Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc theo cặp

HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong SGK trả lời các câu hỏi:

+ Lớp bạn An có những ai? Họ đang làm gì?

+ Trong lớp có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào?

Bước 2: Làm việc cả lớp

 Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

Hoạt động 2: Giới thiệu về lớp học của mình

 * Mục tiêu: Nêu được tên lớp học và một số đồ dùng trong lớp học của mình.

- Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ.

- Đặt được các câu hỏi đơn giản về lớp học và các thành viên trong lớp học.

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc theo cặp

HS đặt câu hỏi, HS trả lời (tuỳ trình độ HS, GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau:

+ Nêu tên lớp học của chúng mình.

+ Lớp học có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào?

+ Nói về các thành viên trong lớp học (tên và nhiệm vụ chính của họ).

 Bước 2: Làm việc cả lớp

GV bình luận, hoàn thiện các hỏi và câu trả lời của HS.

- GV hỏi cả lớp: Các em đã làm gì để giữ gìn đồ dùng trong lớp học?

 

doc 4 trang thuong95 7931
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : LỚP HỌC CỦA EM - Tiết 1
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
*Về nhận thức khoa học:
- Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học.
 - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ.
 - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
 * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học, hoạt động ở lớp học. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. 
- Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng học tập trong lớp. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu: 
GV dẫn dắt vào bài học: Bài hát nói đến tình cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình. 
1/ Giới thiệu lớp học của em 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp học của bạn An
* Mục tiêu: Kể được tên các thành viên và đồ dùng trong lớp học bạn An. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên và đồ dùng trong lớp học. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong SGK trả lời các câu hỏi: 
+ Lớp bạn An có những ai? Họ đang làm gì? 
+ Trong lớp có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào? 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 2: Giới thiệu về lớp học của mình
 * Mục tiêu: Nêu được tên lớp học và một số đồ dùng trong lớp học của mình. 
- Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ. 
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về lớp học và các thành viên trong lớp học. 
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
HS đặt câu hỏi, HS trả lời (tuỳ trình độ HS, GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: 
+ Nêu tên lớp học của chúng mình.
+ Lớp học có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào? 
+ Nói về các thành viên trong lớp học (tên và nhiệm vụ chính của họ).
 Bước 2: Làm việc cả lớp
GV bình luận, hoàn thiện các hỏi và câu trả lời của HS. 
- GV hỏi cả lớp: Các em đã làm gì để giữ gìn đồ dùng trong lớp học?
 Gợi ý: 
- Hai thành viên chính trong lớp học là GV và HS, Nhiệm vụ chính của GV là dạy học, nhiệm vụ chính của HS là học tập.
 - Đế giữ đồ dùng trong lớp học các em cần phải làm gì?
Hoạt động chung cả lớp:
- HS nghe nhạc và hát theo lời một bài hát về lớp học (ví dụ bài: Lớp chúng mình).
 - HS trả lời câu hỏi: Bài hát nói với các em điều gì về lớp học?
Làm việc theo cặp
HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong SGK trả lời các câu hỏi: 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. 
Làm việc theo cặp
HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời 
 Bước 2: Làm việc cả lớp
 Đại diện một số cặp lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung. 
Một số HS trả lời, HS khác bổ sung, GV gợi ý và hoàn thiện câu trả lời. 
HS sắp xếp đồ dùng đúng chỗ ; lau chùi và bảo quản đồ dùng, không viết, vẽ bậy lên đồ dùng, sử dụng đồ dùng đúng cách 
HS làm cầu 1, 2 của Bài 4 (VBT).
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : LỚP HỌC CỦA EM Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
*Về nhận thức khoa học:
- Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học.
 - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ.
 - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.
 * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học, hoạt động ở lớp học. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. 
- Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng học tập trong lớp. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2/ Một số hoạt động chính ở lớp học
 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động học tập trong giờ học
* Mục tiêu: Kể được tên một số hoạt động học tập trong giờ học.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình, đặt câu hỏi về hoạt động học tập trong giờ học. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- Thảo luận nhóm theo gợi ý sau: 
+ Quan sát các hình ở trang 30 trong SGK, kể tên một số hoạt động ở lớp bạn An. Các bạn trong hình đã sử dụng những đồ dùng học tập nào? 
+ Trong giờ học, em đã tham gia những hoạt động nào? Với mỗi hoạt động đó thường sử dụng đồ dùng học tập nào? 
Bước 2: Làm việc cả lớp 
Một số HS thực hành sử dụng một số đồ dùng học tập trước lớp. 
GV bình luận và hoàn thiện các câu trả lời và phần thực hành của các nhóm. 
GV hỏi: Các em cảm thấy thế nào khi tham gia vào những hoạt động học tập trên lớp 
Hoạt động 4: Thi kể về đồ dùng trong lớp học 
* Mục tiêu: Kể được tên một số đồ dùng có trong lớp học.
 * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV chia lớp thành một số nhóm
 Mỗi nhóm liệt kê tên các đồ dùng có trong lớp học. 
Bước 2: Làm việc cả lớp (sử dụng kĩ thuật động não)
- Lần lượt mỗi nhóm sẽ nói tên một đồ dùng có trong lớp học (lưu ý nhóm sau không được nói trùng tên đồ dùng với nhóm trước).
 - GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng. 
Làm việc theo nhóm 
- Thảo luận nhóm theo gợi ý của GV 
Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
- HS khác nhận xét
Cùng thực hành sử dụng đồ dùng mà các em vẫn thường sử dụng. Ví dụ: Bộ chữ học Văn, 
+ Cùng thực hành sử dụng một số đồ dùng học tập (tuỳ điều kiện, HS được Bộ đồ dùng môn Toán, hộp bút màu,...). 
HS trả lời theo cảm nhận của các em
HS làm câu 3 của Bài 4 (VBT)
Mỗi nhóm liệt kê tên các đồ dùng có trong lớp học. 
Bước 2: Làm việc cả lớp 
Lần lượt mỗi nhóm sẽ nói tên một đồ dùng có trong lớp học 
Nhóm nào dừng cuộc chơi cuối dùng là nhóm thắng cuộc.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_6_nam_hoc_2020.doc