Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 15: Lớp học - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
- Hướng dẫn HS quan sát tranh trang 32, 33 theo các câu hỏi sau:
+ Trong lớp học có những ai, có đồ vật gì?
+ Lớp học của em giống với lớp học nào trong hình, giống ở điểm nào?
+ Em thích lớp học nào, tại sao?
- Gọi HS lên trình bày trước lớp về nội dung của mỗi hình
- GV cùng học sinh thảo luận các câu hỏi:
+ Kể tên cô giáo và tên vài bạn trong lớp?
+ Trong lớp em thường chơi với ai?
+ Trong lớp em có những đồ vật gì? Chúng dùng để làm gì?
- GV cho HS rút ra KL: Lớp học nào cũng có cô giáo, học sinh. Trong đó lớp học có bàn ghế cho HS và GV, có bảng lớp, tủ đựng đồ dùng, tranh ảnh,
- GV kết luận, giáo dục.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm, kể chuyện
- Cho HS thảo luận và kể về lớp học của mình
- Cho HS lên kể trước lớp
- Hướng dẫn HS rút ra kết luận
Tự nhiên và xã hội Lớp học I/ Mục tiêu: - HS kể được các thành viên của lớp học và các đồ dùng trong lớp học. - HS nói được tên lớp, thầy (cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp. - Giáo dục HS biết kính trọng thầy cô giáo, yêu quý đoàn kết các bạn trong lớp. Biết giữ sạch lớp học. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - SGK III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Hỏi: + Khi dùng dao để không bị đứt tay em làm gì? + Để tránh bị cháy, phỏng, em phải làm sao? + Em hãy nêu số điện thoại để báo chữa cháy? + Để tránh bị điện giật em phải làm sao? - GV nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi - Hướng dẫn HS quan sát tranh trang 32, 33 theo các câu hỏi sau: + Trong lớp học có những ai, có đồ vật gì? + Lớp học của em giống với lớp học nào trong hình, giống ở điểm nào? + Em thích lớp học nào, tại sao? - Gọi HS lên trình bày trước lớp về nội dung của mỗi hình - GV cùng học sinh thảo luận các câu hỏi: + Kể tên cô giáo và tên vài bạn trong lớp? + Trong lớp em thường chơi với ai? + Trong lớp em có những đồ vật gì? Chúng dùng để làm gì? - GV cho HS rút ra KL: Lớp học nào cũng có cô giáo, học sinh. Trong đó lớp học có bàn ghế cho HS và GV, có bảng lớp, tủ đựng đồ dùng, tranh ảnh, - GV kết luận, giáo dục. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm, kể chuyện - Cho HS thảo luận và kể về lớp học của mình - Cho HS lên kể trước lớp - Hướng dẫn HS rút ra kết luận Hoạt động 3: * Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - GV phát cho mỗi nhóm một bộ bìa, chia bảng làm 2 cột - HS chọn tấm bìa ghi tên các đồ dùng theo yêu cầu GV và đính lên bảng theo 3 cột: + Đồ dùng có trong lớp học + Đồ dùng bằng gỗ + Đồ dùng treo tường - Tuyên dương, giáo dục. Hoạt động 4: Củng cố - GV nêu câu hỏi: Vừa học bài gì? + Hãy kể vài đồ dùng có trong lớp học? + Muốn đồ dùng trong lớp học được lâu bền em phải làm gì? - Nhận xét, giáo dục. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Hoạt động ở lớp. - Hát - Trả lời câu hỏi, bạn nhận xét - Nhóm đôi quan sát, trả lời - Nhận xét, bổ sung - HS nêu, bạn nhận xét, bổ sung - Nhóm đôi kể cho nhau nghe - Kể trước lớp - HS chơi trò chơi, mỗi đội 5 HS - Bạn nhận xét, góp ý - Trả lời, bạn nhận xét.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_15_lop_hoc_nam_hoc_2014_2.doc