Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Bản chuẩn 3 cột)

Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Bản chuẩn 3 cột)

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

- Làm quen với trường lớp

- Biết cách làm quen, kết bạn. Hiểu và gần gũi bạn bè trong lớp, trong trường.

- Gọi đúng tên, hiểu công dụng và biết cách sử dụng đồ dùng học tập.

- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.

- Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.

- Yêu quý lớp học nơi diễn ra những hoạt động học tập thú vị.

II. CHUẨN BỊ

- Nắm vững các nguyên tắc giao tiếp khi chào hỏi, giới thiệu, làm quen.

- Hiểu công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập cần thiết đối với học sinh như sách vở, phấn, bảng, bút chì, thước kẻ, thẻ chữ cái, máy tính, .

 

docx 26 trang yenhap123 3750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 (Bản chuẩn 3 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
Hoạt động tập thể
CHÀO CỜ
Tiếng Việt (2tiết)
LÀM QUEN VỚI TRƯỜNG LỚP, BẠN BÈ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Làm quen với trường lớp
- Biết cách làm quen, kết bạn. Hiểu và gần gũi bạn bè trong lớp, trong trường.
- Gọi đúng tên, hiểu công dụng và biết cách sử dụng đồ dùng học tập.
- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.
- Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa. 
- Yêu quý lớp học nơi diễn ra những hoạt động học tập thú vị.
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững các nguyên tắc giao tiếp khi chào hỏi, giới thiệu, làm quen.
- Hiểu công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập cần thiết đối với học sinh như sách vở, phấn, bảng, bút chì, thước kẻ, thẻ chữ cái, máy tính, ...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Khởi động 
- Giáo viên chúc mừng học sinh đã vào lớp 1.
- Giáo viên giới thiệu về bản thân.
2. Làm quen với trường lớp 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh sách học sinh trang 7.
- Tranh vẽ cảnh ở đâu, vào thời điểm nào?
- Khung cảnh gồm những gì?
- Giáo viên nhận xét chốt.
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh tên những phòng, những dãy nhà có trong trường.
- Giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt những quy định của trường lớp: Chào hỏi, giữ vệ sinh chung...
3. Làm quen với bạn bè
- Giáo viên yêu cầu học sinh tiếp tục quan sát tranh sách học sinh trang 7.
- Tranh vẽ những ai?
- Các bạn học sinh đang làm gì?
- Khi mới đến trường để làm quen với các bạn em sẽ nói như thế nào?
- Giáo viên thống nhất và giới thiệu chung về các làm quen với bạn mới.
- Hs lắng nghe
- Hs quan sát
- Tranh vẽ cảnh trường học, trong giờ ra chơi.
- Khung cảnh có dãy phòng học, sân trường, cây xanh, ...
- Hs quan sát.
- Tranh vẽ cô giáo và các bạn học sinh
- Các bạn học sinh đang chơi đácầu, nhảy dây, nói chuyện.
- 4 Hs trả lời.
TIẾT 2
4. Làm quen với đồ dùng học tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh sách học sinh trang 8 và gọi tên các đồ dùng học tập.
- HS quan sát và gọi tên: Bút chì, phấn, bảng con, gọt bút chì, tẩy, thước kẻ, sách giáo khoa Tiếng Việt,...
- Giáo viên yêu cầu học sinh trao đổi nhóm đôi về công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập.
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt công dụng và hướng dẫn cách giữ gìn các đồ dùng học tập.
- HS thực hành sử dụng các đồ dùng học tập.
5. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên cho học sinh giải câu đố về đồ dùng học tập.
- HS tham gia.
- Giáo viên nhận xét, khen gợi và động viên học sinh.
- Giáo viên nhắc học sinh ôn lại bài vừa học.
Mỹ thuật
(Giáo viên bộ môn)
Tiếng Việt 
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh củng cố:
- Sử dụng thành thạo đồ dùng học tập.
- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.
- Biết cách bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập
II. CHUẨN BỊ
- Bộ đồ dùng học tập
- Sách vở, phấn, bảng, bút chì, thước kẻ, thẻ chữ cái, máy tính, ...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Sử dụng với đồ dùng học tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng và gọi tên các đồ dùng học tập.
- GV hướng dẫn HS cách viết bảng con: tay phải cầm phấn, tay trái giữ mép bảng, tay trái lau bảng.
- Hướng dẫn cách sử dụng tẩy: tẩy nhẹ nhàng không rách vở.
- Hướng dẫn cách sử dụng thước kẻ: tay trái giữ thước, tay phải cầm bút chì kẻ thẳng.
- Hướng dẫn sử dụng bộ đồ dùng học TV: cách mở hộp đồ dùng, tìm chữ cái, cách gài bảng, cách giơ bảng gài,..dùng xong xếp gọn gàng để vào nơi quy định. 
- HS quan sát và gọi tên: Bút chì, phấn, bảng con, gọt bút chì, tẩy, thước kẻ, sách giáo khoa Tiếng Việt,...
- Học sinh thực hành
- Học sinh thực hành
- Học sinh thực hành
- Giáo viên yêu cầu học sinh trao đổi nhóm đôi về công dụng và cách sử dụng đồ dùng học tập.
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
- Các nhóm trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt công dụng và hướng dẫn cách giữ gìn các đồ dùng học tập.
- HS thực hành sử dụng các đồ dùng học tập.
* Củng cố, dặn dò
- Giáo viên cho học sinh giải câu đố về đồ dùng học tập.
- HS tham gia.
- Giáo viên nhận xét, khen gợi và động viên học sinh.
- Giáo viên nhắc học sinh ôn lại bài vừa học.
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn)
Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO LỚP 1
I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học học sinh:
+ Tự tin giới thiệu được bản thân mình với bạn bè
+ Chào hỏi, làm quen được với thầy cô, anh chị, bạn bè mới.
+ Thể hiện được sự thân thiện trong giao tiếp.
- Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:
+ Năng lực giao tiếp: thể hiện qua việc chào hỏi, làm quen, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn cùng lớp, cùng trường.
+ Phẩm chất:
* Nhân ái: thể hiện qua việc yêu quý, giúp đỡ mọi người.
* Chăm chỉ: thể hiện qua việc chủ động tham gia vào những hoạt động khác nhau của nhà trường.
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh ảnh liên quan đến nội dung chủ đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
- HS hát tập thể bài hát: Đàn gà con
2. Bài mới
Hoạt động 2: Khám phá – Kết nối kinh nghiệm
1. GV trao đổi cùng HS:
- Từ ngày đầu đến trường đến nay, mỗi bạn đã làm quen được với bao nhiêu bạn mới? Hãy chia sẻ với cả lớp nào?
- Ai đã làm quen được với thầy cô giáo mới?
- GV mời một số HS trả lời
3. Cho HS chia sẻ kinh nghiệm:
 + Em cảm thấy thế nào khi gặp thầy cô và bạn bè mới.
 - GV quan sát xem HS nào tự tin, HS nào chưa tự tin trong môi trường học tập mới để có sự hỗ trợ giúp đỡ.
Hoạt động 3: Giới thiệu bản thân
1. GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở yêu cầu 1 nhiệm vụ 2 trang 7 và nghe 2 bạn Hải và Hà chào nhau.
(GV đọc cho HS nghe lời thoại của 2 bạn nhỏ trong tranh)
2. Em hãy tự giới thiệu bản thân
* GV làm mẫu trước lớp và nên nhấn mạnh: Khi giới thiệu chúng ta nên nói tên mình và có thể nói thêm điều mà mình thích.
VD: Cô chào cả lớp. Cô tên là Mai. Cô rất thích nầu ăn.
- GV gọi 1 HS lên làm mẫu.
 - GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 4 và giao nhiệm vụ: Giới thiệu về bản thân với các bạn trong nhóm.
- GV cho HS đổi nhóm để các em có thể làm quen được vói các bạn trong nhóm khác.
- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp: Qua phần giới thiệu em đã nhớ được tên của bao nhiêu bạn trong lớp mình rồi. Hãy cho cô và các bạn biết nào?
3. Tổng kết hoạt động
- Nhắc nhở HS khi giới thiệu bản thân vứi các bạn nên nói vui vẻ thoải mái, to rõ ràng và cởi mở.
- Dặn các em có thể tìm hiểu và làm quen với các bạn lớp khác.
- HS hát.
- Em đã làm quên được với rất nhiều bạn mới đó là bạn: Nam, Hoa, Lan, 
- HS giơ tay phát biểu.
- Một số HS dựa vào kinh nghiệm của bản thân chia sẻ cảm xúc của mình khi gặp thầy cô và bạn bè mới.
+ Em cảm thấy rất vui.
+ Em cảm thấy rất bỡ ngỡ.
+ Em cảm thấy rất hồi hộp.
- HS quan sát tranh.
- Nhận xét về lời thoại của hai bạn nhỏ trong tranh.
- HS có thể tự đưa ra ý kiến về lời chào hỏi với bạn bè khi mới gặp.
- HS lắng nghe và quan sát GV làm mẫu.
 - “Tớ tên là Lan. Tớ rất thích chơi búp bê”.
- HS thực hành giới thiệu bản thân mình trong nhóm.
- Các bạn đổi nhóm để giới thiệu.
- Một số HS chia sẻ ý kiến trước lớp.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
Thứ ba ngày 08 tháng 9 năm 2020
Tiếng Việt (2 tiết)
LÀM QUEN VỚI TƯ THẾ ĐỌC, VIẾT, NÓI, NGHE
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Biết các tư thế đúng, tránh tư thế sai khi đọc, viết, nói, nghe 
- Giúp các bạn khác rèn tư thế đúng khi đọc, viết, nói, nghe.
- Thêm tự tin khi giao tiếp.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa. 
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững các quy định về tư thế đúng khi đọc, viết, nói, nghe.
- Hiểu rõ tác hại của việc sai tư thế khi đọc, viết, nói, nghe.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ôn và khởi động:
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi: "Khéo tay, hay làm".
- Giáo viên nêu tên trò chơi, chia đội chơi, nêu luật chơi.
- HS tham gia chơi
2. Quan sát các tư thế
a. Quan sát tư thế đọc
- Yêu cầu học sinh quan sát 2 tranh đầu tiên của trang 9 và trả lời câu hỏi.
- Bạn học sinh trong tranh đang làm gì?
- Bạn HS đang đọc sách.
- Theo em tranh nào thể hiện tư thế đúng? Tranh nào thể hiện tư thế sai? Vì sao?
- Tranh 1 thể hiện tư thế đúng khi ngồi đọc vì ngồi ngay ngắn, tay đặt lên mặt bàn.
- Tranh 2 thể hiện tư thế sai khi ngồi đọc vì lưng cong vẹo, mắt quá gần sách.
- Giáo viên nhận xét kết hợp làm mẫu tư thế đúng khi đọc.
b. Quan sát tư thế viết
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tiếp tranh 3, tranh 4.
- Bạn học sinh trong tranh đang làm gì? Tranh nào thể hiện tư thế đúng, tranh nào thể hiện tư thế sai? Vì sao?
- Tranh 3 thể hiện tư thế đúng khi ngồi viết: lưng thẳng, mắt cách vở 25-30cm, tay trái tì mép vở.
- Tranh 4 thể hiện tư thế sai khi ngồi viết: lưng cong vẹo, mắt quá gần, ngực tì vào bàn, tay trái bám vào ghế.
- Giáo viên nhận xét kết hợp làm mẫu tư thế đúng khi viết.
c. Quan sát tư thế nói, nghe
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh 7 và trả lời các câu hỏi:
- Tranh vẽ cảnh ở đâu? 
- Tranh vẽ cảnh ở lớp học.
- Cô giáo và các bạn đang làm gì?
- Cô giáo đang giảng bài và các bạn đang nghe.
- Những bạn nào có tư thế đúng trong giờ học?
- Những bạn có tư thế đúng: ngồi ngay ngắn, mắt chăm chú, vẻ mặt hào hứng.
- Những bạn nào có tư thế không đúng?
- Những bạn có tư thế không đúng: nằm bò ra bàn, quay ngang, nói chuyện riêng. 
- Giáo viên nhận xét và nhắc nhở học sinh phải tuân thủ nội quy lớp học.
Toán
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I. MỤC TIÊU
 - Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình.
 - Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán.
 - Giúp HS nhận biết những việc cần làm trong các tiết học toán.
 - Giới thiệu các hoạt động chính khi học môn toán lớp 1.
II. CHUẨN BỊ
 - Đồ dùng học toán lớp 1 và SGK
 - Vở bài tập + bảng con 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
a) Giới thiệu nhóm nhân vật chính của sách Toán
- GV yêu cầu HS quan sát bài tiết học 
đầu tiên và giới thiệu về các nhân vật: 
b) GV hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập Toán ở lớp1.
- GV gợi ý HS quan sát từng tranh về hoạt động của các bạn nhỏ và giới thiệu những yêu cầu cơ bản của Toán 
+ Đếm, đọc số, viết số
+ Làm tính cộng, tính trừ
- HS lấy sách, vở và đồ dùng học tập để trên bàn.
- HS mở SGK xem, quan sát kênh hình
- HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát
+ Làm quen với hình phẳng, hình khối
+ Đo độ dài, xem giờ, xem lịch.
c) GV cho HS xem tranh miêu tả các hoạt động chính khi học Toán: Nghe giảng, học theo nhóm, tham gia trò chơi Toán, thực hành trải nghiệm Toán và tự học.
d) GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS, bảng con và vở bài tập
- Cho HS mở bộ đồ dùng học Toán 1
- GV giới thiệu từng đồ dùng cho HS
- Hướng dẫn HS cách cất, mở và bảo quản đồ dùng.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Nhắc nhở HS phải biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập.
- HS xem tranh và lắng nghe.
- HS làm quen với đồ dùng học toán, các dụng cụ học tập
- HS làm quen với các đồ dùng
- Học sinh mở đồ dùng
- Học sinh lắng nghe
Thể dục
(Giáo viên bộ môn)
Tiếng Việt
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Học sinh thực hiện được các tư thế đúng, khi đọc, viết, nói, nghe 
- Giúp các bạn khác rèn tư thế đúng khi đọc, viết, nói, nghe.
- Ngồi đúng tư thế khi đọc, viết
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững các quy định về tư thế đúng khi đọc, viết, nói, nghe.
- Hiểu rõ tác hại của việc sai tư thế khi đọc, viết, nói, nghe.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Thực hành các tư thế đọc, viết, nói, nghe
a. Thực hành tư thế đọc.
- Giáo viên cho học sinh thực hành ngồi đúng tư thế khi đọc.
- HS thực hành.
- Giáo viên và học sinh nhận xét
b. Thực hành tư thế viết
- Giáo viên cho học sinh thực hành ngồi đúng tư thế khi viết bảng con, viết vở.
- HS thực hành.
- Giáo viên và học sinh nhận xét
c. Thực hành tư thế nói, nghe
- HS đóng vai thực hành tư thế nói và nghe trong giờ học.
- Giáo viên và học sinh nhận xét
* Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi và động viên học sinh.
- Khuyến khích học sinh thực hành giao tiếp tại nhà
Thể dục
(Giáo viên bộ môn)
Toán
ÔN TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I. MỤC TIÊU
 - Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình.
 - Tiếp tục làm quen với SGK, đồ dùng học toán.
 - Giúp HS nhận biết những việc cần làm trong các tiết học toán.
 - Giới thiệu các hoạt động chính khi học môn toán lớp 1.
II. CHUẨN BỊ
 - Vở bài tập. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
a) GV yêu cầu HS quan sát bài tiết học 
đầu tiên và giới thiệu về các nhân vật: 
b) GV hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập Toán ở lớp1.
- GV gợi ý HS quan sát từng tranh về hoạt động của các bạn nhỏ và giới thiệu những yêu cầu cơ bản của Toán 
+ Đếm, đọc số, viết số
+ Làm tính cộng, tính trừ
- HS lấy sách, vở và đồ dùng học tập để trên bàn.
- HS mở SGK xem, quan sát kênh hình
- HS quan sát và lắng nghe
- HS quan sát
+ Làm quen với hình phẳng, hình khối
+ Đo độ dài, xem giờ, xem lịch.
c) GV cho HS xem tranh miêu tả các hoạt động chính khi học Toán: Nghe giảng, học theo nhóm, tham gia trò chơi Toán, thực hành trải nghiệm Toán và tự học.
d) GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS, bảng con và vở bài tập
- Cho HS mở bộ đồ dùng học Toán 1
- GV giới thiệu từng đồ dùng cho HS
- Hướng dẫn HS cách cất, mở và bảo quản đồ dùng.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học.
- Nhắc nhở HS phải biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập.
- HS xem tranh và lắng nghe.
- HS làm quen với đồ dùng học toán, các dụng cụ học tập
- HS làm quen với các đồ dùng
- Học sinh mở đồ dùng
- Học sinh lắng nghe
Thứ tư ngày 09 tháng 9 năm 2020
Tiếng Việt (2tiết)
LÀM QUEN VỚI CÁC NÉT CƠ BẢN, CÁC CHỮ SỐ VÀ DẤU THANH; LÀM QUEN VỚI BẢNG CHỮ CÁI 
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Nhận biết và viết đúng các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh
- Phát triển kĩ năng đọc, viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững hệ thống nét viết cơ bản, các chữ số, các dấu thanh.
- Tìm những sự vật có hình thức khá giống các nét viết cơ bản giúp học sinh dễ hiểu bài, nhanh chóng nhận diện các nét viết cơ bản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Khởi động:
- Giáo viên cho học sinh xếp các tranh thể hiện tư thế đọc, viết, nói, nghe theo 2 nhóm đúng và sai.
- HS xếp các tranh theo yêu cầu.
- HS thực hành tư thế đọc, viết.
- Giáo viên và học sinh nhận xét.
2. Giới thiệu các nét viết cơ bản
- Giáo viên viết lên bảng 14 nét viết cơ bản. Giáo viên giới thiệu tên gọi và hình thức thể hiện các nét viết.
- HS đọc đồng thanh, cá nhân lại các nét.
3. Nhận diện các nét viết qua hình ảnh, sự vật
- Cho HS thi theo nhóm ghi nhớ tên và nhận diện nhanh các nét viết bằng tranh ảnh.
- HS tham gia
- GV nhận xét, khen ngợi.
4. Giới thiệu và nhận diện các chữ số
- GV ghi bảng các chữ số từ 0 đến 9, giới thiệu tên gọi và phân tích cấu tạo của từng số.
- HS theo dõi.
- GV cho HS thi theo nhóm ghi nhớ và nhận diện nhanh các chữ số bằng tranh ảnh.
- HS tham gia
- GV nhận xét, khen ngợi.
5. Giới thiệu và nhận diện các dấu thanh
- GV ghi bảng các dấu. Giới thiệu tên gọi và phân tích cấu tạo của từng thanh.
- HS theo dõi.
- GV cho HS nhận diện nhanh các dấu thanh bằng tranh ảnh.
- HS tham gia
- GV nhận xét, khen ngợi.
TIẾT 2
6. Luyện viết các nét vào bảng con
- GV đưa ra mẫu các nét cơ bản và các chữ số.
- HS nhắc lại tên của từng nét, từng chữ số
- GV hướng dẫn cách viết.
+ GV phân tích các nét về: cấu tạo, độ cao, độ rộng của các nét
+ GV hướng dẫn về độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, hướng đi của bút, điểm dừng bút của các nét.
- HS quan sát
- GV và HS nhận xét.
- HS tập viết bảng con.
7. Củng cố dặn dò
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi và động viên học sinh.
- Khuyến khích học sinh thực hành tại nhà.
Toán
BÀI 1: CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 (T1)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động: 
- Cho HS hát bài “Đếm sao”
- Hôm nay chúng ta học bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5
- Hát
- Lắng nghe
2. Khám phá
- GV đư ra bức tranh bể cá, khối vuông
- HS quan sát
- GV chỉ vào các bức tranh đầu tiên và hỏi: 
+ Trong bể có bao nhiêu con cá?
+ Có mấy khối vuông?
+ Vậy ta có số mấy?
- GV giới thiệu số 1in, số 1 viết. yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS đọc: “số một”
- GV chuyển sang bức tranh thứ hai yêu cầu HS đếm số cá trong bể và số khối vuông.
- GV và HS nhận xét.
- GV giới thiệu số 2 in và số 2 viết.
- GV thực hiện tương tự với các bức tranh giới thiệu 3, 4, 5 còn lại.
- Bức tranh cuối cùng, GV chỉ tranh và đặt câu hỏi: 
+ Trong bể có con cá nào không? 
+ Có khối vuông nào không?”
+ GV giới thiệu “Trong bể không có con cá nào, không có khối vuông nào ”, đồng thời viết số 0 lên bảng. 
- GV gọi HS đọc lại các số vừa học.
- HS quan sát đếm và trả lời câu hỏi
+ Trong bể có 1 con cá.
+ Có 1 khối vuông
+ Ta có số 1
- HS quan sát
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh.
- HS đếm và nêu: “có 2 con cá, 2 khối vuông”
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh.
- HS theo dõi và nhận biết các số : 3, 4, 5.
- HS theo dõi, quan sát bức tranh thứ nhất và trả lời câu hỏi.
+ Không có con cá nào trong bể
+ Không có khối ô vuông nào
+ HS theo dõi nhận biết số 0 và nhắc lại.
- HS đọc cá nhân, lớp: 0, 1, 2, 3, 4, 5.
3. Hoạt động
* Bài 1: Tập viết số.
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn cách viết các số: 0, 1, 2, 3, 4, 5
- GV cho HS viết bài
- GV quan sát, giúp đỡ.
- Theo dõi hướng dẫn của GV
- HS viết bảng con
* Bài 2: Số ? 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hỏi về nội dung các bức tranh con mèo: Bức tranh vẽ mấy con mèo?
- Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy?
- GV cho HS làm phần còn lại theo nhóm đôi
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- Vẽ 1 con mèo
- Điền vào số 1
- Các nhóm lên chia sẻ
a) 3, 5, 4, 2, 1.
b) 2, 1, 0.
* Bài 3: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GVHD mẫu một phần và nêu mối quan hệ giữa số chấm xúc sắc và số trên mỗi lá cờ.
- GV yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát 
- HS phát hiện quy luật : Số trên mỗi lá cờ chính là số chấm trên xúc sắc.
- HS làm bài vào phiếu 
- 2 nhóm trình bày
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi và động viên HS.
- Khuyến khích HS về nhà tìm những đồ vật có số lượng tương ứng với các số em vừa học.
Âm nhạc
(Giáo viên bộ môn)
Tiếng Việt
ÔN LUYỆN CÁC NÉT CƠ BẢN VÀ ĐỌC ÂM.
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh củng cố:
- Viết được một số nét cơ bản, các chữ số và các dấu thanh vào bảng con
- Viết đúng mẫu các nét các nét cơ bản vào bảng con.
- Rèn tính cẩn thận, kĩ năng quan sát. Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững hệ thống nét viết cơ bản, các chữ số, các dấu thanh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Luyện viết các nét vào bảng con
- GV đưa ra mẫu các nét cơ bản và các chữ số.
- Cho học sinh nhắc lại các nét
- Cho HS nhắc lại các số
- HS nhắc lại tên của từng nét: nét ngang, nét sổ, nét xiên phải, nét xiên trái, nét móc xuôi, nét móc ngược, móc hai đầu, cong hở phải, cỏng hở trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, thắt trên, thắt giữa
- Các số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
- GV hướng dẫn lại cách viết.
- Cho học sinh nhắc lại độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, hướng đi của bút, điểm dừng bút của các nét.
 - Cho học sinh viết vở các nét, chữ số.
- GV quan sát, sửa sai, giúp đỡ học sinh yếu.
- Nhận xét chữ viét của học sinh.
- HS nhắc lại
- Học sinh viết bảng con.
- GV và HS nhận xét.
- HS tập viết bảng con.
* Củng cố dặn dò
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi và động viên học sinh.
- Khuyến khích học sinh thực hành tại nhà.
Toán
ÔN CÁC SỐ : 0, 1, 2, 3, 4, 5.
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
- Cho học sinh luyện tập.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trong mỗi hình và khoanh tròn vào số ứng với số lượng mỗi con vật
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát đếm 
- Điền được số cây có 5 bông hoa, cây có 4 quả 
- HS nhận xét bạn
* Bài 2: Học sinh tô màu
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS làm: Đầu dòng có số 2, các em tô 2 ngôi sao.
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS làm bài tô màu: 4, 1, 5, 2, 0 ngôi sao.
- HS nêu câu trả lời thích hợp
- HS nhận xét bạn
* Bài 3: tô màu 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV mời HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- Tô màu đỏ bình có 3 bông hoa, màu vàng bình 5 bông, 
- HS nêu câu trả lời 
- HS nhận xét bạn
* Bài 4: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu đếm số lượng các sự vật có trong hình và khoanh vào đáp án đúng
- GV mời HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS đếm 
- HS nêu câu trả lời 
- Khoanh C. 4
- HS nhận xét bạn
Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
Tự nhiên xã hội
BÀI 1: KỂ VỀ GIA ĐÌNH (T1)
I. MỤC TIÊU
 - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình.
 - Nêu được một số công việc nhà mà các thành viên thường làm và các hoạt động vui chơi của các thành viên trong gia đình Hoa.
 - HS quan sát và trình bày kết quả thông qua các hoạt động
 - HS nghe, hiểu và trình bày được vấn đề do GV đưa ra
 - Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
 - Ghi lại trung thực kết quả quan sát và nêu nhận xét sản phẩm của bạn.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
 - Tranh ảnh các thành viên cùng chia sẻ công việc nhà ở một số gia đình, bài hát về gia đình.
2. Học sinh
- Một số tranh, ảnh về gia đình mình mà GV đã dặn dò trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY
1. Khởi động
- GV tổ chức cho HS nghe bài hát “Ba ngọn nến lung linh”
+ Bài hát nói về ai?
- GV giới thiệu bài: Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện các hoạt động tìm hiểu về chủ đề “Gia đình” qua bài “Bài 1: Kể về gia đình.”
- HS vừa nghe vừa hát theo
+ Bài hát nói về bố mẹ và con cái.
2. Khám phá
Hoạt động 1. Tìm hiểu như thế nào là gia đình
- GV cho HS quan sát hình trong SGK
- GV giới thiệu: Đây là gia đình bạn Hoa. Để tìm hiểu như thế nào là gia đình. Các em cùng nhau trao đổi theo nhóm 2
- GV đặt câu hỏi để HS nhận biết và kể về những thành viên trong gia đình Hoa:
+ Đố em biết bạn Hoa mặc áo màu gì?
+ Gia đình Hoa gồm có mấy người? Đó là những ai?
+ Mọi người trong gia đình Hoa đang làm gì?
+ Bạn Hoa đang kể chuyện gì cho cả nhà nghe?
+ Vẻ mặt của mọi người trong gia đình như thế nào?
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- HS và GV nhận xét
*Kết luận: Gia đình Hoa có ông, bà, bố, mẹ, Hoa và em trai. Mọi người đang quây quần, vui vẻ nghe Hoa kể về những hoạt động ở trường.
Hoạt động 2. Việc làm của các thành viên trong gia đình
- GV yêu cầu HS quan sát tranh
- GV đưa ra câu hỏi
+ Ông bà Hoa thường làm gì vào lúc nghỉ ngơi?
+ Ba và Hoa thường làm gì vào lúc nghỉ ngơi?
+ Mẹ và Hoa thường làm gì vào lúc nghỉ ngơi?
- Sau khi các nhóm trả lời hết nội dung 3 tranh, GV hỏi:
+ Mọi người trong gia đình Hoa có vui vẻ không?
- HS và GV nhận xét
* Kết luận: Lúc nghỉ ngơi, mọi người trong gia đình thường quây quần vui vẻ bên nhau.
- HS quan sát.
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét
- HS quan sát tranh và trả lời.
+ Ông bà nghe Hoa hát
+ Ba dạy Hoa tập xe đạp
+ Mẹ đọc chuyện cho Hoa và em nghe
+ Mọi người trong gia đình Hoa đều rất vui vẻ.
3. Thực hành: Giới thiệu với bạn về các thành viên trong gia đình em
- GV hướng dẫn từng cặp đôi cùng xem tranh và kể với nhau về những người thân trong gia đình mình
+ Gia đình em có những thành viên nào?
+ Lúc nghỉ ngơi, mọi người trong gia đình bạn thường làm gì?
* Kết luận: Ai sinh ra cũng có một gia đình. Ông bà, bố mẹ và anh chị em là những người thân yêu nhất. Mọi người trong gia đình phải thương yêu, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- HS thảo luận nhóm đôi kể với nhau về những người thân trong gia đình mình.
* Tổng kết tiết học:
- GV đánh giá thái độ của HS.
- Nhận xét tiết học
- GV giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị cho tiết 2:
+ HS trang trí khung cho ảnh chụp gia đình vào giấy A4 với tên gọi “Khung ảnh yêu thương” và quan sát công việc nhà, cách ứng xử của các thành viên trong gia đình mình.
- HS yêu quý những người thân trong gia đình
- Lắng nghe
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2020
Tiếng Việt (2tiết)
LÀM QUEN VỚI CÁC NÉT CƠ BẢN, CÁC CHỮ SỐ VÀ DẤU THANH; LÀM QUEN VỚI BẢNG CHỮ CÁI 
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Viết đúng các nét cơ bản, các chữ số và dấu thanh.
- Phát triển kĩ năng đọc, viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững hệ thống nét viết cơ bản, các chữ số, các dấu thanh.
- Tìm những sự vật có hình thức khá giống các nét viết cơ bản giúp học sinh dễ hiểu bài, nhanh chóng nhận diện các nét viết cơ bản
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Khởi động:
- Giáo viên cho HS tìm thêm sự vật có hình dáng giống nét viết cơ bản.
- GV nhận xét, khen ngợi.
2. Luyện viết các nét vào vở:
- GV viết bảng 7 nét: nét ngang, nét sổ, nét xiên phải, nét xiên trái, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu.
 - GV gọi tên từng nét và nhắc lại cách viết.
- GV và HS nhận xét.
- HS tìm và nêu
- HS quan sát, tập viết các nét vào vở.
TIẾT 2
3. Luyện viết các nét vào vở
- GV đưa ra 5 nét: nét cong hở phải, nét cong hở trái, nét cong kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới.
- GV gọi tên từng nét và nhắc lại cách viết.
- GV và HS nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- HS quan sát, tập viết các nét vào vở.
- Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên học sinh.
- Khuyến khích học sinh tập viết vào vở các nét viết cơ bản đã học.
Tiếng Anh
(Giáo viên bộ môn)
Toán
CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 ( T2)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
- Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
- Cho học sinh luyện tập.
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ:
- VBT toán 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trong mỗi hình và nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát đếm 
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
* Bài 2: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS tìm các số thích hợp điền vào chỗ trống
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát tìm số 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
* Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS phân biệt các củ cà rốt đã tô màu và chưa tô màu rồi nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát và đếm 
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
* Bài 4: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS phân biệt các củ cà rốt đã tô màu và chưa tô màu rồi nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát và đếm 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
Buổi chiều: SHCM
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2020
Tiếng Việt (2tiết)
LÀM QUEN VỚI CÁC NÉT CƠ BẢN, CÁC CHỮ SỐ VÀ DẤU THANH; LÀM QUEN VỚI BẢNG CHỮ CÁI 
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Viết đúng, đẹp các nét cơ bản các chữ số và dấu thanh; đọc đúng các âm tương ứng với các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
- Phát triển kĩ năng đọc, viết.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
- Thêm yêu thích và hứng thú với việc học viết, thêm tự tin khi giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- Nắm vững hệ thống nét viết cơ bản, các chữ số, các dấu thanh và hệ thống chữ cái tiếng Việt. 
- Tìm những sự vật có hình thức khá giống các nét viết cơ bản giúp học sinh dễ hiểu bài, nhanh chóng nhận diện các nét viết cơ bản
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Khởi động
- GV cho HS ôn lại các nét bằng trò chơi: " Nhảy ô"
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
- GV nhận xét, khen ngợi
2. Luyện viết các nét và các chữ số vào vở
 Luyện viết 2 nét: nét thắt trên, nét thắt giữa.
- GV viết lên bảng lại 2 nét, gọi tên từng nét và nhắc lại cách viết.
- GV và HS nhận xét.
 Luyện viết các chữ số
- GV đưa các chữ số1, 2, 3, 4, 5, gọi tên từng chữ số và nhắc lại cách viết
- GV và HS nhận xét.
- Quan sát, tham gia chơi
- HS quan sát, viết các 2 nét vào vở.
- HS quan sát, viết các chữ số vào vở.
TIẾT 2
3. Làm quen với bảng chữ cái và đọc âm tương ứng
- GV giới thiệu bảng chữ cái, chỉ vào từng chữ cái và đọc âm tương ứng.
- GV nhận xét, khen ngợi.
4. Luyện kĩ năng đọc âm
- GV làm mẫu luyện đọc âm
+ GV đưa ra chữ a
+ GV đưa ra chữ b
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: 1 bạn đưa chữ, 1 bạn đọc.
- GV quan sát, giúp đỡ
5. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên học sinh.
- Khuyến khích HS thực hành đọc ở nhà các âm được ghi bằng chữ cái trong bảng chữ cái.
- HS quan sát, đọc đồng thanh và cá nhân.
+ HS đọc to "a"
+ HS đọc to "b"
- Làm việc theo nhóm đôi 
- Một số nhóm trình bày trước lớp
Tự nhiên xã hội
BÀI 1: KỂ VỀ GIA ĐÌNH (T2)
I. MỤC TIÊU
 Sau bài học, HS sẽ:
 - Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp
 - Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực, hứng thú, chăm chỉ học.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
 - Phẩm chất trung thực: Ghi lại trung thực kết quả quan sát và nêu nhận xét sản phẩm của bạn.
II. CHUẦN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh các thành viên cùng chia sẻ công việc nhà ở một số gia đình, bài hát về gia đình.
2. Học sinh
- Một số tranh, ảnh về gia đình mình

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2020_2021_ban_chuan_3_cot.docx