Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: ăm, âm - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: ăm
- Gọi HS phân tích vần
- Y/C cài vần: ăm
- Yêu cầu cài tiếng: tằm
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tằm
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, giới thiệu và ghi bảng: nuôi tằm
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăm, tằm, nuôi tằm
- Dạy vần ăm cũng tương tự âm
(So sánh 2 vần ăm- âm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm.
- Nhận xét, uốn nắn.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: ăm, âm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần ăm, âm (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết vần ăm, âm. - HS đọc được: ăm, âm nuôi tằm, hái nấm; từ ngữ ứng dụng. HS viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. - Giáo dục HS quý nghề nuôi tằm, yêu người lao động đem lại lợi ích cho đời sống con người. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc, viết: om, làng xóm, am, rừng tràm - Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng trong SGK - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: ăm - Gọi HS phân tích vần - Y/C cài vần: ăm - Yêu cầu cài tiếng: tằm - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tằm - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Chốt lại, giới thiệu và ghi bảng: nuôi tằm - Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăm, tằm, nuôi tằm - Dạy vần ăm cũng tương tự âm (So sánh 2 vần ăm- âm) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm - Y/C viết bảng con - Nhận xét, chỉnh sửa. - Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: tăm tre, đỏ thắm, mầm non, đường hầm. - Nhận xét, uốn nắn. Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS đọc, bạn nhận xét - HS đọc, bạn nhận xét - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, đánh vần - Cài bảng - HS thực hiện - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát, trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Cá nhân, đồng thanh - HS tham gia - Quan sát - HS viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS tham gia Học vần ăm, âm (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: ăm, âm. - Luyện đọc: ăm, âm nuôi tằm, hái nấm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Thứ, ngày, tháng, năm. - Giáo dục HS biết trân trọng tờ lịch và biết cách xem lịch, thời khóa biểu. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa. - SGK, vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc lại bài trên bảng lớp - Nhận xét. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói: + Trong tranh vẽ gì? + Những vần trong tranh nói lên điều gì? + Em hãy đọc thời khoá biểu lớp? + Ngày chủ nhật em thường làm gì? + Một tuần lễ có mấy ngày? + Khi nào đến tết? + Em thích ngày nào trong tuần nhất, vì sao? - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Luyện viết - Cho HS viết: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá bài viết. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìm từ có vần ăm, âm - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về luyện đọc, viết lại bài. - Hát - HS đọc bài - Cá nhân - Nhóm đôi quan sát, trả lời - Cá nhân, đồng thanh - Đọc từ và hướng dẫn luyện nói - Viết vở tập viết - HS tham gia
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_15_am_am_nam_hoc_2014_2015.doc