Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

- KTđồ dùng học tập

- Khởi động:GV yêu cầu HS tìm xem trong lớp học những đồ vật nào có dạng hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác.

* HĐ1: Tìm hiểu

- Cho HS quan sát H3.1 sách học MT(Tr 12) thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:

+ Nêu tên các hình ảnh trong tranh?

+ Các hình ảnh đó có dạng hình gì?

- GV nhận xét, chốt ý.

- Quan sát các sản phấm MT trong H3.2 và TLCH:

+ Em nhận ra hình ảnh gì?

+ Các hình ảnh đó được tạo nên bởi các hình gì?

- GV nhận xét

- GV: Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn và hình tam giác.Chúng ta vẽ các hình này rồi ghép lại để bước đầuluyện tập cách tạo hình đơn giản.

 * HĐ2: Cách thực hiện

- HS quan sát H3.3 để tham khảo cách thực hiện sản phẩm MT từ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.

- GV vẽ lên bảng (nhiều cỡ to, nhỏ) để HS quan sát và HD cách vẽ:

- Quan sát các sản phẩm trong H3.4

- GVHD làm mẫu các bước:

 

docx 5 trang thuong95 10810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, 
HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC
Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần: 5, 6
I/ Mục tiêu:
 - Nhận ra và nêu được một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
 - Vẽ được hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và hình tam giác.
 - Biết gắn kết các hình vuông, hình tròn, hình tam giác để sáng tạo ra hình ảnh của các con vật,đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.
 - Giới thiệu ,nhận biết và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, 
của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 
+ Gợi mở	
+ Trực quan
+ Thực hành, luyện tập.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/Chuẩn bị:	
1.Giáo viên: 	
- Vở Dạy - Học mĩ thuật.
 - Một vài đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
2.Học sinh: 	
 - Vở học Mĩ thuật. 
 - Một số bài vẽ của học sinh.
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo 
IV/Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Ngày .. tháng .. năm 
 GV
 HS
- KTđồ dùng học tập
- Khởi động:GV yêu cầu HS tìm xem trong lớp học những đồ vật nào có dạng hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác.
* HĐ1: Tìm hiểu	
- Cho HS quan sát H3.1 sách học MT(Tr 12) thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Nêu tên các hình ảnh trong tranh?
+ Các hình ảnh đó có dạng hình gì?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Quan sát các sản phấm MT trong H3.2 và TLCH:
+ Em nhận ra hình ảnh gì?
+ Các hình ảnh đó được tạo nên bởi các hình gì?
- GV nhận xét
- GV: Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn và hình tam giác.Chúng ta vẽ các hình này rồi ghép lại để bước đầuluyện tập cách tạo hình đơn giản.
 * HĐ2: Cách thực hiện
- HS quan sát H3.3 để tham khảo cách thực hiện sản phẩm MT từ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
- GV vẽ lên bảng (nhiều cỡ to, nhỏ) để HS quan sát và HD cách vẽ:
- Quan sát các sản phẩm trong H3.4
- GVHD làm mẫu các bước:
+ Vẽ các hình vuông, hình tròn, ra mặt sau tờ giấy màu hoặc giấy vẽ và vẽ màu.Cắt hoặc xé các hình ra khỏi tờ giấy.
+ Sắp xếp các hình để tạo thành con vật, đồ vật hoăc các hình ảnh trong tự nhiên.
+ Dán các hình ảnh vừa tạo thành vào tờ giấy A4 sao cho cân đối.
- Yêu cầu HS có ý tưởng sáng tạo từ hình vuông, hình tròn, hình CN, hình tam giác.
- GV cho HS xem thêm một số sản phẩm MT khác.
- GV đọc phần ghi nhớ.
* GV nhận xét tiết học
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Lớp trưởng báo cáo
- HS thực hiện
- HS quan sát H3.1
- HS thảo luận và tlch
- Các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ sung
- HS nhận xét
- HS quan sát, trả lời. các nhóm nhận xét.
- HS theo dõi
- HS quan sát cách vẽ
- HS quan sát
- HS tự chọn ý tưởng
- HS tham khao
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------**********---------------- 
	 TIẾT 2 Ngày .. tháng .. năm 
- KTđồ dùng học tập
- Khởi động:GV yêu cầu HS tìm xem trong lớp học những đồ vật nào có dạng hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác.
* HĐ3:Thực hành
- GV cho HS xem thêm một số sản phẩm MT khác.
- Cho HS thực hành cá nhân
- Yêu cầu HS tạo các hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác(nhiều cỡ to,nhỏ).
- Lựa chọn và sắp xếp các hình đó để tạo sản phẩm theo ý thích.
- GV theo dõi và gợi ý thêm cho HS tìm ý tưởng sáng tạo.
HĐ4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- HDHS trưng bày sản phẩm
- HDHS thuyết trình về sản phẩm của mình.Gợi ý HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá, chia sẻ, trình bày cảm xúc lẫn nhau:
+ Em có thấy vui khi thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình không?
+ Em thích bài nào nhất của các bạn trong lớp?
- GV chôt: đánh giá
+ Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách học MT (Tr 15)
* Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
 - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
* Liên hệ thực tiễn: Quan sát các sự vật qua các nét cơ bản.	
* Chuẩn bị bài sau: 	
 Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: Những con cá đáng yêu.
* Vận dụng sáng tạo.
 Em hãy tạo ra nhiều hình cơ bản, sau đó ghép chúng lại thành 1 bức tranh sinh động và vẽ màu theo ý thích./.
- Lớp trưởng báo cáo
- HS thực hiện
- HS xem thêm một số sản phẩm MT
- HS thực hành
- HS trưng bày sản phẩm
- HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình, cùng chia sẻ, bổ sung sản phẩm của bạn.
- HS tự đánh giá vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành hay chưa hoàn thành.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------**********----------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_3_sang_tao_cung_hinh_vuong_hinh_t.docx