Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1, 2, 3 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1, 2, 3 - Năm học 2020-2021

A. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

 - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.

- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: a, b, ba, bà.

- Củng cố về đọc viết các âm A - a, B- b đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm a, b.

+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm a, b.

+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.

+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.

B. ĐỒ DÙNG:

-GV: Tranh minh họa

-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1 vở tập viết 1 tập 1.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 10 trang Hoàng Chinh 22/06/2023 2080
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1, 2, 3 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 1
Tiết 11: Luyện viết: A - a, B - b
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
 - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: a, b, ba, bà.
- Củng cố về đọc viết các âm A - a, B- b đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm a, b.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm a, b.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1 vở tập viết 1 tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: A, Ă, Â, B, C 
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Luyện tập:
Hoạt động 1: Củng cố.
- GV ghi bảng: a, b, ba, bà
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
* Luyện viết buổi chiều
- GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1.
- Yêu cầu HS đọc nội dung luyện viết.
- GV vừa viết mẫu ba, bà vừa giảng giải cách nối giữa các chữ cũng như điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách giữa các chữ cái.
- Cho Hs xem bài viết mẫu ở vở tập viết của giáo viên.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi.
 - GV chấm bài, nhận xét.
* Làm bài vở Bài tập Tiếng Việt 
Bài 1: (trang 5)
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS quan sát tranh phóng to.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cá, quả cà, quả na nối với âm a; tranh số ba, cái bàn, con bò nối với b.
Bài 3: Điền a hay b.
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 6.
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng : bà, ba ba, ba.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS thực hiện.
- HS đọc (cá nhân, lớp).
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS xem vở mẫu. 
 - HS viết bài.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
Tiết 12: Luyện viết: C - c, E - e, Ê - ê
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: c, e, ê, bé, bê, ca.
- Củng cố về đọc viết các âm C - c, E - e, Ê - ê đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 1 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm c, e, ê.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm C - c, E - e, Ê - ê.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1, vở tập viết 1, tập 1..
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “Vào lớp rồi”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
Hoạt động 1: Ôn đọc:
- GV ghi bảng: c, e, ê, bé, bê, ca 
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập.
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: c, e, ê, bé, bê.(Mỗi chữ 3 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 5 bài chấm vở của HS.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: (trang 7)
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cho HS quan sát tranh phóng to.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cua, con cò, ca nô nối với âm c; tranh con ve, quả me nối với e; quả lê, quả khế nối với âm ê.
Bài 2: Điền (trang 8)
- GV yêu cầu HS mở vở bài tập, tự điền vào vở.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: bê, bè, bế.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS đọc: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các chữ vừa viết.
- Hs nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 2
Tiết 11: Luyện viết: o, ô
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: o, ô, bò, cô.
- Củng cố về đọc viết các âm o, ô đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm o, ô.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm o, ô.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “ Con cò”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Luyện tập:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm o hoặc ô.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: o, ô, bò, cỏ(Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang 9, 10)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh con cò, con chó nối với âm o; tranh ô tô, tổ chim nối với ô.
Bài 2: Điền
Điền b hay o
Điền o hay ô
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 10.
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: 
a. bò, cò, cỏ
b.ô,cò,bò
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các chữ vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
________________________________________________________
Tiết 12: Luyện viết: ơ, d, đ 
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: o, ô, bò, cô.
- Củng cố về đọc viết các âm ơ, d, đ đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm ơ, d, đ.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm ơ, d, đ.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Cho Hs hát 1 bài.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm ơ, d, đ.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: ơ, d, đ , dỡ, dế (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang 11, 12)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh quả mơ, cái nơ nối với ơ; tranh quả dừa, quả dứa nối với d; đu đủ, đèn bàn nối với đ.
Bài 2: Điền
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 11, 12.
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
a. dế, đê, đa đa
b. bờ đê, đò, bơ
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các chữ vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
Điền d hoặc đ
Điền o hoặc ơ
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN 3
Tiết 11: Luyện viết: i, k, h, l.
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: i , k, h , l, kì, hồ, lê.
- Củng cố về đọc viết các âm i, k, h , l đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 3 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm i, k, h , l.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm i, k, h , l.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
- GV: Tranh minh họa 
- HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- GV cho Hs hát 1 bài.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm i, k, h , l.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: i , k, h , l, kì, hồ, lê. (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang 14, 15)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
Bài 2: Điền
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 14, 15.
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng.
a.kì đà, bí đỏ, đi đò
b. lá đa, bờ hồ, ba lô.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các chữ vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
a. Điền i hoặc k
b. Điền h hoặc l
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.
________________________________________________________
Tiết 12: Luyện viết: u, ư, ch, kh
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: u, ư, ch, kh. 
- Củng cố về đọc viết các âm u, ư, ch, kh đã học. Nâng cao một số kĩ năng đã đọc trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa âm u, ư, ch, kh.
+ Phát triển vốn từ dựa trên các từ ngữ chứa âm u, ư, ch, kh.
+Phát triển ngôn ngữ nói thông qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng qua sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG:
-GV: Tranh minh họa 
-HS: Vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Khởi động:
- Hát: “ Con cò”
- GV dẫn dắt giới thiệu bài.
II. Khởi động:
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức cũ
- Lớp trưởng điều khiển trò chơi: “Bắn tên”: Nói tiếng có âm u, ư, ch, kh.
- GV nhận xét, sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly: u, ư, ch, kh. (Mỗi chữ 2 dòng).
- GV vừa viết mẫu, vừa giảng giải cách đặt bút, khoảng cách giữa các chữ cái, cách nối nét giữa các chữ, điểm dừng bút.
- Quan sát, theo dõi uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS.
- GV thu 1 số vở của HS chấm.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS.
Hoạt động 3: Thực hành trong vở bài tập
Bài 1: Nối (trang 16,17)
Yêu cầu HS mở vở bài tập.
- Cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV chiếu vở bài tập lên màn hình và nêu nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng: tranh cú mèo, tủ, su su nối với u; tranh lá thư nối với ư .
Bài 2: Điền
- Gv yêu cầu HS mở vở bài tập Tiếng việt tập 1 trang 16,17.
- Cho HS quan sát tranh phóng to hoặc màn hình.
- GV và HS nhận xét, thống nhất phương án đúng:
a. củ, đu đủ, hổ dữ, dù.
b. cá khô, che ô, chú hề.
III. Nhận xét, dặn dò: 
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
- HS nghe và hát nhún nhảy theo.
- HS tham gia chơi.
- HS viết vở ô ly.
- HS đọc lại các chữ vừa viết.
- HS nộp vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Hs quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi chọn nối.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- HS nêu yêu cầu bài tập.
a. Điền u hoặc ư
b. Điền kh hoặc ch
- HS quan sát tranh phóng to.
- HS mở vở bài tập tự điền vào vở.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_hoc_tieng_viet_lop_1_tuan_1_2_3_nam_hoc_2020_20.doc