Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Giới thiệu về trường học của mình
* Mục tiêu Hệ thống được nội dung đã học về lớp học, trường học.
- Mạnh dạn, tự tin thuyết trình trong nhóm và trước lớp.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm
- Nhóm thảo luận về trường học của em theo gợi ý ở trang 40 (SGK).
- HS được tập làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình (tên, địa chỉ trường, các khu vực và các phòng ; các hoạt động diễn ra, các thành viên của nhà trường.).
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Mỗi nhóm cử một HS làm hướng dẫn viên du lịch
Một số HS lên giới thiệu
- Gợi ý tiêu chí nhận xét: chia sẻ nhiều thông tin về trường học, nói rõ ràng, lưu loát và truyền cảm,. Ngoài ra, nhóm có nhiều HS tham gia giới thiệu sẽ được tuyên dương.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Trường học lớp học và hoạt động diễn ra trong lớp học, trường học và hoạt động diễn ra trong trường học. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hành sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình ở Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Video về việc sử dụng cần thận và đúng cách một số đồ dùng ở trường (nếu có điều kiện). Phiều tự đánh giá. Bút chì màu, III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Em đã học được gì về chủ đề Trường học? Hoạt động 1: Giới thiệu về trường học của mình * Mục tiêu Hệ thống được nội dung đã học về lớp học, trường học. - Mạnh dạn, tự tin thuyết trình trong nhóm và trước lớp. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc nhóm - Nhóm thảo luận về trường học của em theo gợi ý ở trang 40 (SGK). - HS được tập làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình (tên, địa chỉ trường, các khu vực và các phòng ; các hoạt động diễn ra, các thành viên của nhà trường....). Bước 2: Làm việc cả lớp Mỗi nhóm cử một HS làm hướng dẫn viên du lịch Một số HS lên giới thiệu - Gợi ý tiêu chí nhận xét: chia sẻ nhiều thông tin về trường học, nói rõ ràng, lưu loát và truyền cảm,... Ngoài ra, nhóm có nhiều HS tham gia giới thiệu sẽ được tuyên dương. Làm việc nhóm HS làm câu 1 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học (VBT) Nhóm thảo luận về trường học của em theo gợi ý ở trang 40 (SGK). - HS được tập làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình (tên, địa chỉ trường, các khu vực và các phòng ; các hoạt động diễn ra, các thành viên của nhà trường....). Làm việc cả lớp Mỗi nhóm cử một HS làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trường học của mình trước lớp. Một số HS lên giới thiệu, mỗi em được phân công giới thiệu sâu một khu vực hoặc một phòng nào đó,... - HS khác nhận xét và bình chọn những bạn giới thiệu ấn tượng về trường học của mình GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề Trường học lớp học và hoạt động diễn ra trong lớp học, trường học và hoạt động diễn ra trong trường học. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thực hành sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình ở Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Video về việc sử dụng cần thận và đúng cách một số đồ dùng ở trường (nếu có điều kiện). Phiều tự đánh giá. Bút chì màu, III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2/ Sử dụng đồ dùng của lớp học, trường học Hoạt động 2: Thực hành sử dụng một số đồ dùng ở trường Mục tiêu: Biết sử dụng cẩn thận và đúng cách một số đồ dùng ở trường. + Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cả lớp GV hướng dẫn HS cách sử dụng cần thận và đúng cách một số đồ dùng. Ví dụ: bàn ghế, quạt trần, vòi nước (nếu có điều kiện có thể chiếu video). Bước 2: Làm việc theo nhóm Tuỳ số lượng HS và đồ dùng cụ thể của trường mà GV chia nhóm HS thực hành sử dụng đồ dùng (Ví dụ: GV chia làm 3 nhóm HS thực hành sử dụng 3 đổ dùng, nêu rõ cách sử dụng 3 đồ dùng như ở trang 41 SGK). - Các nhóm sẽ lần lượt được thực hành sử dụng các đồ dùng (vòng 1: nhóm 1 sử dụng bàn, ghế ; nhóm 2 sử dụng quạt trần ; nhóm 3 sử dụng vòi nước và tiếp tục vòng 2, vòng 3). Lưu ý: HS nên được thực hành tại hiện trường. Bước 3: Làm việc cả lớp – Đại diện một số nhóm thực hành sử dụng các đồ dùng. - GV nhận xét, hoàn thiện cách sử dụng cẩn thận và đúng cách một số đồ dùng. IV, ĐÁNH GIÁ Tự đánh giá việc học tập và vận dụng chủ đề Trường học: - GV tuyên dương những em học tập và vận dụng tốt những nội dung đã học từ chủ đề Trường học. Làm việc cả lớp HS lắng nghe Bước 2: Làm việc theo nhóm HS thực hành sử dụng 3 đổ dùng, nêu rõ cách sử dụng 3 đồ dùng như ở trang 41 SGK). - Các nhóm sẽ lần lượt được thực hành sử dụng các đồ dùng (vòng 1: nhóm 1 sử dụng bàn, ghế ; nhóm 2 sử dụng quạt trần ; nhóm 3 sử dụng vòi nước và tiếp tục vòng 2, vòng 3). Bước 3: Làm việc cả lớp – Đại diện một số nhóm thực hành sử dụng các đồ dùng. - HS khác nhận xét, - HS có thể làm câu 2 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Trường học, HS làm câu 3 của Bài Ôn tập và đánh giá của chủ đề Trường học (VBT). Mỗi HS được phát một phiếu tự đánh giá (Phụ lục). HS sẽ tự đánh giá lẫn nhau, GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_9_nam_hoc_2020.doc