Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 25: Con cá - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Quan sát con cá
- GV chia lớp làm 4 nhóm cho HS quan sát con cá, trả lời câu hỏi:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá
+ Cá bơi bằng những bộ phận nào?
+ Cá thở như thế nào?
+ Cho biết cá ăn gì để sống?
- Cho các nhóm trình bày
- GV chốt lại
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
- Cho HS đọc câu hỏi cho nhau nghe và trả lời câu hỏi:
+ Em thích ăn loại cá nào?
+ Tại sao ta nên ăn cá?
- Nhận xét, tuyên dương
- GV kết luận:
+ Cá có đầu, mình, đuôi và vây
+ Cá bơi bằng cách uốn mình, vẫy đuôi để di chuyển. Cá dùng đuôi để giữ thăng bằng
+ Cá thở bằng mang: cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng, nước chảy qua các lá mang, oxy tan trong nước đưa vào máu cá. Cá sử dụng oxy để thở.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Con cá A/ Mục tiêu: - HS kể tên và nêu được ích lợi của cá. - HS chỉ được các bộ phận bên ngòai của con cá trên hình vẽ hay vật thật. - Giáo dục HS cẩn thận khi ăn cá để tránh bị hóc xương và biết được ích lợi của con cá. Có ý thức giữ vệ sinh môi trường. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ, vật thật (nếu có). - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS trả lời các câu hỏi: + Hãy kể tên các loại cây gỗ mà em biết. + Cây gỗ được trồng ở đâu? + Trồng gỗ để làm gì? + Nêu ích lợi của cây gỗ - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Quan sát con cá - GV chia lớp làm 4 nhóm cho HS quan sát con cá, trả lời câu hỏi: + Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá + Cá bơi bằng những bộ phận nào? + Cá thở như thế nào? + Cho biết cá ăn gì để sống? - Cho các nhóm trình bày - GV chốt lại Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi - Cho HS đọc câu hỏi cho nhau nghe và trả lời câu hỏi: + Em thích ăn loại cá nào? + Tại sao ta nên ăn cá? - Nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: + Cá có đầu, mình, đuôi và vây + Cá bơi bằng cách uốn mình, vẫy đuôi để di chuyển. Cá dùng đuôi để giữ thăng bằng + Cá thở bằng mang: cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng, nước chảy qua các lá mang, oxy tan trong nước đưa vào máu cá. Cá sử dụng oxy để thở. + Có nhiều cách bắt cá: dùng lưới, tàu hoặc thuyền kéo cá, dùng cần câu, dùng nôm, + Cá có nhiều chất đạm rất tốt cho sức khỏe. Ăn cá giúp xương phát triển tốt. Hoạt động 3: Củng cố Hỏi: + Hãy kể tên các bộ phận của cá. + Cá thở bằng gì? - Cho HS thi đua kể tên các loại cá - Nhận xét, tuyên dương, liên hệ giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài, xem trước bài: Con gà. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - Cả lớp quan sát, thảo luận, trả lời: - HS chỉ ở hình và nêu tên + Cá uốn mình và vẫy đuôi để bơi + Cá há miệng để nước chảy vào, khi cá ngậm miệng lại thở ra bằng mang - HS kể các thức ăn của cá - Trình bày, nhận xét , bổ sung - Lắng nghe - Thực hiện nhóm đôi, trả lời câu hỏi trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS trả lời, bạn nhận xét - HS thi kể - Lắng nghe BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG A)Mục tiêu : HS biết cách thực hiện các động tác của bài thể dục phát triển chung ( có thể còn quên động tác. HS bước đầu biết cách tâng cầu bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ và tham gia chơi được. Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác. B)Chuẩn bị : GV: Sân bãi HS: Trang phục gọn gàng C)Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I- Khởi động: - Ổn định: Cho HS hát - KTKTC: II- Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Bài thể dục – trò chơi vận động * Hoạt động 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp ( kiểm tra sĩ số HS) - Phổ biến yêu cầu bài học - Cho HS đứng tại chỗ, vỗ tay hát - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 phút - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc 40 -50 m ở sân trường. - Xoay khớp cổ tay và các ngón tay theo vòng tròn từ 5 – 10 vòng mỗi chiều. - Xoay hông ( đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông xoay theo vòng tròn) *Hoạt động 2: Phần cơ bản * Ôn toàn bài thể dục : 2 - 3 lần, mỗi động tác 2 x8 nhịp * Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo tổ, nhóm: 4 – 5 phút. + Trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh”: 4 – 5 phút. - GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình và giải thích cách chơi , làm mẫu - Cho 1 tổ hs ra chơi thử - Cho hs chơi thử 2 – 3 lần cho cả lớp xem - Sau đó cho hs chơi chính thức có phân thắng thua và thưởng, phạt 1 – 2 lần. - Những hs chỉ thực hiện được một hoặc không thực hiện được động tác nào , GV cho kiểm tra lại. * Tâng cầu: 10 – 12 phút - Hs thực hành tập 3 – 4 phút sau đó chọn ra những em có số lần tâng cầu cao nhất tập cho cả lớp cùng xem sau đó chọn ra những em nhất, nhì, ba của từng tổ lên cùng thi và chọn ra em vô địch của lớp. * Hoạt động 3: Củng cố - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - GV cùng HS hệ thống bài - HS xung phong lên trình diễn đi thường theo nhịp 1 – 2 phút , 2 – 4 hàng dọc vừa đi vừa hát ở sân trường. III- Kết thúc: - GV và HS nhận xét phần kiểm tra và công bố kết quả - Nhận xét tiết học - Gv kết thúc giờ học bằng cách hô giải tán - Cả lớp hát - Bài thể dục – Đội hình đội ngũ - HS tập hợp 4 hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang - Đội hình hàng ngang, hàng dọc - Cán sự TD và các tổ trưởng điều khiển - Mỗi tổ thực hiện một lần dưới sự điều khiển của GV và tổ trưởng HS thực hành tập theo nhóm 10 hs có thi đua thắng bại. Hs chơi 2 – 4 phút HS thực hành tập theo tổ - GV cùng HS nhận xét tiết học - HS hô to “Khoẻ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_25_con_ca_nam_hoc_2014_20.doc