Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 22 - Lâm Thị Hoa

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 22 - Lâm Thị Hoa

 Bài 112 : ưu, ươu (Tiết 1+ 2)

I. Yêu cầu cần đạt

1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ

- Nhận biết các vần ưu, ươu; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ưu, ươu

- Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ưu, vần ươu.

- Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ưu, ươu các tiếng con cừu, hươu sao

2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

- Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.

- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.

- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.

 

doc 16 trang chienthang2kz 13/08/2022 3960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 22 - Lâm Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 112 : ưu, ươu (Tiết 1+ 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các vần ưu, ươu; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ưu, ươu
- Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ưu, vần ươu.
- Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ưu, ươu các tiếng con cừu, hươu sao
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sao, vần ưu
Tiếng cừu có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ưu, tiếng cừu
Giới thiệu mô hình vần ưu
ưu
ư
u
ư - u - ưu
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng cừu
cừu
c
ưu
cờ - ưu - cưu - huyền - cừu
Yêu cầu HS đọc lại
Vần ươu tương tự vần ưu
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4. Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ưu, con cừu, ươu, hươu sao
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ưu: Viết các chữ ư trước u sau. Chú ý nối nét giữa ư và u
con cừu: Viết chữ con trước chữ cừu sau
Vần ươu: Viết chữ ươ trước u sau. Chú ý nối nét giữa ươ và u
hươu sao: Viết chữ hươu trước sao sau 
Tiết 2
5. Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu 
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6. Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 113
HS nhận diện được vần ưu, vần ươu phát âm đúng vần ưu, vần ươu, các tiếng có vần ưu, vần ươu rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng cừu có âm c đứng trước, vần ưu đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ưu: ư - u - ưu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
cừu: cờ - ưu - cưu - huyền - cừu 
Đánh vần và đọc trơn tiếng cừu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ưu, vần ươu 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, vần ươu
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ưu, con cừu, ươu, hươu sao
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ưu 1 lần
HS tập viết bảng chữ con cừu 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươu 1 lần
HS tập viết bảng chữ hươu sao 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 113 . oa, oe (Tiết 1+ 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần oa, oe; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oa, oe
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oa, vần oe.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oa, oe các tiếng cái loa, chích choè
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng loa, vần oa
Tiếng loa có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oa, tiếng loa
Giới thiệu mô hình vần oa
oa
o
a
o - a - oa
Giới thiệu mô hình tiếng loa
loa
l
oa
lờ - oa - loa
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần oe dạy tương tự vần oa
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4. Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu oa, cái loa, oe, chích choè
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần oa: Viết các chữ o trước a sau. Chú ý nối nét giữa o và a
cái loa: Viết chữ cái trước loa sau.
oe: Viết các chữ o trước e sau. Chú ý nối nét giữa o và e
chích choè: Viết chữ chích trước chòe sau.
Tiết 2
5. Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6. Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần oa, vần oe, phát âm đúng vần oa, vần oe, các tiếng có vần oa, vần oe rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng loa có âm l đứng trước, vần oa đứng sau
Đánh vần kết hợp động tác tay 
oa: o - a - oa
Đánh vần và đọc trơn vần oa
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
loa: lờ - oa - loa
Đánh vần và đọc trơn tiếng loa
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oa, vần oe 
HS luyện đọc các từ vừa ghép
Tìm tiếng ngoài bài vần oa, vần oe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oa, cái loa, oe, chích choè
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oa 1 lần
HS tập viết bảng chữ cái loa 1 lần
HS tập viết bảng chữ oe 1 lần
HS tập viết bảng chữ chích choè 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ vần ưu, ươu, oa, oe, các tiếng con cừu, hươu sao, cái loa, chích choè - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. Đồ dùng dạy học
 	Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Khởi động
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ưu, ươu, oa, oe, con cừu, hươu sao, cái loa, chích choè
2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập)
Tập Viết ưu, ươu, con cừu, hươu sao
GV giới thiệu ưu, con cừu, ươu, hươu sao
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ưu: Viết các chữ ư trước u sau. Chú ý nối nét giữa ư và u
con cừu: Viết chữ con trước chữ cừu sau
Vần ươu: Viết chữ ươ trước u sau. Chú ý nối nét giữa ươ và u
hươu sao: Viết chữ hươu trước sao sau 
Tập Viết oa, oe, cái loa, chích choè.
GV giới thiệu oa, cái loa, oe, chích choè
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần oa: Viết các chữ o trước a sau. Chú ý nối nét giữa o và a
cái loa: Viết chữ cái trước loa sau.
oe: Viết các chữ o trước e sau. Chú ý nối nét giữa o và e
chích choè: Viết chữ chích trước chòe sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
Nhận xét phần viết. 
3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 114
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc ưu, ươu, oa, oe, con cừu, hươu sao, cái loa, chích choè
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ưu, con cừu, ươu, hươu sao
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ưu 1 lần
HS tập viết bảng chữ con cừu 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươu 1 lần
HS tập viết bảng chữ hươu sao 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oa, cái loa, oe, chích choè
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oa 1 lần
HS tập viết bảng chữ cái loa 1 lần
HS tập viết bảng chữ oe 1 lần
HS tập viết bảng chữ chích choè 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 114 : uê, uơ (Tiết 1+ 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần uê, uơ; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uê, uơ.
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uê, vần uơ.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uê, uơ các tiếng hoa huệ, huơ vòi.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kính
Tiếng huệ có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uê, tiếng huệ
Giới thiệu mô hình vần uê
uê
u
ê
u - ê - uê
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng huệ
huệ
h
uê
hờ - uê - huê - nặng - huệ
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần uơ tương tự vần uê
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4. Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu uê, hoa huệ, uơ, huơ vòi.
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uê: Viết các chữ u trước ê sau. Chú ý nối nét giữa u và ê
hoa huệ: Viết chữ hoa trước chữ huệ sau.
Vần uơ: Viết các chữ u trước ơ sau. Chú ý nối nét giữa u và ơ
huơ vòi: Viết chữ huơ trước vòi sau.
Tiết 2
5. Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu.
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6. Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 115
HS nhận diện được vần uê, vần uơ, phát âm đúng vần uê, vần uơ, các tiếng có vần uê, vần uơ rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng huệ có âm h đứng trước, vần uê đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
uê: u - ê - uê
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần uê
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sếu: hờ - uê - huê - nặng - huệ
Đọc trơn huệ
HS đọc lại uê, huệ
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uê, vần uơ 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần uê, vần uơ
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uê, hoa huệ, uơ, huơ vòi
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uê 1 lần
HS tập viết bảng chữ hoa huệ 1 lần
HS tập viết bảng chữ uơ 1 lần
HS tập viết bảng chữ huơ vòi 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 115 : uy - uya (Tiết 1+ 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần uy, uya; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uy, uya;
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uy, vần uya.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uy, uya tiếng tàu thuỷ, đêm khuya
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Cẩn thận, tỉ mỉ, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng suối
Tiếng thuỷ có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uy, tiếng thuỷ
Giới thiệu mô hình vần uy
uy
u
y
u - y - uy
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng thuỷ
thuỷ
th
uy
thờ - uy - thuy - hỏi - thuỷ
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần iêu tương tự vần yêu
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4. Tập viết: Bài tập 4
GV giới thiệu uy, tàu thuỷ, uya, đêm khuya
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
uy: Viết chữ u trước y sau. Chú ý nối nét giữa u và y
tàu thuỷ: Viết chữ tàu trước thuỷ sau.
uya: Viết các chữ uy trước a sau. Chú ý nối nét giữa uy và a
đêm khuya: Viết chữ đáng trước yêu sau.
Tiết 2
5. Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6. Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần uy, vần uya, phát âm đúng vần uy, vần uya, các tiếng có vần uy, vần uya rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng thuỷ có âm th đứng trước, vần uy đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
uy: u - y - uy
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần uy 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
thuỷ: thờ - uy - thuy - hỏi - thuỷ
Đọc trơn thuỷ
HS đọc lại uy, thuỷ
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêu, vần yêu 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần iêu, vần yêu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uy, tàu thuỷ, uya, đêm khuya
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uy 1 lần
HS tập viết bảng chữ tàu thuỷ 1 lần
HS tập viết bảng chữ uya 1 lần
HS tập viết bảng chữ đêm khuya 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2021
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Tô đúng, viết đúng các chữ êu, iu, uy, uya các tiếng con sếu, cái rìu, tàu thuỷ, đêm khuya - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết êu, iu, uy, uya, con sếu, cái rìu, tàu thuỷ, đêm khuya
 2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập)
Tập Viết uê, uơ, huơ vòi, hoa huệ; 
GV giới thiệu uê, hoa huệ, uơ, huơ vòi.
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uê: Viết các chữ u trước ê sau. Chú ý nối nét giữa u và ê
hoa huệ: Viết chữ hoa trước chữ huệ sau.
Vần uơ: Viết các chữ u trước ơ sau. Chú ý nối nét giữa u và ơ
huơ vòi: Viết chữ huơ trước vòi sau.
Tập Viết uy, uya, tàu thuỷ, đêm khuya
GV giới thiệu uy, tàu thuỷ, uya, đêm khuya
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
uy: Viết chữ u trước y sau. Chú ý nối nét giữa u và y
tàu thuỷ: Viết chữ tàu trước thuỷ sau.
uya: Viết các chữ uy trước a sau. Chú ý nối nét giữa uy và a
đêm khuya: Viết chữ đáng trước yêu sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
Nhận xét phần viết. 
3. Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 116
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc êu, iu, uy, uya, con sếu, cái rìu, tàu thuỷ, đêm khuya
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uê, hoa huệ, uơ, huơ vòi
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uê 1 lần
HS tập viết bảng chữ hoa huệ 1 lần
HS tập viết bảng chữ uơ 1 lần
HS tập viết bảng chữ huơ vòi 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uy, tàu thuỷ, uya, đêm khuya
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uy 1 lần
HS tập viết bảng chữ tàu thuỷ 1 lần
HS tập viết bảng chữ uya 1 lần
HS tập viết bảng chữ đêm khuya 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 116 : CÂY KHẾ
Ngày: - 0 - 2021
I. Yêu cầu cần đạt
- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
- Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Người hiền lành, tốt bụng sẽ gặp điều tốt lành. Người xấu xa, tham lam sẽ tự làm hại bản thân.
- Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. Đồ dùng dạy học
	 SGK, GSV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thổi bóng
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
2. Bài mới (Khám phá và luyện tập)
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
 Ý nghĩa của câu chuyện: Người hiền lành, tốt bụng sẽ gặp điều tốt lành. Người xấu xa, tham lam sẽ tự làm hại bản thân..
3. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 117
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 117: ÔN TẬP 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dùng dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
 Giới thiệu bài
2. Bài mới (Luyện tập)
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho HS đọc lại 
Chọn ý theo đúng nội dung truyện
Bài tập 2: Nghe viết
- GV viết lên bảng câu văn cần tập chép. 
- Cả lớp đọc thầm lại câu văn, chú ý những từ các em dễ viết sai. VD: hoạ mi, khướu, chích chòe, khuya, chú ý vị trí đặt dấu thanh.
- GV chữa bài cho HS, đánh giá chung.
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài
118 
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS thảo luận nhóm
HS chọn ý đúng.
HS lắng nghe
HS, đọc câu văn. 
HS chép vào vở Luyện viết 1 câu văn, tô chữ hoa H đầu câu (HS chép câu văn vào vở có thể viết chữ H in hoa).
- HS tự soát bài; đổi bài với bạn, sửa lỗi cho nhau. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_1_tuan_6_lam_thi_hoa.doc