Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 10 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn
B. Kết nối:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 4. Nối
- GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV cho HS thực hiện phép tính trừ, có kết quả rồi tìm số thích hợp từ các con vật nối lại với nhau.
- Cho HS đổi vở kiểm tra chéo
- GV quan sát, nhận xét.
* Bài 5. Đánh dấu vào các phép tính đúng và sửa lại các phép tính sai
- GV nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV đưa ra từng phép tính, cả lớp cùng thực hiện.
- Cho HS so sánh kết quả vừa tìm được với kết quả cho trước.
- GV và HS nhận xét.
* Bài 6. Viết các phép tính thích hợp
- GV nêu cầu, cho HS quan sát phép tính
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm bài vào VBT
- Cho HS đổi chéo vở kiểm tra.
- GV và HS nhận xét.
* Bài 7. Viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh
- GV nêu yêu cầu.
- GV cho HS quan sát tranh
- GV hướng dẫn HS làm bài
- Cho HS làm trên bảng con
TUẦN 14 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (Tiếp theo) MỤC TIÊU: * Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép trừ trong phạm vi 10 và thành lập bảng trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế *Phát triển các năng lực chung và phẩm chất: - Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1. Tính - GV nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài cá nhân tìm kết quả các phép trừ - GV quan sát cách HS tìm ra kết quả phép tính - Cho 2 HS ngồi cùng bàn đổi vở kiểm tra kết quả bài của bạn - GV nhận xét, chốt kết quả đúng * Bài 2. Tính nhẩm Trò chơi Đố bạn - GV nêu yêu cầu BT2 - Cho lớp chơi trò chơi Đố bạn: Chọn 1 HS làm quản trò nêu các phép tính, HS còn lại nghe phép tính tìm kết quả. - GV quan sát uốn nắn HS. * Bài 3. Số - GV nêu yêu cầu. - Cho HS quan sát từng hình - Hướng dẫn HS thực hiện phép tính - GV cho HS viết phép tính vào bảng con - GV và HS nhận xét, chốt kết quả đúng 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. - HS chú ý lắng nghe - HS làm bài - HS đổi vở ,nhận xét bạn. - HS theo dõi, sửa bài - HS chú ý lắng nghe - HS thực hiện trò chơi - HS theo dõi - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát - HS chú ý lắng nghe - HS thực hiện 8 – 2 = 6 9 – 4 = 5 - HS nhận xét bạn. TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 4. Nối - GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS làm bài - GV cho HS thực hiện phép tính trừ, có kết quả rồi tìm số thích hợp từ các con vật nối lại với nhau. - Cho HS đổi vở kiểm tra chéo - GV quan sát, nhận xét. * Bài 5. Đánh dấu vào các phép tính đúng và sửa lại các phép tính sai - GV nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài. - GV đưa ra từng phép tính, cả lớp cùng thực hiện. - Cho HS so sánh kết quả vừa tìm được với kết quả cho trước. - GV và HS nhận xét. * Bài 6. Viết các phép tính thích hợp - GV nêu cầu, cho HS quan sát phép tính - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài vào VBT - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV và HS nhận xét. * Bài 7. Viết phép tính thích hợp với mỗi bức tranh - GV nêu yêu cầu. - GV cho HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS làm bài - Cho HS làm trên bảng con - GV quan sát HS làm và nhận xét 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau. - HS quan sát tranh - HS chú ý lắng nghe - HS thực hiện - HS đổi vở nhận xét bạn - HS chú ý lắng nghe - HS thực hiện phép tính - HS so sánh - HS nhận xét bạn. - HS nêu lại yêu cầu, quan sát - HS chú ý lắng nghe - HS làm bài - HS kiểm chéo VBT - HS nhận xét bạn. - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát tranh - HS thực hiện a) 9 – 3 = 6 b) 9 – 1 = 8 c) 6 – 2 = 4 - HS nhận xét bạn TIẾT 3 C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 8. Số - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS làm bài - Yêu cầu HS nhìn vào phần kéo cắt đếm ô và điền số thích hợp vào phép tính. - Cho HS làm vào VBT - GV và HS cùng nhận xét * Bài 9. Số + 0 1 2 3 4 5 0 0 1 2 4 3 7 4 9 - 0 1 2 3 4 5 9 9 8 7 5 6 2 5 4 - GV nêu yêu cầu. - Cho HS quan sát BT - GV hướng dẫn HS làm bài - Cho HS làm bài vào VBT - Yêu cầu HS ngồi cùng bàn đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả - GV quan sát ,nhận xét bài làm của HS 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại yêu cầu - HS thực hiện - HS làm bài - HS quan sát đếm ô - HS thực hiện 8 – 1 = 7 8 – 7 = 1 8 – 4 = 4 8 – 3 = 5 8 – 5 = 3 - HS nhận xét bạn - HS nhắc lại yêu cầu - HS quan sát - HS chú ý lắng nghe - HS làm bài VBT - HS kiểm chéo vở
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_buoi_chieu_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_14_phep_tru_tro.doc