Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: uôm, ươm - Năm học 2014-2015
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: uôm
- Phân tích vần: uôm
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: uôm
- Yêu cầu cài bảng: uôm
- Yêu cầu cài: buồm
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: buồm
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu, ghi bảng từ: cánh buồm
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: uôm, buồm, cánh buồm
- Dạy vần ươm cũng tương tự vần uôm
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết
- GV viết mẫu: uôm, cánh buồm, ươm, đàn bướm
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Cho HS đọc các từ ứng dụng: ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm.
- Nhận xét, giải nghĩa.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Cho HS thi đua tìm, đọc tiếng có vần mới học
- Nhận xét, tuyên dương.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: uôm, ươm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần uôm, ươm (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết được các vần: uôm, ươm. - HS đọc được: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm; từ ứng dụng. Viết được: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống hòa bình. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV cho HS viết các từ có vần: iêm, yêm - Nhận xét. - Gọi HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: uôm - Phân tích vần: uôm - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: uôm - Yêu cầu cài bảng: uôm - Yêu cầu cài: buồm - Cho HS đánh vần, đọc trơn: buồm - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV giới thiệu, ghi bảng từ: cánh buồm - Cho HS đánh vần, đọc trơn: uôm, buồm, cánh buồm - Dạy vần ươm cũng tương tự vần uôm Hoạt động 2: Hướng dẫn viết - GV viết mẫu: uôm, cánh buồm, ươm, đàn bướm - Nhận xét, chỉnh sửa. - Cho HS đọc các từ ứng dụng: ao chuôm, nhuộm vải, vườn ươm, cháy đượm. - Nhận xét, giải nghĩa. Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học vần gì, từ gì? - Cho HS thi đua tìm, đọc tiếng có vần mới học - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài, chuẩn bị sang tiết 2. - Hát - Viết bảng con - Vài HS đọc, nhận xét - Lắng nghe - Quan sát, đọc lại - Phân tích, đánh vần - Đồng thanh, cá nhân - Cài vần - HS thực hiện - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát, trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Đồng thanh, cá nhân - Học vần ươm và SS 2 vần - Quan sát - Viết bảng con - Luyện đọc từ - Trả lời - HS tham gia, bạn nhận xét Học vần uôm, ươm (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: uôm, ươm. - Luyện đọc: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: ong, bướm, chim, cá cảnh. - Giáo dục HS biết được ích lợi của các con vật trong thiên nhiên và bảo vệ các con vật có ích. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc lại bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK và nhận xét - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, giải thích Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Ong sống ở đâu? Ong thích gì? + Bướm sống ở đâu? Bướm thích gì? + Ong và bướm giúp ích gì cho bác nông dân? + Em thích con vật nào nhất? - Tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết - Cho HS viết bài vào vở - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìm tiếng có vần uôm, ươm - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài: Ôn tập - Hát - HS đọc bài, bạn nhận xét - Cá nhân đọc - Quan sát, trả lời - Lắng nghe, đọc cá nhân, đồng thanh, phân tích tiếng có vần mới - Đọc từ và luyện nói theo gợi ý - Viết vở tập viết - HS tham gia, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_uom_uom_nam_hoc_2014_2015.doc