. - Hs trình bày. - Hs quan sát. - Hs lắng nghe. - Hs kể tên một số sản phẩm mĩ thuật. - Hs trả lời: Hoạ sĩ, nhà điêu khắc, nhà nhiếp ảnh,... - Hs trả lời: Các em thiếu nhi, người lớn,... - Hs quan sát. - Hs lắng nghe. - Mĩ thuật dành cho mọi người, mọi lứa tuổi. - Hs quan sát, trả lời câu hỏi. - Hs quan sát. - Hs trả lời các câu hỏi: + Bằng bút chì. + Dùng cục tẩy để xoá. + Vẽ trên tờ giấy (vở tập vẽ). + Bằng bút chì màu, sáp màu + Dùng trong các bài xé dán + Dùng để dán giấy màu. + Không được. Nếu vẽ, tô màu ra bàn và tường sẽ làm bẩn bàn.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_1_mi_thuat_trong_nha_truong_na.doc