Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 12: iên, yên - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 12: iên, yên - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu, ghi bảng: iên

- GV đọc mẫu: iên

- Y/C phân tích vần: iên

- Yêu cầu HS cài: iên

- Yêu cầu cài bảng: điện

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: điện

- Hướng dẫn quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- Giới thiệu, ghi bảng: đèn điện

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: iên, điện, đèn điện

- Dạy vần yên cũng tương tự iên

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu: iên, đèn điện, yên, con yến

- Cho HS viết bảng con

- Nhận xét, sửa sai

- Cho HS đọc từ ứng dụng: cá biển, viên phấn, yên ngựa, yên vui; kết hợp giải nghĩa từ

- Nhận xét

Hoạt động 3: Củng cố

- Hôm nay học vần gì, từ gì?

 

doc 5 trang thuong95 6400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 12: iên, yên - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
iên, yên
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: iên, yên.
- HS đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến, từ ứng dụng. Viết được: iên, yên, đèn điện, con yến. 
- Giáo dục HS cẩn thận với các thiết bị điện.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- GV cho HS đọc và viết: in, đèn pin, un, con giun
- Cho HS đọc từ ứng dụng
- Cho HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng: iên
- GV đọc mẫu: iên
- Y/C phân tích vần: iên
- Yêu cầu HS cài: iên
- Yêu cầu cài bảng: điện
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: điện
- Hướng dẫn quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu, ghi bảng: đèn điện
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: iên, điện, đèn điện
- Dạy vần yên cũng tương tự iên
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: iên, đèn điện, yên, con yến
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS đọc từ ứng dụng: cá biển, viên phấn, yên ngựa, yên vui; kết hợp giải nghĩa từ
- Nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
- HS thi đua tìm tiếng có vần iên, yên
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn xem lại bài.
- Hát
- HS đọc, viết
- HS đọc, bạn nhận xét
- HS đọc, bạn nhận xét
- HS đọc: iên
- Đồng thanh, cá nhân
- HS phân tích, đánh vần
- Cài bảng
- HS cài
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Quan sát mẫu
- Viết bảng con
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- HS thi tìm
Học vần
iên, yên
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: iên, yên.
- Luyện đọc: iên, yên, đèn điện, con yến, từ và câu ứng dụng. Luyện viết: iên, yên, đèn điện, con yến. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Biển cả
- Giáo dục HS cẩn thận với các thiết bị dùng điện, biết ích lợi của biển; giáo dục bảo vệ và vệ sinh môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Hỏi: Tiết rồi học gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV tóm lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét
Hoạt động 2:Luyện nói
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Em thường thấy, thường nghe nói biển có những gì?
+ Bên những bãi biển thường có những gì?
+ Biển nuớc mặn hay ngọt? người ta dùng nước biển để làm gì?
+ Núi ở ngoài biển thường được gọi là gì? Trên đó có gì?
+ Những người nào thường sinh sống ở biển?
+ Em có thích biển không, ở đấy em làm gì?
+ Để biển luôn được sạch đẹp, em sẽ làm gì?
- Giáo dục HS: Có ý thức bảo vệ môi trường, biết được ích lợi của biển.
Hoạt động 3: Luyện viết:
- Cho HS viết: iên, đèn điện, yên, con yến
- Theo dõi, lưu ý tư thế ngồi viết bài
- Thu bài, nhận xét. 
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS tìm tiếng có vần iên, yên
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài uôn, ươn.
- Hát
- HS nêu
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Đọc cá nhân
- Nhóm đôi quan sát, trả lời
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ, quan sát tranh và luyện nói
- Viết vở tập viết

KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÂN MÔN : HỌC VẦN Lớp1
 v Tựa bài: in - un
v Tuần: 12
vTiết: 105-106
vNgày soạn: 29 / 10 / 2011
vNgày dạy: Thứ tư, ngày 2 / 11 / 2011
 I/ Mục tiêu: 
 - HS nhận biết,đọc và viết được từ in, un, đèn pin, con giun; từ và câu ứng dụng 
 Ủn à ủn ỉn Ăn đã no tròn
 Chín chú lợn con Cả đàn đi ngủ 
 - Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Nói lời xin lỗi.
 - Giáo dục HS biết tự giác xin lỗi khi làm phiền người khác.
 II/ Chuẩn bị: 
Thầy : Tranh minh họa bài dạy.
Trò: SGK, bộ đồ dùng tiếng việt.
 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết 1
Thầy
Trò
I/Khởi động - Ổn định: 
 - Kiểm tra kiến thức cũ: ôn, ơn 
 + Cho học sinh viết vào (b).
 + Gọi vài hs đọc câu ứng dụng ở SGK.
II/ Dạy bài mới: 
 Hoạt động 1: cung cấp kiến thức mới 
- Gv giới thiệu in
- Gv đọc mẫu in 
- Cho hs phân tích “ in ”
- Cho hs ghép in
- Gv hướng dẫn cho hs đánh vần i – nờ – in
- Cho hs gắn p vào in để được “pin”
Dạy vần un cũng tương tự in
- Gọi HS so sánh vần un và in
- Hs tìm tiếng có vần mới học xong trong từ ứng dụng đánh vần tiếng đọc từ ứng dụng:nhà in, mưa phùn, xin lỗi, vun xới.
Hoạt động 2: Luyện tập- thực hành
- Hướng dẫn hs viết vào (b) Gv viết mẫu. 
in đèn pin, un con giun.
- Gv theo dõi, hướng dẫn
Hoạt động 3: Củng cố
- Hs đọc lại bài ở bảng lớp.
- Phân tích in, pin, un, giun.
III/ Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học, chuẩn bị cho bài sau 
- Hát
 - áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà.
- 3 em đọc
 bài: in - un
- Nhiều hs đọc
- Cá nhân đồng thanh
- Nhiều hs đánh vần
 - Cá nhân đánh vần đọc trơn.
-
 Hs viết vào bảng con.
- HS đọc cá nhân
- Lắng nghe
Tiết 2
Thầy
Trò
I/Khởi động: - Ổn định:
 - Kiểm tra kiến thức cũ: HS đọc bài ở tiết 1.
 - Phân tích in, pin, un, giun. 
II/Dạy bài mới: 
 Hoạt động 1: cung cấp kiến thức mới
- Gv chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1
- Hướng dẫn học sinh nhận xét tranh minh họa câu ứng dụng. 
- Cô ghi bảng câu ứng dụng.
- Hs phát hiện tiếng có vần in, un trong câu ứng dụng đ/vần chín, ủn.
- Cho hs đọc câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu 2 hs đọc lại.
- Cho hs đọc tên bài luyện nói.
- GV nêu câu hỏi và gợi ý HS trả lời.
- Thư giãn
Hoạt động 2: Luyện tập- thực hành
Cho hs luyện viết vào vở tập viết 
 in đèn pin, un con giun.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gv chỉ cho hs đọc bài ở bảng lớp. Phân tích: in, pin, un, giun. 
- Tìm tiếng mới có vần vừa học.
III/ Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học.
- Nhận xét – Tuyên dương.
- Dặn dò hs về nhà đọc lại bài ở SGK. 
- Hát
- Đọc cá nhân
- HS đọc cá nhân
 - Cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, tổ
- 2 HS đọc 
 Nói lời xin lỗi.
- HS viết vào vở
- HS đọc cá nhân
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_12_ien_yen_nam_hoc_2014_2015.doc