Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 14: ing, êng - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng vần: inh
- GV đọc mẫu: inh
- Cho HS cài: inh
- Y/C phân tích vần: inh
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: inh
- Y/C cài bảng: tính
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn: tính
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, giới thiệu, ghi bảng: máy vi tính
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: inh, tính, máy vi tính
- Dạy vần ênh cũng tương tự inh
(So sánh 2 vần ênh, inh)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: inh, máy vi tính, ênh, dòng kênh
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương.
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3 : Củng cố
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 14: ing, êng - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần inh, ênh (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS nhận biết các vần: inh, ênh. - HS đọc được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh; từ ứng dụng. Viết được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh. - Giáo dục HS biết được công dụng của máy vi tính và giữ gìn cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - GV cho HS viết: ang, cây bàng, anh, cành chanh - Gọi HS đọc từ ứng dụng kết hợp phân tích - Gọi HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng vần: inh - GV đọc mẫu: inh - Cho HS cài: inh - Y/C phân tích vần: inh - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: inh - Y/C cài bảng: tính - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn: tính - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Chốt lại, giới thiệu, ghi bảng: máy vi tính - Cho HS đánh vần, đọc trơn: inh, tính, máy vi tính - Dạy vần ênh cũng tương tự inh (So sánh 2 vần ênh, inh) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: inh, máy vi tính, ênh, dòng kênh - Y/C viết bảng con - Nhận xét, sửa sai - Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương. - Nhận xét, sửa sai Hoạt động 3 : Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tổ chức thi tìm tiếng có vần ênh, inh - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS đọc, viết - HS đọc, bạn nhận xét - HS đọc, bạn nhận xét - Lắng nghe, nhắc lại - Đồng thanh, cá nhân - Cài bảng - Phân tích, đánh vần - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, cài bảng - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát, trả lời - Đọc cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát - Viết bảng con - Đọc cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS tham gia, bạn nhận xét Học vần inh, ênh (Tiết 2) I/ Mục tiêu: - Củng cố nhận biết các vần: inh, ênh. - Luyện đọc: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính. - Giáo dục HS biết được công dụng của các loại máy và giữ gìn máy móc, đồ dùng cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa. - SGK, bảng con, vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS đọc câu ứng dụng và giải câu đố - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Gọi HS đọc lại câu ứng dụng - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói: + Trong tranh vẽ gì? + Hãy chỉ và nêu tên từng loại máy? + Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính dùng để làm gì? + Em còn biết loại máy nào nữa, dùng để làm gì? - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn viết bài - Cho viết bài vào vở, theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá bài viết. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS tìm tiếng mới có vần ênh, inh - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết; xem bài: Ôn tập. - Hát - HS đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân - Đọc cá nhân, giải câu đố - Nhóm đôi quan sát, trả lời - Lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - Đọc từ và luyện nói theo HD - Viết vở tập viết - Cá nhân thi tìm, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_14_ing_eng_nam_hoc_2014_2015.doc