Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 22: Mưa và nắng - Bài 1: Mưa

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 22: Mưa và nắng - Bài 1: Mưa

I. MỤC TIÊU

1. Phẩm chất chủ yếu:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập.

 - Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

 - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực Tiếng Việt qua hoạt động thực hành.

 

docx 8 trang chienthang2kz 13/08/2022 11531
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 22: Mưa và nắng - Bài 1: Mưa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 22: MƯA VÀ NẮNG
BÀI: MƯA 
MỤC TIÊU
Phẩm chất chủ yếu:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập.
 - Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
 - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực Tiếng Việt qua hoạt động thực hành.
Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ tên chủ đề và những kinh nghiệm xã hội của bản thân, thảo luận, đánh giá về đặc điểm của các mùa trong năm, sự khác nhau về thời tiết và trang phục theo mùa.
+ Nhận biết sự khác nhau về trang phục cần mặc khi trời mưa và trời nắng, trao đổi với bạn về những hiểu biết của mình về mùa mưa.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện được nội dung chính của bài thơ, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh
CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, SGV, một số tranh ảnh có trong SGK được phóng to, hình minh họa tiếng có vần oa, ach.
- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ.
2. Học sinh: SGK, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp (5 phút)
Mục tiêu: Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học. 
Cách thực hiện: 
- Trò chơi “Trời nắng – trời mưa”
+ GV phổ biến luật chơi
+ Cách chơi: 
GV hô: Trời nắng, trời nắng
HS hô: Đội mũ, che ô. HS đứng dậy đồng thời đưa hai tay lên cao, chụm vào nhau trên đầu như cái nón
GV hô: Mưa nhỏ, mưa nhỏ
HS hô: Tí tách, tí tách. Đồng thời HS đưa ngón tay này trỏ vào lòng bàn tay kia và đếm theo câu nói.
Tương tự như vậy, GV hô: mưa rào, mưa rào; sấm nổ, sấm nổ....
- Thông qua trò chơi, GV dẫn dắt, giới thiệu chủ đề của tuần “Mưa và nắng”.
2/ Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Nhận biết sự khác nhau về trang phục cần mặc khi trời mưa và trời nắng, trao đổi với bạn về những hiểu biết của mình về mùa mưa.
Cách thực hiện:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh tìm điểm khác nhau giữa hai bức tranh (mưa, nắng, trang phục)
- YC các nhóm trình bày
- GV nhận xét, chốt.
- GV hỏi:
+ Em cảm thấy như thế nào khi trời nắng gắt/ trời mưa gió?
+ Khi ra khỏi nhà nếu gặp trời mưa em phải làm gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
 (22 phút)
Mục tiêu: 
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
Cách thực hiện:
a) Cho HS đọc thầm:
- GV kiểm soát lớp
b) GV đọc mẫu 1 lần, ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ
- GV đọc mẫu, nêu giọng đọc: đọc nhẹ nhàng, vui tươi, chủ yếu theo nhịp 2/2 hoặc 1/3
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt, nghỉ hơi
c) Cho HS đọc tiếng, từ ngữ
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai, ghi lại trên thẻ từ.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện.
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại. 
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn. 
d) Luyện đọc câu
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV giới thiệu lưu ý cho HS cách ngắt, nghỉ hơi của bài thơ.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: 
+ tí tách: từ mô phỏng tiếng động nhỏ, gọn, liên tiếp, không đều nhau như tiếng nước rơi xuống từng giọt cách quãng
+ trắng xóa: Trắng đều khắp trên một diện rất rộng.
+ phập phồng: phồng lên, xệp xuống một cách liên tiếp.
NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)
Cho HS hát kết hợp vận động
e) Tổ chức cho HS đọc cả bài
- GV hỏi: Bài này được chia làm mấy đoạn?
- GV nhận xét, chốt: Bài này được chia thành 4 đoạn, mỗi khổ thơ là 1 đoạn.
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV cho HS năng khiếu đọc toàn bài trước lớp.
f) Mở rộng vốn từ:
- Y/C HS đọc thầm lại bài thơ, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần oa, ach
- Gọi HS nêu tiếng chứa vần oa, ach
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”
- GV nhận xét, tuyên dương
- Đặt câu chứa từ có vần oa/ ach:
+ Chia lớp thành 2 đội, thi đua nói câu chứa từ có vần oa/ ach. Đội nào nói được nhiều câu hơn sẽ chiến thắng
+ GV nhận xét, tuyên dương
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn của GV
- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm đôi tìm hiểu điểm khác nhau giữa hai bức tranh.
- 2,3 nhóm trình bày, các bạn còn lại nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
- HS tự liên hệ bản thân và trả lời
- HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài
- Cả lớp đọc thầm bài thơ
- HS đọc nhẩm theo cô, để ý chỗ ngắt nghỉ hơi 
- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc.
- HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc theo cách nghỉ hơi GV hướng dẫn
- HS giải nghĩa từ với sự gợi ý, hướng dẫn của GV
- Được chia làm 4 đoạn. HS nhận xét
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- 2, 3 HS đọc, các bạn còn lại lắng nghe và nhận xét.
- Lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần oa, ach
- HS đọc to tiếng chứa vần oa, ach, HS nhận xét.
- HS nêu nối tiếp từ ngữ ngoài bài có chứa vần oa, ach
- HS lắng nghe
- 2 đội tham gia trò chơi.
TIẾT 2
4/ Hoạt động 4: Tìm hiểu bài 
(12 phút)
Mục tiêu: Nhận diện được nội dung chính của bài thơ, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh
Cách thực hiện:
- Gọi 1 HS đọc lại bài thơ
- GV hỏi: Bài thơ tả cảnh gì?
- GV nhận xét, chốt.
- Y/C HS đọc câu 2
- Đọc lại bài thơ và tìm câu thơ có chứa hình ảnh được nhắc đến trong từng bức tranh.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm: gắn câu thơ phù hơp với tranh
+ Tổ chức cho các nhóm trình bày
+ GV nhận xét, chốt nội dung bài học, GDHS tình yêu thiên nhiên.
- Em hãy học thuộc lòng một khổ thơ mà em yêu thích nhất? (5 phút)
- Thi đọc thuộc lòng
- Tổ chức bầu chọn, tuyên dương bạn đọc thuộc nhất, hay nhất.
5/ Hoạt động 5: Luyện nói sáng tạo (8 phút)
Mục tiêu: Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên
Cách tiến hành: 
- Nêu Y/C của bài tập
- Tổ chức thảo luận theo nhóm đôi hoạt động nói theo yêu cầu.
+ GV gợi ý: Bạn biết điều gì về mưa? Mình biết/ thấy ....... Còn bạn thì sao?
+ GV theo dõi, giúp đỡ HS.
+ Gọi 1 số nhóm lên trình bày trước lớp
+ GV nhận xét, tuyên dương.
NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)
Cho HS hát kết hợp vận động
6/ Hoạt động mở rộng: Trò chơi về mưa (8 phút)
Mục tiêu: luyện phản xạ nhanh cho HS
Cách tiến hành: 
- GV lựa chọn hoặc cho HS lựa chọn trò chơi về mưa và phổ biến luật chơi.
VD: Trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ”
+ GV phổ biến luật chơi: HS đứng trong phòng. Khi nghe thấy cô gõ xắc xô to, dồn, dập, kèm theo lời nói: Mưa to. HS phải chạy nhanh lấy tay che đầu. Khi cô gõ xắc xô nhỏ, thong thả và nói: Mưa tạnh. HS chạy chậm, bỏ tay xuống. Khi cô dừng tiếng gõ thì tất cả đúng im tại chỗ. (cô gõ lúc nhanh, lúc chậm để HS phản ứng nhanh theo nhịp)
- Gv nhận xét
7/ Củng cố - Dặn dò: (4 phút)
- Nhắc lại nội dung vừa được học (tên bài, tên tác giả, hình ảnh em thích, ....)
- HS đọc thuộc lòng ở nhà
- Chuẩn bị cho bài sau: “Mặt trời và hạt đậu”
- 1 HS đọc, lớp lắng nghe
- Bài thơ tả cảnh trời mưa. HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS đọc câu 2
- Lớp đọc thầm lại bài thơ
- HS thảo luận nhóm, nêu ý kiến trong nhóm.
- 2 nhóm trình bày trước lớp, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
- HS học thuộc lòng 1 khổ thơ
- 2,3 HS thi đọc thuộc lòng
- HS nhận xét, bầu chọn bằng cách giơ tay.
- HS nêu Y/ C
- HS thảo luận nhóm đôi, nói cho bạn nghe những điều mình biết về mưa theo gợi ý của GV (3 phút)
- 4,5 nhóm lên bảng trình bày. Các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét
- HS tham gia trò chơi
- HSTL
- HS lắng nghe 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx