Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 23: Giữ vệ sinh cơ thể

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 23: Giữ vệ sinh cơ thể

. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- HS xem video bài hát “Khám tay”.

- HS trả lời câu hỏi của GV: Nội dung bài hát nói về việc gì? Bàn tay như thế nào thì được khen?

- GV dẫn dắt: Bài hát nói về các bạn kiểm tra, nhắc nhở nhau vệ sinh sạch sẽ đôi bàn tay hằng ngày. Để vệ sinh cơ thể, chúng ta thường làm những việc gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: Giữ vệ sinh cơ thể.

* Hoạt động 1: Kể một việc bạn thường làm để giữ vệ sinh cơ thể?

* Trò chơi: Truyền điện

- Kể một việc bạn thường làm để giữ vệ sinh cơ thể?

2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

* Hoạt động 2: Quan sát và nói về việc làm của các bạn trong hình.

- Cho HS quan sát các hình trong SGK/trang 77

- Em hãy trao đổi với bạn câu hỏi:

+ Các bạn trong từng hình đã làm việc gì để giữ vệ sinh cơ thể?

+ Các bạn thực hiện việc đó khi nào trong ngày?

 - GV gợi ý HS quan sát chi tiết Mặt Trời, Mặt Trăng để nói được các việc theo trình tự thời gian từ sáng đến tối, trước khi đi ngủ.

 

docx 6 trang thuong95 19170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 23: Giữ vệ sinh cơ thể", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 1
BÀI 23: GIỮ VỆ SINH CƠ THỂ
I. Mục tiêu
* Kiến thức:
Giúp HS biết:
- Kể được một số việc giữ vệ sinh cơ thể và thông qua hoạt động hằng ngày, nói được ích lợi của những việc làm đó.
 - Nhận xét được việc nên làm, việc không nên làm để giữ vệ sinh cơ thể.
 - Thực hành và nhận xét được các bước chải răng đúng cách.
* Thái độ:
- Yêu quý bản thân và chăm sóc cơ thể.
* Kỹ năng:
- Tự giác thực hành thường xuyên vệ sinh để giữ cơ thể luôn sạch sẽ.
II. Phương tiện dạy học:
1. Chuẩn bị của GV:
 -Video bài hát “Khám tay”, nhạc sĩ Đào Việt Hưng.
- Hình ảnh bộ tài liệu hướng dẫn cách chải răng đúng của Bộ Y tế.
- Mô hình hàm răng, bàn chải chải răng.
2. Chuẩn bị của HS:
- Bàn chải chải răng.
 III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
- HS xem video bài hát “Khám tay”.
- HS trả lời câu hỏi của GV: Nội dung bài hát nói về việc gì? Bàn tay như thế nào thì được khen?
- GV dẫn dắt: Bài hát nói về các bạn kiểm tra, nhắc nhở nhau vệ sinh sạch sẽ đôi bàn tay hằng ngày. Để vệ sinh cơ thể, chúng ta thường làm những việc gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: Giữ vệ sinh cơ thể.
* Hoạt động 1: Kể một việc bạn thường làm để giữ vệ sinh cơ thể?
* Trò chơi: Truyền điện
- Kể một việc bạn thường làm để giữ vệ sinh cơ thể?
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
* Hoạt động 2: Quan sát và nói về việc làm của các bạn trong hình.
- Cho HS quan sát các hình trong SGK/trang 77
- Em hãy trao đổi với bạn câu hỏi:
+ Các bạn trong từng hình đã làm việc gì để giữ vệ sinh cơ thể? 
+ Các bạn thực hiện việc đó khi nào trong ngày?
 - GV gợi ý HS quan sát chi tiết Mặt Trời, Mặt Trăng để nói được các việc theo trình tự thời gian từ sáng đến tối, trước khi đi ngủ.
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- GV tuyên dương các nhóm trình bày tốt.
GV chốt ý:
* Một số việc cần làm hằng ngày để vệ sinh cơ thể:
+ Buổi sáng: rửa mặt, chải răng, chải tóc.
+ Buổi chiều: tắm, rửa tay, rửa chân, thay quần áo.
+ Buổi tối (trước khi đi ngủ): chải răng.
- GV lưu ý HS rửa mặt bằng khăn và nước sạch; thay quần áo lót hằng ngày; tắm, gội bằng nước sạch và nhiệt độ nước tuỳ thuộc vào thời tiết.
- GV có thể gợi ý HS nói được một số việc làm khác nữa để giữ vệ sinh cơ thể phù hợp với điều kiện sinh hoạt ở trường như: súc miệng sau khi ăn (nếu ăn bán trú ở lớp); rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi cầm giẻ lau bảng, lau bàn ghế ở lớp, rửa tay, chân nếu bị bẩn.
* Hoạt động 3: Ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ thể hằng ngày.
. Lợi ích của việc vệ sinh cơ thể như chải răng, rửa mặt,...
- HS quan sát hình 6 trong SGK/trang 78, chú ý vào bóng nghĩ của bạn trai và trả lời câu hỏi: 
+ Vì sao chúng mình cần chải răng?
- GV gợi ý để HS nói được nhiều ích lợi của việc vệ
sinh cơ thể như chải răng, rửa mặt, ...
. Chải răng giúp không bị đau răng, không bị sâu răng.
. Rửa mặt để mắt không bị ngứa, bị đau mắt.
- Gọi một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV tuyên dương các nhóm trình bày tốt.
. Lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.
- HS quan sát hình 7 trong SGK/trang 78, chú ý vào tay chỉ của nhân viên y tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi: 
+ Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch có ích lợi gì?
-GV có thể gợi ý nội dung từng ảnh nhỏ của tranh tường để HS nói được:
+ Rửa tay bằng xà phòng giúp diệt vi khuẩn ở tay. Khi tay sạch cầm vào bát ăn, cốc uống nước sẽ không bị nhiễm giun, không bị đau bụng hay tiêu chảy.
+ Rửa tay bằng xà phòng để tay luôn sạch sẽ, nếu đưa tay lên mũi, miệng sẽ không bị nhiễm các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh cúm hay mắc bệnh tay, chân, miệng.
- GV gợi ý HS nói được thêm ích lợi của việc vệ sinh cơ thể như tắm rửa, thay quần áo hằng ngày giúp cơ thể (da) luôn sạch, không bị mắc các bệnh về da như ngứa, ghẻ, hắc lào, 
* Kết luận: thường xuyên đánh răng, rửa mặt, tắm rửa, thay quần áo cho sạch sẽ để phòng được nhiều bệnh.
Nghỉ giữa tiết
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
* Hoạt động 4: Việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
Quan sát hình ảnh SGK.
- Cho HS quan sát hình từ 8 đến 11, trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Các bạn trong từng hình đang làm gì? Việc đó nên làm hay không nên làm? Vì sao?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
+ Hình 8: Bạn trai rửa tay trước khi ăn. Việc này nên làm.
+ Hình 9: Bạn trai đang được cắt tóc (để đầu tóc gọn gàng, không nên để đầu tóc bù xù). Việc này nên làm.
+ Hình 10: Bạn gái đang cắn móng tay. Việc này không nên làm, vì móng tay rất bẩn. Bạn cần cắt móng tay thường xuyên, không nên cắn móng tay. 
- GV tuyên dương các nhóm trình bày tốt.
- GV có thể giải thích thêm: trong móng tay chứa nhiều vi khuẩn, khi cắn móng tay, vi khuẩn chui vào miệng, có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc mắc bệnh tay, chân, miệng.
. Liên hệ với hoạt động của bản thân.
+ Bạn đã làm được những việc gì để giữ gìn vệ sinh cơ thể?
- HS kể những việc làm đúng. Trên cơ sở những việc HS đã làm, GV có thể nhắc HS chú ý thực hiện thêm các việc cần thiết khác để giữ gìn vệ sinh cơ thể.
- HS có thể nói thêm các việc làm/thói quen hằng ngày gây mất vệ sinh cơ thể mà HS cần tránh.)
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
* Hoạt động 5: Thực hành chải răng theo các bước.
. Tìm hiểu các bước chải răng đúng cách.
GV có thể dùng hình ảnh trong SGK hoặc hình ảnh các bước chải răng của Bộ Y tế.
- HS quan sát các hình, trao đổi với bạn về thứ tự các bước chải răng đúng theo hình.
+ Chải mặt ngoài răng hàm trên, răng hàm dưới.
+ Chải mặt trong răng cửa trên, răng cửa dưới.
+ Chải mặt nhai răng hàm trên, hàm dưới.
+ Chải lưỡi từ trong ra ngoài.
. Thực hành chải răng theo các bước chải răng đúng.
- Cho HS thực hành chải răng trên mô hình hàm răng.
- HS thực hành theo các bước đã trình bày.
- Một số nhóm trình diễn trước lớp cách chải răng đúng. 
- GV khuyến khích, nhắc nhở HS có ý thức biết yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cơ thể mình.
- HS nhắc lại nội dung trong Lá nhắn nhủ.
“Hãy yêu quý và chăm sóc cơ thể hằng ngày bạn nhé”.
5. CỦNG CỐ
- Muốn cho cơ thể luôn sạch sẽ, khoẻ mạnh em phải làm gì?
- Nêu lại các bước chải răng đúng?
Nhận xét - Dặn dò:
- Xem trước bài: Các giác quan của cơ thể.
- Nhận xét tiết học.
- Hoạt động cả lớp
- HS theo dõi
- HS trả lời
- Hoạt động cả lớp
- HS thi nhau kể
- Hoạt động cặp đôi:
1 HS chỉ hình ảnh, 1 HS nói việc làm.
- Đại diện một nhóm lên trình bày.
- Hình 1: Bạn trai đang rửa mặt vào buổi sáng.
- Hình 2: Bạn gái đang chải tóc chuẩn bị đi học.
- Hình 3: Bạn trai đang tắm. 
- Hình 4: Bạn trai đang rửa tay chân và thay quần áo.
- Hình 5: Bạn gái đang đánh răng vào buổi tối.
Các nhóm nhận xét.
HS lắng nghe
- Hoạt động cặp đôi:
- 1 HS hỏi, 1 HS trả lời
- HS trả lời
Các bạn nhận xét.
Hoạt động cả lớp
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
Hát, múa thư giãn
 Quan sát và thảo luận nhóm 4.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe
Hoạt động cả lớp
- HS nêu, các bạn nhận xét
- Một số cặp trình bày các bước chải răng
Hoạt động cả lớp
- HS lên thực hành
- Các HS khác nhận xét.
- HS nêu 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx