Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 17: Giữ gìn lớp học sạch, đẹp - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Quan sát tranh:
- Treo tranh, HD quan sát
Tranh 1: Các bạn đang làm gì? sử dụng dụng cụ gì?
Tranh 2: Các bạn đang làm gì? sử dụng đồ dùng gì?
+ Những việc làm đó có ích lợi gì?
- Nhận xét, chốt lại
- GV cùng học sinh liên hệ:
+ Lớp học của em đã sạch, đẹp chưa?
+ Lớp em có gốc trang trí như trong tranh chưa?
+ Bàn ghế trong lớp được xếp như thế nào?
+ Cặp, mũ, nón có để đúng nơi qui định chưa?
+ Em có viết bậy, vẽ bẩn lên bảng, tường không?
+ Em có vứt rác hay khạc nhổ ra lớp không?
+ Em nên làm gì để giữ lớp học sạch, đẹp?
+ Vì sao cần phải giữ lớp học sạch, đẹp?
- Nhận xét, kết luận, giáo dục HS
Hoạt động 2: Thực hành
- GV chia tổ và phát cho mỗi tổ một số đồ dùng và dụng cụ vệ sinh và thảo luận theo câu hỏi sau:
+ Những dụng cụ này được dùng vào việc gì?
+ Cách sử dụng từng loại dụng cụ như thế nào?
Tự nhiên và xã hội Giữ gìn lớp học sạch, đẹp I/ Mục tiêu: - HS nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp. - Biết giữ gìn lớp học sạch, đẹp. HS khá, giỏi: Nêu những việc em có thể làm để góp phần làm cho lớp học sạch, đẹp. - Giáo dục HS có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp và sẵn sàng tham gia vào những hoạt động làm cho lớp học sạch, đẹp. Giáo dục vệ sinh môi trường. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, một số đồ dùng và dụng cụ làm vệ sinh. - SGK III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV cho HS chơi trò chơi: Hái hoa và TLCH: + Kể tên một số hoạt động ở lớp mà em biết? + Kể tên một số hoạt động ở sân mà em biết? + Trong các hoạt động đã học em thích nhất hoạt động nào, kể ra? - Nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát tranh: - Treo tranh, HD quan sát Tranh 1: Các bạn đang làm gì? sử dụng dụng cụ gì? Tranh 2: Các bạn đang làm gì? sử dụng đồ dùng gì? + Những việc làm đó có ích lợi gì? - Nhận xét, chốt lại - GV cùng học sinh liên hệ: + Lớp học của em đã sạch, đẹp chưa? + Lớp em có gốc trang trí như trong tranh chưa? + Bàn ghế trong lớp được xếp như thế nào? + Cặp, mũ, nón có để đúng nơi qui định chưa? + Em có viết bậy, vẽ bẩn lên bảng, tường không? + Em có vứt rác hay khạc nhổ ra lớp không? + Em nên làm gì để giữ lớp học sạch, đẹp? + Vì sao cần phải giữ lớp học sạch, đẹp? - Nhận xét, kết luận, giáo dục HS Hoạt động 2: Thực hành - GV chia tổ và phát cho mỗi tổ một số đồ dùng và dụng cụ vệ sinh và thảo luận theo câu hỏi sau: + Những dụng cụ này được dùng vào việc gì? + Cách sử dụng từng loại dụng cụ như thế nào? - GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận sau khi thảo luận. - Cho HS thực hành - Nhận xét, giáo dục HS Hoạt động 3: Quan sát tranh và liên hệ giáo dục môi trường - GV cho HS quan sát một số tranh và nêu cách giữ gìn và khắc phục như thế nào để lớp học luôn sạch đẹp - GV kết luận và giáo dục vệ sinh môi trường; nhắc nhở HS không xả rác bừa bãi, luôn giữ lớp học sạch đẹp. Hoạt động 4: Củng cố - Tổ chức trò chơi: Phân loại tranh theo 2 loại: lớp học sạch đẹp, lớp học chưa sạch đẹp - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn thực hiện giữ gìn lớp học sạch, đẹp; xem trước bài: Cuộc sống xung quanh. - Hát - Hái hoa, trả lời - Bạn nhận xét - Nhắc tựa - Nhóm đôi quan sát tranh, thảo luận - Trình bày trước lớp - Liên hệ thực tế - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm - HS nêu. Bạn nhận xét, bổ sung - Các nhóm thực hành - Quan sát, nêu ý kiến - Các nhóm thi đua phân loại tranh và trình bày trước lớp - Nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_17_giu_gin_lop_hoc_sach_d.doc