Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 34 - Năm học 2021-2022 - Hoàng Thị Hồ Lam

docx 12 trang Hải Thư 26/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 34 - Năm học 2021-2022 - Hoàng Thị Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 34
 Thứ hai, ngày 9 tháng 5 năm 2022
 Hoạt động trải nghiệm
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: HỌC VUI VẺ, CHƠI AN TOÀN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 Khơi gợi tạo hứng thú cho HS trong giờ học, trong các hoạt động.
 HS thích được tham gia các hoạt động học tập: học mà chơi, chơi mà học.
 2. Năng lực chung:
 Chăm sóc được bản thân và giữ được tinh thần luôn vui vẻ.
 3. Phẩm chất
 Em thực hiện hành động thể hiện sự trung thực, thật thà.
 II. CHUẨN BỊ
 Một số trò chơi Chèo thuyền, Đi chợ, Giấu tay, ..
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 A. Khám phá kết nối kinh nghiệm
 * Hoạt động 1: Giới thiệu bài ôn
 - Mục tiêu: Giúp HS thích được tham gia các trò chơi vui mà học, thực hiện các 
trò chơi thư giãn trong tiết học
 - Cách tổ chức: Kể tên trò chơi
 + GV cho cả lớp hát bài Đi học
 + Hãy kể những trò chơi mà chúng ta đã được chơi : Đi chợ, Bịt mắt bắt dê, Mèo 
đuổi chuột, Giấu tay, chèo thuyền .
 Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi
 GV cho lớp trưởng điều khiển các bạn chơi các trò chơi: Đi chợ, Bịt mắt bắt dê, 
Mèo đuổi chuột, Giấu tay, chèo thuyền .
 GV theo dõi hỗ trợ HS chơi
 Hoạt động 3: Thực hiện chơi an toàn
 Trong thời gian phòng chống dịch các em cần thực hiện chơi an toàn, giữ đúng 
khoảng cách, giữ đúng vệ sinh phòng dịch
 Tạo hứng thú trong các giờ học.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
 ...............................................................................................................................
 ...........................................................................................................................
 ___________________________________
 Tiếng Việt: LUYỆN ĐỌC, ĐỌC CÁC VẦN KHÓ ĐỌC: ƯU, ƯƠU, (2 Tiết)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Luyện đọc các vần khó đọc: ưu, ươu
 Luyện đọc bài Hươu cao cổ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Ti vi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS khởi động cùng bài hát Chiến binh xanh chống dịch
 2, Bài mới: 
 Hoạt động 1:Giới thiệu bài học: Luyện đọc các vần khó, đọc bài: Hươu cao 
cổ
 Hoạt động 2: Luyện đọc
 *GV viết các vần khó lên bảng: ưu, ươu
 Gọi từng cá nhân đọc. GV cùng lớp kiểm tra, tư vấn giúp bạn đọc tốt hơn
 *Luyện đọc bài : GV chiếu bài cho HS luyện đọc 
 Hươu cao cổ
 1. Không con vật nào trên Trái Đất thời nay có thể sánh với hươu cao cổ về 
chiều cao. Chú hươu cao nhất cao tới gần 6 mét, tức là chú ta có thể ngó được vào 
cửa sổ tầng hai của một ngôi nhà.
 2. Chiếc cổ dài của hươu cao cổ giúp hươu với tới những cành lá trên cao và 
dễ dàng phát hiện kẻ thù. Nó chỉ bất tiện khi hươu cúi xuống thấp. Khi đó, hươu cao 
cổ phải xoạc hai chân trước thật rộng mới cúi được xuống vùng nước để uống.
 3. Hươu cao cổ không bao giờ tranh giành thức ăn hay nơi ở với bất kì loài vật 
nào. Trên đồng cỏ, hươu cao cổ sống hòa bình với nhiều loài vật ăn cỏ khác như linh 
dương, đà điều, ngựa vằn, 
 + Đọc to trước lớp từng cá nhân.
 Các bạn lắng nghe góp ý, tư vấn cho bạn đọc tốt hơn
 3, Trả lời câu hỏi:
 Câu 1: Hươu cao cổ cao như thế nào?(Hươu cao cổ là loài vật cao nhất trên 
Trái Đất hiện nay. Chú hươu cao nhất cao tới gần 6 mét.)
 Câu 2: Chiều cao của hươu cao cổ có gì thuận tiện và có gì bất tiện?(Chiều cao 
của hươu cao cổ giúp hươu với tớ những cành lá trên cao và dễ dàng phát hiện kẻ 
thù. Nhưng lại bất tiện khi cúi xuống thấp.)
 Câu 3: Hươu cao cổ sống với các loài vật khác nhau như thế nào? (Hươu cao 
cổ không bao giờ tranh giành thức ăn hay nơi ở với bất kì loài vật nào, nó sống hòa 
bình với nhiều loài vật ăn cỏ khác.) 4. Củng cố dặn dò:
 GV nhận xét tinh thần học bài của các em
 Toán
 ÔN TẬP: ĐỌC VIẾT CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Luyện tập về các số có hai chữ số, cách đọc,viết số có hai chữ số.
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1.Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trước khi vào tiết học
 2.Bài mới: Ôn các số có hai chữ số: 
 - Nhắc lại cách đọc các số có hai chữ số có tận cùng là số 1
 Mười một, hai mươi mốt, ba mươi mốt, bốn mươi mốt, năm mươi mốt, sáu 
mươi mốt, bảy mươi mốt, tám mươi mốt, chín mươi mốt
 - Nhắc lại cách đọc các số có hai chữ số có tận cùng là số 4
 Mười bốn, hai mươi tư, ba mươi tư, bốn mươi tư, năm mươi tư, sáu mươi tư, 
bảy mươi tư, tám mươi tư, chin mươi tư
 - Nhắc lại cách đọc các số có hai chữ số có tận cùng là số 5
 Mười lăm, hai mươi lăm, ba mươi lăm, bốn mươi lăm, năm mươi lăm, sáu 
mươi lăm, bảy mươi lăm, tám mươi lăm, chin mươi lăm
 3, Thực hành:
 1, Đọc các số sau:
 52, 31, 68, 34, 55,81, 90
 2. Viết các số sau: mười một, mười bốn, mười lăm, bốn mươi mốt, sáu mươi 
lăm, bảy mươi tư, tám mươi tám, chín mươi, một trăm
 3, Viết các số từ 18 đến 31: .
 4, Viết các số từ 88 đến 100: 
 4. Củng cố dặn dò:
 - GV chấm chữa bài nhận xét, tư vấn sửa sai cho HS 
 Lưu ý HS ghi nhớ cách đọc các số có hai chữ số có tận cùng là 1, 4, 5
 Thứ ba, ngày 10 tháng 5 năm 2022
 Tiếng Việt:
 LUYỆN ĐỌC, ĐỌC CÁC VẦN KHÓ ĐỌC:UYÊN, UYẾT, (2 Tiết)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Luyện đọc các vần khó đọc:uyên, uyết.
 Luyện đọc bài Cánh diều và thuyền giấy 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS hát bài Bé quét nhà
 2, Bài mới: 
 Hoạt động 1:Giới thiệu bài học: Luyện đọc các vần uyên uyết đọc bài: Cánh 
diều và thuyền giấy
 Hoạt động 2: Luyện đọc
 *GV viết các vần khó lên bảng: uyên, uyết
 Gọi từng cá nhân đọc. GV cùng lớp kiểm tra, tư vấn giúp bạn đọc tốt hơn
 *Luyện đọc bài GV trình chiếu bài đọc cho HS luyện đọc
 Cánh diều và thuyền giấy
 1. Nhà sóc đỏ ở trên đỉnh núi, còn nhà gấu nâu ở dưới chân núi. Có một dòng 
suối nhỏ chảy từ nhà sóc đỏ đến nhà gấu nâu.
 2. Một hôm, sóc đỏ gấp một chiếc thuyền giấy thả xuống suối. Thuyền trôi đến 
nhà gấu nâu. Gấu nâu thích thú nhặt thuyền lên xem. Trên thuyền có một quả thông 
nhỏ và một mẩu giấy ghi: “Chúc bạn một ngày tốt lành!”.
 3. Gấu nâu liền làm một chiếc diều giấy thả lên trời. Diều bay đến nhà sóc đỏ. 
Sóc đỏ thích thú nắm lấy diều. Đuôi diều buộc một quả dâu tây, cánh diều ghi: 
“Chúc bạn vui vẻ!”.
 4. Nhờ thuyền giấy và diều giấy, tình bạn của cả hai càng thắm thiết. 
 Theo Lưu Hồng Hà
 + Đọc to trước lớp từng cá nhân.
 Các bạn lắng nghe góp ý, tư vấn cho bạn đọc tốt hơn
 3, Trả lời câu hỏi:
 +Nhà sóc đỏ và Gấu nâu ở đâu? ( Nhà sóc đỏ ở trên đỉnh núi còn nhà gấu nâu 
ở dưới chân núi.
 +Sóc đỏ gửi cho gấu nâu những gỉ?( Con thuyền, quả thông và lời chúc)
 + Gấu nâu gửi sóc đỏ những gì? ( Diều giấy, quả dâu tây và lời chúc)
 + Nhờ đâu tình bạn của gấu và sóc càng thắm thiết( Nhờ thuyền giấy và diều 
giấy)
 Viết một lời chúc để gửi cho bạn của em.
 4. Củng cố dặn dò:
 GV nhận xét tinh thần học bài của các em
 Toán:
 ÔN TẬP: CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Giúp HS: Luyện tập về phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Ti vi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1.Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trước khi vào tiết học
 2.Bài mới: 
 Hoạt động 1: Ôn tập về phép cộng không nhớ trong phạm vi 100
 Lưu ý HS cách đặt tính rồi tính
 Đặt số thứ nhất lên trên, số thứ hai xuống dưới sao cho hàng đơn vị thẳng hàng 
đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục rồi thực hiện từ phải qua trái, từ hàng đơn vị đến 
hàng chục.
 Khi thực hiện tính, yêu cầu các bạn nháp, hoặc nhẩm để tìm ra kết quả.
 Đặt tính rồi tính
 24 + 32 56 + 3 4 + 85 
 GV gọi những học sinh chưa chắc chắn cách đặt tính lên bảng làm để GV tư 
vấn chữa bài
 Tính 
 38 + 1= 62 + 32= 32 + 6 + 31= 
 GV gọi những HS tính toán còn chậm lên bảng làm để GV tư vấn chữa bài
 Hoạt động 2: Thực hành
 1. Đặt tính rồi tính 
 23 + 34 45 + 43 32 + 4 62 + 4 6 + 52 26 + 62
 . .. . ..
 . .. . ..
 . .. . ..
 2, Tính
 12 + 85 = 56 + 3 = 5 + 23 = .. 
 32 + 45 = 56 + 33 = 24 + 65 = 
 21 + 3 + 2 = 24 + 25 + 40 = . 
 3, Số 
 23 + ..= 56 30 + = 83 
 4, Điền >, <, =
 23 + 32 60 82 80 + 2
 42 .. 30 + 10 62 + 24 .. 88 
 3. Củng cố dặn dò:
 - GV chấm chữa bài nhận xét, tư vấn sửa sai cho HS 
 Lưu ý HS ghi nhớ cách đặt tính, cách nhẩm tính. Thứ tư, ngày 11 tháng 5 năm 2022
 Toán:
 ÔNTẬP: PHÉP TRỪ KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Giúp HS: Luyện tập về phép trừ không nhớ trong phạm vi 100
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Ti vi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trước khi vào tiết học
2.Bài mới: 
Hoạt động 1: Ôn tập về phép trừ không nhớ trong phạm vi 100
Lưu ý HS cách đặt tính rồi tính
Đặt số thứ nhất lên trên, số thứ hai xuống dưới sao cho hàng đơn vị thẳng hàng 
đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục rồi thực hiện từ phải qua trái, từ hàng đơn 
vị đến hàng chục.
Đặt tính rồi tính
54 - 32 38 - 3 65- 25 76 – 56 86 – 4 66 – 64
GV gọi những học sinh chưa chắc chắn cách đặt tính lên bảng làm để GV tư 
vấn chữa bài
Tính 
88 - 1= 62 - 60= 86- 33 = 
GV gọi Sang, Trung, Hà Anh lên bảng làm để GV tư vấn chữa bài
Hoạt động 2: Thực hành
1 Đặt tính rồi tính 
 66- 34 98- 5 68- 62 68 - 6 98- 30 99- 92
 . .. . ..
 . .. . ..
 . .. . ..
2, Tính
96 - 2 = 56- 52 = 72 - 71 = .. 
48 - 32 = 68 - 5 = 99 – 3 = .. 
96 - 93 + 25= 54 + 45 – 80 = . 68 – 22 + 30 = ..
3. Củng cố dặn dò:
- GV chấm chữa bài nhận xét, tư vấn sửa sai cho HS 
Lưu ý HS ghi nhớ cách đặt tính, cách nhẩm tính.
 Tiếng Việt:
 LUYỆN ĐỌC MỞ RỘNG I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 GV cho HS đọc các câu chuyện trong tủ sách lớp học.
 Giúp HS được luyện đọc và tìm hiểu về quyển sách mà mình được đọc.
 HS đổi chuyện cho nhau nếu câu chuyện đó mình đã được đọc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Thư viện sách của lớp
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS hát bài Ai yêu các nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
 2, Bài mới: 
 Hoạt động 1:Giới thiệu bài học: Luyện đọc mở rộng
 Hoạt động 2: Luyện đọc
 GV phát ngẫu nhiên một bạn một cuốn sách hoặc truyện. Nếu quyển sách hoặc 
chuyện đó đã đọc có quyền đổi cho các bạn xung quanh mình.
 HS tự đọc
 Hoạt động 3: Thi thể hiện kể chuyện về những câu chuyện mà các con đã 
được đọc trước lớp
 GV cho HS đăng kí câu chuyện mình muốn kể 
 Sau đó gọi HS lần lượt kể trước lớp
 Em có thích câu chuyện đó không, Vì sao?
 Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
 Cả lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất, trả lời hay nhất
 GV tuyên dương trước lớp
 4. Củng cố dặn dò:
 GV nhận xét tinh thần học bài của các em
 Dặn các em luôn tạo thói quen đọc sách 
 Tiếng Việt:
 LUYỆN KĨ NĂNG NGHE VIẾT
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Giúp HS: Luyện nghe viết một đoạn văn hoặc bài thơ . 
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS vận động cơ thể
 2, Bài mới: 
 Luyện nghe viết: GV đọc cho HS viết đoạn và đoạn thơ sau vào vở ô li
 Con quạ khôn ngoan
Có một con quạ khát nước. Nó tìm thấy một cái lọ nước. Nhưng nước trong lọ quá ít, 
cổ lọ lại cao, nó không sao thò mỏ vào uống được. Nó nghĩ ra một cách: nó lấy mỏ 
gắp từng viên sỏi bỏ vào lọ. Một lúc sau, nước dâng lên, quạ tha hồ uống.
 Hoa cúc vàng
 Suốt cả mùa đông
 Nắng đi đâu miết
 Trời đắp chăn bông
 Còn cây chịu rét
 Sớm nay nở hết
 Đầy sân cúc vàng
 Thấy mùa xuân đẹp
 Nắng lại về chăng?
 Ồ chẳng phải đâu
 Mùa đông nắng ít
 Cúc gom nắng vàng
 Vào trong lá biếc
 Chờ cho đến tết
 Nở bung thành hoa
 Rực vàng hoa cúc
 Ấm vui mọi nhà.
 4. Củng cố dặn dò:
 - GV chấm chữa bài nhận xét, tư vấn sửa sai cho HS 
 - GV lưu ý HS khi viết chú ý nghe rõ,đánh vần để viết thật chính xác.
 Thứ năm, ngày 12 tháng 5 năm 2022
 Tiếng Việt:
 LUYỆN ĐỌC MỞ RỘNG 
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Đọc câu chuyện về Bác Hồ 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Thư viện sách của lớp
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS hát bài Ai yêu các nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
 2, Bài mới: 
 Hoạt động 1:Giới thiệu bài học: Luyện đọc mở rộng Hoạt động 2: Luyện đọc
 Mẩu chuyện : Bài học về cách ứng xử
 NƯỚC NÓNG, NƯỚC NGUỘI
 Buổi đầu kháng chiến chống Pháp, có một đồng chí cán bộ Trung đoàn thường 
hay quát mắng chiến sĩ. Đồng chí này đã từng làm giao thông, bảo vệ Bác đi ra nước 
ngoài trước Cách mạng tháng Tám.
 Được tin nhân dân phản ánh về đồng chí này, một hôm, Bác cho gọi lên Việt 
Bắc. Bác dặn trạm đón tiếp, dù đồng chí này có đến sớm, cũng giữa trưa mới cho 
đồng chí ấy vào gặp Bác.
 Trời mùa hè, nắng chang chang, đi bộ đúng ngọ nên đồng chí Trung đoàn vã 
cả mồ hôi, người như bốc lửa. Đến nơi, Bác đã chờ sẵn. Trên bàn đặt hai cốc nước, 
một cốc nước sôi có ý chừng vừa như mới rót, bốc hơi nghi ngút, còn cốc kia là nước 
lạnh.
 Sau khi chào hỏi xong, Bác chỉ vào cốc nước nóng nói:
 - Chú uống đi. 
 Đồng chí cán bộ kêu lên:
 - Trời! Nắng thế này mà Bác lại cho nước nóng làm sao cháu uống được.
 Bác mỉm cười:
 - À ra thế. Thế chú thích uống nước nguội, mát không?
 - Dạ có ạ. 
 Bác nghiêm nét mặt nói:
 - Nước nóng, cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ 
của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước 
nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn.
Hiểu ý Bác giáo dục, đồng chí cán bộ nhận lỗi, hứa sẽ sửa chữa.
 Mẩu chuyện : Lối sống giản dị
 ĐÔI DÉP BÁC HỒ
 Đôi dép của Bác “ra đời’’ vào năm 1947, được ‘’chế tạo’’ từ một chiếc lốp ô 
tô quân sự của thực dân Pháp bị bộ đội ta phục kích tại Việt Bắc. Đôi dép đo cắt 
không dày lắm, quai trước to bản, quai sau nhỏ rất vừa chân Bác.
 Trên đường công tác, Bác nói vui với các cán bộ đi cùng:
 - Đây là đôi hài vạn dặm trong truyện cổ tích ngày xưa... Đôi hài thần đất, đi 
đến đâu mà chẳng được.
 Gặp suối hoặc trời mưa trơn, bùn nước vào dép khó đi, Bác tụt dép, xách tay. 
Đi thăm bà con nông dân, sải chân trên các cánh đồng đang cấy, đang vụ gặt, Bác lại 
xắn quần cao lội ruộng, tay xách hoặc nách kẹp đôi dép... Mười một năm rồi vẫn đôi dép ấy... Các chiến sĩ cảnh vệ cũng đã đôi ba lần 
“xin’’ Bác đổi dép nhưng Bác bảo “vẫn còn đi được’’.
 Cho đến lần đi thăm Ấn Độ, khi Bác lên máy bay, ngồi trong buồng riêng thì 
mọi người trong tổ cảnh vệ lập mẹo giấu dép đi, để sẵn một đôi giày mới...
 Máy bay hạ cánh xuống Niu-đê-li, Bác tìm dép. Mọi người thưa:
 Có lẽ đã cất xuống khoang hàng của máy bay rồi... Thưa Bác....
 - Bác biết các chú cất dép của Bác đi chứ gì. Nước ta còn chưa được độc lập 
hoàn toàn, nhân dân ta còn khó khăn, Bác đi dép cao su nhưng bên trong lại có đôi 
tất mới thế là đủ lắm mà vẫn lịch sự - Bác ôn tồn nói.
 Vậy là các anh chiến sĩ phải trả lại dép để Bác đi vì dưới đất chủ nhà đang 
nóng lòng chờ đợi...
 Trong suốt thời gian Bác ở Ấn Độ, nhiều chính khách, nhà báo, nhà quay 
phim... rất quan tâm đến đôi dép của Bác. Họ cúi xuống sờ nắn quai dép, thi nhau 
bấm máy từ nhiều góc độ, ghi ghi chép chép... làm tổ cảnh vệ lại phải một phen xem 
chừng và bảo vệ “đôi hài thần kỳ” ấy.
 Năm 1960, Bác đến thăm một đơn vị Hải quân nhân dân Việt Nam. Vẫn đôi 
dép “thâm niên” ấy, Bác đi thăm nơi ăn, chốn ở, trại chăn nuôi của đơn vị. Các chiến 
sĩ rồng rắn kéo theo, ai cũng muốn chen chân, vượt lên để được gần Bác hơn. Bác 
vui cười nắm tay chiến sĩ này, vỗ vai chiến sĩ khác. Bỗng Bác đứng lại:
 - Thôi, các cháu giẫm làm tụt quai dép của Bác rồi...
Nghe Bác nói, mọi người dừng lại cúi xuống yên lặng nhìn đôi dép rồi lại ồn ào lên:
 - Thưa Bác, cháu, cháu sửa...
 - Thưa Bác, cháu, cháu sửa được ạ...
 Thấy vậy, các chiến sĩ cảnh vệ trong đoàn chỉ đứng cười vì biết đôi dép của 
Bác đã phải đóng đinh sửa mấy lần rồi...Bác cười nói:
 - Cũng phải để Bác đến chỗ gốc cây kia, có chỗ dựa mà đứng đã chứ! Bác “lẹp 
xẹp” lết đôi dép đến gốc cây, một tay vịn vào cây, một chân co lên tháo dép ra:
 - Đây! Cháu nào giỏi thì chữa hộ dép cho Bác...Một anh nhanh tay giành lấy 
chiếc dép, giơ lên nhưng ngớ ra, lúng túng. Anh bên cạnh liếc thấy, “vượt vây” chạy 
biến... 
 Bác phải giục:
 - Ơ kìa, ngắm mãi thế, nhanh lên cho Bác còn đi chứ. Anh chiến sĩ lúc nãy 
chạy đi đã trở lại với chiếc búa con, mấy cái đinh:
 - Cháu, để cháu sửa dép...Mọi người dãn ra. Phút chốc, chiếc dép đã được 
chữa xong. Những chiến sĩ không được may mắn chữa dép phàn nàn:
 - Tại dép của Bác cũ quá. Thưa Bác, Bác thay dép đi ạ..
Bác nhìn các chiến sĩ nói: - Các cháu nói đúng... nhưng chỉ đúng có một phần... Đôi dép của Bác cũ 
nhưng nó chỉ mới tụt quai. Cháu đã chữa lại chắc chắn cho Bác thế này thì nó còn 
‘’thọ’’ lắm! Mua đôi dép khác chẳng đáng là bao, nhưng khi chưa cần thiết cũng 
chưa nên... Ta phải tiết kiệm vì đất nước ta còn nghèo...
 GV trình chiếu câu chuyện gọi HS đọc giỏi lên đọc chuyện cho cả lớp cùng 
nghe.
 Rút ra bài học kinh nghiệm
 Bài học kinh nghiệm
 Qua câu chuyện này chúng ta thấy được sự quan tâm của Bác đến cách quản 
lý con người, một bài học về tâm lý và cách ứng xử sâu sắc, khôn khéo cho tất cả 
chúng ta. Khi giận dữ rất dễ mất kiểm soát bản thân mình, khi giận lên chúng ta có 
thể làm nhiều việc mà không suy nghĩ đến hậu quả của nó, hoặc đưa ra một số quyết 
định không mấy sáng suốt, nói ra những điều không nên chỉ để thỏa mãn cơn giận.
Tồi tệ hơn, vì cơn giận chúng ta có thể vô tình làm tổn thương đến những người 
xung quanh. Lưu lại trong ký ức của họ một hình ảnh không tốt đẹp. Vì vậy, trong 
mọi trường hợp hãy thật bình tĩnh, xử lý khéo léo tình huống để có được kết quả tốt 
nhất.
 Bài học kinh nghiệm
 Bài học mà chúng ta rút ra được trong câu chuyện này chính là một lối sống giản 
dị, tiết kiệm ở Bác Hồ. Dù ở địa vị càng cao nhưng Người càng giản dị, trong sạch, 
cả một đời không xa xỉ, hoang phí. Cuộc đời của Bác là tấm gương sáng ngời về đức: 
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Nếp sống giản dị của Bác chính là tấm gương 
để mỗi người chúng ta noi theo 
 4. Củng cố dặn dò:
 GV nhận xét tinh thần học bài của các em
 Dặn các em luôn tạo thói quen đọc sách chuyện
 Tiếng Việt:
 LUYỆN KĨ NĂNG NGHE VIẾT
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Giúp HS: Luyện nghe viết một đoạn văn hoặc bài thơ . 
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Khởi động.
 Cho HS vận động cơ thể
 2, Bài mới: 
 Luyện nghe viết: GV đọc cho HS viết đoạn và đoạn thơ sau vào vở ô li
 Mẹ
Mỗi con đường tôi đã đi qua đều có hình bóng mẹ, dù vui, dù buồn. Tôi luôn tự hào 
với bạn bè của mình vì có người bạn thân là mẹ. Trải qua nhiều vấp ngã,thành công 
trong những bước đi đầu đời, tôi đã hiểu mẹ mãi mãi là người yêu thương tôi nhất. 
Cho dù tôi có là ai, tôi vẫn tự hào tôi là con mẹ.
 Con ong chuyên cần
 Con ong bé nhỏ chuyên cần
 Mải mê bay khắp cánh đồng gần xa
 Ong đi tìm hút nhụy hoa
 Về làm mật ngọt thật là đáng khen
 4. Củng cố dặn dò:
 - GV chấm chữa bài nhận xét, tư vấn sửa sai cho HS 
 - GV lưu ý HS khi viết chú ý nghe rõ,đánh vần để viết thật chính xác.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_34_nam_hoc_2021_2022_hoang_thi_h.docx