Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ - Bài 2: Những bông hoa nhỏ trên sân
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành.
2. Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về phần chào sân giữa hai đội bóng, có trẻ em dắt cầu thủ ra sân đá bóng.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ - Bài 2: Những bông hoa nhỏ trên sân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ Bài 2: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ TRÊN SÂN MỤC TIÊU Năng lực chung - Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt qua hoạt động thực hành. Năng lực đặc thù - Phát triển năng lực về văn học: + Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về phần chào sân giữa hai đội bóng, có trẻ em dắt cầu thủ ra sân đá bóng. + Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc. + Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. - Phát triển năng lực về ngôn ngữ: + Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu. + Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe - viết đoạn văn. + Ôn luyện và phân biệt chính tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã. + Luyện tập nói và viết sáng tạo theo nội dung đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo viên: SGV - Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ăc, ăt kèm theo thẻ từ (nếu có). - Clip về một trận bóng đá có trẻ em dắt các cầu thủ ra sân, clip về các cổ động viên bóng đá (nếu có). Học sinh: SHS, VTV, VBT. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5 phút) Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại nội dung của bài học trước. Cách thực hiện: - GV cho HS hát bài “Quả - lời 4” KTBC - GV hỏi: Hôm trước chúng ta vừa học bài gì? - GV yêu cầu HS kể tên 3 việc làm ở nhà. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút) Mục tiêu: + Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài. + Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc Cách thực hiện: - GV giới thiệu tên bài “Những bông hoa nhỏ trên sân” - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Bức tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu? + Các em có biết vì sao lại có các em nhỏ dắt các cầu thủ ra sân bóng đá? - GV dẫn vào bài: Để xem những gì các em phỏng đoán có đúng với nội dung bài không thì bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay. - GV giới thiệu bài mới - ghi tựa bài, gọi HS nhắc lại tên bài. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản (22 phút) Mục tiêu: - Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. Cách thực hiện: a) Đọc thầm - GV cho HS đọc thầm toàn bài. GV đọc mẫu - GV đọc mẫu và lưu ý cho HS giọng đọc của bài: chậm rãi, từ tốn. - Lưu ý HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm. Luyện đọc tiếng, từ ngữ - GV cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc sai ghi lại trên thẻ từ. - GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS. - GV nêu từ các nhóm phát hiện. + Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc. + Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV cho HS trong nhóm đọc lại. + Nếu từ nào HS không đọc được, có thể cho HS đánh vần và đọc trơn. - GV giúp HS giải nghĩa các từ khó: + trận đấu: cuộc đối đầu giữa hai đội để giành vị trí xếp hạng cho cá nhân hay tập thể. + trung thực: thành thực với người và cả với chính mình, luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức chân thật trong từng lời nói và hành động. + nóng nảy: tính khí hay cáu gắt, khó kiềm chế được cảm xúc của bản thân. + đặc biệt: khác hẳn so với những trường hợp thông thường về các mặt tính chất, chức năng hoặc mức độ. - Giáo dục HS tính trung thực trong cuộc sống, đồng thời phải biết kiềm chế cảm xúc của bạn thân trong các tình huống trong cuộc sống. - GV cho HS đọc lại các từ khó. NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút) (Trò chơi vận động) Luyện đọc câu - GV hỏi bài này có mấy câu? - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu. - GV hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu. Luyện đọc đoạn bài - GV cho HS đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi. - GVgọi 2-3 HS đọc toàn bài trước lớp. - GV cho HS đọc bài. - GV nhận xét. - HS hát đồng thanh. - HS trả lời (Bông hoa niềm vui) - HS tự liệt kê - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát tranh và tự nêu câu trả lời theo suy nghĩ. - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài - HS nhắc lại tên tựa bài “Những bông hoa nhỏ trên sân” - HS đọc thầm bằng mắt toàn bài. - HS lắng nghe - HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV. - HS đọc, phát hiện chỉnh sửa cho bạn và ghi lại các từ khó theo nhóm. - HS giải nghĩa từ với sự trợ giúp, hướng dẫn của GV - HS lắng nghe. - HS đọc (cá nhân, đồng thanh) - Bài này có 5 câu. - HS đọc nối tiếp câu (nhóm, cá nhân) - HS đọc đúng, ngắt nghỉ hơi chính xác. - HS đọc bài cho nhau nghe theo nhóm đôi. - 2-3 HS đọc bài trước lớp. - HS đọc đồng thanh. - HS lắng nghe, nhận xét. TIẾT 2 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài Mục tiêu: + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập. + Nhận diện được nội dung chính của bài văn, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh. Cách thực hiện: Mở rộng vốn từ (15 phút) - GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, dùng bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần ăc - GV gọi HS nêu tiếng chứa vần ăc - GV nhận xét - Tìm các từ ngữ ngoài bài chứa vần ăc, ăt - GV cho HS tự tìm từ cá nhân. - Trò chơi: “Ai nhanh hơn” - GV nhận xét, tuyên dương b) Tìm hiểu nội dung bài (20 phút) - GV gọi 1 HS đọc lại bài - GV hỏi: + Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu thủ điều gì? + Khi có trẻ em, những cổ động viên nóng nảy sẽ thế nào? + Điều đặc biệt mà trẻ em mang đến cho mọi người là gì? - GV nhận xét, GD KNS cho HS. - HS đọc thầm, tìm và gạch chân các tiếng theo yêu cầu. - HS nêu được (nhắc) - HS nhận xét - HS suy nghĩ tìm cá nhân. - HS tham gia trò chơi - Lắng nghe. - HS đọc bài, lắng nghe. - HS trả lời: + Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu thủ trung thực + Các cổ động viên không ném vật dụng bừa bãi lên sân. + Tình yêu bóng đá - HS nhận xét - Lắng nghe. TIẾT 3 5. Hoạt động 5: Luyện tập viết hoa, chính tả 5.1. Tô chữ viết hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng (15 phút) Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng. Cách tiến hành: Tô chữ viết hoa chữ Ă - GV cho HS nhắc lại ý nghĩa của việc viết hoa. - GV vừa viết mẫu vừa nêu quy trình viết con chữ Ă - GV cho HS phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ A, độ cao - độ rộng điểm đặt bút và điểm dừng bút. - GV cho HS so sánh chữ Ă với chữ A đã học. - GV nêu quy trình viết chữ Ă lần 2, yêu cầu HS nhắc lại. - GV cho HS viết bóng chữ Ă lên không trung. - GV tổ chức cho HS thực hành tô chữ Ă. - GV quan sát, lưu ý cho HS điểm đặt bút và dừng bút, giúp đỡ thêm cho những em chậm. b) Tô chữ viết hoa chữ Â - Tương tự viết chữ Ă. - GV lưu ý dấu phụ, cho HS so sánh chữ Â với chữ Ă, A. c) Viết câu ứng dụng - GV gọi 1 HS đọc câu ứng dụng. - GV giải nghĩa câu ứng dụng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.” - GV nhắc lại quy trình viết chữ Ă và hướng dẫn cách nối từ chữ Ă sang chữ n. - GV viết phần còn lại của câu ứng dụng. - GV cho HS thực hành viết câu ứng dụng vào VTV. - GV quan sát, nhắc nhở HS trong quá trình viết lưu ý khoảng cách giữa các chữ và dấu chấm cuối câu. - GV cho HS tự đánh giá bài viết của mình sau đó đổi với đánh giá chéo với bạn. 5.2. Chính tả nghe– viết (15 phút) Mục tiêu: Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe - viết đoạn văn. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc lại câu văn cần viết. - GV cho HS đánh vần lại một số tiếng, từ khó dễ sai và giải thích nghĩa của chúng. (trẻ, tình yêu, bóng đá, người) - GV hướng dẫn HS một số kĩ năng khi nghe – viết. - GV đọc cho HS thực hành nghe - viết câu văn vào vở tập viết. - GV quan sát, nhắc nhở thêm cho các HS chậm. - GV tổ chức cho HS đánh giá bài viết của mình và bạn. 5.3. Bài tập chính tả lựa chọn (5 phút) Mục tiêu: Ôn luyện và phân biệt chính tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã. Cách tiến hành: (3) Âm ng/ngh - GV cho HS nêu yêu cầu bài tập. - GV cho HS nhắc lại quy tắc chính tả của âm ng/ngh - GV cho HS quan sát tranh tự hoàn thành bài vào VBT. - Cho HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương. (4) Dấu hỏi/dấu ngã - GV tiến hành nội dung tương tự như (3) - HS trả lời: Viết hoa đầu câu, sau dấu chấm, tên riêng của người, con vật, - HS vừa quan sát vừa lắng nghe quy trình viết con chữ Ă. - HS trả lời - HS tự nêu. - HS lắng nghe, 2-3 HS nhắc lại quy trình viết. - HS viết bóng. - HS thực hành tô chữ Ă - HS chú ý thực hành đúng yêu cầu. - HS thực hiện tương tự như chữ Ă theo yêu cầu của GV. - 1 HS đọc câu ứng dụng. - HS lắng nghe, hiểu ý nghĩa của câu ứng dụng. - HS lắng nghe, chú ý cách viết. - HS quan sát mẫu. - HS thực hành viết vào VTV. - HS chú ý thực hiện đúng. - HS tự đánh giá mình và bạn. - 2-3 HS đọc lại câu văn trước lớp. - HS đánh vần, giải nghĩa lại các từ khó. - Lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe - HS nghe - viết bài vào VTV. - HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn. - HS nêu yêu cầu bài - HS nhắc lại quy tắc chính tả - HS xem tranh và vận dụng quy tắc chính tả làm bài vào VBT. - HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn. - Lắng nghe, nhận xét bạn. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. TIẾT 4 6. Hoạt động 6: Luyện nói, viết sáng tạo (20 phút) Mục tiêu: Luyện tập hỏi đáp. Luyện viết sáng tạo theo nội dung đã nói. Cách tiến hành: 6.1. Nói sáng tạo: Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi - GV cho HS nêu yêu cầu của hoạt động. - GV yêu cầu HS thực hành đóng vai hỏi – đáp với nhau nghe theo nhóm đôi theo yêu cầu của hoạt động. (Lưu ý HS về cách xưng hô khi giao tiếp với người lớn sao cho lịch sự, lễ phép và thuyết phục). - GV gọi 2-3 nhóm thực hành nói trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. 6.2. Viết sáng tạo: - GV yêu cầu HS dựa vào nội dung vừa nói hãy viết câu về một việc nhà mà em đã làm. - GV cho HS phân biệt điểm khác khi viết so với khi nói. - GV cho HS viết vào vở. - GV quan sát, nhắc nhở giúp các em hoàn thành câu văn mạch lạc hơn. - GV cho HS tự đánh giá phần trình bày của mình. 7. Hoạt động mở rộng: (10 phút) Mục tiêu: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết. Cách tiến hành: - GV chia lớp thành 2 nhóm thi đối đáp kể tên các bài thơ, câu chuyện về thiếu nhi. - GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. - GV chọn một số bài tiêu biểu cho HS nêu tên tác giả, em biết đến câu chuyện đó khi nào và điều mà em thích nhất ở câu chuyện đó. (Có thể nhiều HS cùng nói về một câu chuyện đã đọc, đã nghe, đã xem.) - GV nhận xét chung. 8. Củng cố, dặn dò: (5 phút) - GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài vừa học. - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau. - HS nêu yêu cầu (Nói lời xin phép cha mẹ hoặc ông bà cho em tham gia đội bóng đá hoặc đội cổ vũ của lớp) - HS dựa vào yêu cầu bài tự đóng vai hỏi – đáp theo nhóm đôi. - 2-3 nhóm thực hành đóng vai hỏi – đáp trước lớp. - HS nhận xét - HS lắng nghe yêu cầu. - HS trả lời (Khi viết cần viết hoa đầu câu, cuối câu có dấu chấm, viết đúng chính tả, khoảng cách và độ cao của chữ trong câu.) - HS thực hành viết vào vở. - HS tự đánh giá bài viết của mình. - HS tham gia thi đối đáp. - HS tuyên dương nhóm thắng cuộc - HS nêu theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe - HS nhắc lại tên bài “Những bông hoa trên sân.” - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, chuẩn bị bài.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx