Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025

docx 7 trang Hải Thư 13/11/2025 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 14
 Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2024
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHÀO MỪNG NGÀY 
 THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM 22/12 – GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - HS biết lịch sử và ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Biết tên các quân chủng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Biết những công việc hằng ngày của các chiến sĩ.
- Thể hiện lòng biết ơn, tự hào về các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Biết 
cách bày tỏ tình cảm đối với các chiến sĩ.
- Giới thiệu cuốn sách:" Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa”.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, ti vi. Video, clip bài Quốc ca, lá cờ Tổ quốc.
- Cuốn sách:" Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’)
 - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS - HS chào cờ.
 chào cờ trong lớp học.
 + Ổn định tổ chức.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
 + Đứng nghiêm trang
 + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca - HS lắng nghe
 - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN : Chào 
 mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân 
 VN 22/12.
 *Hoạt động 2: Tìm hiểu lịch sử và ý 
 nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân 
 Việt Nam. ( 15- 18’)
 - GV giới thiệu: Trong tháng 12 lịch sử - HS lắng nghe. 
 này, cả nước ta đang cùng nhau hướng về 
 một ngày lễ lớn vô cùng ý nghĩa, đây được 
 xem như một mốc son để đánh dấu hành 
 trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành 
 của lực lượng Quân đội Nhân dân Việt 
 Nam qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ 
 chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nhằm 
 bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh 
 thổ; đó là ngày 22/12.
- GV cho HS xem 1 số video. GV lưu ý HS trong - HS xem video.
 video này chứa đựng một số thông tin liên quan 2
 đến Quân đội nhân dân VN, sau khi xem video 
 xong, chúng ta cùng nhau chia sẻ những thông tin 
 đó thông qua việc trả lời các câu hỏi mà GV đưa 
 ra.
 ? Ngày thành lập Quân đội nhân dân là ngày nào?
 ? Ai là người ra chỉ thị thành lập Quân đội nhân - Ngày 22/12/1944.
 dân VN? 
 ? Tiền thân của Quân đội nhân dân VN có tên là - Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 gì? 
 ?Lúc thành lập, Đội Việt Nam tuyên - Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng 
 truyền giải phóng quân gồm mấy thành quân.
 viên? 
 ? Năm nay, năm 2024, là năm kỉ niệm bao - HS nêu: 34 thành viên.
 nhiêu năm thành lập QĐNDVN? 
 - GV chốt nội dung. Qua buổi sinh hoạt, - HS nêu: 80 năm.
 các em học sinh được giáo dục truyền 
 thống cách mạng dân tộc, đây là việc làm 
 đầy ý nghĩa nhằm giúp thế hệ trẻ có hiểu - HS lắng nghe.
 biết đầy đủ về lịch sử dân tộc, khơi gợi 
 trong thế hệ trẻ lòng tự hào, tự tôn dân tộc, 
 ý thức cách mạng. Từ đó các em có ý thức 
 phấn đấu học tập tốt hơn để mai sau đóng 
 góp cho nước nhà.
 * Hoạt động 3: Giới thiệu cuốn sách “Tôi 
 kể em nghe chuyện Trường Sa”. ( 8 - 10’)
 - GV giới thiệu cho HS cuốn sách: “ Tôi kể 
 em nghe chuyện Trường Sa” của anh bộ 
 đội Cụ Hồ - nhà văn Nguyễn Xuân Thủy. 
 Cuốn sách hiện có tại thư viện trường tiểu 
 - HS lắng nghe.
 học Trần Thành Ngọ. Hy vọng các em sẽ 
 có được những trải nghiệm thú vị qua từng 
 trang sách.
 Đánh giá:
 - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích cực tham - HS lắng nghe.
 gia.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực hiện 
 các hoạt động trải nghiệm trên.
 _________________________________________________
 Thứ Năm ngày 19 tháng 12 năm 2024
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 8: AN TOÀN KHI VUI CHƠI ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Nhận diện được những nơi có nguy cơ không an toàn, không nên đến gần. 3
- Nhận diện được những trò chơi không an toàn, không nên chơi.
- Nêu được những việc nên và không nên làm để đảm bảo vui chơi an toàn.
2. Năng lực:
- Biết từ chối và khuyên bạn không nên chơi những trò chơi có thể gây ra tai nạn, 
thương tích
3. Phẩm chất:
- Có tính cẩn thận, trách nhiệm khi chơi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Ti vi, máy tính, GAĐT. Bộ tranh ảnh hoặc thẻ chữ về 1 số nơi vui chơi an 
toàn và nơi có thể gây tai nạn thương tích
 + Bộ tranh về các trò chơi không an toàn
 + Một quả bóng nhỏ
- HS: Nhớ lại: Những trò chơi an toàn, những tình huống gây tai nạn, thương tích mà các em biết 
 hoặc đã gặp phải trong thực tiễn đời sống.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
- GV tổ chức cho HS chơi ném bóng và kể - HS tham gia
lại trường hợp bản thân, người khác bị
 thương khi vui chơi
- GV nhận xét những tình huống HS vừa kể 
trong trò chơi và chốt lại: Nếu không cẩn 
thận, các em sẽ rất dễ bị tai nạn, thương tích 
trong khi vui chơi.Vì vậy, chúng ta phải biết 
vui chơi an toàn
2. Hoạt động Thực hành: ( 10 – 12’) 
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên phù hợp 
với các tình huống trong tranh
- Nêu yêu cầu của hoạt động - Đưa ra lời khuyên phù hợp với các 
 tình huống trong tranh
- Yêu cầu HS quan sát tranh để nhận biết ý - Quan sát tranh, thảo luận theo cặp để 
định của các bạn và dự đoán hậu quả nếu đưa ra lời khuyên cho từng tình 
các bạn chơi trò chơi đó. huống.
 - Các nhóm thảo luận, chia sẻ
 - nhóm khác bổ sung, nhận xét.
- Gv nhận xét
? Giả sử các em đặt mình vào vị trí bạn . Từ chối và can ngăn; khuyên nhủ 
được rủ thì sẽ xử lý thế nào bạn không thực hiện các hành động 
 không an toàn .
- Gv phân tích và chốt lại lời khuyên phù 
hợp.
Vận dụng: ( 20 – 22’)
Hoạt động 2: Không tham gia các trò chơi 
nguy hiểm trong cuộc sống hằng ngày. 4
- Nêu tên hoạt động - Không tham gia các trò chơi nguy 
- Yêu cầu HS quan sát tranh hiểm trong cuộc sống hằng ngày.
? Bức tranh 1 vẽ gì. - 1em bé đang lấy que trêu chú chú. 
 Và chú chú rất hung dữ.
- Chúng ta có nên chơi trò chơi đó không? - Không nên chơi.
Bức tranh 2: Tương tự.
- Nhận xét bạn trả lời
- GV chốt: Tiếp tục vận dụng kỹ năng từ 
chối và khuyên can khi bị rủ tham gia các 
trò chơi không an toàn ở trường và ở nhà.
- Kể cho các bạn nghe em đã tham gia - Kể cho nhau nghe sau đó chia sẻ cho 
những trò chơi an toàn nào, từ chối và cả lớp biết.
khuyên bạn không tham gia trò chơi nguy 
hiểm như thế nào? 
* GV chốt và đưa ra thông điệp: Không chơi -HS lắng nghe, nhắc lại
những trò chơi không an toàn; Khi bị rủ 
tham gia các trò chơi không an toàn cần từ 
chối và khuyên can bạn.
3. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’)
- Hệ thống lại bài học. - HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học.
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:
 _______________________________________________
 _____________________________________
 Thứ Sáu ngày 20 tháng 11 năm 2024
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 14
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- GDHS chủ đề 4 “An toàn cho em” 
2. Năng lực: 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 5
3. Phẩm chất:
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
- HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Hoạt động mở đầu (1- 2’) :
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 
 vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
sau ( 10'- 12')
a. Sơ kết tuần học
- Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo - Các tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn 
cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt tại việc thực hiện hoạt động của các 
động của lớp trong tuần qua. nhóm.
- GV chủ nhiệm dựa trên những thông tin thu - HS nghe.
thập được về hoạt động học tập và rèn luyện 
của lớp. GV nhận xét tuần qua:
+ Ưu điểm: - HS nghe.
+ Tồn tại: - HS nghe
+ Tuyên dương HS chăm, ngoan. - HS lắng nghe
GV nhận xét tuyên dương, động viên kịp thời 
các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong 
tuần.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
+ Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, mặc 
đồng phục đúng quy định. Thực hiện đúng 
những nội quy của lớp.
+ Về học tập:
- Đọc tốt các vần và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các 6
vần đã học trong tuần qua.
- Biết đọc trôi chảy, lưu loát, tính toán nhanh.
- Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
giáo giao.
3. Sinh hoạt theo chủ đề “ Lớp học an toàn 
thân thiện”( 18- 20’)
- Yêu cầu học sinh chia sẻ việc đã vận dụng bài 
học của mình: - Mỗi HS chia sẻ
- GV nêu những yêu cầu để có lớp học an toàn, 
thân thiện như: - HS cam kết thực hiện các yêu cầu 
+ Giúp nhau trong học tập, khi gặp khó khăn. của lớp học an toàn, thân thiện
+ Chơi hòa đồng với tất cả các bạn.
+Tự giác thực hiện những quy định của trường, 
lớp.
+ Không bắt nạt nhau
+ Tránh gây ra sự không an toàn trong lớp.
Gv tổng kết những chia sẻ của HS và khen ngợi 
các em đã tích cực vận dụng những điều đã học 
vào thực tiễn cuộc sống.
*Đánh giá( 2 – 3’)
a) Cá nhân tự đánh giá
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức 
độ dưới đây: - HS tự đánh giá
- Tốt: + Nhận biết được các biểu hiện của bắt 
nạt.
+ Biết ứng xử phù hợp khi bị bắt nạt.
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng 
chưa thường xuyên
- Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các 
yêu cầu trên, chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các 
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội - HS đánh giá lẫn nhau về các nội 
dung sau: dung.
+ Có sáng tạo trong thực hành hay không.
+ Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không.
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, - HS lắng nghe.
đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình. 7
- GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe.
 _______________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_14_nam.docx