Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương

Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC

1. Phần mở đầu (5p)

- Phổ biến nội dung giờ học.

* Khởi động: - Dậm chân vỗ tay và hát

- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường

- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc thành vòng tròn và hít thở sâu.

2. Phần cơ bản (25p)

- Ôn tư thế đứng cơ bản:

- Ôn đứng đưa hai tay ra trước.

- Ôn đứng đưa hai tay dang ngang

- Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.

- Ôn đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông.

- Ôn đứng kiễng gót, hai tay chống hông.

- Ôn tư thế: đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng.

- Ôn tư thế: đứng đưa một chân sang ngang.

- Trò chơi “ Chạy tiếp sức”

- GV quan sát.

 

doc 7 trang thuong95 6320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 18 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18- Buổi sáng
Ngày soạn: 3 /1/ 2020	Thứ hai, ngày 6 tháng 1 năm 2020
Chào cờ
Tiếng Việt (2 tiết)
TIẾT 171+ 172: NGUYÊN ÂM ĐÔI. MẪU 5 /iê/
VẦN /iên/, /iêt/
(STK trang 134; SGK trang 69- 71)
Toán
TIẾT 69: ĐIỂM. ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU
Nhận biết được điểm, đoạn thẳng. Biết kẻ đoạn thẳng qua hai điểm. Biết đọc tên các điểm, đoạn thẳng.
Tự học, tự chia sẻ để vẽ được điểm và đoạn thẳng.
Có ý thức học tập tích cực và nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
GV: Bảng nhóm, thước kẻ.
HS: Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động (1p)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài (1p)
b. Giới thiệu điểm, đoạn thẳng (5p)
- GV vẽ 1 điểm 
- Trên bảng có mấy điểm? 
- GV đặt tên điểm đó là A và giới thiệu điểm A.
- Tương tự vẽ điểm B và cho HS đọc. 
- GV lấy thước nối hai điểm lại và nói: “Nối điểm A với điểm B ta được đoạn thẳng AB”.
c. Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng(10p)
- GV giới thiệu dụng cụ vẽ. 
- Hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng theo 3 bước
Bước 1: Dùng bút chấm 2 điểm, đặt tên từng điểm.
Bước 2: Đặt thước qua 2 điểm giữ chặt thước, lấy bút tựa vào thước kẻ từ A đến B.
Bước 3: Nhấc thước ta được đoạn thẳng.
- Cho HS vẽ một vài đoạn thẳng vào bảng con.
d. Luyện tập (15p)
 Bài 1(94): Cho HS nêu yêu cầu
- Nhận xét sửa
Bài 2(94): Cho HS nêu yêu cầu
- Hướng dẫn HS dùng thước nối từng cặp 2 điểm để thành đoạn thẳng
- Nhận xét sửa
Bài 3(95): Cho HS nêu yêu cầu.
- Nhận xét sửa
3. Củng cố, dặn dò (1p)
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau. 
Ngày soạn:4/1/ 2020	Thứ ba, ngày 7 tháng 1 năm 2020
Thể dục
TIẾT 18: SƠ KẾT KÌ I. TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
Ôn một số kỹ năng về đội hình đội ngũ.Ôn tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay về phía trước. Ôn tư thế đưa hai tay dang ngang, đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V, tư thế đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng. Học tư thế đứng đưa một chân sang ngang, hai tay chống cạnh sườn. Yêu cầu HS thực hiện tư thế ở mức cơ bản đúng. Làm quen với trò chơi “ Chạy tiếp sức”
HS tham gia trò chơi ở mức ban đầu.
HS giúp đỡ bạn trong khi chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập.
Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu (5p)
- Phổ biến nội dung giờ học. 
* Khởi động: - Dậm chân vỗ tay và hát
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc thành vòng tròn và hít thở sâu.
2. Phần cơ bản (25p)
- Ôn tư thế đứng cơ bản: 
- Ôn đứng đưa hai tay ra trước.
- Ôn đứng đưa hai tay dang ngang 
- Đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V.
- Ôn đứng đưa một chân ra trước, hai tay chống hông.
- Ôn đứng kiễng gót, hai tay chống hông.
- Ôn tư thế: đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng.
- Ôn tư thế: đứng đưa một chân sang ngang.
- Trò chơi “ Chạy tiếp sức”
- GV quan sát.
3. Phần kết thúc (5p)
- GV hô nhịp cho HS thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát.
Toán
TIẾT 70: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU
Có biểu tượng về "dài hơn”, “ngắn hơn"; có biếu tượng về độ dài đoạn thẳng. Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp. 
HS có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp.
Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: SGK, 1 vài cái bút (thước hoặc que tính) dài ngắn, màu sắc khác nhau.
HS: SGK, bảng con. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động (4p)
2. Bài mới	
a. Giới thiệu bài (1p) 
b. Hình thành biểu tượng "dài hơn, ngắn hơn" và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng (10p).
- GV giơ 2 chiếc thước dài ngắn khác nhau và hỏi: "Làm thế nào để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn?"
- Gọi HS lên bảng so sánh 2 que tính màu sắc và độ dài khác nhau 
- GV yêu cầu HS xem hình vẽ trong SGK và so sánh 2 cái thước với nhau.
- GV hướng dẫn HS thực hành từng cặp hai đoạn thẳng trong bài tập 1.
c. So sánh gián tiếp độ dài hai đoạn thẳng qua độ dài trung gian (10p)
- GV yêu cầu HS xem hình trong SGK.
- GV nêu nhận xét: "Có thể so sánh độ dài hai đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó".
d. Luyện tập (20p)
Bài 2 (97): - GV hướng dẫn HS đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng 
tương ứng.
- GV nên cho HS so sánh độ dài từng cặp hai đoạn thẳng:
+ Đoạn thẳng nào dài nhất?
+ Đoạn thẳng nào ngắn nhất?
Bài 3 (97):
- GV nêu nhiệm vụ bài tập
- GV có thể hướng dẫn HS làm bài như sau:
- HS đếm số ô vuông có trong mỗi băng giấy rồi ghi số đếm được vào băng giấy tương ứng.
- So sánh số vừa ghi để xác định băng giấy ngắn nhất.
- Chú ý: Nếu HS bằng trực giác có thể nhận đúng băng giấy ngắn nhất rồi tô màu vào băng giấy đó thì cũng coi là đạt yêu cầu. Nhưng GV có thể hỏi HS giải thích vì sao biết băng giấy ngắn nhất 
3. Củng cố dặn dò (1p)
- Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học.
Tiếng việt
TIẾT 173+ 174: NGUYÊN ÂM ĐÔI. MẪU 5 /iê/
VẦN /iên/, /iêt/
(STK trang 134, SGK trang 69- 71)
Ngày soạn: 5/ 1/ 2020	Thứ tư, ngày 8 tháng 1 năm 2020
Toán
TIẾT 71: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI 
I.MỤC TIÊU
Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân. Thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học. 
Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp.
Mạnh dạn khi trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Thước mét
HS: Thước, bút chì 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (3p)
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: (1p)
b. Giới thiệu độ dài “ gang tay”(5p)
- GV nói: gang tay là độ dài tính từ ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa. 
c. Hướng dẫn cách đo bằng gang tay (10p)
- GV hướng dẫn HS đo bằng gang tay 
d. Hướng đẫn đo bằng bước chân:
- GV hướng dẫn HS đo bằng bước chân
 3. Thực hành (15p)
- GV cho HS đo độ dài bằng gang tay. 
- Cho HS đo độ dài bằng bước chân 
- Cho HS đo độ dài bằng que tính
3.Củng cố, dặn dò (1p)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Tiếng Việt (2 tiết)
TIẾT 175 + 176: VẦN KHÔNG CÓ ÂM CUỐI / ia/
(STK trang 139; SGK trang 72-73)
Tự nhiên và xã hội
TIẾT 18: CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I. MỤC TIÊU
HS quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
HS tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
HS yêu quý quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Nội dung bài dạy, tranh ảnh minh họa cho bài.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động (3p)
2. Bài mới 
a. Giới thiệu bài (1p)
b. Tìm hiểu bài
Hoạt động 1: Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực quanh trường (15p)
- Mục tiêu: HS tập quan sát thực tế đường xá, nhà ở, cửa hàng, ở khu vực quanh trường.
 Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ quan sát: 
+ Nhận xét về quang cảnh trên đường, hai bên đường?
- GV phổ biến nội quy tham quan:
- GV đưa HS đi tham quan
 - Đưa về lớp
Hoạt động 2: Thảo luận về hoạt động sinh sống của nhân dân (15p)
 Mục tiêu:HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất, buôn bán của địa phương.
Cách tiến hành:
- Bước 1: Thảo luận nhóm 
- Bước 2. Thảo luận cả lớp
+ Em đã phát hiện được những công việc chủ yếu nào về cuộc sống nông thôn?
+ Bố mẹ em và những người trong gia đình làm những công việc gì để nuôi sống gia đình? 
3. Củng cố, dặn dò (1p)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 6/ 1/ 2020	Thứ năm, ngày 9 tháng 1 năm 2020
Tiếng Việt (2 tiết)
TIẾT 177 + 178: VẦN /yua/, /uyên/ /uyêt/
(STK trang 143; SGK trang 74-75)
Toán
TIẾT 72: MỘT CHỤC. TIA SỐ
I. MỤC TIÊU
Nhận biết ban đầu về 1 chục; biết quan hệ giữa chục và đơn vị: 1 chục = 10 đơn vị. Biết đọc và viết số trên tia số. 
HS có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp; Biết hợp tác, chia sẻ với bạn trong nhóm.
Giáo dục HS mạnh dạn, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Thước kẻ.
HS: Thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động (3p)
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài (1p) Trực tiếp.
b. Giới thiệu một chục (10p)
- GV đính tranh vẽ 10 quả cam lên bảng
+ Có mấy quả cam? 
GV: 10 quả còn gọi là một chục quả 
- Cho HS đếm số que tính trong bó một chục que và nói số lượng que tính. 
+ 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
 - HS trả lời
- GV: Mười đơn vị còn gọi là mấy chục? 
 Ghi: 10 đơn vị = 1 chục 
- HS trả lời
+ Một chục bằng bao nhiêu đơn vị?
- HS trả lời
c. Giới thiệu tia số (10p)
GV vẽ tia số rồi giới thiệu: Trên tia số có điểm gốc là o, còn các vạch được ghi số, mỗi vạch ghi số theo thứ tự tăng dần (0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10). 
- Có thể dùng tia số để so sánh. . . 
 d. Thực hành (15p)
 Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu
- GV nhận xét, chỉnh sửa 
- HS đếm chấm tròn rồi vẽ thêm vào đó cho đủ 1 chục
- HS lên bảng chữa bài, dưới lớp HS đổi bài, kiểm tra chéo trong nhóm đôi
Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu
- GV nhận xét, chỉnh sửa
- HS đếm hình vào khoanh vào một chục 
Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu	
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: trong các số từ 0 đến 10 thì số nào bé nhất? Số nào lớn nhất?
- HS viết số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần
- Đại diện HS trả lời, GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò (1p)
- Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học.
Ngày soạn: 7/ 1/ 2020	Thứ sáu, ngày 10 tháng 1 năm 2020
Tiếng Việt (2 tiết)
TIẾT 179 + 180: LUYỆN TẬP
(STK trang 147)
Hoạt động tập thể
TIẾT 18: SINH HOẠT LỚP- VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 3/2
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm điểm đánh giá hoạt động trong tuần. HS thấy được những ưu, khuyết điểm của mình trong mọi hoạt động, có phương hướng và biện pháp khắc phục.
- HS hiểu được ý nghĩa ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2. HS biểu diễn được các tiết mục văn nghệ về Đảng, Bác Hồ.
- HS yêu đất nước, có lòng tự hào dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh tư liệu về ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Khởi động
Nội dung
a. Nhận xét, đánh giá công tác trong tuần (10p)
- Các tổ trưởng và CTHĐTQ nhận xét ưu, khuyết điểm của tổ, lớp trong tuần và biện pháp khắc phục. 
- Việc thực hiện nề nếp: 
+ Đã đi vào nề nếp: truy bài, vệ sinh lớp, vệ sinh công cộng.
+ Đồ dùng học tập còn quên, một số bạn chưa làm bài tập về nhà.
+ Còn mất trật tự trong giờ.
- GV đánh giá chung. 
b. Văn nghệ chào mừng ngày 3/2 (15p)
- Yêu cầu ban Văn nghệ lên duy trì.
- HS tham gia vui văn nghệ (HS thi đua múa, hát các bài hát về Đảng, Bác Hồ).
- GV tuyên dương, trao thưởng cho nhóm HS có tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất.
c. Hoạt động nối tiếp (10p)
- HS thảo luận, xây dựng kế hoạch tuần tới.
- GV nhắc nhở, dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_1_tuan_18_nam_hoc_2019_2020_giap_thi_phu.doc