Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 2: Liên hệ và chia sẻ về những việc em nên làm trong giờ học, giờ chơi

a. Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân, nhận xét và đánh giá về những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi, từ đó có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học, hợp lí để bảo vệ sức khỏe

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi:

 + Hằng ngày, em được tham gia những hoạt động học tập và vui chơi nào?

 + Em thường làm gì trong giờ học?

 + Em tham gia những hoạt động vui chơi nào trong giờ nghỉ?

- GV và HS cùng nhận xét

c. Kết luận: Trong giờ học, em cần hăng hái phát biểu, tham gia xây dựng bài; cùng hợp tác với các bạn trong các hoạt động nhóm, giúp đỡ bạn học tập để cùng tiến bộ. Những lúc nghỉ, em nên tham gia các hoạt động ngoài trời để cùng các bạn và người thân rèn luyện sức khỏe

Hoạt động 3: Trò chơi “Giờ nào, việc nấy”

a. Mục tiêu: HS được trải nghiệm cảm xúc cá nhân khi tham gia trò chơi; diễn tả các hành động, việc làm phù hợp với từng khoảng thời gian nhất định trong ngày

b. Cách tiến hành

- HS đứng thành vòng tròn, GV đứng giữa làm quản trò

 

doc 4 trang thuong95 16162
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI: GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận biết được những việc nên làm vào giờ học, những việc nên làm vào giờ chơi và thực hiện những việc làm đó
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học, hợp lí để bảo vệ sức khỏe
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh ảnh minh họa cho bài học
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Đóng vai
a. Mục tiêu: HS tham gia vào một số tình huống giả định để rèn kĩ năng ứng xử phù hợp trong giờ học, giờ chơi từ đó nhận biết được những việc nên làm vào giờ học và giờ chơi
b. Cách tiến hành
- GV nêu yêu cầu: Mỗi nhóm sẽ quan sát tranh một tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí phù hợp
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh và nêu nội dung tình huống:
- HS thảo luận tình huống và tham gia đóng vai theo nhóm
c. Kết luận: Các em cần thực hiện học tập và vui chơi điều độ, đúng giờ và đúng lúc để đảm bảo sức khỏe và mang lại kết quả học tập tốt hơn
Hoạt động 2: Liên hệ và chia sẻ về những việc em nên làm trong giờ học, giờ chơi
a. Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân, nhận xét và đánh giá về những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi, từ đó có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học, hợp lí để bảo vệ sức khỏe
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi:
	+ Hằng ngày, em được tham gia những hoạt động học tập và vui chơi nào?
	+ Em thường làm gì trong giờ học?
	+ Em tham gia những hoạt động vui chơi nào trong giờ nghỉ?
- GV và HS cùng nhận xét
c. Kết luận: Trong giờ học, em cần hăng hái phát biểu, tham gia xây dựng bài; cùng hợp tác với các bạn trong các hoạt động nhóm, giúp đỡ bạn học tập để cùng tiến bộ. Những lúc nghỉ, em nên tham gia các hoạt động ngoài trời để cùng các bạn và người thân rèn luyện sức khỏe
Hoạt động 3: Trò chơi “Giờ nào, việc nấy”
a. Mục tiêu: HS được trải nghiệm cảm xúc cá nhân khi tham gia trò chơi; diễn tả các hành động, việc làm phù hợp với từng khoảng thời gian nhất định trong ngày
b. Cách tiến hành
- HS đứng thành vòng tròn, GV đứng giữa làm quản trò
- GV gọi 2 đến 3 HS cùng đứng vào giữa vòng tròn. Khi GV hô thời gian (ví dụ: 6 giờ sáng, 8 giờ tối), HS làm các động tác tương ứng thể hiện việc mình làm vào thời gian đó. Các HS khác sẽ đoán xem thời gian đó, bạn mình đã làm việc gì. GV phỏng vấn nhanh các bạn tham gia trò chơi về thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày của mình. Ví dụ: Sau giờ học, bạn thường làm gì? Bạn có thích xem ti vi không? Bạn thường xem ti vi vào khoảng thời gian nào?
c. Kết luận: Mỗi bạn sẽ có những sở thích, thói quen vui chơi, thư giãn khác nhau; phải làm những việc nhà khác nhau. Các em chú ý sắp xếp các hoạt động đó với việc học tập vào những thời gian phù hợp
- HS quan sát tranh một tình huống thảo luận, phân công và đóng vai thể hiện cách xử lí phù hợp
HS thảo luận tình huống và tham gia đóng vai theo nhóm
- Một số nhóm đóng vai trước lớp
- HS nhận xét
HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi 
- 2 đến 3 cặp HS trình bày trước lớp về những việc bản thân đã làm trong giờ học và giờ chới ở trường và ở nhà
- HS lắng nghe
HS đứng thành vòng tròn
HS chơi thử với sự hướng dẫn của GV, sau đó có thể chia thành các nhóm nhỏ vào chơi theo nhóm nhỏ: Chia lớp thành 6 đội chơi, 1 bạn làm quản trò, bạn này sẽ nêu các thời gian khác nhau trong ngày, ví dụ: 6 giờ 30 phút, 12 giừ trưa; tất cả thành viên trong các đội phải diễn tả hành động, việc mình sẽ làm vào thời gian đó
- HS tham gia trò chơi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : SÁNG TẠO THEO CHỦ ĐỀ “THẦY CÔ CỦA EM”
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Hiểu được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11, biết được một số việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô.
- Sáng tạo được một sản phẩm cụ thể như: làm bưu thiếp, vẽ tranh, viết lời hay ý đẹp tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11
- Hình thành niềm đam mê sang tạo.
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
- Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về các ý tưởng sáng tạo một sản phẩm ý nghĩa để tặng thầy cô giáo theo gợi ý:
+ Em sẽ làm món quà gì để tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11?
+ Ý nghĩa của món quà đó là gì?
- GV tổ chức cho HS sử dụng các đồ dùng, vật liệu đã chuẩn bị để làm sản phẩm yêu thích tặng thầy cô.
2/ Sơ kết tuần 11:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học.
3. Kế hoạch tuần 12: 
-GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
- Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ.
- Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. 
- Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể
HS hát vui
Học sinh chia sẻ về các ý tưởng sáng tạo một sản phẩm ý nghĩa để tặng thầy cô.
- Học sinh sử dụng các đồ dùng, vật liệu đã chuẩn bị để làm sản phẩm yêu thích tặng thầy cô.
- Giới thiệu sản phẩm em đã làm với các bạn trong lớp.
HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
Cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại.
HS chú ý nghe GV nói.
HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến
HS nêu công việc chính
HS lắng nghe.
HS nêu thắc mắc nếu có 
 Ngày tháng năm 2020
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_11_nam_ho.doc