Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 3: Quan sát hình vẽ, phát hiện hoạt động của một số bộ phận cơ thể

 * Mục tiêu: Nếu được tên một số bộ phận cơ thể và hoạt động của chúng.

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc theo cặp

Bước 2: Làm việc cả lớp

Kết thúc hoạt động này, HS rút ra được kết luận như phần chốt lại kiến thức ở rang 98 (SGK).

 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

Hoạt động 4: Thảo luận về những khó khăn gặp phải khi tay hoặc chân không cử động được

* Mục tiêu: Nhận biết được vai trò của tay và chân trong cuộc sống thường ngày. - Có ý thức giúp đỡ những người có tay, chân không cử động được.

 * Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc theo nhóm

 HS thảo luận các câu hỏi:

- Kể ra những việc tay và chân có thể làm được trong cuộc sống thường ngày.

- Nếu những khó khăn đối với người có tay hoặc chân không cử động được

- Khi gặp những người có chân hoặc tay không cử động được cần

 

doc 4 trang thuong95 8341
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
BÀI: CƠ THỂ EM - Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được:
* Về nhận thức khoa học:
- Xác định được tên, hoạt động của các bộ phận bên ngoài cơ thể. 
- Nhận biết được bộ phận riêng tư của cơ thể. 
- Nêu được những việc cần làm để giữ vệ sinh cơ thể và lợi ích của việc làm đó. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Phân biệt được con trai và con gái. 
- Tự đánh giá được việc thực hiện giữ vệ sinh cơ thể 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: 
- Có ý thức giúp đỡ người có tay, chân không cử động được. 
- Có ý thức thực hiện giữ vệ sinh cơ thể hằng ngày.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh trong SGK. Phiếu bài tập. Bảng phụ giấy A4. 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2/ Hoạt động của một số bộ phận cơ thể
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 3: Quan sát hình vẽ, phát hiện hoạt động của một số bộ phận cơ thể
 * Mục tiêu: Nếu được tên một số bộ phận cơ thể và hoạt động của chúng. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
Kết thúc hoạt động này, HS rút ra được kết luận như phần chốt lại kiến thức ở rang 98 (SGK).
 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 4: Thảo luận về những khó khăn gặp phải khi tay hoặc chân không cử động được 
* Mục tiêu: Nhận biết được vai trò của tay và chân trong cuộc sống thường ngày. - Có ý thức giúp đỡ những người có tay, chân không cử động được. 
 * Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo nhóm
 HS thảo luận các câu hỏi: 
- Kể ra những việc tay và chân có thể làm được trong cuộc sống thường ngày. 
- Nếu những khó khăn đối với người có tay hoặc chân không cử động được 
- Khi gặp những người có chân hoặc tay không cử động được cần 
sự hỗ em sẽ làm gì? 
Birớc 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác 
- Kết thúc hoạt động này, HS đọc lời con ong trang 98 (SGK). 
 ĐÁNH GIÁ
 GV có thể sử dụng câu 3, 4 và 5 của Bài 14 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả học tập của tiết học này. 
Làm việc theo cặp
HS quan sát các hình trang 97 (SGK), một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại (xem1 gợi ý về cách đặt câu hỏi và trả lời ở phần Phụ lục). 
Làm việc cả lớp
 Một số cặp xung phong thể hiện kết quả các em đã luyện tập theo cặp. Cả lớp heo dõi để nhận xét về cách đặt câu hỏi và cách trả lời của các bạn.
Làm việc theo nhóm
 HS thảo luận các câu hỏi: 
Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác 
- Kết thúc hoạt động này, HS đọc lời con ong trang 98 (SGK). 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 
MÔN: CƠ THỂ EM - Tiết 3
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được:
* Về nhận thức khoa học:
- Xác định được tên, hoạt động của các bộ phận bên ngoài cơ thể. 
- Nhận biết được bộ phận riêng tư của cơ thể. 
- Nêu được những việc cần làm để giữ vệ sinh cơ thể và lợi ích của việc làm đó. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Phân biệt được con trai và con gái. 
- Tự đánh giá được việc thực hiện giữ vệ sinh cơ thể 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: 
- Có ý thức giúp đỡ người có tay, chân không cử động được. 
- Có ý thức thực hiện giữ vệ sinh cơ thể hằng ngày.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh trong SGK. Phiếu bài tập. Bảng phụ giấy A4. 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3/ Giữ cơ thể sạch sẽ 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 5: Tìm hiểu về các việc cần làm để giữ cơ thể sạch sẽ
 * Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để giữ vệ sinh cơ thể.
 * Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
HS quan sát các hình trang 99 (SGK) và trả lời câu hỏi: Các bạn trong mỗi hình đang làm gì để giữ cơ thể sạch sẽ?
 Bước 2: Làm việc cả lớp
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
 - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời, 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 6: Tự đánh giá về việc giữ vệ sinh cơ thể
 * Mục tiêu: Chia sẻ về những việc làm hằng ngày để giữ vệ sinh cơ thể. 
- Tự đánh giá, tìm ra thói quen chưa tốt cần thay đổi (nếu có) để giữ sạch cơ thể. 
- Nhận biết được lợi ích của việc giữ vệ sinh cơ thể. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp 
HS lần lượt hỏi và trả lời nhau các câu hỏi: 
+ Hằng ngày, bạn đã làm gì để giữ sạch cơ thể của mình? Cơ thể sạch sẽ có lợi ich gi? 
+ Bạn thấy mình cần thay đổi thói quen gì để giữ cơ thể sạch sẽ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Kết thúc hoạt động này, HS nhận biết được sự cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể “Giữ cơ thể luôn sạch sẽ để giúp em mạnh khoẻ và phòng tránh bệnh tật ”.
 IV. ĐÁNH GIÁ 
GV có thể sử dụng câu 6 và 7 của Bài 14 (VBT) để giá nhanh kết quả học tập của tiết học này.
Làm việc theo nhóm
HS quan sát các hình trang 99 (SGK) và trả lời câu hỏi: Các bạn trong mỗi hình đang làm gì để giữ cơ thể sạch sẽ?
 Bước 2: Làm việc cả lớp
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
 - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời, 
Làm việc theo cặp 
HS lần lượt hỏi và trả lời nhau các câu hỏi: 
Làm việc cả lớp
- Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. Các cặp khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_24_nam_hoc_2020.doc