Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 32: Ôn tập chủ đề Trái Đất và bầu trời
Hoạt động 1: Khởi động:
- GV đọc cho HS nghe bài hát: Trời nắng – Trời mưa.
- Bài hát nói về điều gì?
- GV giới thiệu vào bài học mới.
Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm sưu tầm về chủ đề.
- HS làm việc nhóm 4:
- Các nhóm sắp xếp, trưng bày sản phẩm vào nhóm nội dung cho phù hợp.
- Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, so sánh bầu trời ban ngày và ban
đêm.
- GV gợi ý để HS nói những sự khác nhau giữa bầu trời ban ngày và ban đêm:
Ban ngày có ánh sáng, sức nóng của Mặt Trời; Ban đêm có Mặt Trăng và các vì sao?
Hoạt động 3: Chọn ô chữ.
- GV chia lớp thành 2 đội.
Bước 1: Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?:
- Hai đội chơi, mỗi đội gồm 4 em, lần lượt mỗi em ở mỗi đội sẽ chọn một hình
ảnh gắn với một ô chữ phù hợp, nếu đội nào nhanh và đúng thì đội đó chiến
thắng.
- Lớp bình chọn đội chiến thắng.
Bước 2: Đánh giá
- GV đánh giá, nhận xét KQ sắp xếp đúng:
Kế hoạch bài học Môn Tự nhiên và xã hội Bài 32: Ôn tập chủ đề: Trái Đất và bầu trời. I. Mục tiêu: *Qua bài học, HS: - Hệ thống được các kiến thức về chủ đề: - Bầu trời ban ngày và bầu trời ban đêm. - Một số hiện tượng thời tiết và sủ dụng trang phục phù hợp với thời tiết. * Bài học góp phần hình thành cho HS năng lực phẩm chất: - Phân biệt, đánh giá, xử lí được các tình huống liên quan đến chủ đề. - Sắp xếp được các hình ảnh chính của chủ đề vào sơ đồ. - Tự đánh giá được việc đã làm liên quan đến tìm hiểu thời tiết và sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết. II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị của GV: Tranh SGK (phóng to); máy chiếu, laptop (nếu có) - Chuẩn bị của HS: Thẻ chữ. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Hoạt động 1: Khởi động: - GV đọc cho HS nghe bài hát: Trời nắng – Trời mưa. - Bài hát nói về điều gì? - GV giới thiệu vào bài học mới. Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm sưu tầm về chủ đề. - HS làm việc nhóm 4: - Các nhóm sắp xếp, trưng bày sản phẩm vào nhóm nội dung cho phù hợp. - Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, so sánh bầu trời ban ngày và ban đêm. - GV gợi ý để HS nói những sự khác nhau giữa bầu trời ban ngày và ban đêm: Ban ngày có ánh sáng, sức nóng của Mặt Trời; Ban đêm có Mặt Trăng và các vì sao? Hoạt động 3: Chọn ô chữ. - GV chia lớp thành 2 đội. Bước 1: Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?: - Hai đội chơi, mỗi đội gồm 4 em, lần lượt mỗi em ở mỗi đội sẽ chọn một hình ảnh gắn với một ô chữ phù hợp, nếu đội nào nhanh và đúng thì đội đó chiến thắng. - Lớp bình chọn đội chiến thắng. Bước 2: Đánh giá - GV đánh giá, nhận xét KQ sắp xếp đúng: Hình ảnh 1: Mưa Hình ảnh 2: Nóng Hình ảnh 3: Nắng Hình ảnh 4: Lạnh Hoạt động 4: Xử lí tình huống. - Hoạt động nhóm 2: + Quan sát các tình huống và nói hiện tượng nào sắp xảy ra? + Các nhóm thảo luận và trả lời: Tranh 1: Trời sắp mưa. Nắng Nóng Lạnh Mưa + Bạn chọn phương án nào sau đây? Phương án 1: Cứ tiếp tục đi Phương án 2: Bạn nhỏ quay vào nhà, lấy áo mưa. - GV nhận xét phương án HS lựa chọn (phương án 2). Nhắc nhở HS cần chuẩn bị áo mưa khi trời sắp có mưa. - Hoạt động cá nhân: + Em đã thực hiện những việc nào dưới đây? - GV cho HS quan sát hình ảnh (Tranh SGK phóng to hoặc trình chiếu PowePoint) - GV yêu cầu HS nói về những việc các em đã thực hiện trước các hiện tượng thời tiết để bảo vệ sức khỏe. - GV gợi ý để HS nói về những việc làm đúng: Tranh 6: Che ô khi trời nắng. Tranh 8: Che ô khi trời mưa Tranh 10: Bảo vệ mắt khi quan sát mặt trời. - GV nhận xét những việc làm đúng. - HS hát - HS trả lời - HS lắng nghe - HS sắp xếp, trưng bày sản phẩm - HS thảo luận nhóm 4 - HS trả lời - HS chơi trò chơi - HS lắng nghe - HS hoạt động nhóm 2. Thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe GV nhận xét - HS trả lời -HS quan sát - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe IV: Củng cố - Dặn dò - GV nhắc nhở HS biết tự bảo vệ sức khỏe trước các hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh, gió,... - Tạo thói quen theo dõi thời tiết hàng ngày để chuẩn bị trang phục và đồ dùng phù hợp.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx