Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: iêc, ươc - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: iêc, ươc - Năm học 2014-2015

- GV giới thiệu vần iêc, ghi bảng

- GV đọc mẫu: iêc

- Gọi HS phân tích vần: iêc

- Y/C cài vần iêc

- Yêu cầu cài: xiếc

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: xiếc

- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì?

- Giới thiệu từ: xem xiếc, ghi bảng

- HS đánh vần, đọc trơn: iêc, xiếc, xem xiếc.

- Dạy vần ươc tương tự vần iêc (So sánh iêc và ươc)

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu, hướng dẫn viết:

- Theo dõi HS viết, nhận xét, chỉnh sửa.

Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải nghĩa từ)

- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.

 

doc 2 trang thuong95 3180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: iêc, ươc - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
iêc, ươc
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: iêc, ươc.
- HS đọc được: iêc, xem xiếc, ươc, rước đèn; từ ứng dụng; Viết được: iêc, xem xiếc, ươc, rước đèn. 
- Giáo dục HS tham gia các hoạt động vui chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS đọc, viết: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Gọi HS đọc từ, câu ứng dụng.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần iêc, ghi bảng
- GV đọc mẫu: iêc
- Gọi HS phân tích vần: iêc
- Y/C cài vần iêc 
- Yêu cầu cài: xiếc
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: xiếc
- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu từ: xem xiếc, ghi bảng
- HS đánh vần, đọc trơn: iêc, xiếc, xem xiếc.
- Dạy vần ươc tương tự vần iêc (So sánh iêc và ươc)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu, hướng dẫn viết: 
- Theo dõi HS viết, nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải nghĩa từ)
- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.
Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức thi tìm tiếng có vần iêc, ươc.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, chuyển sang tiết 2.
- Hát
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại
- Cá nhân, đồng thanh
- HS phân tích
- Cài vần
- HS thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, nêu nội dung
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Học vần ươc và so sánh
- Quan sát
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Lắng nghe
- HS tham gia
Học vần
iêc, ươc
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: iêc, ươc.
- Luyện đọc: iêc, xem xiếc, ươc, rước đèn; từ và đoạn thơ ứng dụng; Luyện viết: iêc, xem xiếc, ươc, rước đèn. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc.
- Giáo dục HS luôn có ý thức giữ trật tự, vệ sinh chung khi đến những nơi công cộng; giữ vệ sinh trường, lớp.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết rồi học vần gì?
- Gọi HS đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại.
- Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng 
- Nhận xét, giải thích, giáo dục. 
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, HD luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Em đi xem xiếc, múa rối, ca nhạc chưa? Em đi với ai?
+ Em thấy ai biểu diễn xiếc?
+ Em thích loại hình nào nhất, vì sao?
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết:
- GV hướng dẫn cho HS viết bài
- Lưu ý HS tư thế ngồi viết bài 
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS tìm tiếng có vần iêc, ươc
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về ôn lại bài; xem trước bài: ach.
- Hát
- HS nêu
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn
- Viết vở tập viết
- HS tham gia, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_19_iec_uoc_nam_hoc_2014_2015.doc