Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oang, oăng - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oang, oăng - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần oang

- GV giới thiệu vần oang, đọc mẫu

- Hướng dẫn HS đọc

- Gọi HS phân tích vần oang, Y/C cài vần

- Cho HS đánh vần, đọc trơn

- HD HS cài thêm âm đầu để tạo thành tiếng mới

- Gọi phân tích, đánh vần và đọc tiếng: hoang

- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa

- Gọi HS đọc từ : vỡ hoang

- Dạy vần oăng cũng tương tự dạy vần oang

- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Ghi từ ứng dụng, gọi HS đọc

- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học, kết hợp giải nghĩa từ

- Gọi HS đọc lại cả bài

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- Hướng dẫn viết, viết mẫu

- Y/C viết bảng con

 

doc 3 trang thuong95 4410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oang, oăng - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
oang, oăng
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: oang, oăng.
- HS đọc được oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng, từ ứng dụng. Viết được oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng. 
- Giáo dục HS yêu những người lao động cải tạo thiên nhiên, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. Có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên và yêu quê hương, đất nước.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, bộ BD.
- Bảng con, SGK, bộ thực hành.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết một số từ có vần oan, oăn
- Gọi HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần oang
- GV giới thiệu vần oang, đọc mẫu
- Hướng dẫn HS đọc
- Gọi HS phân tích vần oang, Y/C cài vần
- Cho HS đánh vần, đọc trơn
- HD HS cài thêm âm đầu để tạo thành tiếng mới
- Gọi phân tích, đánh vần và đọc tiếng: hoang
- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa
- Gọi HS đọc từ : vỡ hoang
- Dạy vần oăng cũng tương tự dạy vần oang
- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Ghi từ ứng dụng, gọi HS đọc
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học, kết hợp giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc lại cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- Hướng dẫn viết, viết mẫu
- Y/C viết bảng con
- nhận xét, uốn nắn.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét
- Tổ chức thi đua tìm từ có vần vừa học
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- HS viết bảng con, đọc từ
- Vài HS đọc bài, nhận xét 
- Lắng nghe, đọc lại
- Cá nhân, đồng thanh
- Phân tích, cài vần oang
- Cá nhân, đồng thanh
- HS cài tiếng: hoang
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân
- Xem tranh, đọc từ
- Đồng thanh, cá nhân
- Học theo hướng dẫn
- Cá nhân, đồng thanh
- Đọc cá nhân
- Đọc cá nhân, nêu tiếng chứa vần mới, nghe giảng
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát
- HS viết bảng con 
- Vài HS đọc
- Lắng nghe
- Tham gia tìm từ
Học vần
oang, oăng
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: oang, oăng.
- Luyện đọc: oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng, từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
- Giáo dục HS biết tiết kiệm, mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh thân thể; biết giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, thoáng mát vào mùa nóng, mặc đúng thời tiết.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, bộ BD.
- Bảng con, SGK, bộ thực hành.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài ở tiết 1
- Nhận xét.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
- GV giới thiệu bài ứng dụng, gọi HS đọc, Y/C tìm tiếng chứa vần vừa học.
- HD HS luyện đọc từ khó
- Luyện đọc câu ứng dụng
Hoạt động 2: Luyện nói
- Gọi đọc chủ đề, HD quan sát tranh và luyện nói
+ Chỉ và nêu tên các loại áo có trong hình
+ Ngoài ra, em còn biết các loại áo nào nữa?
+ Cho HS nêu các loại áo mặc phù hợp theo thời tiết 
. . .
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết bài, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu, tư thế ngồi, cầm bút, 
- Theo dõi, giúp đỡ
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức cho HS thi đua đọc đúng từ có vần đã học
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài đã học; chuẩn bị bài: oanh, oach
- Hát
- HS đọc, bạn nhận xét
- Nhóm đôi quan sát và nêu
- Đọc bài ứng dụng, tìm tiếng
- Luyện đọc từ
- Cá nhân, đồng thanh 1 lần
- Đọc chủ đề, quan sát và luyện nói theo HD
- HS viết vở
- Thi đua đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_22_oang_oang_nam_hoc_2014_2015.doc