Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 21 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường

docx 22 trang Hải Thư 26/08/2025 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 21 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hải Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 21
 Thứ năm ngày 9 tháng 2 năm 2023
 Toán
 Bài 22 : SO SÁNH SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾT 3)
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết cách so sánh hai số có hai chữ số (dựa vào cấu tạo số, so sánh số chục 
rồi so sánh số đơn vị). (1)
 -Vận dụng để xếp thứ tự các số (từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé), xác định 
số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm các số cho trước (có không quá 4 số).(2)
 2.Năng lực chung
 + NL Tư duy và lập luận toán học: Phát triển năng lực phân tích, so sánh, 
đối chiếu khi tìm cách so sánh hai số.
 + NL giao tiếp toán học: HS so sánh thảo luận trong nhóm và trình bày KQ 
trước lớp trong 
 + NL sử dụng cộng cụ, phương tiện học toán: HS biết thực hiện phiếu bài 
tập theo cặp đôi hay theo nhóm. 
 + NL mô hình hóa toán học: HS có năng lực vận dụng từ “quy tắc” (mô 
hình) so sánh hai số có hai chữ số vào các trường hợp cụ thể, giải các bài toán thực 
tế.
 3.Phẩm chất
 +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung 
của nhóm 
 + Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1.Giáo viên:
 - Bộ đồ dùng học Toán 1.
 - Các phiếu (phô tô trang trò chơi trong SGK) để HS thực hiện chơi theo cặp 
đôi hay theo nhóm.
 2.Học sinh:
 - Bộ đồ dùng học toán 1 của học sinh. Dụng cụ học tập của học sinh.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động khởi động (2’) - Hát 
 Hs tham gia chơi
 Gv cho Hs chơi trò chơi Ghép đôi
 2. Hoạt động luyện tập (25’)
 -HS đọc yêu cầu của bài tập
 Bài tập 1: 
 -HS lắng nghe, làm theo hướng dẫn 
 - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1 của GV.
 - GV hướng dẫn HS làm bài. -HS đọc mẫu- Giải thích mẫu
- GV đưa mẫu lên màn hình, giải thích -HS làm Vở BT các phần còn lại
mẫu
 -HS nêu kết quả từng phần- HS lắng 
Mẫu : 18 > 81 S nghe, nhận xét
 b) 90 < 95 điền Đ - HS giải thích
 c) 45 > 14 điền Đ - HS giải thích
 -GV đưa từng phần lên màn hình d) 90 < 49 điền Đ - HS giải thích
- GV cho cả lớp quan sát đáp án ttrên 
 màn hình.
 -HS đọc yêu cầu- HS lắng nghe.
Chốt : GV nhận xét HS làm bài. -HS làm việc nhóm đôi ( 2 phút)
 - HS theo dõi
Bài tập 2 :
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1
- GV đưa bài lên màn hình để chữa bài
- Gv yêu cầu một vài HS giải thích cách -Ta phải so sánh hai số
làm 
14 ? 29 36 ? 36
 -HS đọc yêu cầu
 -HS nhắc lại yêu cầu
80 ? 75 78 ? 22
 -HS làm bài cá nhân ( Vở BT)
Chốt: Muốn điền dấu vào ô trống ta làm 
thế nào? - HS lên bảng chỉ trên màn hình 
 đường đi đến trạm xăng
b) GV cho HS quan sát bài tập 2 (đã làm 
phần a) -HS cả lớp quan sát – nhận xét
-GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- GV hỏi: Phần b yêu cầu gì -HS đọc đề bài
-Chữa bài -HS làm bảng con- Ghi đáp án ở bảng 
 con - Giơ bảng
GV chốt : Cần quan sát kĩ để tìm đường 
cho ô tô đi đến trạm xăng. - Nêu : Ta so sánh 33 và 30
 33 > 30 Bài tập 3: Vậy lớp 1A có nhiều HS hơn lớp 1 B,
GV gọi HS đọc đề bài -HS làm bảng con - Ghi đáp án ở 
 bảng con ( Lớp 1B)- Giơ bảng
a)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi a
 - Nêu : Ta so sánh 30 và 35
 30 < 35
 Vậy lớp 1B có ít HS hơn lớp 1 C.
 -HS đọc yêu cầu phần c
-GV nhắc lại: Lớp 1A và lớp 1 B, lớp nào 
có nhiều HS hơn? - HS nhắc lại yêu cầu
b)-Yêu cầu HS đọc to câu hỏi b -HS ghi đáp án ở bảng con ( Lớp 1C)- 
 Giơ bảng
 - HS giải thích cách làm : Em so sánh 
 ba số: 33, 30, 35, chữ số hàng chục 
-GV nhắc lại: Lớp 1B và lớp 1 C, lớp nào giống nhau, hàng đơn vị : 5 > 3 , 5 > 
có ít HS hơn? 0
-Yêu cầu HS giải thích -HS đọc yêu cầu
 -HS trả lời ; Lớp 1B có ít HS nhất
 - HS giải thích,,,,
c) GV gọi HS đọc yêu cầu:
Lớp nào có nhiều HS nhất?
 -1 HS trả lời 
 - HS nhận xét 
 - Bài học củng cố kiến thức so sánh 
 số có hai chữ số.
 -HS quan sát
Chữa bài : GV yêu cầu HS giải thích
 .
d) GV gọi HS đọc yêu cầu
 -HS lắng nghe.
 Lớp nào có ít HS nhất?
Chốt: Để Trả lời đúng các câu hỏi của bài, 
em cần làm gì?: 
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3’)
- Bài học hôm nay giúp em củng cố kiến thức gì ?
 - Chốt: Nêu cách so sánh hai số có hai 
 chữ số ?
 - GV đưa phần kết luận lên màn hình:
 Kết luận: Khi so sánh hai các số có hai 
 chữ số ta so sánh chữ số hàng chục nếu 
 chữ số hàng chục bằng nhau thì chúng ta 
 so sánh sang hàng đơn vị, nếu chữ số ở 
 hàng đơn vị nào bé hơn thì nó bé hơn, chữ 
 số hàng đơn vị nào lớn hơn thì nó lớn 
 hơn.
 -GV nhận xét tiết học
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 __________________________________________
 Tiếng Việt (Tiết 248, 249)
 BÀI 3: CẢ NHÀ ĐI CHƠI NÚI
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Biết đọc thông qua việc đọc đúng ,rõ ràng một VB tự sự đơn giản kể lại 
một trải nghiệm từ ngôi thứ ba,không có lời thoại đọc đúng các 
 - Hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB: quan sát, nhận biết 
được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
 2. Năng lực chung
 Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm.
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung của 
VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 3. Phẩm chất: 
 Nhân ái: HS biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với những người 
thân trong gia đình
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 - Giáo viên: 
 + Văn bản Cả nhà đi chơi núi viết trên bảng phụ.
 +GV nắm được điểm phát âm, cấu tạo các vần uya, uyp, uynh, uych, uyu và 
nghĩa của cá từ khó: tuýp thuốc, côn trùng, huỳnh huỵch, khúc khuỷu.
 - Học sinh: SHS, vở ô li, bảng con. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1.Hoạt động ôn và khởi động (5’)
Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước -HS nhắc lại
- Khởi động :
 + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời 
 -HS quan sát tranh và trả lời các 
các câu hỏi 
 câu hỏi
a. Gia đình trong tranh gồm những ai ? 
b. Họ có vui không ? Vì sao em biết ? 
+ Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời câu hỏi . Các 
HS khác có thể bổ sung nếu câu trả lời của 
các bạn chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời 
+ GV dẫn vào bài đọc Cả nhà đi chơi núi
2. Hoạt động đọc (25’)
- GV đọc mẫu toàn VB.GV hướng dẫn HS 
luyện phát âm một số từ ngữ có vần mới , 
 - HS tìm từ ngữ có tiếng chửa vần 
+ GV đưa những từ ngữ này lên bảng và 
 mới trong VB : uya ( khuya ), uyp 
hướng dẫn HS đọc. GV đọc mẫu lần lượt 
 ( tuýp thuốc ) ; uynh , uych ( 
từng vấn và từ ngữ chứa vần đó, HS đọc 
 huỳnh huych ) ; uyu ( khúc khuỷu 
theo
 ) . 
 + Một số (2 - 3) HS đánh vần , 
 đọc trơn , 
- HS đọc câu
 - HS đọc câu
 -HS đọc đoạn 
 -HS đọc đoạn 
+ GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1: từ 
đầu đến côn trùng, đoạn 2: từ Hôm sat đến 
anh em, đoạn 3: phần còn lại ) . 
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ 
trong bài ( tuýp thuốc : ống nhỏ dài trong có 
chứa thuốc, côn trùng: chi loài động vật 
chân đốt ,có râu,ba đôi chân và phần lớn có 
cánh. huỳnh huych: từ mô phỏng tiếng động 
trầm,liên tiếp do một hoạt động nặng nhọc 
nào đó gây ra ( chạy huỳnh huych ) ; khúc 
khuỷu:không bằng phẳng, có nhiều đoạn 
gấp khúc ngắn liên tiếp nhau ( kết hợp với 
trực quan qua tranh ) .
- HS và GV đọc toàn VB 
+ 1- 2 HS đọc thành tiếng toàn VB . 
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang 
phần trả lời câu hỏi .
 TIẾT 2
3. Trả lời câu hỏi (8’) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm -HS (có thể đọc to từng câu hỏi ) 
 hiểu VB và trả lời các câu hỏi về bức tranh minh hoạ và câu trả 
 a.Nam và Đức được bố mẹ cho đi đâu ? lời cho từng câu hỏi ,
 b.Mẹ chuẩn bị những gì cho chuyến đi ?
 c. Đến đoạn đường dốc và khúc khuỷu,bố 
 phải làm gì ? 
 - GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một 
 số nhóm trình bày câu trả lời . Các nhóm 
 khác nhận xét , đánh giá. GV và HS thống 
 nhất câu trả lời ( a. Nam và Đức được bố mẹ 
 cho đi chơi núi ; b. Mẹ chuẩn bị nhiều thứ 
 cho chuyến đi như : quán ảo, thức ăn nước 
 uống và cả tuýp thuốc chống côn trùng c. 
 Đến đoạn đường dốc và khúc khuỷu , bố 
 phải công Đức.) Lưu ý : GV có thể chủ động 
 chia nhỏ câu hỏi hoặc bổ sung câu hỏi để 
 dẫn dắt HS ( nếu cần ) .
 4. Hoạt động viết vào vở câu trả lời cho 
 câu hỏi cở mục 3 (20’)
 - GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi c 
 và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở -HS viết câu trả lời vào vở ( Đển 
 - GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu cầu ; đoạn đường dốc và khúc khuỷu , 
 đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí . GV bố phải công Đức . ) .
 kiểm tra và nhận xét bài của một số HS
 5. Hoạt động vận dụng, traỉ nghiệm (2’)
 - GV tóm tắt lại những nội dung chính .
 -GV nhận xét, khen ngợi,động viên HS .
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ____________________________________
 Chiều Thứ năm ngày 9 tháng 2 năm 2023
 Tự học 
 LUYỆN TẬP 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực đặc thù
 - Bước đầu nắm được cấu tạo số có hai chữ số đã học, từ đó biết đọc, viết, 
sắp xếp thứ tự, so sánh các số có hai chữ số trong phạm vi đã học.
 2. Năng lực chung: 
 Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài 
tập. 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Bài giảng điện tử, máy tính.
 - HS : Bộ đồ dung toán 1, bảng con, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động (2’)
- GV cho HS hát một bài hát - HS chơi
- GV chuyển ý sang bài mới. - HS lắng nghe
2. Hoạt động thực hành (15’)
Hoạt động 1: Hoàn thành BT - HS lắng nghe
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Các nhóm trở về vị trí của mình
Yêu cầu hs thực hiện nhiệm vụ học tập Hs thực hiện Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1:
a) Sắp xếp các số 72, 51, 13, 53, 0, 24 theo thứ tự từ bé 
đến lớn.
 - HS tự hoàn thành bài 
b) Sắp xếp các số 14, 51, 46, 24, 93, 2 theo thứ tự từ lớn tập.
đến bé.
Gv cho hs làm bài sau đó yêu cầu hs báo cáo kết quả Gv 
cùng hs nhận xét sửa chữa.
 Hs báo cáo kết quả
Bài 2: Điền >;<’ = 
GV chiếu lên bảng, hs tự viết vào vở và làm bài sau đó 
hs trình bày kết quả Hs trình bày kết quả
 - HS làm bài
Bài 3:Tìm số còn thiếu
GV chiếu lên bảng, yêu cầu hs nối tiếp nhau tìm số còn 
thiếu trong bảng sau HS thực hiện 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2’)
- GV cho HS đếm lại các số từ 0 đến 99 xuôi và ngược.
- Nhận xét, dặn dò.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 .............................................................................................................................
 Tự học
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù
 -Luyện viết các chữ hoa đã học
 - Luyện tập về khả năng sắp xếp từ thành câu
 2. Năng lực chung: Viết đúng và đẹp các chữ, phát triển ngôn ngữ nói và 
viết, tư duy logich.
 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ: Luyện viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài 
viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con , phấn, vở ô ly
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 2. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 1. Gv yêu cầu tự nhớ và kể lại các chữ 
 cái viết hoa đã học - HS đọc: cá nhân.
 2. Gv nhắc lại các nhóm chữ hoa có đặc Hs trả lời
 điểm chung
 3. Gv hướng dấn hs quy trình viết Hs nghe
 4. Yêu cầu hs viết vào vở Hs viết vào vở
 Hoạt động 2: Luyện tập xếp từ thành 
 câu.
 GV chiếu lên bảng - HS viết vở ô ly.
 1. Xếp các từ sau thành câu có nghĩa
 a. Trăm hoa, mùa xuân, đua nở
 b. Cả nhà, công việc, em, chia sẻ, với 
 nhau
 c. Học sinh, chăm chỉ, lớp em, học - HS trình bày kết quả, hs khác 
 tập. theo dõi và bổ sung
 d. Em, bố mẹ, yêu quý 
 Yêu cầu hs trình bày kết quả
 Hoạt động 3: Chọn từ( lắng nghe, chơi 
 đùa, sắp xếp ) điền các từ đó vào chỗ Hs tự làm bài vào vở
 chấm cho thích hợp.
 a.Trong giờ học, các bạn chăm 
 chú .cô giáo giảng bài.
 b. Giờ ra chơi, cả lớp ..vui vẻ.
 c. Mỗi khi học xong em ..sách vở 
 gọn gàng. Hs báo cáo kết quả
 GV yêu cầu hs báo cáo kết quả
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2’):
 - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
 - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
.................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 .............................................................................................................. Hoạt động trải nghiệm
 CHÂN DUNG CỦA EM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 Sau hoạt động HS có khả năng sau :
 - Nêu được những đặc điểm bên ngoài của bản thân. 
 - Giới thiệu với bạn bè và mọi người về những đặc điểm bên ngoài của bản 
thân .
 2. Năng lực chung
 - Biết yêu quý và tôn trọng vẻ ngoài của người khác theo hướng tích cực.
 - Yêu thích và hài lòng về bề ngoài vốn có của bản thân.
 Năng lực thích ứng với cuộc sống:
 + Nêu được những đặc điểm bên ngoài của bản thân;
 + Giới thiệu được với bạn bè và mọi người về những đặc điểm bên ngoài của 
bản thân;
 + Yêu thích và hài lòng về vẻ bề ngoài vốn có của bản thân;
 3. Phẩm chất
 - Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất có trách nhiệm với bản thân 
và luôn tôn trọng vẻ ngoài của người khác . 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử
 2. HS: Mỗi em chuẩn bị một hoặc một số bức ảnh chụp toàn thân của mình 
để mang đến lớp (dành cho hoạt động 1).
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của 
 HS
Hoạt động khởi động (2’)
- GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài hát đã chuẩn HS tham gia hát theo 
bị nhạc và đưa ra câu trả 
 lời: Đêm qua em mơ 
 gặp Bác Hồ, mắt tròn 
- GV nêu câu hỏi: Trong bài hát này nói về ai, nói về xoe.
những bộ phận nào?
 HS trả lời
- GV kết nối bài học, giới thiệu bài mới:
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) Hoạt động 1: Chia sẻ về vẻ bên ngoài của em
a.Nhận biết vẻ bên ngoài của em 
* Làm việc CN 
- GV YC học sinh làm việc HS TLN2 trả lời theo 
 + Chia sẻ về những nét bên ngoài của mình (khuôn mặt, suy nghĩ của mình.
đôi mắt, cánh mũi, miệng, vần trán, mái tóc, vóc dáng..) 
+ Chia sẻ những nét đặc biệt mà các em thích ở mình.
- GV khích lệ những em còn tự ti về vẻ bên ngoài của 
mình tìm ra những điểm mà mình hài lòng.
- GV lưu ý học sinh tôn trọng những nét riêng của nhau 
và nhìn thấy nét đẹp của bạn để đưa ra điều mình thích ở 
bạn để khích lệ sự tự tin của bạn.
- GV nhắc nhở các em lắng nghe bạn và kĩ năng trình 
bày suy nghĩ.
* Làm việc cả lớp:
- GV khích lệ một vài cặp chia sẻ về vẻ bề ngoài của - HS lắng nghe
bản thân và nét mình thích ở bạn. 
- GV tuyên dương.
GV: Các em đã nhận biết vẻ bên ngoài của mình.
*Trò chơi: “Đi tìm những lời nhận xét về bề ngoài 
của mình”
- GV phổ biến cách chơi: Từng bạn sẽ chạy đến chỗ các - HS tham gia chơi và 
bạn trong lớp xin lời nhận xét ( tổ 1 chạy sang tổ 2, tổ 3 ghi nhớ lời nhận xét 
chạy sang tổ 4): của bạn về mình.
+ Bạn thích điều gì ở vẻ bên ngoài của tớ?
- Trong khoảng thời gian 5 phút HS vừa xin ý kiến của - HS thực hiện 
bạn và đưa ra ý kiến nhận xét của mình đối với bạn. Bạn 
nào thu được càng nhiều ý kiến càng tốt.
- GV tổ chức cho các em chia sẻ nhóm đôi (2 phút) yêu - HSTLN 2
cầu học sinh lắng nghe và chia sẻ cùng bạn về những 
nhận xét các bạn khác đã nhận xét về mình.
- GV tổ chức cho các em chia sẻ cả lớp.
 - HS chia sẻ, nhận xét 
 về bạn.
- GV hỏi: Các em thấy mỗi bạn có những vẻ bề ngoài 
 HSTL
khác nhau và đều có điểm đáng yêu không?
- GVKL: Mỗi người đều có vẻ bên ngoài khác nhau và - HS lắng nghe.
đều có những điểm đáng yêu. Ai cũng có quyền tự hào/ 
hài lòng về bề ngoài của mình.
Hoạt động luyện tập (10’)
Hoạt động 2: Sắm vai thực hành nói lời động viên để 
giúp bạn tự tin -GV yêu cầu HS quan sát tranh 1,2/SGK/ 44 để hiểu rõ - HS quan sát, trả lời: 
nội dung từng tranh và chuẩn bị câu nói tích cực về vẻ + Tranh 1: Bạn nữ nói: 
bên ngoài của các bạn trong mỗi tranh Da mình không trắng 
. xấu quá!
 + Tranh 2: Bạn nam: Ai 
 cũng biết mình bị nặng 
 tai, buồn thật.
 - HS thực hiện nhóm
 - 2- 4 nhóm HS lên sắm 
 vai
 - HS nhận xét, chia sẻ ý 
 kiến.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 sắm vai.
- GV yêu cầu học sinh lên sắm vai từng tranh. 
+ Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt.
- GVKL: Chúng ta nên có cái nhìn tích cực về vẻ bề - HS lắng nghe.
ngoài của bản thân và của người khác.
Hoạt động vận dụng (6’)
Hoạt động 3: Giữ gìn vẻ ngoài đáng yêu và nhận xét 
tích cực về vẻ ngoài của người khác
- GV hỏi: Để cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh - Tắm gội hằng ngày
, đáng yêu chúng ta cần làm gì hằng ngày? - Luôn giữ cho quần áo, 
- GV gợi ý HS những kiến thức đã học trong môn đầu tóc gọn gàng, sạch 
TNXH và các môn khác để trả lời. sẽ.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - Ăn uống đầy đủ 
- GV tổng hợp ý kiến của học sinh và chốt lại: Để chăm chất...
sóc vẻ bên ngoài của bản thân sạch sẽ đáng yêu chúng 
ta cần giữ vệ sinh cá nhân, mặc trang phục phù hợp, ăn - HS lắng nghe
uống đầy đủ chất, an toàn...
- GV yêu cầu HS vận dụng đưa ra những nhận xét tích - HS lắng nghe
cực về vẻ bề ngoài của bạn: 
+ Em hãy nêu nhận xét tích cực về vẻ bề ngoài của bạn?
 +Em cảm nghĩ như thế nào sau khi bạn nhận xét tích 
cực về mình?
- GV lưu ý HS: tránh nhận xét về các khiếm khuyết của 
các bạn - HS chia sẻ 
-GV dặn HS tiếp tục vận dụng cách nhìn tích cực về vẻ 
bề ngoài của những người xung quanh và nói những lời 
khích lệ HS.
Tổng kết:
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia 
các hoạt động
-GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi 
nhớ: 
+ Ai cũng có những nét bên ngoài đáng yêu. Mọi HS chia sẻ theo kinh 
người nên tự hào và hài lòng với vẻ bên ngoài của nghiệm mình thu được.
mình.
 - HS lắng nghe, nhắc lại 
 để ghi nhớ
Hoạt động vận dụng và trải nghiệm (2’)
- Nhận xét tiết học HS lắng nghe
- Dặn dò chuẩn bị bài sau : 
Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 _______________________________
 Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2023
 Tiếng Việt (Tiết 250, 251)
 BÀI 3: CẢ NHÀ ĐI CHƠI NÚI
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết đọc thông qua việc đọc đúng ,rõ ràng một VB tự sự đơn giản kể lại 
một trải nghiệm từ ngôi thứ ba,không có lời thoại đọc đúng các 
 - Hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB: quan sát, nhận biết 
được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
 2. Năng lực chung
 Giao tiếp và hợp tác: HS biết bày tỏ ý kiến khi tham gia làm việc nhóm.
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung 
của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 3. Phẩm chất: 
 Nhân ái: HS biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với những 
người thân trong gia đình
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
 - Giáo viên: + Văn bản Cả nhà đi chơi núi viết trên bảng phụ.
 +GV nắm được điểm phát âm, cấu tạo các vần uya, uyp, uynh, uych, uyu và 
nghĩa của cá từ khó: tuýp thuốc, côn trùng, huỳnh huỵch, khúc khuỷu.
 - Học sinh: SHS, vở ô li, bảng con. 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 3
 5. Hoạt động chọn từ ngữ để hoàn thiện 
 câu và viết câu vào vở (15’) -HS chọn từ ngữ phù hợp và hoàn 
 - GV hướng dẫn HS để chọn từ ngữ phù thiện
 hợp và hoàn thiện câu .
 - GV yêu cầu HS trình bày kết quả . GV và 
 -HS viết câu hoàn chỉnh vào vở
 HS thống nhất cấu hoàn thiện. (Đường lên 
 núi quanh co, khúc khuỷu . ) GV yêu cầu 
 HS viết câu hoàn chỉnh vào vở . 
 - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
 HS .
 6. Hoạt động quan sát tranh và dùng từ 
 ngữ trong khung để nói theo tranh (15’)
 - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan 
 sát tranh 
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu theo 
 -HS quan sát tranh và nêu nội dung 
 nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý 
 tranh , có dùng các từ ngữ đã gợi ý
 - GV gọi một số HS trình bày kết quả nói 
 theo tranh . HS và GV nhận xét .
 TIẾT 4
 7. Hoạt động nghe viết (10’)
 - GV đọc to cả hai câu . ( Nam và Đức được -HS viết
 đi chơi núi . Đến đỉnh núi, hai anh em vui 
 sướng hét vang.) GV lưu ý HS một số vấn 
 đề chính tả trong đoạn viết . 
 + Viết hoa chữ cái đầu cầu và tên riêng của 
 Nam và Đức, kết thúc câu có dấu chấm, 
 + Chữ dễ viết sai chính tả: stướng, chơi GV 
 yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng 
 cách ,
 - Đọc và viết chính tả : 
 + GV đọc từng câu cho HS viết. Mỗi cầu 
 cần đọc theo từng cụm từ ( Nam và Đức 
 được đi chơi núi . Đến đỉnh núi , / hai anh 
 em vui sướng hát vang . ) . Mỗi cụm từ đọc 
 2-3 lần . GV cần đọc rõ ràng, chậm rãi, phù 
 hợp với tốc độ viết của HS . + Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một + HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
 lần cả hai cầu và yêu cầu HS rà soát lỗi .
 + GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
 HS .
 8. Hoạt động chọn vần phù hợp thay cho 
 ô vuông (9’)
 - GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng 
 phụ để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu . 
 - GV nêu nhiệm vụ 
 - Một số ( 2 - 3 ) HS lên trình bày kết quả - HS để tìm những vấn phù hợp . 
 trước lớp ( có thể điền vào chỗ trống của tử 
 ngữ được ghi trên bảng ) 
 - Một số HS đọc to các từ ngữ, Sau đó cả -HS thực hiện
 lớp đọc đồng thanh một số lẩn .
 9. Hoạt động kể về một lần em được đi 
 chơi cùng gia đình (9’)
 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh ,nêu nội - HS nêu về nội dung các bức tranh
 dung các bức tranh GV gợi ý cho HS nội -HS trình bày lớp nhận xét bổ sung
 dung nói thông qua việc trả lời một số câu 
 hỏi . ( Em cùng gia đình đi chơi ở đâu ? ( Có 
 thể là một chuyến về thăm quê, một chuyến 
 du lịch trong nước hoặc nước ngoài , ... Gợi 
 ý những hoạt động gần gũi với thực tế của 
 HS )
 - Em thấy nơi gia đình đi chơi có đẹp không 
 - Em có thích chuyến đi này không ? ) GV 
 cho một vài nhóm trao đổi với nhau trước 
 lớp. GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày
 10. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2’) 
 - GV tóm tắt lại những nội dung chính . -HS nêu ý kiến về bài học ( hiểu 
 - GV nhận xét, khen ngợi,động viên HS . hay chưa hiểu.thích hay không 
 thích,cụ thể ở những nội dung hay 
 hoạt động nào )
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 ....................................................................................................................
 Hoạt động trải nghệm 
 SINH HOẠT LỚP: SƠ KẾT TUẦN, LẬP KẾ HOẠCH TUẦN 
 TỚI.SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
 - Giúp HS biết được những điêu đã thực hiện tốt trong tuần qua để tiếp tục phát 
huy và những điều còn hạn chế để khắc phục vào tuần tới
 - GDHS chủ đề 5 “Em quý trọng bản thân” 
 - HS biết yêu quý vẻ bề ngoài của bản thân và mọi người
 2. Năng lực chung
 - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập 
kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét 
và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 3. Phẩm chất
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống 
tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử
 2. HS: Hoạt động theo tổ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (2’)
GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp và cho HS HS tham gia hát theo nhạc 
nghe bài hát Lớp chúng mình đoàn kết bài hát Lớp chúng mình 
 đoàn kết
2. Hoạt động luyện tập (12’) 
Hoạt động 1 : Sơ kết tuần và thảo luận kế 
hoạch tuần sau:
a/ Sơ kết tuần học:
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn 
tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- Hoạt động đầu tiên của tiết sinh hoạt ngày hôm 
nay là chúng ta sẽ sơ kết tình hình lớp chúng ta 
tuần vừa qua. 
Trò chơi: “Hái hoa dân chủ”.
+ Giáo viên chuẩn bị những bông hoa có ghi một - HS lắng nghe và tham gia 
số câu hỏi về những vấn đề liên quan đến tình hình vào trò chơi.
học tập, nề nếp, phong trào của lớp học.
+ Phổ biến cách chơi: có 7 câu hỏi trong mỗi bông - Đại diện các nhóm lên hái 
hoa, mỗi tổ sẽ cử người lên hái 1 bông, sau đó mở hoa và trả lời ra đọc to cho cả lớp cùng nghe và trả lời câu hỏi. 
Hết lượt thứ nhất sẽ tiếp tục lượt thứ hai, bắt đầu 
từ tổ 1.
Các câu hỏi:
1. Tuần qua những bạn nào tích cực tham gia phát 
biểu xây dựng bài ?
2. Trong tuần qua, tổ nào hoàn thành bài vở nhanh 
và tốt nhất?
3. Em hãy kể tên các bạn chưa nghiêm túc trong 
giờ học?
4. Tuần qua, những bạn nào tham gia trực nhật và 
chăm sóc góc thiên nhiên tốt nhất?
5. Trong tuần qua, ai tham gia tốt phong trào rèn 
chữ giữ vở?
6. Trong tuần qua, bạn nào chưa thực hiện đúng 
tác phong khi đến trường?
7. Tuần qua, bạn nào thường đi học trễ?
+ Giáo viên mời học sinh bổ sung nhận xét sau 
mỗi câu hỏi.
- GV dựa trên những thông tin thu thập được về 
hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên 
chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
+ Phương pháp làm việc của ban cán sự lớp; uốn 
nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho 
lớp.
+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời 
các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.
+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp 
ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và 
hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện 
(không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần 
nhắc nhở trước tập thể lớp).
+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt 
được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động 
tuần tiếp theo. 
b. Xây dựng kế hoạch tuần tới:
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong 
tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- Lớp trưởng yêu cầu các tổ trưởng dựa vào nội - Lớp trưởng tổng kết và đề 
dung cô giáo vừa phổ biến lập kế hoạch thực hiện. xuất tuyên dương cá nhân, 
- Các tổ thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhóm điển hình của lớp; 
nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt đồng thời nhắc nhở các cá 
được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém nhân, nhóm, cần hoạt động 
tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tích cực, trách nhiệm hơn tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng (nếu có).
thành viên trong tổ.
- Lớp trưởng cho cả lớp hát một bài trước khi các 
 - Lớp trưởng cho cả lớp bình 
tổ báo cáo kế hoạch tuần tới.
 chọn:
- Lần lượt các Tổ trưởng báo cáo kế hoạch tuần 
 + + Bạn hãy bình chọn 4 bạn 
tới.
 xuất sắc nhất trong tuần qua
Sau mỗi tổ báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý 
 + Bạn hãy bình chọn 4 bạn 
kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. 
 có tiến bộ nhất trong tuần 
- Lớp trưởng: Nhận xét chung tinh thần làm việc 
 qua.
và kết qủa thảo luận của các tổ.
 Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? 
- Lớp trưởng: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực 
hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.
- Lớp trưởng: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến
 - Lớp trưởng mời giáo viên 
 chủ nhiệm cho ý kiến.
 HS lắng nghe
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các 
 - Lớp trưởng : Chúng em cảm 
ban.
 ơn những ý kiến nhận xét của 
 cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ 
 cố gắng thực hiện tốt hơn.
 Các tổ thảo luận và nêu kế 
 hoạch tuần tới.
 Cả lớp hát “ Lớp chúng mình 
 đoàn kết ”
 Tổ trưởng lên báo cáo.
 Cả lớp trả lời
 HS tham gia
3. Hoạt động vận dụng (13’)
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề “Em quý 
trọng bản thân”
- GV tổ chức trò chơi: “Đoán tên bạn dựa trên 
đặc điểm bên ngoài”
-GV làm một số phiếu nhận biết, trong đó có nêu - HS đánh giá lẫn nhau về 
một vài đặc điểm như: tóc, khuôn mặt, chiều các nội dung
cao của học sinh trong lớp cho vào hộp hoặc 
gấp thành các bông hoa cài lên trên cành cây để 
HS bốc thăm.
- GV lấy tinh thần xung phong của HS lên bốc 
thăm sau đó đọc to, rõ nội dung trong phiếu và có 
quyền đoán bạn có đặc điểm trong phiếu là ai, nếu 
không đoán được thì các bạn trong lớp sẽ tham gia 
đoán. Bạn nào đoán đúng sẽ được thưởng một 
 - HS lắng nghe. bông hoa may mắn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 ĐÁNH GIÁ - HS tự đánh giá theo các 
 a.Cá nhân tự đánh giá: mức độ bằng cách giơ bảng 
-GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ mặt biểu cảm hoặc hoàn 
dưới đây: thành phiếu đánh giá cá 
-Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu nhân .
cầu sau:
+ Đã nhận biết được những nét bên ngoài và giới 
thiệu được với bạn.
+ Luôn nói lời khích lệ về vẻ bên ngoài của người 
khác theo hướng tích cực
-Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa 
thường xuyên
-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các 
yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên - HS lắng nghe.
b) Đánh giá chung của GV:
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận 
xét, đánh giá chung
4. Hoạt động vận dụng và trải nghiệm: (2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS - HS lắng nghe
-Dặn dò chuẩn bị bài sau 
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
 ____________________________________
 Chiều thứ 6, ngày 10 tháng 2 năm 2023
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Gìúp HS củng cố về đọc viết các bài tập đọc đã học trong tuần
- Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết các bài đã học 
trong tuần.
2. Năng lực chung
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài 
viết trong vở.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_21_thu_56_nam_hoc_2022_2023_nguy.docx