Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 1: Chào xuân

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 1: Chào xuân

I. MỤC TIÊU

1. Yêu cầu cần đạt:

- Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về ngày Tết ở gia đình mình.

- Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa bài thơ, trao đổi với bạn về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.

- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó đọc: nõn nà, rạng rỡ, khoe sắc

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.

- Nhận diện nội dung chính của bài thơ và chỉ ra các hoạt động diễn ra trong ngày Tết của bạn nhỏ trong bài thơ.

- Học thuộc lòng một khổ thơ.

- Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi về ngày Tết.

- Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 10771
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 23: Tết quê em - Bài 1: Chào xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 1: CHÀO XUÂN
MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt: 
Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về ngày Tết ở gia đình mình.
Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa bài thơ, trao đổi với bạn về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó đọc: nõn nà, rạng rỡ, khoe sắc 
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
Nhận diện nội dung chính của bài thơ và chỉ ra các hoạt động diễn ra trong ngày Tết của bạn nhỏ trong bài thơ.
Học thuộc lòng một khổ thơ.
Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi về ngày Tết.
Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
Phẩm chất, năng lực
Phẩm chất
- Rèn phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phẩm chất trung thực qua hoạt động nhận xét, đánh giá, 
b) Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng tạo qua hoạt động nói, múa, hát 
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên
SGV
Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần ao, ôi, ơi kèm theo thẻ từ (nếu có).
Bài giảng điện tử.
Học sinh
SHS, thẻ từ ( hoặc bảng con), đồ dùng học tập.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
- Hát bài: Sắp đến tết rồi
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu: 
+ Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về ngày Tết ở gia đình mình.
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa bài thơ, trao đổi với bạn về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
*Cách thực hiện
- GV giới thiệu tên chủ đề Tết quê em
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Nói cho nhau nghe vài điều mình biết về ngày Tết. 
- GV nhận xét, dẫn dắt để HS tiếp tục hoạt động.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài thơ, phỏng đoán nội dung được thể hiện trong bức tranh.
GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bức tranh thông qua các câu hỏi gợi ý:
+ Tranh vẽ cảnh gì? Vì sao em biết?
+ Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu?
+ Cảnh ngày Tết trong tranh có gì giống và khác cảnh ngày Tết nơi em sinh sống?
+ Vào ngày Tết em thường đi những đâu?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Chào xuân
- GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: 
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó đọc: nõn nà, rạng rỡ, khoe sắc 
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+Nhận diện nội dung chính của bài thơ và chỉ ra các hoạt động diễn ra trong ngày Tết của bạn nhỏ trong bài thơ.
+ Học thuộc lòng một khổ thơ.
*Cách thực hiện:
- GV đọc mẫu (Giọng đọc vui tươi, rộn ràng, nhấn mạnh ý thơ chính)
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( Dự kiến: trước ngõ, nõn nà, muôn hoa, khoe sắc, rộn rã )
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi đúng logic ngữ nghĩa.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân phiên từng đoạn theo nhóm 4
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó: nõn nà, rộn rã, trống lân 
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm các tiếng trong bài có chứa vần ao, ôi, ơi
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh tay, nhanh mắt)
- GV yêu cầu HS tìm các từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần ao, ôi, ơi, đặt câu chứa từ vừa tìm liên quan đến chủ đề Tết quê em
*KĐ: Trò chơi vận động nhẹ
TIẾT 2
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi trong SHS, GV có thể đặt thêm câu hỏi nhỏ giúp HS dễ trả lời:
+ Đọc hai dòng thơ đầu của khổ thứ hai, tìm xem bạn nhỏ đã làm gì?
+ Đọc hai dòng đầu của khổ thơ thứ nhất , tìm xem khi Tết đến trước ngõ có cảnh vật gì?
+ Đọc khổ thơ thứ ba, tìm xem cây cối, muôn hoa thay đổi như thế nào khi Tết đến?
GV tổ chức cho HS trình bày.
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Tên bài thơ? Tên tác giả?
+ Bài thơ có mấy khổ?
+ Mỗi dòng có mấy chữ?
+ Mỗi chữ đầu đầu dòng được viết như thế nào?
-GV yêu cầu HS học thuộc lòng một khổ thơ mà mình thích.
-GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
-GV nhận xét, tuyên dương
4. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi về ngày Tết.
*Cách thực hiện:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: Hỏi đáp với bạn điều em thích về ngày Tết.
- GV tổ chức cho HS lên chia sẻ: Điều mà bạn của mình thích vào ngày Tết.
-GV nhận xét, tuyên dương
5. Hoạt động mở rộng
*Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
*Cách thực hiện:
- HS tổ chức cho HS hát bài hát về mùa xuân.
-Hình ảnh nào trong bài hát mà em thích nhất?...
-GV có thể tổ chức cho HS thi múa minh họa cho lời bài hát về mùa xuân.
-GV nhận xét, tuyên dương
6. Củng cố, dặn dò
-GV đưa ra vài câu hỏi củng cố.
-Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng ở nhà
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài mới. Tìm một số câu đối hoặc lời chúc Tết.
_ Tập nói lời chúc Tết với các người thân trong gia đình và mọi người xung quanh.
- Hát ( kết hợp vỗ tay vận động phụ họa cho vui)
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi
- Vài nhóm HS trình bày
- HS nhận xét , chia sẻ, bổ sung.
- Cảnh mùa xuân/ ngày Tết vì có hoa mai, các bạn nhỏ mặc áo mới 
-Mọi người đi xem múa lân 
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tựa bài 
- HS lắng nghe
-HS thực hiện
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu những từ mình chưa đọc được
- HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh dấu lúc đọc thầm
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
- Học sinh ghi tiếng ngoài bài có vần ao, ôi, ơi và ghi vào thê từ.Sau đó dựa vào từ ngữ và nói thành câu chứa tiếng có vần vừa tìm được.
 - HS chơi theo yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS đọc.
- HS trình bày
- HS chia sẻ , nhận xét và bổ sung 
-HS trả lời.
-HS chọn và học thuộc lòng.
-HS tham gia
-HS nhận xét
-HS hỏi đáp theo nhóm
-HS chia sẻ
-HS nhận xét
-HS hát
-HS trả lời
-HS tham gia
-HS nhận xét
HS lắng nghe và thực hiện Để chuẩn bị cho tiết học sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx