Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ - Bài 2: Những bông hoa nhỏ trên sân

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ - Bài 2: Những bông hoa nhỏ trên sân

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành.

2. Năng lực đặc thù

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về phần chào sân giữa hai đội bóng, có trẻ em dắt cầu thủ ra sân đá bóng.

+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.

+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.

 

docx 11 trang chienthang2kz 9651
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ - Bài 2: Những bông hoa nhỏ trên sân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ
Bài 2: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ TRÊN SÂN
MỤC TIÊU
Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành.
Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về phần chào sân giữa hai đội bóng, có trẻ em dắt cầu thủ ra sân đá bóng.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
+ Ôn luyện và phân biệt chính tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã.
+ Luyện tập nói và viết sáng tạo theo nội dung đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Giáo viên: SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ăc, ăt kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Clip về một trận bóng đá có trẻ em dắt các cầu thủ ra sân, clip về các cổ động viên bóng đá (nếu có).
Học sinh: SHS, VTV, VBT.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại nội dung của bài học trước.
Cách thực hiện:
- GV cho HS hát bài “Quả - lời 4”
KTBC
- GV hỏi: Hôm trước chúng ta vừa học bài gì?
- GV yêu cầu HS kể tên 3 việc làm ở nhà.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: 
+ Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc
Cách thực hiện:
- GV giới thiệu tên bài “Những bông hoa nhỏ trên sân”
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu?
+ Các em có biết vì sao lại có các em nhỏ dắt các cầu thủ ra sân bóng đá?
- GV dẫn vào bài: Để xem những gì các em phỏng đoán có đúng với nội dung bài không thì bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
- GV giới thiệu bài mới - ghi tựa bài, gọi HS nhắc lại tên bài.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản (22 phút)
Mục tiêu: 
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. 
Cách thực hiện:
a) Đọc thầm
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu và lưu ý cho HS giọng đọc của bài: chậm rãi, từ tốn.
- Lưu ý HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm.
Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai ghi lại trên thẻ từ.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện.
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại. 
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn. 
- GV giúp HS giải nghĩa các từ khó:
+ trận đấu: cuộc đối đầu giữa hai đội để giành vị trí xếp hạng cho cá nhân hay tập thể.
+ trung thực: thành thực với người và cả với chính mình, luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức chân thật trong từng lời nói và hành động.
+ nóng nảy: tính khí hay cáu gắt, khó kiềm chế được cảm xúc của bản thân.
+ đặc biệt: khác hẳn so với những trường hợp thông thường về các mặt tính chất, chức năng hoặc mức độ.
- Giáo dục HS tính trung thực trong cuộc sống, đồng thời phải biết kiềm chế cảm xúc của bạn thân trong các tình huống trong cuộc sống.
- GV cho HS đọc lại các từ khó.
NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)
(Trò chơi vận động)
Luyện đọc câu
- GV hỏi bài này có mấy câu?
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.
Luyện đọc đoạn bài
- GV cho HS đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi.
- GVgọi 2-3 HS đọc toàn bài trước lớp. 
- GV cho HS đọc bài.
- GV nhận xét.
- HS hát đồng thanh.
- HS trả lời (Bông hoa niềm vui)
- HS tự liệt kê
- HS nhận xét 
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh và tự nêu câu trả lời theo suy nghĩ.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
- HS nhắc lại tên tựa bài “Những bông hoa nhỏ trên sân”
- HS đọc thầm bằng mắt toàn bài.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV.
- HS đọc, phát hiện chỉnh sửa cho bạn và ghi lại các từ khó theo nhóm.
- HS giải nghĩa từ với sự trợ giúp, hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe.
- HS đọc (cá nhân, đồng thanh)
- Bài này có 5 câu.
- HS đọc nối tiếp câu (nhóm, cá nhân)
- HS đọc đúng, ngắt nghỉ hơi chính xác.
- HS đọc bài cho nhau nghe theo nhóm đôi.
- 2-3 HS đọc bài trước lớp.
- HS đọc đồng thanh.
- HS lắng nghe, nhận xét.
TIẾT 2
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài 
Mục tiêu: 
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập.
+ Nhận diện được nội dung chính của bài văn, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh.
Cách thực hiện:
Mở rộng vốn từ (15 phút)
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần ăc
- GV gọi HS nêu tiếng chứa vần ăc
- GV nhận xét
- Tìm các từ ngữ ngoài bài chứa vần ăc, ăt
- GV cho HS tự tìm từ cá nhân. 
- Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
- GV nhận xét, tuyên dương
b) Tìm hiểu nội dung bài (20 phút)
- GV gọi 1 HS đọc lại bài
- GV hỏi: 
+ Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu thủ điều gì?
+ Khi có trẻ em, những cổ động viên nóng nảy sẽ thế nào?
+ Điều đặc biệt mà trẻ em mang đến cho mọi người là gì?
- GV nhận xét, GD KNS cho HS.
- HS đọc thầm, tìm và gạch chân các tiếng theo yêu cầu.
- HS nêu được (nhắc)
- HS nhận xét
- HS suy nghĩ tìm cá nhân.
- HS tham gia trò chơi
- Lắng nghe.
- HS đọc bài, lắng nghe.
- HS trả lời: 
+ Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu thủ trung thực
+ Các cổ động viên không ném vật dụng bừa bãi lên sân.
+ Tình yêu bóng đá
- HS nhận xét 
- Lắng nghe.
TIẾT 3
5. Hoạt động 5: Luyện tập viết hoa, chính tả 
5.1. Tô chữ viết hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng (15 phút)
Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng. 
Cách tiến hành:
Tô chữ viết hoa chữ Ă
- GV cho HS nhắc lại ý nghĩa của việc viết hoa.
- GV vừa viết mẫu vừa nêu quy trình viết con chữ Ă
- GV cho HS phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ A, độ cao - độ rộng điểm đặt bút và điểm dừng bút.
- GV cho HS so sánh chữ Ă với chữ A đã học.
- GV nêu quy trình viết chữ Ă lần 2, yêu cầu HS nhắc lại.
- GV cho HS viết bóng chữ Ă lên không trung.
- GV tổ chức cho HS thực hành tô chữ Ă.
- GV quan sát, lưu ý cho HS điểm đặt bút và dừng bút, giúp đỡ thêm cho những em chậm.
b) Tô chữ viết hoa chữ Â
- Tương tự viết chữ Ă.
- GV lưu ý dấu phụ, cho HS so sánh chữ Â với chữ Ă, A.
c) Viết câu ứng dụng 
- GV gọi 1 HS đọc câu ứng dụng.
- GV giải nghĩa câu ứng dụng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.”
- GV nhắc lại quy trình viết chữ Ă và hướng dẫn cách nối từ chữ Ă sang chữ n.
- GV viết phần còn lại của câu ứng dụng.
- GV cho HS thực hành viết câu ứng dụng vào VTV.
- GV quan sát, nhắc nhở HS trong quá trình viết lưu ý khoảng cách giữa các chữ và dấu chấm cuối câu.
- GV cho HS tự đánh giá bài viết của mình sau đó đổi với đánh giá chéo với bạn.
5.2. Chính tả nghe– viết (15 phút)
Mục tiêu: Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc lại câu văn cần viết.
- GV cho HS đánh vần lại một số tiếng, từ khó dễ sai và giải thích nghĩa của chúng. (trẻ, tình yêu, bóng đá, người)
- GV hướng dẫn HS một số kĩ năng khi nghe – viết.
- GV đọc cho HS thực hành nghe - viết câu văn vào vở tập viết.
- GV quan sát, nhắc nhở thêm cho các HS chậm.
- GV tổ chức cho HS đánh giá bài viết của mình và bạn.
5.3. Bài tập chính tả lựa chọn (5 phút)
Mục tiêu: Ôn luyện và phân biệt chính tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã.
Cách tiến hành:
(3) Âm ng/ngh
- GV cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho HS nhắc lại quy tắc chính tả của âm ng/ngh
- GV cho HS quan sát tranh tự hoàn thành bài vào VBT.
- Cho HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
(4) Dấu hỏi/dấu ngã
- GV tiến hành nội dung tương tự như (3)
- HS trả lời: Viết hoa đầu câu, sau dấu chấm, tên riêng của người, con vật, 
- HS vừa quan sát vừa lắng nghe quy trình viết con chữ Ă.
- HS trả lời 
- HS tự nêu.
- HS lắng nghe, 2-3 HS nhắc lại quy trình viết.
- HS viết bóng.
- HS thực hành tô chữ Ă
- HS chú ý thực hành đúng yêu cầu.
- HS thực hiện tương tự như chữ Ă theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
- HS lắng nghe, hiểu ý nghĩa của câu ứng dụng.
- HS lắng nghe, chú ý cách viết.
- HS quan sát mẫu.
- HS thực hành viết vào VTV.
- HS chú ý thực hiện đúng.
- HS tự đánh giá mình và bạn.
- 2-3 HS đọc lại câu văn trước lớp.
- HS đánh vần, giải nghĩa lại các từ khó.
- Lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS nghe - viết bài vào VTV.
- HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn.
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nhắc lại quy tắc chính tả
- HS xem tranh và vận dụng quy tắc chính tả làm bài vào VBT.
- HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn.
- Lắng nghe, nhận xét bạn.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
TIẾT 4
6. Hoạt động 6: Luyện nói, viết sáng tạo (20 phút)
Mục tiêu: Luyện tập hỏi đáp. 
Luyện viết sáng tạo theo nội dung đã nói. 
Cách tiến hành:
6.1. Nói sáng tạo: Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi
- GV cho HS nêu yêu cầu của hoạt động. 
- GV yêu cầu HS thực hành đóng vai hỏi – đáp với nhau nghe theo nhóm đôi theo yêu cầu của hoạt động. (Lưu ý HS về cách xưng hô khi giao tiếp với người lớn sao cho lịch sự, lễ phép và thuyết phục).
- GV gọi 2-3 nhóm thực hành nói trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
6.2. Viết sáng tạo:
- GV yêu cầu HS dựa vào nội dung vừa nói hãy viết câu về một việc nhà mà em đã làm.
- GV cho HS phân biệt điểm khác khi viết so với khi nói.
- GV cho HS viết vào vở.
- GV quan sát, nhắc nhở giúp các em hoàn thành câu văn mạch lạc hơn.
- GV cho HS tự đánh giá phần trình bày của mình.
7. Hoạt động mở rộng: (10 phút)
Mục tiêu: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 2 nhóm thi đối đáp kể tên các bài thơ, câu chuyện về thiếu nhi.
- GV tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- GV chọn một số bài tiêu biểu cho HS nêu tên tác giả, em biết đến câu chuyện đó khi nào và điều mà em thích nhất ở câu chuyện đó. (Có thể nhiều HS cùng nói về một câu chuyện đã đọc, đã nghe, đã xem.)
- GV nhận xét chung.
8. Củng cố, dặn dò: (5 phút)
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài vừa học.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau.
- HS nêu yêu cầu (Nói lời xin phép cha mẹ hoặc ông bà cho em tham gia đội bóng đá hoặc đội cổ vũ của lớp)
- HS dựa vào yêu cầu bài tự đóng vai hỏi – đáp theo nhóm đôi.
- 2-3 nhóm thực hành đóng vai hỏi – đáp trước lớp.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe yêu cầu.
- HS trả lời (Khi viết cần viết hoa đầu câu, cuối câu có dấu chấm, viết đúng chính tả, khoảng cách và độ cao của chữ trong câu.)
- HS thực hành viết vào vở.
- HS tự đánh giá bài viết của mình.
- HS tham gia thi đối đáp.
- HS tuyên dương nhóm thắng cuộc
- HS nêu theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tên bài “Những bông hoa trên sân.”
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, chuẩn bị bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx