Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 27 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Hảo
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 27 (Thứ 2+3+4) - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Hảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Thứ hai ngày 18 tháng 3 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ: EM LÀM KẾ HOẠCH NHỎ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: Biết cách ứng xử để tạo mối quan hệ tốt với những người hàng xóm; 2. Năng lực chung: Thể hiện được hàng động thân thiện, quan tâm, kính trọng những người hàng xóm; 3. Phẩm chất: Rèn kĩ năng hợp tác,giải quyết vấn đề; phẩm chất nhân ái, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Các tình huống làm quen với những người hàng xóm mới hoặc giúp đỡ lẫn nhau của những người hàng xóm, phù hợp với thực tiễn để học sinh tập giải quyết, xử lí. 2. Học sinh: Nhớ lại những kĩ năng làm quen với bạn mới, thân thiện với mọi người để vận dụng vào làm quen với hàng xóm, đồng thời chuẩn bị nội dung chia sẻ với cả lớp về những người hàng xóm của mình; thẻ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG GV tổ chức cho HS hát 1 bài hát để ổn - HS hát tập thể 1 bài hát. định nề nếp. ? Em hãy kể những việc làm thể hiện - Chào hỏi lễ phép; giup đỡ hàng quan hệ tốt với hàng xóm xóm; quan tâm, thăm hỏi hàng xóm, chơi thân thiện với các bạn hàng xóm . 2. THỰC HÀNH Hoạt động 2: Sắm vai xử lí tình huống - GV chia lớp thành 4-6 nhóm - HS chia lớp thành 4-6 nhóm. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: nhóm 1, - Các nhóm nhận nhiệm vụ: 3 và 5 xử lí tình huống 1; nhóm 2, 4 và 6 + Nhóm 1, 3 và 5: Minh vừa bước xử lí tình huống 2. ra cửa thì gặp bác Hùng mới chuyển đến gần nhà. Nếu là Minh, em sẽ làm gì? + Nhóm 2, 4 và 6: Cô Hằng hàng xóm nhờ Lan trông em giúp vì cô có việc bận.Nếu là Lan em sẽ làm thế nào? - GV quan sát, hướng dẫn và giúp đỡ các - Các nhóm thảo luận cách xử lý nhóm nếu cần thiết. và phân công bạn sắm vai và xử lí tình huống. - GV yêu cầu đại diện các nhóm lên sắm - Mỗi nhóm cử 2 bận đại diện lên vai thể hiện. Lắng nghe tích cực và quan sắm vai thể hiện cách xử lí tình sát các nhóm thể hiện. Khuyến khích học huống của nhóm mình. Cả lớp quan sinh phát biểu ý kiến và ghi nhận tất cả sát để đưa ra nhận xét, bổ sung những ý kiến phù hợp của học sinh. cách xử lí tình huống. - HS chú ý, lắng nghe tích cực. ? Khi gặp những người hàng xóm mới + Khi gặp những người hàng xóm các em cần làm gì? Và cần có thái độ mới em cần chủ động chào hỏi, thể như thế nào? hiện thái độ vui mừng vì được làm hàng xóm của họ và có thể giới thiệu về mình, gia đình mình. ? Đối với những người hàng xóm đã + Đối với những người hàng xóm quen biết, nếu họ cần giúp đỡ chúng ta sẽ đã quen biết thì hãy sẵn lòng giúp làm gì? đỡ những gì mình có thể giúp được. - GV tổng hợp ý kiến và chốt lại: 3. VẬN DỤNG Hoạt động 4: Thể hiện lời nói, hành động thân thiện, kính trọng lễ phép với những người hàng xóm. ? Khi gặp những người hàng xóm thì các - Chào hỏi. em cần làm gì? ? Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối - thái độ vui vẻ, thân thiện với những người hàng xóm của mình? ?chúng ta cần làm gì khi hàng xóm cần - Hết lòng giúp đỡ nêu mình có thể đền sự giúp đỡ của mình? giúp. - GV dặn dò HS rèn luyện thói quen chào hỏi, lễ phép với những người hàng xóm lớn tuổi và thân thiện, quan tâm, sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm của gia đình mình. Tổng kết: GV đưa ra thông điệp “ Mỗi chúng ta cần có quan hệ tốt với những - HS nhắc lại thông điệp bài học. người hàng xóm. Để thiết lập và duy trì mới quan hệ tốt với những người hàng xóm, em cần lễ phép, chủ động chào hỏi và sẵn lòng giúp đỡ mọi người”. Củng cố - dặn dò -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ___________________________________ Tiếng Việt BÀI 1: KIẾN VÀ CHIM BỒ CÂU (TIẾT 1 + 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu và trả lời các câu hỏi có liên quan đến VB ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển kĩ năng đọc Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, có lời thoại; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biêt được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết: viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc. - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân; khả năng làm việc nhóm. - Tự chủ và tự học: Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1 1. Hoạt động ôn và khởi động:5’ - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu - HS quan sát tranh và trả lời hỏi : Những người trong tranh đang làm gì? câu hỏi - Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời - GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời , câu hỏi . sau đó dẫn vào bài đọc Kiến và chim bồ câu 2. Hoạt động đọc:30’ - GV đọc mẫu toàn VB. - Đọc câu + Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. - HS đọc câu lần 1 GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số tiếng - HS phát âm từ khó khó: (vùng vẫy, nhanh trí, giật mình,...). + Cho HS đọc nối tiếp từng câu lần 2. - HS đọc câu lần 2 GV hướng dẫn HS đọc những câu dài (VD: Nghe tiếng kêu cứu của kiến,/ bồ câu nhanh trí/ nhặt một chiếc lá/ thả xuống nước; Ngay lập tức,/ nó bò đến/ cắn vào chân anh ta.) - Đọc đoạn + GV chia VB thành 3 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến leo được lên bờ; đoạn 2: một hôm đến liền bay đi; đoạn 3: phần còn lại). + Cho HS đọc đoạn lần 1. - HS đọc đoạn lần 1 + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong VB (vùng vẫy: hoạt động liên tiếp để thoát khỏi một tình trạng nào đó; nhanh trí: suy nghĩ nhanh, ứng phó nhanh; thợ săn: người chuyên làm nghể săn bắt thú rừng và chim). + HS đọc đoạn theo nhóm + GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang + 1- 2 HS đọc thành tiếng phần trả lời câu hỏi . toàn VB. TIẾT 2 3. Hoạt động trả lời câu hỏi: 19’ - Cho 1 HS đọc to đoạn 1, trả lời câu hỏi: - HS đọc + Bồ câu đã làm gì để cứu kiến? + Bồ câu nhanh trí nhặt một chiếc lá thả xuống nưổc để cứu kiến. - Cho 1 HS đọc to đoạn 2, trả lời câu hỏi: - HS đọc + Kiến đã làm gì để cứu bồ câu? + Kiến bò đến cắn vào chân người thợ săn. - Cho HS đọc cả bài, GV hỏi (câu hỏi mở): - HS đọc + Em học được điều gì từ câu chuyện này? + Trong cuộc sống cẩn giúp đỡ nhau, nhất là khi người khác gặp hoạn nạn,... 4. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3: 13’ - GV nêu yêu cầu của BT. - Viết vào vở cho câu trả lời đúng. - GV hỏi Kiến đã làm gì để cứu bồ câu? - Vài HS trả lời, HS nhận xét. - GV nhận xét, đưa ra: Kiến bò đến chỗ người thợ săn và cắn vào chân của người thợ săn - GV nhắc HS viết câu trả lời vào vở . HS viết câu trả lời vào vở . - GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu ; đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí. GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS . 5. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’ - GV tóm tắt lại những nội dung chính. - HS lắng nghe - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học. GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Tự nhiên và xã hội BÀI 21: CÁC GIÁC QUAN CỦA CƠ THỂ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được vai trò quan trọng của các giác quan. - Nêu được các việc nên làm, không nên làm để bảo vệ các giác quan. - Nêu được những nguy cơ gây nên cận thị và cách phòng tránh. - Giải thích được ở mức độ đơn giản tại sao cần phải bảo vệ các giác quan. - Thực hiện được việc làm để bảo vệ các giác quan trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt biết cách phòng tránh cận thị học đường. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác - Giải quyết vấn đề và sáng tạo 3. Phẩm chất: - Nhân ái: Cảm thông, chia sẻ với người khuyết tật giác quan, hỗ trợ họ nếu có thể. - Trách nhiệm: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các giác quan. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bài giảng điện tử, máy tính. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. 1.Hoạt động khởi động: 3’ -GV cho HS hát - HS hát 2. 2. Hoạt động khám phá:10’ Hoạt động 1 -GV yêu cầu HS dùng tay bịt mắt lại và đặt câu hỏi - HS thực hiện các hoạt động và trả +Các em có nhìn thấy gì không? lời câu hỏi. + Bịt tai xem có nghe thấy gì không. - GV kết luận - HS lắng nghe Hoạt động 2 -GV cho HS quan sát tranh và nêu các - HS quan sát tranh việc làm để bảo vệ mắt và tai - HS nêu - GV nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe - GV cho HS quan sát tranh(trang 92) và nêu các việc làm để bảo vệ mũi, lưỡi và da. - HS quan sát tranh - GV kết luận - HS nêu -GV khuyến khích HS kể thêm các việc khác không có trong SGK. - HS lắng nghe - HS kể -GV cho HS quan sát và tìm các việc - HS bổ sung cho bạn làm trong hình giúp các em phòng tránh - HS quan sát và tìm các việc làm cận thị (đọc sách ở nơi có đủ ánh sáng, trong hình ngồi viết đúng tư thế). Hoạt động 3 - GV cho HS trả lời câu hỏi: +Theo em, vì sao phải bảo vệ giác quan? - HS trả lời câu hỏi - GV nhận xét, bổ sung - HS nhận xét, bổ sung 3. 3. Hoạt động thực hành: 10’ - GV cho HS chỉ ra những việc nên, - HS nêu không nên làm để bảo vệ mắt và tai. - Nhận xét, bổ sung. - GV cho HS chỉ ra những việc nên, - HS nêu không nên làm để bảo vệ mắt và tai. - Nhận xét, bổ sung. - GV kết luận - HS lắng nghe 4. 4. Hoạt động vận dụng: 10’ 5. -GV sử dụng phương pháp hỏi đáp yêu cầu HS nêu được những việc mà HS và - HS thực hiện người thân thường làm để bảo vệ mắt, tai, mũi, lưỡi và da. 6. - GV nhận xét - HS lắng nghe GV hỏi:- Nêu các việc nên, không nên làm để bảo vệ mắt, tai, mũi, lưỡi và da? - HS trả lời Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành bảo vệ mắt, tai, mũi, lưỡi và da cho mình và người thân. 7. 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:2’ -Yêu cầu HS chuẩn bị kể về những việc - HS nhắc lại làm hằng ngày để chăm sóc, bảo vệ mắt, - HS lắng nghe tai, mũi, lưỡi và da. - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ........................................................................................................................ ______________________________________ Chiều thứ hai ngày 18 tháng 3 năm 2024 Toán Bài 31: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép trừ (hình thành phép trừ qua bài toán thực tế). - Thực hiện được phép trừ số có hai chữ số cho số có một chữ số. + NL tư duy lập luận: Giải được các bài toán tình huống thực tế liên quan tới phép trừ số có hai chữ số với số có một chữ số.Rèn luyện tư duy + NL giao tiếp hợp tác: khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế,... + NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng que tính thực hiện được phép trừ số có hai chữ số với số có một chữ số. 2. Năng lực chung: HS biết thực hiện làm bài tập theo cá nhân, cặp đôi hay theo nhóm. 3. Phẩm chất: II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bài giảng điện tử, máy tính. - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: 3’ - GV cho HS hát 1 bài - Cả lớp hát. 2. Hoạt động luyện tập:30’ Bài 1: Tính 76 89 69 37 - - - - 2 9 7 2 - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài Bài 2: Đặt tính rồi tính 42 + 7 8 + 31 74 + 2 60 + 5 - HS làm bài 19 - 3 77 - 4 89 - 6 65 - 5 - Yêu cầu HS làm vào vở Bài 3: Tính nhẩm 60 + 3 = 20 + 7= 50 + 2 = 70 + 3 = 10 + 6 = 90 + 5 = - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài Bài 4: Nam có 12 cái nhãn vở, Hà có hơn Nam 5 cái nhãn vở. Hỏi Hà có bao nhiêu cái nhãn vở? - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’ - GV nhắc HS nhờ bố mẹ chụp bài để cô kiểm - HS gho nhớ . tra. - GV nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ........................................................................................................................... _______________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập củng cố Phép cộng số có hai chữ số cho số có một chữ số. - Năng lực tư duy và lập luận: Phát tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học ki tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến Phép cộng số có hai chữ số cho số có một chữ số - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến Phép cộng số có hai chữ số cho số có một chữ số 2. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố Phép cộng số có hai chữ só cho số có một chữ số. Thực hiện đặt tính, tính nhẩm (số có hai chữ số cho số có một chữ số). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bài giảng điện tử, máy tính. - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: 3’ - GV cho HS hát 1 bài - Cả lớp hát. 2. Hoạt động luyện tập:30’ Bài 1: Tính 76 89 69 37 - - - - 2 9 7 2 - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài Bài 2: Đặt tính rồi tính 42 + 7 8 + 31 74 + 2 60 + 5 - HS làm bài 19 - 3 77 - 4 89 - 6 65 - 5 - Yêu cầu HS làm vào vở Bài 3: Tính nhẩm 60 + 3 = 20 + 7= 50 + 2 = 70 + 3 = 10 + 6 = 90 + 5 = - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài Bài 4: Nam có 12 cái nhãn vở, Hà có hơn Nam 5 cái nhãn vở. Hỏi Hà có bao nhiêu cái nhãn vở? - Yêu cầu HS làm vào vở - HS làm bài 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’ - GV nhắc HS nhờ bố mẹ chụp bài để cô kiểm - HS ghi nhớ . tra. - GV nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ______________________________________ Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Đọc và viết được bài thơ: Bạn mới. - Biết chọn được chữ tr hay ch để điền vào chỗ trống - Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua rõ ràng một bài thơ - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết hoàn thiện từ ngữ dựa vào những chữ cho sẵn và viết lại đúng từ ngữ đã hoàn thiện; viết một bài thơ. 2. Năng lực chung: HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. Đọc trôi chảy. Viết đúng theo yêu cầu và trình bày sạch sẽ 3. Phảm chất: Nhân ái: yêu quý mọi người và sự quan tâm, cảm thông giữa con người và con người trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động(3 phút) GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát 2. Hoạt động luyện tập(30 phút): Hoạt động 1: Đọc: - GV đưa ra bài thơ - GV yêu cầu HS luyện đọc - HS đọc. - GV mời 1 số HS đọc trước lớp - 1 số HS đọc. - HS khác nhận xét - GV nhận xét và sửa lỗi phát âm cho HS Hoạt động 2: Viết vở * Hướng dẫn viết: - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: + Viết hết 1 dòng thơ thì xuống dòng - HS lắng nghe + Chữ cái đầu các dòng thơ phải viết hoa - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút - HS viết vở ô ly. của HS khi viết. - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng. Hoạt động 3: Chọn chữ tr hay ch? ắng tinh, số ín, ò chơi, ăm chỉ - GV yêu cầu HS làm vào vở. - HS làm vào vở. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2’): - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe - Dặn HS ôn lại bài ở nhà IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ........................................................................................................................... _________________________________ Thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2024 Toán BÀI 31: PHÉP TRỪ SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép trừ (hình thành phép trừ qua bài toán thực tế). - Thực hiện được phép trừ số có hai chữ số cho số có một chữ số. * Năng lực đặc thù: + NL tư duy lập luận: Giải được các bài toán tình huống thực tế liên quan tới phép trừ số có hai chữ số với số có một chữ số.Rèn luyện tư duy + NL giao tiếp hợp tác: khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế,... + NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng que tính thực hiện được phép trừ số có hai chữ số với số có một chữ số. 2. Năng lực chung: HS biết thực hiện làm bài tập theo cá nhân, cặp đôi hay theo nhóm. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Tích cực hợp tác trong thảo luận nhóm, tham gia trò chơi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bài giảng điện tử, máy tính. - HS : Bộ đồ dung toán 1 ,bảng con, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: 3’ - GV cho cả lớp thi đặt tính 36-6 - HS làm vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng 3. Hoạt động thực hành luyện tập: 27’ * Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Cho HS biết cách tính nhẩm “trừ dần, bớt 1” để tìm ra kết quả phép trừ đơn giản. - Hướng dẫn mẫu: GV có thể đưa ra nhận xét: 35 - 2 có thể lấy 35 trừ dần 1 hai lần, 35 - 1 = 34; 34 - HS tự làm như mẫu: Lấy - 1 = 33. Kết quả 35 - 2 = 33. 16 trừ dần 1 bốn lần, 16 - 1 = - Tương tự như mẫu: Lấy 18 trừ dần 1 ba lần, 18 15; 15 - 1 = 14; 14 - 1 = 13; - 1 = 17; 17 - 1 = 16; 16 - 1 = 15. Kết quả 18 - 3 13 - 1 = 12. Kết quả 16 - 4 = = 15. 12. - Nhân xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng * Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Cho HS tự phát hiện vấn để vì sao đúng, sai rồi nêu Đ (đúng), S (sai). - 1 HS nêu - HS trình bày kết quả Đ, S vào vở - HS làm bài vào vở. - GV có thể cho HS tự chữa lại những câu sai cho đúng. - Nhân xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng a) Đ; b) S (sai khi trừ ở hàng chục); c) S (sai ở đặt tính); d) Đ. * Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS thực hiện các phép tính, tìm ra kết - HS thực hiện quả rồi nêu hai phép tính có cùng kết quả. (Có thể cho HS nhẩm, hoặc cho HS ghi tạm kết quả vào bên cạnh mỗi phép tính rồi kết luận cho chắc chắn.) - GV yêu cầu HS tìm tất cả các cặp phép tính có - HS thực hiện cùng kết quả. - Nhân xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng 98 - 3 = 96 - 1; 66 - 5 = 65 - 4; 77 - 7 = 76- 6. * Bài 4 - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu Từ hình ảnh vui, GV có thể nêu bài toán, gợi ý (cho gì, hỏi gì) từ đó yêu cầu HS nêu phép tính thích hợp. + Vừa rùa và thỏ có tất cả bao nhiêu bạn? - 18 bạn + Trong đó có mấy bạn rùa? - 8 bạn + Vậy có bao nhiêu bạn thỏ ? Muốn biết có bao - HS nêu nhiêu bạn thỏ chúng ta làm như thế nào? - Cho HS làm vào vở - HS làm vào vở - Nhận xét bài làm của HS, tuyên dương, đưa ra đáp án đúng 18 - 8 = 10. Lưu ý: 18 bạn gồm hai nhóm, nhóm các bạn thỏ (cần tìm) và nhóm các bạn rùa (8 bạn). Từ đó viết được phép trừ (18 - 8) để tìm ra số bạn thỏ (10 bạn). 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 5’ Trò chơi: Ai nhanh ai đúng. - GV cho cả lớp thi đặt tính 18-6 - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng - NX chung giờ học - Xem bài giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ........................................................................................................................... __________________________________________ Tiếng Việt Bài 1: KIẾN VÀ CHIM BỒ CÂU (TIẾT 3+4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Hiểu và trả lời các câu hỏi có liên quan đến VB ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. Năng lực ngôn ngữ: - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn. - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân; khả năng làm việc nhóm. - Tự chủ và tự học: Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện cầu và viết câu vào vở: 18’ - GV nêu yêu cầu của bài tập “Chọn từ - HS đọc các từ (giật mình, nhanh ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào trí, cảm động, giúp nhau). vở” - GV giải nghĩa từ nhanh trí, cảm động. - Cho HS đọc câu cần điền hoàn chỉnh: - HS đọc a. Nam ( ...) nghĩ ngay ra lời giải câu đố. b. Ông kể cho em nghe một câu chuyện(...). - Cho HS chọn từ thích hợp để điền - HS trình bày - Mời vài HS trình bày kết quả. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại câu đúng: a. Nam ( nhanh trí ) nghĩ ngay ra lời giải câu đố. b. Ông kể cho em nghe một câu chuyện(cảm động). - HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. - GV theo dõi, nhận xét. 6. Kể lại câu chuyện Kiến và chim bồ câu: 17’ - GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh - HS làm việc nhóm, quan sát tranh trong SHS. và trao đổi trong nhóm theo nội - GV gợi ý cho HS có thể chia nội dung dung tranh, có dùng các từ ngữ đã câu chuyện Kiến và chim bồ câu thành 4 gợi ý đoạn nhỏ (tương ứng với 4 tranh) dựa vào đó để kể lại toàn bộ câu chuyện: + Kiến gặp nạn - 1 số HS trình bày + Bồ câu cứu kiến thoát nạn + Người thợ săn ngắm bắn chim bồ câu và kiến cứu chim bồ câu thoát nạn + Hai bạn cảm ơn nhau. - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm cùng xây dựng nội dung câu - HS thảo luận chuyện và mỗi bạn trong nhóm kể lại cho cả nhóm nghe câu chuyện đó. - GV yêu cầu đại diện một số nhóm kể câu chuyện trước lớp. - Đại diện 1 số nhóm kể câu chuyện trước lớp. Các nhóm khác bổ sung, - GV nhắc lại bài học của câu chuyện đánh giá. Kiến và chim bồ câu để kết thúc buổi - HS lắng nghe. học: Cần giúp đỡ những người khác khi họ gặp hoạn nạn (Cần giúp đỡ nhau trong hoạn nạn.) TIẾT 4 7. Nghe viết: 15’ - GV nêu yêu cầu sắp viết. - HS lắng nghe - GV đọc to cả hai câu (Nghe tiếng kêu - 2 HS đọc lại đoạn văn. cứu của kiến, bồ câu nhanh trí nhặt chiếc lá thả xuống nước. Kiến bám vào chiếc lá và leo được lên bờ.) - GV hướng dẫn HS viết một số từ khó: - HS viết vào bảng con các từ khó. kêu cứu, nhanh trí. - HS nhận xét, GV nhận xét. - GV lưu ý HS một số vấn đề khi viết chính tả: + Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm. + Ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút cách. đúng cách - Đọc và viết chính tả: - HS viết + GV đọc chậm rãi từng cụm từ cho HS viết vào vở. - HS soát lại bài. + GV đọc cho HS soát lại bài. 8. Tìm trong hoặc ngoài bài đọc Nếu không may bị lạc từ ngữ có tiếng chứa vần ăn, ăng, oat, oăt: 10’ - Cho HS đọc yêu cầu của BT Tìm trong - HS đọc hoặc ngoài bài đọc Kiến và chim bồ câu từ nêu những từ ngữ tìm được . GV ngữ có tiếng chứa vẩn ăn, ăng, oat, oăt viết những từ ngữ này lên bảng . - GV cho HS tìm những tiếng chứa vần - GV gọi vài HS trình bày. - HS trình bày - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại các từ đúng: săn, - HS đọc lại các từ vừa tìm được. thoát( chết),... 9. Quan sát tranh và nói theo tranh và nêu nhận định đúng, sai: 7’ - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS - HS quan sát tranh dùng các từ quan sát tranh. ngữ trong khung để nói. - GV gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi để nói theo tranh. (Em nhìn thấy gì trong tranh? Em nghĩ gì vê hành động của người thợ săn? Vì sao em nghĩ như vậy?) - GV gọi một số HS trình bày kết quả nói - 1 số HS trình bày kết quả. theo tranh, theo các gợi ý sau: - HS khác nhận xét. + Em nghĩ gì vê hành động của người thợ săn? (không yêu loài vật; phá hoại môi trường thiên nhiên) + Vì sao em nghĩ như vậy?(Chim hót đánh thức em vào mỗi buổi sáng; Chim là bạn của trẻ em; Chim ăn sâu bọ phá hại mùa màng;...) - GV nhận xét. 10. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 3’ - Qua bài đọc con hiểu được điều gì? - HS nêu. - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... __________________________________ Chiều thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2024 Tiếng Việt Bài 2: CÂU CHUYỆN CỦA RỄ (TIẾT 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng , rõ ràng một bài thơ ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ, nhận biết một số tiếng cùng vần với nhau, củng cố kiến thức về vần ; thuộc lòng 2 khổ thơ cuối và cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua vần và hình ảnh thơ. Góp phần hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ cho HS thông qua: - Phát triển kĩ năng đọc thông qua rõ ràng một bài thơ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ; nhận biết một số tiếng cùng vẩn với nhau, củng cố kiến thức về vẩn; thuộc lòng một số khổ thơ và cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua vẩn và hình ảnh thơ; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của bài thơ và nội dung được thể hiện trong tranh. 2. Năng lực chung: HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: HS có đức tính khiêm nhường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: vở Tập viết; SHS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh TIẾT 1 1. Hoạt động 1: Ôn và khởi động: 5’ - Cho HS nhắc tên bài cũ - HS nhắc lại: Kiến và chim bồ câu. - Cho HS đọc lại bài, sau đó hỏi: - Một số ( 1 - 2) HS trả lời câu + Em học được điều gì ? hỏi. - GV nhận xét. - Vài HS trả lời, HS khác nhận - Yêu cầu HS quan sát tranh (SGK trang xét. 88), trả lời câu hỏi: + Cây có những bộ phận nào? - HS QST và TL câu hỏi + Bộ phận nào của cây khó nhìn thấy? - HS khác bổ sung. + Vì sao? - GV nhận xét, bổ sung dẫn vào bài học Câu chuyện của rễ. 2. HĐ Đọc: 20’ - GV đọc mẫu cả bài thơ. Chú ý đọc diễn - HS nghe, ghi nhớ cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. - HS đọc từng dòng thơ + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần - HS đọc từng dòng thơ lần 1 1. GV hướng dẫn HS luyện đọc một số tử - HS đọc các TN ngữ có thể khó đối với HS ( sắc thắm, trĩu, chồi, khiêm nhường, lặng lẽ ... ) . + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần - HS đọc từng dòng thơ lần 1 2. GV hướng dẫn HS cách đọc, ngắtt nghỉ đúng dòng thơ, nhịp thơ . - HS đọc từng khổ thơ + GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ , - HS lắng nghe + Một số HS đọc nối tiếp từng khố, 2 lượt . - HS đọc từng khổ thơ + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ - HS lắng nghe trong bài thơ (sắc thắm: màu đậm và tươi (thường nói về màu đỏ); trĩu: bị sa hoặc cong oằn hẳn xuống vì chịu sức nặng (quả trĩu cành nghĩa là quả nhiều và nặng làm cho cành bị cong xuống); chồi: phần ở đầu ngọn cây, cành hoặc mọc ra từ rễ, về sau phát triển thành cành hoặc cây; khiêm nhường: khiêm tốn, không giành cái hay cho mình mà sẵn sàng nhường cho người khác).. + Một số HS đọc khổ thơ, mỗi HS + HS đọc từng khổ thơ theo nhóm . đọc một khổ thơ. Các bạn nhận xét, đánh giá - 1- 2 HS đọc cả bài thơ - HS đọc cả bài thơ 3. HĐ Tìm ở cuối các dòng thơ những tiếng cùng vần với nhau: 10’ - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, cùng - HS làm việc nhóm, cùng đọc lại đọc lại bài thơ và tìm những tiếng có vần bài thơ và tìm những tiếng có vần giống nhau ở cuối các dòng thơ . giống nhau ở cuối các dòng thơ . - GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả . - 1 số HS trình bày - HS khác nhận xét - GV và HS nhận xét , đánh giá . - GV nhận xét, chốt lại các tiếng đúng: - HS viết những tiếng tìm được (cành - xanh; lời - đời; bé - lẽ ). vào vở . TIẾT 2 4. HĐ Trả lời câu hỏi: 10’ - Cho HS đọc lại bài thơ, trả lời các câu hỏi - HS đọc và lần lượt trả lời câu sau: hỏi, các HS khác nhận xét. + Rễ chìm trong đất để làm gì? - Rễ chìm trong đất để cho hoa nở đẹp, quả trĩu cành, lá biếc xanh. + Cây sẽ thế nào nếu không có rễ? - Nếu không có rễ thì cây chẳng đâm chồi, chẳng ra trái ngọt, chẳng nở hoa tươi. + Những từ ngữ nào thể hiện sự đáng quý - khiêm nhường, lặng lẽ. của rễ? - GV nhận xét, tuyên dương HS. 5. HĐ Học thuộc lòng: 17’ - GV nêu yêu cầu. - GV trình chiếu bài thơ lên bảng, hướng - HS nhớ và đọc thuộc cả những dẫn HS HTL 2 khổ thơ cuối tại lớp bằng từ ngữ bị xoá che dần cách xóa dần bảng. - Vài HS thi đọc. - GV nhận xét, tuyên dương. 6. Nói về đức tính: 5’ - Cho HS nêu một số đức tính mà mình biết. - HS nói về đức tính mình cho là quý. - GV nhận xét, đánh giá. 7. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: 3’ - GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung - HS nhắc lại những nội dung đã đã học . học . - HS nêu ý kiến về bài học ( hiểu hay chưa hiểu , thích hay không thích , cụ thể ở những nội dung - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về hay hoạt động nào ) bài học . - GV nhận xét , khen ngợi , động viên IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ________________________________ Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ : THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG BÀI : EM THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: Biết được những hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổ; 2. Năng lực chung: Có ý thức trách nhiệm với xã hội; biết yêu thương, chia sẻ với mọi người; 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi; Tích hợp quyền con người: Quyền được tham gia các hoạt động xã hội II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Giáo viên: Thiết bị phát nhạc, bài hát “Sức mạnh của nhân đạo” ( sáng tác phạm Tuyên) hoặc một số bài hát về hoạt động xã hội phù hợp với HS lớp 1. 2.Học sinh: Thẻ có 2 mặt: mặt xanh/ mặt cười và mặt đỏ/ mặt mếu.. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4. 1. KHỞI ĐỘNG GV mở thiết bị phát nhạc bài hát “sức - HS nghe, nhún nhảy theo nhạc. mạnh của nhân đạo”. 5. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của một số hoạt động xã hội và xác định những hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát - HS thảo luận N4: Quan sát tranh tranh và trả lời câu hỏi: và trả lời câu hỏi: ? Những hoạt động xã hội trong tranh - Những hoạt động này đem lại lợi đem lại lợi ích gì? ích như giúp chia sẻ khó khăn với những người được giúp đỡ, dọn vệ sinh, nhổ cỏ sẽ góp phần làm đẹp, giữ gìn khu di tích. ? Ở lứa tuổi các em có thể tham gia hoạt - Em có thể tham gia các hoạt động động xã hội nào? như tặng sách, truyện, quần áo cũ, quyên góp tiền để ủng hộ bạn nghèo, nhặt cỏ, rác ở khu di tích ? Khi tham gia các hoạt động xã hội em - Khi tham gia các hoạt động xã hội cảm thấy như thế nào? em cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. GV tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận. Hoạt động 2: Chia sẻ những hoạt động xã hội em biết hoặc tham gia. - GV tổ chức cho HS làm việc theo - HS thảo luận, chia sẻ theo nhóm nhóm 2 để trả lời câu hỏi; 2: ? Đã bao giờ em giúp đỡ người khác - Nêu những việc đã từng làm để chưa? Đó là việc gì? giúp đỡ người khác như: tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường, mua tăm tre ủng hộ người mù, quyên góp tiền ủng hộ vùng lũ lụt . ? Khi đó em cảm thấy thế nào? - chia sẻ cảm xúc của mình: em vui vì đã giúp được người khó khăn hơn mình, cảm thấy tự hào vì bản thân đã làm được những việc có ích - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp; + Yêu cầu cá nhân HS xung phong chia - HS chia sẻ cá nhân trước lớp sẻ trước lớp những điều đã chia sẻ với bạn cùng bàn. + Mời các bạn khác nhận xét, bổ sung - Các bạn khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, khen ngợi HS. Đây cũng là quyền và bổn phận của con người. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ...............................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_27_thu_234_nam_hoc_2023_2024_tra.docx