Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 16: Em làm việc tốt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 16: Em làm việc tốt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: Chia sẻ việc tốt em đã làm

a. Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân và chia sẻ về những việc làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi

 + Bạn đã làm gì để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh?

 + Bạn làm việc đó khi nào?

 + Bạn cảm thấy như thế nào sau ki làm những việc đó

- HS thảo luận cặp đôi

- GV và HS cùng nhận xét và khen ngợi những bạn đã làm được những việc tốt phù hợp để giúp đỡ mọi người

c. Kết luận: Khi bạn bè, người thân gặp khó khăn, em nên sẵn sàng giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp như: giúp học bài; giúp đỡ, thăm hỏi khi bạn bị đau, ốm; chia sẻ khi bạn có chuyện buồn; giúp đỡ bố mẹ việc nhà; quan tâm; chăm sóc ông bà cha mẹ

Hoạt động 2: Cây việc tốt

a. Mục tiêu: Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm cụ thể để thực hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường

b. Cách tiến hành

- Cá nhân làm bông hoa việc tốt:

 

doc 7 trang thuong95 30532
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 16: Em làm việc tốt - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI: EM LÀM VIỆC TỐT 
Ngày: 22 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Liên hệ và thể hiện cảm xúc về những việc tốt mà HS đã làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
- Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm cụ thể để thể hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh họa hoặc máy chiếu; miếng xốp hoặc bìa cứng để vẽ hoặc làm mô hình cây việc tốt, keo dán
- Giấy màu, bút vẽ, bút viết
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Chia sẻ việc tốt em đã làm
a. Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân và chia sẻ về những việc làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi
	+ Bạn đã làm gì để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh?
	+ Bạn làm việc đó khi nào?
	+ Bạn cảm thấy như thế nào sau ki làm những việc đó
- HS thảo luận cặp đôi
- GV và HS cùng nhận xét và khen ngợi những bạn đã làm được những việc tốt phù hợp để giúp đỡ mọi người
c. Kết luận: Khi bạn bè, người thân gặp khó khăn, em nên sẵn sàng giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp như: giúp học bài; giúp đỡ, thăm hỏi khi bạn bị đau, ốm; chia sẻ khi bạn có chuyện buồn; giúp đỡ bố mẹ việc nhà; quan tâm; chăm sóc ông bà cha mẹ
Hoạt động 2: Cây việc tốt
a. Mục tiêu: Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm cụ thể để thực hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường
b. Cách tiến hành
- Cá nhân làm bông hoa việc tốt:
- GV giới thiệu Cây việc tốt được làm bằng mô hình (xốp, bìa cứng) hoặc tranh vẽ cây việc tốt (có thân, có cành)
- GV trưng bày Cây việc tốt ở cuối lớp .
- HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi
- 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp
HS chia sẻ cảm xúc của bản thân về những việc làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
HS cắt xé giấy màu để tạo thành những bông hoa, chiếc lá hoặc quả. Viết hoặc vẽ lên mỗi bông hoa, chiếc lá hoặc quả một việc tốt mà mình đã thực hiện trong ngày.
- Cả lớp cùng làm cây việc tốt:
- Từng HS dán những bông hoa, chiếc lá hoặc quả việc tốt mà bản thân đã thực hiện lên Cây việc tốt
- Trưng bày và giới thiệu cây việc tốt: 
- Một số HS lên thuyết trình về bông hoa, chiếc lá hoặc quả việc tốt của mình
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI: EM LÀM VIỆC TỐT 
Ngày: 22 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Liên hệ và thể hiện cảm xúc về những việc tốt mà HS đã làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
- Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm cụ thể để thể hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh họa hoặc máy chiếu; miếng xốp hoặc bìa cứng để vẽ hoặc làm mô hình cây việc tốt, keo dán
- Giấy màu, bút vẽ, bút viết
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Chia sẻ việc tốt em đã làm
a. Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân và chia sẻ về những việc làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi
	+ Bạn đã làm gì để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh?
	+ Bạn làm việc đó khi nào?
	+ Bạn cảm thấy như thế nào sau ki làm những việc đó
- HS thảo luận cặp đôi
- GV và HS cùng nhận xét và khen ngợi những bạn đã làm được những việc tốt phù hợp để giúp đỡ mọi người
c. Kết luận: Khi bạn bè, người thân gặp khó khăn, em nên sẵn sàng giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp như: giúp học bài; giúp đỡ, thăm hỏi khi bạn bị đau, ốm; chia sẻ khi bạn có chuyện buồn; giúp đỡ bố mẹ việc nhà; quan tâm; chăm sóc ông bà cha mẹ
Hoạt động 2: Cây việc tốt
a. Mục tiêu: Cam kết thực hiện những lời nói, việc làm cụ thể để thực hiện tình yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông thường
b. Cách tiến hành
- Cá nhân làm bông hoa việc tốt:
- GV giới thiệu Cây việc tốt được làm bằng mô hình (xốp, bìa cứng) hoặc tranh vẽ cây việc tốt (có thân, có cành)
- GV trưng bày Cây việc tốt ở cuối lớp .
- HS thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi
- 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp
HS chia sẻ cảm xúc của bản thân về những việc làm để giúp đỡ bạn bè, người thân và những người xung quanh
HS cắt xé giấy màu để tạo thành những bông hoa, chiếc lá hoặc quả. Viết hoặc vẽ lên mỗi bông hoa, chiếc lá hoặc quả một việc tốt mà mình đã thực hiện trong ngày.
- Cả lớp cùng làm cây việc tốt:
- Từng HS dán những bông hoa, chiếc lá hoặc quả việc tốt mà bản thân đã thực hiện lên Cây việc tốt
- Trưng bày và giới thiệu cây việc tốt: 
- Một số HS lên thuyết trình về bông hoa, chiếc lá hoặc quả việc tốt của mình
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : CẢM XÚC CỦA EM TRONG NGÀY HỘI LÀM VIỆC TỐT
TÂM SỰ HỌC ĐƯỜNG
Ngày: 25 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- HS nó thái độ yêu thương và tinh thần sẻ chia với những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
- Hai loại bạo lực học đường: Loại nhìn thấy và loại không nhìn thấy.
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
- Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Ổn định 
GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia Ngày hội làm việc tốt theo gợi ý:
- Em và các bạn đã làm gì trong Ngày hội làm việc tốt?
- Em nghĩ những món quà em dành tặng các bạn nhỏ ở vùng khó khăn có ý nghĩa như thế nào?
- Nếu được gặp các bạn nhỏ ở vùng khó khăn em sẽ nói với bạn điều gì?
- Cảm xúc của em về Ngày hội làm việc tốt?
Hoạt động 2:
Em hiểu bạo lực học đường là gì?
- Bạo lực học đường có thể chia làm hai loại: Bạo lực học đường nhìn thấy và Bạo lực học đường không nhìn thấy.
Bạo lực học đường nhìn thấy là hành vi gây tổn hại đến thể chất và tài sản của người bị hại có thể nhìn thấy và ước lượng được
 Bạo lực học đường không nhìn thấy hành vi gây tổn hại đến tinh thần của người bị hại, không thể hoặc khó ước lượng.
Hoạt động 3: Sơ kết tuần 16:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học.
Kế hoạch tuần 17: 
-GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
- Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ.
- Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. 
- Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể
HS hát vui
HS chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia Ngày hội làm việc tốt
- HS thực hiện được một số việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thế hệ cha ông như: thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ, tìm hiểu lịch sử Việt Nam
- HS hiểu và thực hiện được những việc làm cụ thể để chia sẻ khó khăn với người khác, đặc biết là các bạn nhỏ bị thiên tai, lũ lụt
- HS nêu:
+ Miệt thị làm tổn thương bạn.
+ Đánh nhau.
+Là những hành vi, hay lời nói gây hại cho bạn.
HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
Cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại.
HS chú ý nghe GV nói.
HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến
HS nêu công việc chính
HS lắng nghe.
HS nêu thắc mắc nếu có 
 Ngày tháng năm 2020
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_16_em_lam.doc