Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 8 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 8 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2022 Toán THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù - Năng lực tự chủ và tự học: + Nhận dạng được hình đã học( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.) +Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu. - Năng lực tư duy và lập luận: + Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình +Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích - Năng lực giao tiếp : HS biết được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật trên thông qua việc sử dụng bộ đồ dung học tập cá nhân hoặc vật thật. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài về lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Tự đánh giá mình , nhận xét bạn việc thực hiện lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bộ đồ dung, bảng con, mô hình các hình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động:2’ - Ổn định tổ chức - Hát - Giới thiệu bài : - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập:23’ Bài 1 : Bạn Việt cắt miếng bìa hình vuông thành bốn miếng bìa hình tam giác. - GV nêu yêu cầu của bài. - Hướng dẫn HS cắt ghép hình như SGK - GV mời HS thực hiện cắt ghép trước lớp -HS theo dõi - GV cùng HS nhận xét - HS quan sát miếng bìa như trong SGK -HS thực hiện cắt ghép trang 52 sgk - HS nhận xét bạn - Cho HS nhận dạng hình : + Hình a) là hình gì? Vậy từ 3 tấm bìa trên các em hãy ghép thành HCN như hình a ) nhé -HS tiến hành ghép. GV theo dõi , chỉ dẫn HS làm Tương tự với các hình b), c), d) nhóm 4 * Bài 2: Ghép hình - GV nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS quan sát tổng thể hình dạng - HS nhìn hình nhận biết và đếm của 8 miếng bìa và mẫu ghép hình 3 với hình B, lựa chọn mỗi miếng bìa ở cột thứ -HS ghi kết quả ra giấy nhất với một tấm bìa thích hợp ở cột thứ hai để ghép được các hình tròn, hình vuông, - HS nhận xét bạn hình tam giác hoặc hình chữ nhật. - GV mời HS lên bảng thực hiện. - GV cùng HS nhận xét kết luận : 1-C ; 2-A ; 4- D 3.Hoạt động vận dụng,trải nghiệm.5’ -GV lần lượt giơ lên hình vuông , hình tròn, -HS quan sát và nêu tên hình. hình tam giác, hình chữ nhật . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương. - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? Nhận dạng các hình được học thông qua các đồ vật ở nhà. -Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) ------------------------------------------------------------- Tiếng Việt BÀI 34: AM, ÂM, ĂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức. - HS nhận biết và đọc đúng các vần am, ăm, âm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần am, ăm, âm ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần am, ăm, âm; viết đúng các tiếng, từ có vần am, ăm, âm - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần am, ăm, âm có trong bài học. - HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Môi trường sống của các loài vật(được gợi ý trong tranh). Nói về các loài vật, về môi trường sống của mỗi loài. Kể về một con vật nuôi ở gia đình em hay nhà hàng xóm. 2. Năng lực chung: - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản. - Nhận biết được các nhân vật trong tranh, hiểu nội dung và nghe, nói ở mức độ đơn giản. - Giao tiếp và hợp tác: HS biết cùng các bạn hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự phân công của thầy cô. 3. Phẩm chất: -Trách nhiệm: HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bộ ĐD, chữ mẫu, bảng con, sách TV, Vở TV III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu:3’ - HS hát chơi trò chơi -HS chơi - GV cho HS viết bảng en, ên, un, in -HS viết 2. Hoạt động nhận biết:5’ - HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: -HS trả lời + Em thấy gì trong tranh? - GV thuyết minh ngắn gọn nội dung tranh (Gợi ý: Có một chú nhện. Chú nhện chăm chú nhìn -HSlắng nghe tấm lưới do mình dệt ra. Tấm lưới rất đẹp..) - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới tranh và HS nói theo. GV đọc thành tiếng cần nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. Và HS lặp lại câu - HS đọc nhận biết một số lần: Nhện ngắm nghía/ tấm lưới vừa làm xong. - GV giới thiệu các vần mới am, âm, ăm. Viết tên -HS lắng nghe và quan sát bài lên bảng. 3,Hoạt động đọc vần, tiếng, từ ngữ:15’ a. Đọc vần - So sánh các vần: + GV giới thiệu vần am, âm, ăm -HS lắng nghe + GV yêu cầu HS so sánh vần am, âm, ăm để tìm ra điểm giống và khác nhau. - HS trả lời (Gợi ý: Giống nhau là đều có m đứng sau, khác nhau ở chữ đứng trước: a, ă, â). + GV nhắc lại điểm giống và khác nhau giữa các vần. - Đánh vần các vần -HS lắng nghe + GV đánh vần mẫu các vần am, âm, ăm. GV chú ý hướng dẫn HS quan sát khẩu hình, tránh phát âm sai. -HS đánh vần tiếng mẫu + GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đánh vần. +Mỗi HS đánh vần cả 3 vần. - HS đánh vần . + GV yêu cầu lớp đánh vần đồng thanh 3 vần một lần. - HS đọc trơn tiếng mẫu. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu 4 HS nối tiếp nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 3 vần. - HS đọc trơn tiếng mẫu. + HS đọc trơn vần một lần. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ chữ để - HS tìm ghép thành vần am. + GV yêu cầu HS tháo chữ a, ghép â vào để tạo -HS ghép thành âm. + GV yêu cầu HS tháo chữ â, ghép ă vào để tạo -HS ghép thành ăm. - Lớp đọc đồng thanh am, âm, ăm một số lần. -HS đọc b. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng làm. (GV: Từ các vần đã học, làm thế nào để có tiếng? Hãy lấy chữ -HS lắng nghe ghi âm l ghép trước am, dấu huyền ta được tiếng nào? + GV khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành -HS thực hiện tiếng làm. + GV yêu cầu 5 HS đánh vần tiếng làm. Lớp -HS đánh vần tiếng làm. đánh vần đồng thanh tiếng làm. -HS đọc trơn tiếng làm.. + GV yêu cầu 4 HS đọc trơn tiếng làm. Lớp đọc trơn đồng thanh tiếng làm. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng: GV đưa các tiếng có trong -HS đánh vần, lớp đánh vần SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng nói tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. (HS nào lúng túng không đọc - HS đọc trơn ngay được thì GV cho HS đó đánh vẫn lại tiếng). Mỗi HS đọc trơn một tiếng, nối tiếp nhau, hai lượt. + Mỗi HS đọc trơn các tiếng chứa một vần. +Lớp -HS đọc đọc trơn đồng thanh một lần tất cả các tiếng. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần am, âm, ăm. (GV đưa mô hình tiếng làm, vừa nói vừa chỉ mô -HS tự tạo hình: Muốn có tiếng "làm" chúng ta thêm chữ ghi âm c vào trước vần am. Hãy vận dụng cách làm này để tạo các tiếng có chứa vần âm hoặc vần ăm vừa học! GV yêu cầu HS trình kết quả ghép chữ với vần, lấy kết quả ghép của một số HS đưa lên và hỏi HS: Đó là tiếng gì?)". +GV yêu cầu HS đọc tiếng vừa ghép được. +GV yêu cầu HS phân tích tiếng -HS đọc +GV yêu cầu HS nêu lại cách ghép -HS phân tích + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh những -HS ghép lại tiếng mới ghép được. - HS đọc trơn đồng thanh. c. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: quả cam, tăm tre, củ sâm. Sau khi đưa tranh -HS lắng nghe, quan sát. minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn quả cam. - GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ quả cam xuất hiện dưới tranh. - GV nêu yêu HS nhận biết tiếng chứa vần am -HS nói trong quả cam. - GV nêu yêu HS phân tích và đánh vần quả cam, đọc trơn từ quả cam. -HS nhận biết - GV thực hiện các bước tương tự đối với tăm tre, củ sâm. -HS thực hiện - GV nêu yêu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS đọc một từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lần. -HS thực hiện d. Đọc lại các tiếng - GV có thể cho nhóm đôi đọc cho nhau nghe, -HS đọc gọi một số HS đọc, cuối cùng cả lớp đọc đồng thanh một lần. 4.Hoạt động viết bảng con :7’ - GV đưa mẫu chữ viết các vấn am, ăm, âm - HS đọc - GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần am, ăm, âm. - HS viết vào bảng con: am, ăm, âm, cam, tăm, sâm (chữ cỡ vừa). - HS viết vào bảng con từng vần và tiếng chứa - HS viết vào bảng con, chữ vần đó. cỡ vừa (chú ý khoảng cách - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó giữa các chữ trên một dòng). khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. -HS đọc - Sau khi HS viết xong mỗi vần và tiếng chứa vần đó, GV đưa bảng con của một số HS để các -HS viết bạn khác nhận xét chữ viết, GV sửa. -HS xoá bảng để viết vần và tiếng tiếp theo. -HS viết - GV nhận xét, đánh giá và sửa lỗi chữ viết cho HS. TIẾT 2 - HS quan sát 5. Hoạt động viết vở:10’ - GV đưa vần, từ ngữ viết mẫu và hướng dẫn về độ cao của các con chữ. - GV hướng dẫn HS viết đúng điểm đặt bút và -HS nhận xét đúng số lần theo yêu cầu, lưu ý khoảng cách giữa các chữ. GV nhắc lại tư thế ngồi viết, -HS lắng nghe cách cấm bút. -GV yêu cầu HS viết vào vở các vần am, ăm, âm, cam, tăm, sâm - GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó - HS lắng nghe khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách - GV nhận xét và sửa bài viết của một số HS. -HS viết 6. Hoạt động đọc câu.13’ - GV đọc mẫu cả đoạn - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các tiếng có vần am, ăm, âm, cam, tăm, sâm. - GV yêu cầu 5 HS đọc trơn các tiếng mới. Mỗi - HS lắng nghe HS đọc một hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng rồi mới đọc). - HS lắng nghe Từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh những - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần am, ăm, âm trong đoạn văn một số lần. - HS đọc - GV yêu cầu HS xác định số câu trong đoạn. - Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp từng câu. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một lần. - GV yêu cầu một số (2, 3) HS đọc thành tiếng cả - HS đọc đoạn. - HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn văn đã đọc: Âm thanh nào báo hiệu mùa hè đã đến Hoa sen - HS đọc nở vào mùa nào? -Trên thảm cỏ ven hồ, lũ trẻ làm gì?... - HS trả lời. - GV và HS thống nhất câu trả lời. 7.Hoạt động nói theo tranh. 5’ - Tiếng ve râm ran báo hiệu - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS. mùa hè đến. Hoa sen nở vào -Tranh vẽ cảnh ở đâu? mùa hè. Trên thảm cỏ ven hồ, -Em nhìn thấy các con vật nào trong tranh? lũ trẻ đang nô đùa,.) -Mỗi con vật đang làm gì? +Đâu là nơi sinh sống của từng loài vật? +Kể tên các loài vật khác và nơi sinh sống của - HS trả lời. chúng mà em biết? - GV yêu cầu 3 HS trả lời những câu hỏi trên: - GV yêu cầu HS QS và kể tên các con vật được - HS trả lời. nuôi trong nhà và giới thiệu với các bạn về một - HS trả lời. con vật trong số đó. - GV có thể mở rộng giúp HS có ý thức giữ gìn - HS trả lời. môi trường sống cho động vật. - Tranh vẽ cảnh ở một khu rừng, có suối chảy phía trên là thác. Trong tranh, có hai chú Nai (đang cúi xuống uống nước), chú Hươu đang đứng bên bờ suối, có Cá đang bơi, có vài con chim đang bay. Nai sống trong rừng. Cá sống dưới nước. Chim sống trên trời. Các loài vật khác: Hươu, Khỉ, 8.Hoạt động vận dụng,trải nghiệm.(2’) Vượn, Gấu, Voi, Hổ,..sống - HS tham gia trò chơi để tìm một số từ ngữ chứa trong rừng. Chó, mèo, vần am, ăm, âm và đặt câu với các từ ngữ tìm lợn,..nuôi trong nhà. Tôm, được. cua, ốc,..sống dưới nước,...). - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. - HS kể - Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà -HS lắng nghe - HS thực hiện. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) ------------------------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và đọc đúng các vần am, ăm, âm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần am, ăm, âm; - Viết đúng vần am, ăm, âm; viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần am, ăm, âm. - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần am, ăm, âm có trong bài học - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Môi trường sống của loài vật (được gợi ý trong tranh). 2. Năng lực chung: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản. Phát triển kĩ năng giao tiếp. 3.Phẩm chất. - Yêu thích môn học - Nhận biết thêm các sự vật xung quanh cuộc sống, yêu thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT, Bộ đồ dùng TV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: HS hát - HS hát - GV cho HS đọc lại bài học buổi sáng. - 2 – 3 HS đọc GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc Luyện tập ( 25’) HS nhận xét GV yêu cầu HS mở VBT Tiếng Việt Bài 1: 1 - HS quan sát, lắng nghe và thực hiện Bài 1/ 33 - Hs nhắc lại yêu cầu. Nối GV chiếu màn hình bài 1. - Hs nêu lần lượt theo tranh: Cái cằm, GV đọc yêu cầu củ sâm, con tằm, tấm thảm GV gợi ý: Em thấy gì ở các tranh? - HS làm bài cá nhân vào vở GV hướng dẫn HS quan sát kĩ tranh Cái cằm H1 và nối cho phù hợp. Con tằm .H 2 GV yêu cầu HS Làm việc cá nhân. Củ sâm Hình 4 Tấm thảm . Hình 3 - 2 HS lên nối trên phiếu bài tập YC HS chia sẻ bài làm trên phiếu bài - Nhận xét bài bạn tập - HS tìm: cằm, sâm, tằm, tấm, thảm GV cho HS tìm tiếng chứa vần đã - 2 HS đọc lại học YCHS đọc lại bài làm GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2/ 33 Bài 2: - GV đọc yêu cầu - HS lắng nghe và thực hiện - GV chiếu ảnh 1 trên màn hình: - HS quan sát và trả lời: GV gợi ý: Em thấy đây là quả gì - Hình 1: quả cam trong tranh? Vậy vần cần điền vào chổ chấm là - Vần am vần gì? - YCHS đọc lại từ cần điền - HS đọc: quả cam - GV tổ chức tương tự cho các hình tiếp theo: ấm chén, lọ tăm - GV yêu cầu HS điền các từ vào - HS điền từ vào chỗ chấm chỗ chấm. - YC HS đổi bài kiểm tra bạn - HS đổi bài, kiểm tra - GVYC HS đọc lại các từ vừa - HS điền và đọc lại từ (cá nhân, đồng điền vần thanh) - GV nhận xét tuyên dương. - HS nhận xét Bài 3/33 Bài 3: - GV đọc yêu cầu - HS lắng nghe và thực hiện - GV cho HS đọc lại các tiếng - HS đọc: thăm, quả cam, chăm chỉ trong khung - GV cho HS đọc lại các tiếng - HS tìm: thăm, cam, chăm có trong bài và tìm tiếng có vần am, ăm, âm - HS thực hiện vào vở - Yêu cầu HS làm việc cá nhân Chọn từ ngữ phù hợp điền vào chổ trống: a. Bé chăm chỉ - YC HS chia sẻ bài làm b. Mẹ cho bé đi thăm bà - YC HS nhận xét bài bạn - 2 -3 HS đọc câu hoàn chỉnh GV nhận xét HS, tuyên dương. - Nhận xét bài bạn Vận dụng (3’) 4. Củng cố, dặn dò: - HS cho HS đọc, viết lại âm am, ăm, âm vào bảng con và đọc lại. - Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện các BT chưa hoàn thành vào VBT, HS lắng nghe và thực hiện chuẩn bị bài tiếp theo. - Nhận xét, tuyên dương HS. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( nếu có) . . . . _________________________________________ Hoạt động trải nghiệm BÀI 4: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu sau: - Thể hiện được lời nói, thái độ, việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè. - Biết thể hiện sự thân thiện với bạn. + HS biết nhận xét, đồng tình với những hành động thể hiện tình yêu thương; không đồng tình với hành vi chưa thể hiện tình yêu thương. + HS chia sẻ được cảm xúc khi mình thể hiện tình yêu thương đối với mọi người và khi nhận được tình yêu thương từ người khác. 2. Năng lực chung: HS tự thể hiện được tình yêu thương trong cuộc sống hằng ngày. Năng lực thích ứng với cuộc sống: 3. Phẩm chất: HS hình thành tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài hát có nội dung về tình yêu thương 2. Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu:3’ -GV tổ chức cho HS hát -HS tham gia 2.Hoạt động thực hành, luyện tập:22’ Hoạt động 1: Nhận xét hành động của các bạn trong tranh -GV yêu cầu HS quan sát kĩ từng tranh ở tình -HS quan sát tranh huống 1, 2 để nhận diện được tranh nào thể hiện tình yêu thương, tranh nào thể hiện sự chưa yêu thương -GV yêu cầu HS phân tích và nhận xét hành -HS lắng nghe, động của từng bạn trong các tình huống. HS theo dõi -GV khích lệ HS chia sẻ phân tích và nhận xét -HS lắng nghe hành động của các bạn, đồng thời yêu cầu cả lớp tập trung lắng nghe tích cực để học hỏi, nhận xét, góp ý, -GV cùng HS nhận xét, phân tích và khẳng định cách xử lí phù hợp, thể hiện tình yêu -HS lắng nghe yêu cầu thương con người trong tình huống 1 và phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm của bạn trong tình huống 2 Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc -GV nêu câu hỏi: 1/Em cảm thấy thế nào khi thực hiện lời nói, hành động yêu thương? -HS chia sẻ trước lớp, nhận 2/ Khi em nhận được sự yêu thương của mọi xét người, em cảm thấy thế nào? GV ghi ý kiến lên bảng. Bổ sung thêm những cảm xúc có thể có khi con người thể hiện hoặc nhận được sự yêu thương của người HS theo dõi, lắng nghe khác để HS nhận biết thêm những cảm xúc mà các em chưa nêu hết GV phân tích và tổng hợp những ý chính Hoạt động 3: Vận dụng, trải nghiệm:5’ * Thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống hằng ngày -GV yêu cầu HS thể hiện lời nói và hành vi yêu thương đối với mọi người trong gia đình -Đồng thời thể hiện lời nói và hành vi yêu - HS chia sẻ thương trong các tình huống ở trường và nơi -HS lắng nghe, nhắc lại em sống Tổng kết: -Gv yêu cầu HS chia sẻ những điều thu -HS lắng nghe hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động -Gv nêu thông điệp: Để cuộc sống tươi đẹp hơn, ta cần luôn yêu thương mọi người -HS lắng nghe -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị tiết sau -HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ) -------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt BÀI 35: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù + HS nắm vững cách đọc các vần an, ăn, ân, on, ôn, ơn, en, ên, in, un, am, ăm, âm cách đọc các tiếng, từ ngữ, câu có các vần an, ăn, ân, on, ôn, ơn, en, ên, in, un, am, ăm, âm; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. + HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết câu có chứa một số âm - vần đã học. + HS phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe và kể câu chuyện Gà nâu và vịt xám, trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. 2. Năng lực chung: Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Bình tĩnh xử sự giống như chú rùa trong đoạn văn Thỏ và rù 3. Phẩm chất: - Nhân ái: Thông qua câu chuyện kể rèn cho HS ý thức trân trọng tình bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh SGK, Bảng con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1 1. Hoạt động mở đầu :3’ - HS viết on, ơn, ôn, an, ăn, an, en, ên, un, in, am, -HS viết ăm. 2.Hoạt động đọc âm, tiếng, từ ngữ:13’ a. Đọc tiếng: - GV yêu cầu HS ghép âm dấu với nguyên âm để -HS ghép và đọc tạo thành tiếng (theo mẫu) và đọc to tiếng được tạo ra: theo cá nhân, theo nhóm và đồng thanh cả lớp. - Sau khi đọc tiếng có thanh ngang, GV có thể cho - HS đọc HS bổ sung các thanh điệu khác nhau để tạo thành những tiếng khác nhau và đọc to những tiếng đó. b. Đọc từ ngữ: - GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cá nhân, nhóm), đọc đồng thanh (cả lớp). Tuy nhiên, cần đảm bảo - HS đọc yếu tố thời gian của tiết học. 3.Hoạt động đọc câu:7’ - GV yêu cầu HS đọc thầm cả đoạn; tìm tiếng có chứa các vần đã học trong tuần. - GV đọc mẫu. - HS đọc - GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả đoạn (theo cá nhân và nhóm), sau đó cả lớp đọc đồng thanh theo -Hs lắng nghe GV. -5 HS đọc sau đó từng - GV hỏi HS một số câu hỏi về nội dung đã đọc: nhóm và cả lớp đồng thanh +Khi nhìn thấy rùa, thỏ đã nói gì? đọc một số lần. +Thái độ của rùa ra sao khi bị thỏ chế? +Câu nào cho thấy rùa có gắng để thi cùng thỏ? +Kết quả cuộc thi thế nào? -HS trả lời +Em học được điều gì từ nhân vật rùa? (Gợi ý: -HS trả lời Thấy rùa, thỏ nói "Quả là chậm như rùa. Khi bị thỏ -HS trả lời chế, rùa vẫn ôn tồn, nhẹ nhàng, không tức giận. Câu nói cho thấy rùa rất cố gắng: Thỏ nhởn nhơ -HS trả lời múa ca, rùa cứ bò cần mẫn. Kết quả, rùa thắng -HS trả lời cuộc. Bài học: không chủ quan, không coi thường người khác. -GV và HS thống nhất cầu trả lời. 4. Hoạt động viết:7’ - GV hướng dẫn HS viết vào Tập viết 1, tập một. Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời gian cho phép và tốc độ viết của HS. - GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ cái. -HS lắng nghe - GV quan sát, nhận xét và sửa lỗi cho HS. TIẾT 2 -HS viết 5. Hoạt động kể chuyện:25’ a. Văn bản GÀ NÂU VÀ VỊT XÁM -HS nhận xét (Phỏng theo Truyện cố dân tộc Lô Lô) b. GV kể chuyện, đặt câu hỏi và HS trả lời -HS lắng nghe Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện. Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt câu hỏi. HS trả lời. Đoạn 1: Từ đầu đến vượt sông cạn để kiếm ăn. GV hỏi HS: 1. Đôi bạn thân trong câu chuyện là những ai? 2. Hằng ngày, đôi bạn gà nấu và vịt xám làm gì? Đoạn 2: Từ Một năm đến có minh rồi mà, GV hỏi HS: -HS lắng nghe 3. Chuyện gì xảy ra khiến Gà Nâu không thể sang -HS lắng nghe sông? 4. Ai đã an ủi gà nâu lúc khó khăn? Đoạn 3: 5. Vịt đã giúp gà bằng cách nào? 6. Vì sao gà nhờ vịt công qua sông để tự kiếm ăn? Đoạn 4: Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS: -HS trả lời 7. Thương vịt vất vả, gà giúp bạn việc gì? 8. Vì sao vịt không còn nhớ đến việc ấp trứng? -HS trả lời - HS nhìn theo tranh để kể lại từng đoạn của câu chuyện. GV có thể tạo điều kiện cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể. -HS trả lời c. HS kể chuyện -GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý của -HS trả lời tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS kể toàn bộ -HS trả lời câu chuyện. GV cần tạo điều kiện cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể. GV cho -HS trả lời HS đóng vai kể lại từng đoạn hoặc toàn bộ câu -HS trả lời chuyện và thi kể chuyện. Tùy vào khả năng của HS và điều kiện thời gian để tổ chức các hoạt động -HS kể cho hấp dẫn và hiệu quả. 6. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:5’ - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. - GV khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà: kể cho người thân trong gia đình hoặc bạn bè câu -HS kể chuyện. Ở tất cả các bài, truyện kể không nhất thiết phải đầy đủ và chính xác các chi tiết như được học ở lớp. -HS chỉ cần nhớ một số chi tiết cơ bản và kể lại. HS lắng nghe IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( nếu có) ____________________________________ Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP: SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (TIẾP) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Xác định rõ qua bài học này HS đạt được các yêu cầu - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học vừa qua. - Giúp HS biết chúc mừng và học hỏi các bạn là tấm gương “Nhi đồng chăm ngoan” của lớp. Thực hiện được những hành động yêu thương với các bạn trong lớp. Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 2. Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất: - Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất nhân ái, trách nhiệm. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -GV: Băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng -HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu:3’ - GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau:11’ a/ Sơ kết tuần học - Lớp trưởng mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. -Các tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn -Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên tại việc thực hiện hoạt động của các trong lớp đóng góp ý kiến. ban. - Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo - Lớp trưởng nhận xét chung cả cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). lớp. - Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - HS nghe. - Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo - HS nghe. viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - Lớp trưởng: Trước khi xây dựng kế hoạch - HS nghe. tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới - Lớp trưởng yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới - Các ban thực hiện theo CTHĐ. với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - Lớp trưởng cho cả lớp hát một bài trước - Các ban thảo luận và nêu kế khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. - Lớp trưởng: Nhận xét chung tinh thần làm - Trưởng ban lên báo cáo. việc và kết qủa thảo luận của các ban. - Lớp trưởng: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề Chúc mừng, học hỏi các bạn là tấm gương “Nhi đồng chăm ngoan” của lớp.15’ -HS lắng nghe yêu cầu và tự tin - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã chia sẻ. thực hiện tốt các hành vi nào thể hiện sự yêu thương trong cuộc sống. -Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt - Giáo viên tổng kết và tuyên dương và phát danh hiệu Sao nhi đồng chăm quà tặng cho các bạn là tấm gương nhi đồng ngoan của lớp chăm ngoan của lớp. - Giáo viên chúc mừng các bạn học sinh là tấm gương “Nhi đồng chăm ngoan” và mời Học sinh theo dõi các bạn chia sẻ về những việc làm tốt trong tuần của mình. - Giáo viên khuyến khích các bạn học sinh noi gương bạn và phấn đấu trở thành nhi đồng chăm ngoan. -Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi đồng chăm ngoan của lớp ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá -GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các -HS tự đánh giá mức độ dưới dây: -Tốt: Nhận xét được những hành vi yêu thương và chưa yêu thương trong tình huống thể hiện qua tranh; Chia sẻ được cảm xúc sâu sắc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương. -Đạt: Nhận xét được những hành vi yêu thương và chưa yêu thương trong 2 tranh ở hoạt động 5, nhưng chưa chia sẻ được cảm xúc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương, nhưng chưa sâu sắc. -Cần cố gắng: Nhận diện được hành vi yêu thương trong tranh 1, chưa nhân diện được biểu hiện chưa yêu thương trong tranh 2 ở hoạt động 5; Chưa chia sẻ được cảm xúc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương. b) Đánh giá chung của GV -GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:1’ - Nhận xét tiết học của lớp mình. -HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( nếu có) Chiều Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2022 Tiếng việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Giúp HS củng cố về đọc, viết các vần - chữ đã học trong tuần en,ên,in, un,am, ăm,âm - Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp. - Hoàn thành các bài trong vở Tập viết bài 33,34. - Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết các vần - chữ đã học trong tuần. 2. Năng lực chung: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài viết trong vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động(3 phút) GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát 2. Hoạt động luyện tập(25 phút): Hoạt động 1: Ôn đọc 1. Đọc - GV trình chiếu en,ên,in, un, am, ăm,âm Đèn pin, tăm tre, củ sâm. - HS đọc: cá nhân. - GV nhận xét, sửa phát âm. 2. Đọc các từ ngữ trong vở Tập viết: - GV yêu cầu HS mở vở Tập viết đọc các từ cần viết trong bài 33,34. - HS đọc: 3-4 HS Hoạt động 2: Ôn viết 1. Hướng dẫn viết: - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: en, - HS viết vở ô ly. ên, in, un, am, ăm, âm, đèn pin, tăm tre, củ sâm. Mỗi chữ (từ) 1 dòng. - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút của HS khi viết. - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng. GV chữa bài - HS ghi nhớ. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2 phút): - HS lắng nghe - GV hệ thống kiến thức đã học. - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( nếu có) . . --------------------------------------------------------- Tự học LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Giúp HS tự củng cố và hoàn thành nội dung các môn học trong tuần. 2. Năng lực chung Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc các tiếng chứa âm vần đã học. 3. Phẩm chất: - Tự tin, tự hoàn thành nội dung - Có trách nhiệm trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: 2. Học sinh: bảng con , phấn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động GV cho HS khởi động bằng một bài hát - HS hát tập thể 2. Hoạt động luyện tập Hoạt động 1: Tự học GV yêu cầu HS tự ôn lại các bài đọc đã - HS đọc: cá nhân. học trong tuần 8 và tự tìm kiếm sự hỗ trợ của GV nếu cần. GV theo dõi để hỗ trợ cho học sinh - HS đọc: 3-4 HS GV tổ chức cho 1 số HS thi đọc trước lớp. Hoạt động 2: Trò chơi GV tổ chức cho hs chơi trò chơi Tìm nhà cho thỏ - GV chia lớp thành 3 đội chơi, mỗi đội có 3 bạn HS nghe và thực hiện theo yêu cầu - GV phổ biến cách chơi và luật chơi -Trên 1 ngôi nhà có ghi một từ trong đó có tiếng chứa vần mới , 1con thỏ ghi vần mới đó. HS phải tìm đúng ngôi nhà và con thỏ. VD: Ngôi nhà 1 – sơn ca- con thỏ: ơn Ngôi nhà 2 ghi ngọn nến- con thỏ: on Ngôi nhà 3 ghi bến đò- con thỏ : ên Ngôi nhà 4 ghi chăm chỉ - con thỏ ăm Ngôi nhà 5 ghi củ sắn- con thỏ ăn, GV tổ chức cho chơi GV và HS tổng kết trò chơi, đồng thời HS tham gia chơi cho HS đọc lại các từ trên mỗi ngôi nhà, các vần trên mỗi con thỏ. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_8_thu_56_nam_hoc_2022_2023_nguye.docx