Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 3: Học vần ung, ưng, âng

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 3: Học vần ung, ưng, âng

I. MỤC TIÊU:

Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực sau:

1/ Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động trong chủ đề trung thu. Sử dụng được một số từ khóa xuất hiện trong bài. Biết quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về trạng thái trong tranh vẽ có các tên gọi chứa vần ung, ưng.

2/ Nhận diện được các vần ung, ưng. Đánh vần, ghép tiếng và hiểu nghĩa từ chứa vần có âm cuối là âm “ng”, hiểu nghĩa của từ đó.

3/ Viết được các vần ung, ưng. Viết đúng cách, viết nối thuận lợi và không thuận lợi.

4/ Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng, đọc được bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.

5/ Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan đến bài học.

6/ Phát triển năng lực hợp tác qua việt thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc viết.

7/ Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết.

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 6792
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 3: Học vần ung, ưng, âng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 12: TRUNG THU
BÀI 3: HỌC VẦN UNG- ƯNG
MỤC TIÊU:
Sau khi học bài, học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực sau:
1/ Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động trong chủ đề trung thu. Sử dụng được một số từ khóa xuất hiện trong bài. Biết quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về trạng thái trong tranh vẽ có các tên gọi chứa vần ung, ưng.
2/ Nhận diện được các vần ung, ưng. Đánh vần, ghép tiếng và hiểu nghĩa từ chứa vần có âm cuối là âm “ng”, hiểu nghĩa của từ đó.
3/ Viết được các vần ung, ưng. Viết đúng cách, viết nối thuận lợi và không thuận lợi.
4/ Đánh vần, đọc trơn, hiểu nghĩa các từ mở rộng, đọc được bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng và hiểu nội dung của bài ứng dụng ở mức độ đơn giản.
5/ Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan đến bài học.
6/ Phát triển năng lực hợp tác qua việt thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua hoạt động đọc viết.
7/ Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết.
THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Giáo viên: SGK, chữ mẫu, tranh minh họa, thẻ từ, băng đĩa nhạc, lá thư
Học sinh: SGK, vở tập viết, bảng con
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- GV cho HS lật mở các thẻ từ và đọc.
- GV dẫn vào bài học mới.
- HS lật mở các thẻ
2. Khởi động
- Thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh chủ đề tìm tiếng có chứa vần ung, ưng
- Phát hiện điểm giống nhau giữa các tiếng.
- HS xem tranh và nêu các chi tiết có trong tranh.
3. Nhận diện vần mới, tiếng có vần mới
- Nhận diện vần: Quan sát, phân tích, đánh vần. 
- Tìm điểm giống nhau giữa các tiếng, so sánh vần cũ
- HS nhận diện vần mới.
4. Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
+ Mục tiêu: Đánh vần, đọc trơn tiếng – từ khóa.
+ Nội dung:
a/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “khủng long”:
- GV giới thiệu hình ảnh khủng long SGK/124
- Đưa ra từ khóa “khủng long”.
- GV hỏi: “Trong từ khủng long tiếng nào chứa vần ung?”
- GV cho HS phân tích tiếng khủng.
- GV đánh vần mẫu.
- GV chia nhóm để HS đánh vần lần lượt trong nhóm.
- GV nghe và nhận xét, sửa chữa cách phát âm cho HS.
- GV đọc trơn từ khóa.
- GV cho HS đọc trơn cá nhân, dãy, lớp.
b/ Đánh vần, đọc trơn từ khóa “mứt gừng”
- Các bước thực hiện tương tự từ khóa “khủng long”
- GV cho HS đánh vần tiếng “gừng” theo cá nhân, dãy, lớp.
- GV cho HS đọc trơn từ “mứt gừng” theo nhóm.
- GV nhận xét.
- GV cho HS đọc trơn cả 2 từ.
- HS trả lời.
- HS phân tích.
- HS đánh vần theo nhóm.
- HS đọc trơn.
- HS đánh vần.
- HS đọc trơn theo nhóm.
- 2-3 HS đọc trơn cả 2 từ.
5. Tập viết:
Mục tiêu: Viết đúng vần, từ khoá
a) Viết vào bảng con
Viết vần ung:
GV viết và phân tích cấu tạo của vần “ung”.
GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn
Viết từ “khủng long”
GV viết và phân tích cấu tạo của chữ “khủng”.
GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn.
*Tiến hành tương tự với vần “ưng” và từ “mứt gừng”
Viết vào vở tập viết
GV hướng dẫn HS trình bày vào vở tập viết.
HS quan sát và phân tích.
HS viết vần ung vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình và bạn, sửa lỗi nếu có.
HS viết từ “khủng long” vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình và bạn, sửa lỗi nếu có.
HS viết vào vở: ung, khủng, khủng long, ưng, gừng, mứt gừng.
HS nhận xét bài viết của mình và bạn, sửa lỗi nếu có.
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
GV cho HS xem video bài hát.
HS hát múa theo nhạc.
2. Luyện tập đánh vần, đọc trơn.
Mục tiêu :
- Đánh vần, đọc trơn các từ mở rộng, hiểu nghĩa từ.
- Đọc và tìm hiểu nghĩa của câu, đoạn, bài ứng dụng.
Phương pháp: Thực hành
Thiết bị dạy học:
4 tranh từ mở rộng
Thẻ từ mở rộng
SGK
Nội dung: 
Nhận diện, đánh vần, đọc trơn và hiểu nghĩa các từ mở rộng.
GV giới thiệu tranh 
GV ghi từ mở rộng: tưng bừng, vui mừng, trống tùng tùng, cùng vui chơi.
- GV yêu cầu HS đặt câu với 1-2 từ mở rộng.
b) Đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc ứng dụng.
GV đọc mẫu
Gv giới thiệu từ khó đọc và hướng dẫn HS rèn đọc.
Gv hỏi : 
“ Tết trung thu, ba đã mua gì cho bé? “
“ Bé mãi mê nhìn những gì? “
Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: 
* GV lắng nghe HS đọc các từ mở rộng, để đánh giá năng lực đọc đúng
HS quan sát, nêu nội dung tranh và nêu từ tương ứng nội dung tranh.
HS đánh vần và đọc trơn
HS giải nghĩa các từ.
HS lắng nghe
HS tìm tiếng chứa vần vừa học.
HS rèn đọc từ khó
3. Hoạt động 2: Hoạt động mở rộng
Mục tiêu :
- Nói được câu có từ ngữ chứa tiếng có vần được học có nội dung liên quan đến bài học 
Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, hỏi đáp, thực hành
Hinh thức tổ chức: Nhóm, cá nhân
Thiết bị dạy học:
* Bài đọc trong SGK/125
Nội dung : 
HS quan sát tranh và kể lại nội dung em thấy trong tranh (tranh vẽ những ai? Đang làm gì?...)
- GV cho HS nói theo nhóm đôi.
Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá:
Gv dựa vào việc đọc bài và trả lời câu hỏi để kiểm tra năng lực của các em
HS thảo luận nhóm đôi
HS trình bày trước lớp 
4. Củng cố - dặn dò
Trò chơi
Hinh thức tổ chức : Nhóm
Thiết bị dạy học :
* Các thẻ từ ( chú chim có vần ung – ưng)
GV cho HS chơi trò chơi “ Ai Nhanh Hơn “ : GV cho 2 đội thi đua những chú chim chứa từ có vần ung - ưng
Dặn dò HS đọc lại bài về nhà
- HS thi đua theo tổ

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx